ชีวิตนี้ เพื่อลมหายใจผู้อื่น
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2551
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
10 ตุลาคม 2551
 
All Blogs
 
อำนาจ จากความรู้

ในหลายๆ วาระ “บ้าได้ถ้วย” ได้มีโอกาสบรรยายให้นักศึกษา ระดับมหาวิทยาลัยได้รับฟัง มิใช่มีความสามารถ หรือมีความรู้อะไรมาก เพราะเกือบทุกครั้ง เป็นมวยแทนที่ผู้บรรยายหลัก มีกิจที่จำเป็นกว่า สำคัญกว่าต้องไปกระทำ “บ้าได้ถ้วย” มักจะหลังไมค์หลังกล้องกับนักศึกษา ก่อนที่จะเข้าเนื้อหาหัวข้อบรรยายหลัก ว่า

เรามักคิดว่า การเรียนการสอน ให้มนุษย์ทุกคนอ่านออกเขียนได้จะสามารถแก้ปัญหาสังคมได้สำเร็จ ความคิดนี้ได้รับการพิสูจน์แล้ว ณ ปัจจุบัน ว่า ไม่จริง

การศึกษาทุกวันนี้ นับวันจะทำให้เราใช้ความคิดน้อยลงทุกที และแทบจะไม่ได้ช่วยให้เราตระหนักถึงความถนัดที่แท้จริง มุ่งพัฒนาความรู้ด้วยการสอนทฤษฎี และข้อเท็จจริงมากมาย แต่มิได้สอนให้เข้าใจขบวนการทั้งหมดของชีวิต เรามีความรู้ที่เยี่ยมยอด แต่พัฒนาจิตใจอันแฝงไปด้วยเล่ห์เหลี่ยม

เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น เหตุเพราะว่าเรากลัว กลัวการยอมรับอำนาจ เราจึงพยายามสลัดความกลัวนั้น โดยการไขว่คว้าอำนาจ อำนาจนั้นจึงเกิดขึ้นจาการที่เราปรารถนาอยากเป็นฝ่ายถูก อยากปลอดภัย อยากสะดวกสบาย ไม่อยากเผชิญปัญหาหรือความขัดแย้ง แต่ความกลัวไม่ได้ช่วยทำให้เราเข้าใจปัญหา

ความกลัว จะเกิดขึ้นในรูปแบบของความเข้าเคารพยำเกรง และยอมจำนนต่อผู้ที่เรานับถือว่า ฉลาด เราบูชาอำนาจในรูปแบบต่างๆ เช่น ความรู้ ความสำเร็จ อิทธิพล เป็นต้น แรงดลใจที่อยู่เบื้องหลังความปรารถนาอยากครอบงำผู้อื่น หรือออกจากถูกผู้อื่นครอบงำ คือ เราอยากเป็นอิสระจากอำนาจของผู้อื่น

เราจึงแสวงหาความมั่นคงในชีวิต แสวงหาความถูกต้อง ความสำเร็จ ความรู้ ประสบการณ์สอนให้มนุษย์ปรารถนาอนาคตที่มั่นคง แน่นอน และยั่งยืน ความมั่นคงจึงเป็นแรงขับภายในของมนุษย์ให้แสวงหาอำนาจ ในขณะที่มนุษย์แสวงหาอำนาจทางสังคม ครอบครัว ศาสนา เศรษฐกิจ เพื่อนำมาประดับและบ่งบอกถึงตัวตนของตนเอง

การศึกษาสมัยใหม่มุ่งพัฒนาความรู้ ด้วยการสอนทฤษฎีและข้อเท็จจริงมากมาย แต่มิได้สอนให้เราเข้าใจกระบวนการทั้งหมดของชีวิตมนุษย์ เรามีความรู้ ความสามารถอันเต็มเปรี่ยม แต่เรานำไปพัฒนาจิตใจอันแฝงด้วยเล่ห์เหลี่ยม เราสรรหาคำอธิบายต่างๆ มาแก้ไข อ้างเหตุปัญหาเหล่านั้น หมู่ชนมักพึงพอใจในคำอธิบายและทฤษฎี แต่ผู้ที่รู้จักใช้สติปัญญาจะไม่เป็นเช่นนั้น

การรู้จักใช้สติปัญญา ต้องดำเนินควบคู่ไปกับความรัก เราต้องผสมผสานความคิดและจิตใจเข้าเป็นหนึ่งเดียวให้กลมกลืนกัน ซึ่งเป็นการทำที่ยากยิ่งที่เราจะปฏิบัติตนเองได้เช่นนั้น เราจึงเห็นได้ชัดว่า การปลูกฝังอบรมด้วยวิธีพัฒนาความสามารถหรือพัฒนาความรู้ มิได้ทำให้ผู้เรียน รู้จักใช้สติปัญญาด้วยตนเอง

ความรู้ และ สติปัญญา นั้นแตกต่างกัน ความรู้ คือการทำงานของความคิดที่ไม่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกเลย ส่วนปัญญา นั้นคือความสามารถในการรู้สึกและคิดอย่างมีเหตุผล ไม่มีระบบการศึกษาใด หรือระบบการเมืองใดในโลก ที่จะช่วยให้เราหลุดพ้นจากความวุ่นวาย ความทุกข์ความเดือดเนื้อร้อนใจ ตราบใดที่เรายังใช้เพียง ความรู้ แต่ไม่ใช้ สติปัญญา

นักศึกษามักจะตอบกลับมาว่า “บ้าได้ถ้วย” มั่วได้ใจ เป็นประจำ

เสียงเค้าว่ากันพรรณนั้น



Create Date : 10 ตุลาคม 2551
Last Update : 10 ตุลาคม 2551 5:50:32 น. 97 comments
Counter : 844 Pageviews.

 


อ่านแล้วนึกถึงคำว่ากิเลศหน่ะค่ะ...คุณบ้าได้ถ้วย...


โดย: ลิตช์ (Litchi ) วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:6:26:50 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะ
นี่เป็นคำอธิบายสำหรับสถานการณ์บ้านเมืองเราใช่มั๊ยคะ


โดย: เนระพูสี วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:6:41:06 น.  

 




โดย: เนระพูสี วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:6:53:21 น.  

 





เขียนคอมเม้นท์ เป็นบทกลอน
มาเว้าวอน อ้อนให้ซึ๊ง
ฝากไว้ ให้คำนึง
ใครคนหนึ่ง คนนี้...คิดถึง...นะครับ

มีความสุขนะครับ .... วันนี้วันศุกร์ ....

ปล. อ่านแล้ว ไม่มั่วเลยแม้แต่น้อยครับ... ทุกวันนี้ที่วุ่นวายกันอยู่ ก็เพราะเหล่าผู้คิดว่าตนเองมีความรู้นั่นแหละครับ... แต่ขาดสติและปัญญา


โดย: เซียน_กีตาร์ วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:7:22:26 น.  

 
ป้าล้อมฝากความคิดถึงมาให้นะค่ะ
พร้อมกับไก่นุ่ม ๆ เส้นเล็กด้วย


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:7:24:56 น.  

 
จริงอย่างว่าครับ
เราเปลี่ยนแปลงผู้อื่นไม่ได้
แต่เราเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ก่อน
และทำได้ง่ายด้วย
แต่หากทำไม่ได้เราก็อย่าหวังว่าจะเปลี่ยนแปลง
ใจผู้อื่นได้
....
ครับ
ความสงบคือสิ่งที่ประเสริฐที่สุด



โดย: อัสติสะ วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:8:01:05 น.  

 
ความรู้ควบคู่สติปัญญา แล้วคงต้องประกอบด้วยความเมตตากรุณากับความรู้ผิดรู้ถูกด้วย นะครับ


โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:8:34:27 น.  

 
การอยากจะได้มาซึ่งอำนาจ อาจเป็นสัญชาติญาณของคน
เพราะต้องการแข็งแรงกว่าผู้อื่น เพื่อความอยู่รอด

การจะให้ผู้อื่นในสังคมยอมรับจำเป็นต้องแสดงออก
เมื่อแสดงออกแล้วได้ผล ก็เกิดภาวะผู้นำและเกิดอำนาจในที่สุด

ป้าวีเคยสรุปกับตัวเองว่า การเรียนในมหาวิทยาลัย(ต่างจังหวัด)
เป็นขบวนการหล่อหลอมให้นักศึกษา ใช้วิชาความรู้และสติปัญญาเท่าที่มี
ในการแก้ปัญหาต่างๆให้ลุล่วง
เป็นเหมือนห้องทดลอง ก่อนออกไปสู่สังคมใหญ่

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น...ไม่สามารถเรียนลัดได้ทั้งหมดจริงๆ
ต้องใช้ชีวิตตัวเองสร้างทักษะ และเรียนรู้ด้วยสติปัญญาของตัวเองที่ save ไว้

จริงไม่จริง...ก็ว่ากันไป


โดย: ดราก้อนวี วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:9:29:34 น.  

 
อ่านแล้วคิดตามเสมอๆเลยค่ะ


โดย: coji วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:10:29:49 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: doctorbird วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:10:46:04 น.  

 
เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ

บางครั้งคนมีความรู้ แต่ขาด "ปัญญา" หรือมีแต่ "มิจฉาทิฐิ" ครอบงำอยู่ ก็ทำให้สังควุ่นวายอย่างที่เห็น ๆ กันอยู่นี่ละนะคะ


โดย: แค่คนหนึ่งคน วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:12:02:05 น.  

 
สอน/เรียนแต่เรื่องรอบตัว
แต่ดันลืมสอน/เรียนเรื่องตัวเอง


ป.ล.ขอบคุณที่ไปเยี่ยมบล็อกค่ะ


โดย: ratta วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:12:19:40 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณครู..

Love Emo Comments Myspace

Love Emo Comments Myspace

Love Emo Comments Myspace



โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:12:52:35 น.  

 
ยิ่งรู้มาก ก็ยิ่งไขว่คว้าอำนาจมาก
ก็ยิ่งวุ่นวายมาก เพราะไม่รู้จักปล่อยวาง


มีความสุขมาก ๆ นะคะ


โดย: บัวริมบึง วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:15:52:16 น.  

 
แวะมาลงชื่อก่อนค่ะ


โดย: ซุ่มซ่ามแอน วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:17:15:42 น.  

 
ใจตรงกันน่ะนี่ กำลังจะเข้ามาบ้านคุณพอดี ลูกค้าเข้าเลยลุกออกไป กลับมาบ้านตัวเองมีข้อความฝากไว้แล้ว

ขอบคุณสำหรับความห่วงใยค่ะ
เห็นด้วยกับความคิดคุณค่ะ บางครั้งการศึกษาสูงก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเป็นคนดีที่น่าเคารพยำเกรงเลย แต่อ่ะนะ คนเราก็มักจะมองเห็นกันแต่เปลือกนอกที่ฉาบ กว่าจะรู้ถึงเนื้อแท้ก็คงต้องใช้เวลากันดี

การศึกษาไทยยังเหมือนเดิม สอนให้เด็กท่องจำ แบบสำเร็จรูป ใครมีความคิดเห็นแตกต่างมักจะถูกมองว่าขวางโลก


โดย: อิมาอิซัง วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:17:22:47 น.  

 
คนใช้อำนาจก็คนเหมือนๆกันกับคนที่อยู่ใต้อำนาจ
ถ้าถูกใช้อำนาจในทางที่ดีก็ทำตามเค้าไป...
แต่ถ้าถูกอำนาจมืดเข้าครอบงำ ,, และมั่นใจว่าเราคิดดี ทำดี
ก็สู้ไปไม่ต้องกลัวอะไรทั้งสิ้น สู้ต๊ายยยยย!!
ชิมิคะคุณอาจารย์บ้าได้ถ้วย

ปล.อารมณ์เหมือนหนังจีนกำลังภายในเลย 55+



โดย: Mosquito BuzZ~ วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:17:57:17 น.  

 
อืม.... ลึกซึ้งจริงๆ...ลึกซึ้งจริงๆ


โดย: หมวยเกี๊ยะA2 วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:17:57:38 น.  

 
สวัสดีค่ะ..

ในช่วงบ้านเมืองวุ่นวายแบบนี้..

อ้อมแอ้มชวนลดความเครียดกันหน่อย..

ตามอ้อมแอ้มมาซิค่ะ..

zwani.com myspace graphic comments
มีความสุขมากๆนะเจ้าค่ะ


โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:18:29:33 น.  

 
ความรู้
สติ
ปัญญา
หากขาดความรู้ย่อมไม่เกิดปัญญา
และหากขาดสติ ก็ย่อมไม่เกิดปัญญาเช่นกัน
และหากปัญญาสว่างไสวแล้ว
ปัญหาทุกอย่างย่อมแก้ไขลุล่วงไปจริงไหมคะ
ไม่มั่วนะคะ คุณบ้าได้ถ้วย ^^


โดย: ... (sinein_nop ) วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:18:55:30 น.  

 
ขอบคุณที่เข้าไปอ่านบล๊อกนะครับ

ขอให้บ้านเมืองสงบสุขครับ^^


โดย: ericbox วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:21:34:11 น.  

 
ถ้าเหล่าผู้มีอำนาจในบ้านเมืองเราคิดได้แบบนี้ซักนิด ก็คงดีนะคะ


โดย: soda_zappp วันที่: 11 ตุลาคม 2551 เวลา:0:27:29 น.  

 
การอ่านออกเขียนได้ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาเพราะเจอมาแล้วถึงเราจะอ่านออกแต่เราไม่พยายามอ่าน ถึงแม้จะเขียนได้แต่เราไม่เขียนมันย่อมไม่เกิดผลใดๆ


โดย: kaewkadad IP: 117.47.41.227 วันที่: 11 ตุลาคม 2551 เวลา:1:46:49 น.  

 

สวัสดีวันหยุดพักผ่อนค่ะ ทำไมคนมีความรู้จึงบ้าอำนาจเพราะว่าคนสมัยนี้เก่งมีความรู้ แต่ขาดคุณธรรมและความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคมค่ะ


โดย: ธิธารา วันที่: 11 ตุลาคม 2551 เวลา:10:13:26 น.  

 
เราไม่มีอำนาจไรในมือเลย...
กลัวมีมากๆ แล้วจะบ้า ฮิฮิ


โดย: Ta Pling วันที่: 11 ตุลาคม 2551 เวลา:10:22:17 น.  

 
ขัดแย้ง..ได้
แต่ไม่น่าต้องแตกแยก เนอะ


โดย: tai (taibangplee ) วันที่: 11 ตุลาคม 2551 เวลา:10:49:04 น.  

 
เห็นด้วยและใช่เลยค่ะ

"สติปํญญา ความรัก ควบคู่กัน "อำนาจไม่ต้องมาด้วยนะ

สบายดีนะคะ


โดย: ซอมพอแสด วันที่: 11 ตุลาคม 2551 เวลา:13:06:34 น.  

 
เห็นด้วยค่ะคุณอาจารย์บ้าได้ถ้วย

ทุกวันนี้หากถามว่า ความรู้คืออะไร กับนักศึกษาทั้งห้อง
คิดว่าจะได้คำตอบว่ายังไงบ้างคะ

จริงๆแล้วเรารู้อะไรกันบ้างจากระบบการศึกษา
ตอบไม่ได้เหมือนกันค่ะ
เพราะบางอย่าง มันไม่ได้สอนกันอยู่ในห้องเรียน
แต่ต้องใช้ชีวิตเอา ถึงจะรู้ว่าควรจะทำหรือไม่ทำ อะไร ยังไง

สังคมสอนให้มนุษย์เปลี่ยนสีมากขึ้นทุกวัน
และการเปลี่ยนสีที่ว่า ก้อไม่จำเป้นต้องเรียนรู้จากตำราเอาเสียด้วย


โดย: ถุงกาแฟ วันที่: 11 ตุลาคม 2551 เวลา:17:32:43 น.  

 


โดย: อู๋ (ฟ้าสีส้ม ) วันที่: 11 ตุลาคม 2551 เวลา:17:40:17 น.  

 

คมอีกเช่นเคยนะคะ

เห็นด้วยค่ะว่า สติปัญญาสำคัญกว่าความรู้จริงๆ


โดย: nang_sida วันที่: 11 ตุลาคม 2551 เวลา:20:08:14 น.  

 
ขอบคุณมากนะคะ ที่มาประเดิมเป็นคนแรกเลย
กะลังหัดแต่งอยู่น่ะค่ะ เฮง เฮง


โดย: finoya วันที่: 11 ตุลาคม 2551 เวลา:20:26:11 น.  

 
สติมา ปัญญาเกิด
ปัญญาไม่เกิด ถ้าสติมาไม่ทัน
ขอบคุณที่เยี่ยมเยียน


โดย: Mr.Chanpanakrit วันที่: 11 ตุลาคม 2551 เวลา:22:56:24 น.  

 

แวะมาทักทายผ่านกาลเวลา และสายฝนแห่งความคิดถึง ไม่ว่าวันนี้หรือวันไหน หรือคืนนี้หรือคืนไหนไหน มิตรภาพของเรายังคงยั่งยืนตลอดไป จากอุ้ม
สร้าง Comment ง่ายๆ ด้วยตัวคุณเอง..คลิ๊กที่นี่

อุ้มก็เดินสายเม้นท์ตามใจค่ะ
อิอิอิ พอถูไถกะประเด็นไหมหนอ


โดย: อุ้มสี วันที่: 11 ตุลาคม 2551 เวลา:22:58:05 น.  

 
ขอบคุณค่ะ ที่แวะไปเยี่ยมชม
สงสัยจะเริ่มดึก ตาเริ่มปรือแล้ว


โดย: เต้าหู้ใบเตย วันที่: 12 ตุลาคม 2551 เวลา:0:18:08 น.  

 
เห็นด้วยครับ
ความรู้ เป็นสิ่งที่งัดออกมาง่าย
ความคิด เป็นอีกเรื่องหนึ่ง


โดย: free spirit limited edition วันที่: 12 ตุลาคม 2551 เวลา:8:48:45 น.  

 
สวัสดีค่ะ
แอบเห็นเม้นท์อยู่หลายบล็อกที่ไปแวะอ่านอยู่หลายวันค่ะ แต่ไม่ได้เข้าบ้านมาสวัสดีสักที
.....
ส่วนตัวเองแล้ว มักต่อต้านระบบการศึกษาอยู่เนือง ๆ ค่ะ แต่ต้านอยู่ในความคิดของตัวเองนะคะ ความจริงก็ยังคงต้องดำเนินไปตามระบบ
.....
ชอบตอนสรุปตอนท้ายมากค่ะสำหรับคำจำกัดความของทั้งความรู้และสติปัญญา


โดย: MeMoM วันที่: 12 ตุลาคม 2551 เวลา:10:12:50 น.  

 
อ่านแล้วก็มาฮาตอนท้าย

สวัสดีค่ะแวะมาทักทาย


โดย: adap วันที่: 12 ตุลาคม 2551 เวลา:11:57:32 น.  

 
สวัสดีค่ะ ...
ขอบคุณที่แวะไปให้กำลังใจนะค่ะ

สำหรับ " อำนาจจากความรู้ "
เห็นด้วยนะค่ะ และเห็นว่าทุกอย่างเริ่มที่จิตใจ
หากเรามีจิตใจดี มีเมตตาเป็นพื้นฐานของชีวิต
เราก็คงอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสงบสุข
การรู้จัก " ให้ " เป็นหลักพื้นฐานของการอยู่ร่วมกัน
หากไม่มีการเรียนรู้ที่จะให้ ทุกคนก็หวังจะได้อย่างเดียว ชีวิตและสังคมจึงวุ่นวาย



โดย: กลางนที วันที่: 12 ตุลาคม 2551 เวลา:14:06:09 น.  

 
มาเยี่ยมค่ะ

มีเรื่องดีๆให้อ่านเรื่อยเลยนะคะ บลอกนี้


โดย: patra_vet วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:1:12:02 น.  

 
ขอบคุณที่อวยพรวันให้ครับ (:

ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เข้ามาใช้บล็อกแก็งครับ ไปที่ใหม่ที่นี่ myspace แวะไปดูสิครับ
//myspace.com/smchai



โดย: Yoawarat วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:10:44:24 น.  

 
ขอบคุณสำหรับแง่คิดดีๆนะคะ


โดย: กระเพราไก่...ไม่ใส่กระเพรา วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:10:46:01 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: doctorbird วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:12:16:21 น.  

 
ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มีมาให้นะค่ะ เก๋เป็นคุณแม่วัยทองต้องเอาข้อคิดของคุณป้าไปสอนลูกบ้างแล้ว ดีใจจิงจิงที่ได้รู้จักกันค่ะ


โดย: คุณแม่วัยทอง (kaebonbon ) วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:12:32:42 น.  

 
การศึกษาช่วยให้คนมีความรู้ ส่วนความคิดและจิตใจเป็นเรื่องที่นอกเหนือการศึกษาคะ

.....


โดย: เจ้าหญิงที่เจ้าชายตายจาก (timeofmylove ) วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:13:18:59 น.  

 
แวะมาขอบคุณค่ะที่ไปอวยพรวันเกิดที่บล็อก
ขอให้คุณบ้าได้ถ้วยมีความสุขมาก ๆเช่นกันนะคะ


ขอบคุณมากค่ะที่แวะไปอวยพรวันเกิด ขอให้จขบ.มีความสุขมาก ๆเช่นกันนะคะ
สร้าง Comment ง่ายๆ ด้วยตัวคุณเอง..คลิ๊กที่นี่


โดย: เราสองคน (ฝากเธอ ) วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:15:20:52 น.  

 
ความรู้ทำให้คนมีความคิด แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเขามีจริยธรรมมากพอที่จะควบคุมจิตใจตัวเองได้อย่างบริสุทธิ์เนอะ


โดย: ดอกกรรณิการ์ วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:15:28:49 น.  

 
หากคนเรามีความรู้แต่ขาดซึ่งสติปัญญาในการขบคิดหาหนทางนำความรู้นั้นมาใช้ในทางที่ถูกที่ควร

ความรู้ที่มีนั้นก็ไม่มีทางที่จะเกิดประโยชน์หรือเกิดคุณค่าใด ๆ

แต่ถึงแม้บางคนจะมีสติปัญญาที่เฉียบแหลม แต่หากความหลักแหลมนั้น เป็นไปเพื่อประโยชน์ส่วนตนฝ่ายเดียว โลกนี้ก็คงไม่น่าอยู่นัก

เมื่อคนเรามีความกลัวในการใช้ชีวิต

มนุษย์จึงดิ้นรน แสวงหา อำนาจ ความมั่นคง
เพียงเพื่อให้เห็นว่าตนเองสามารถอยู่ได้อย่างมั่นคงและปลอดภัย

แต่หนทางที่จะได้มาซึ่งความมั่นคงและปลอดภัยนั้น

บางทีก็ได้มาโดยง่ายดาย

บางทีก็แทบไม่พานพบเลยสำหรับคนบางคน

เหมือนกับที่ว่า ถ้าเราเลือกได้ เราอยากจะให้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้

แต่ในเมื่อเราเลือกไม่ได้เราควรต้องทำเช่นไร

หากคนเราคิดถึงผู้อื่นบ้างสักเล็กน้อยก็ยังดี

ขอให้มีความสุขกับชีวิตคะ

สู้ ๆ สู้ตาย


โดย: แค่ผู้หญิงธรรมดา ๆ คนหนึ่ง (minporee ) วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:16:05:43 น.  

 
ขอบคุณที่กรุณาแวะไปอวยพรวันเกิดให้ที่บล้อกนะคะ
พรอันใดที่ดีที่ประเสริฐ และคุณอวยพรให้ ก็ขอให้พรนั้นกลับสู่คุณและครอบครัวด้วยเช่นกัน
ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ
หวังว่าจะได้คุยกันอีกเรื่อย ๆ
แล้วจะหมั่นมาเยี่ยมค่ะ


โดย: บรรณภรณ์ วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:17:38:32 น.  

 
การศึกษาสมัยใหม่มุ่งพัฒนาความรู้
ด้วยการสอนทฤษฎีและข้อเท็จจริงมากมาย
แต่มิได้สอน
ให้เราเข้าใจกระบวนการทั้งหมด
ของชีวิตมนุษย์


++++

อย่าง "โดน" เลยค่ะ

ชอบ ๆๆๆ


โดย: โสดในซอย วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:19:41:50 น.  

 
ขอบคุณที่ไปเม้นให้นะคะ
ส่วนราคายาพารา มันก็ขึ้นๆลงๆ ไปตามภาวะตลาดโลก(เหมือนๆหุ้น)หุหุ


โดย: rizzonte วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:19:59:11 น.  

 
'' ไม่มีระบบการศึกษาใด หรือระบบการเมืองใดในโลก ที่จะช่วยให้เราหลุดพ้นจากความวุ่นวาย ความทุกข์ความเดือดเนื้อร้อนใจ ตราบใดที่เรายังใช้เพียง ความรู้ แต่ไม่ใช้ สติปัญญา''

เห็นด้วยอย่างแรงเรยคะ


โดย: ภูริดา วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:20:09:00 น.  

 




35 ปี เหตุการณ์ 14 ตุลา 2516
ขอร่วมไว้อาลัยวีรชน มา ณ โอกาส นี้


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:21:53:25 น.  

 
มีความรู้ มีปัญญา
ขอให้มีคุณธรรมด้วยนะคะ

ไม่งั้น ก็วุ่นวายเหมือนบ้านเมืองทุกวันนี้แหละค่ะ


โดย: ไร่ปลายตะวัน วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:23:49:51 น.  

 
สวัสดีครับ ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมครับ
กำลังจะเริ่มต้นอีกครั้ง เลยยังงงงงอยู่ ๕๕๕


โดย: OatXYZ IP: 203.146.108.213 วันที่: 14 ตุลาคม 2551 เวลา:10:56:06 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ... ส่งกำลังใจ


โดย: sansook วันที่: 14 ตุลาคม 2551 เวลา:13:08:28 น.  

 
เข้ามาอ่านอีกรอบค่ะ


โดย: โสดในซอย วันที่: 14 ตุลาคม 2551 เวลา:19:28:27 น.  

 


นั่นสิคะ
ต้องมีความเข้าใจด้วย ไม่ว่าเรื่องอะไรทั้งนั้น

งุงิ ^ ^


โดย: Butterflyblog วันที่: 14 ตุลาคม 2551 เวลา:19:45:06 น.  

 
ทั้งที่รู้...แต่ทำเป็น "มินำพา"


โดย: รัตตมณี (kulratt ) วันที่: 14 ตุลาคม 2551 เวลา:20:15:55 น.  

 
ความรู้ และ สติปัญญา นั้นแตกต่างกัน ความรู้ คือการทำงานของความคิดที่ไม่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกเลย ส่วนปัญญา นั้นคือความสามารถในการรู้สึกและคิดอย่างมีเหตุผล

คำนี้ได้ใจมากมายค่ะ

นี่คือความแตกต่างของคำว่า ความรู้ และสติปัญญา
อย่างชัดเจน


โดย: ฝนเอยฝนตก วันที่: 14 ตุลาคม 2551 เวลา:20:16:28 น.  

 
เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยคะ
เค้าสอนให้ใช้ "คุณธรรมนำความรู้" แต่ที่ดูๆไปแล้ว น่าจะเป็น"ความรู้นำคุณธรรมมากกว่า" เพราะลักษณะการเรียนลักษณะการสอนเป็นไปอย่างการแข่งขัน ชิงดีชิงเดน มากกว่าที่จะเป็นไปตามลักษณะของการเอื้อเฟื้อและช่วยเหลือกัน

สำหรับตัวเองก็คิดว่าการเรียนของเด็กไทยค่อนข้างเป็นไปตามแบบนี้อ่ะคะ
เอ่อ เป็นความคิดส่วนตัวน่ะคะ

แต่ก็เห็นด้วยกับคุณบ้าได้ถ้วยนะคะ โดนสุดๆไปเลยคะ

ป.ล.ขอบคุณสำหรับคำอวยพรนะคะ ก็ขอให้คุณบ้าได้ถ้วย มีความสุขมากๆและสมปรารถนาในทุกเรื่องเช่นเดียวกันคะ ^^



โดย: บุยบุย วันที่: 14 ตุลาคม 2551 เวลา:21:58:53 น.  

 
ขอบคุณนะครับ สำหรับคำอวยพรวันเกิด

และความปรารถนาดีที่ให้กันมา

ขอให้ความสุขและความปรารถนาดีเหล่านั้น

ได้ย้อนกลับไปสู่ผู้ให้นะครับ

ใจจ้า.....


โดย: เหาะเหินเดินอากาศ วันที่: 15 ตุลาคม 2551 เวลา:1:55:41 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: ฟรัง-แซ วันที่: 15 ตุลาคม 2551 เวลา:2:01:37 น.  

 
จริงดังนั้นหรือคะ

ถ้าเช่นนั้น จะทำเช่นไรดี


โดย: คุณย่าเซ็กซี่ วันที่: 15 ตุลาคม 2551 เวลา:2:54:51 น.  

 
คนมีความสามารถมักถล่มตัว

เสียงเขาว่ากันพรรณนั้น คริคริ


โดย: pataramin วันที่: 15 ตุลาคม 2551 เวลา:11:24:10 น.  

 
ขอบคุณที่แวะมาให้ความเห็นที่ Nukaaor เรื่อง "วิศาล-ชูวิทย์" นะครับ.. ชอบคำเปรียบเทียบของคุณ "บ้าได้ถ้วย" จัง // ขออนุญาตเพิ่มเติมคุณ "บ้าได้ถ้วย" เป็นเพื่อนแลกเปลี่ยนความเห็นด้วยแล้วกันนะครับ..


โดย: Nukaaor วันที่: 15 ตุลาคม 2551 เวลา:11:39:37 น.  

 


โดย: Nissan_n วันที่: 15 ตุลาคม 2551 เวลา:12:45:08 น.  

 
เห็นด้วยค่ะ


โดย: redclick วันที่: 15 ตุลาคม 2551 เวลา:13:15:44 น.  

 
แวะมาเยี่ยมค่ะ สบายดีนะคะ


โดย: coji วันที่: 15 ตุลาคม 2551 เวลา:14:57:16 น.  

 
เรากำลังทำอะไร ไม่มีสติอยู่หรือเปล่านะ


โดย:  ซายูริ วันที่: 15 ตุลาคม 2551 เวลา:19:29:10 น.  

 
อ่าค่ะ ยิ้มไปกับตัวอักษร แวะมาเยี่ยมค่ะ


โดย: Bobolink (potjanee ) วันที่: 15 ตุลาคม 2551 เวลา:19:33:12 น.  

 
สวัสดีครับ พูดไม่เก่ง แต่ถ้าให้บ่นหละ ไปเรื่อยๆเลย
ขอบคุณที่แวะไปเม้นท์ให้นะครับ
เดี๋ยวนี้คนมีความรู้มากๆ ก็ออกอาการบ้าความรู้ไปกันใหญ่ ลืมมองหัวใจของความเป็นคน เข้าอกเข้าใจกันมันไม่มีและ มีแต่ของตรู พวกตรู อิอิจะตีกันไปทำใมว้า งง อิอิ


โดย: jojajo (jojajo ) วันที่: 15 ตุลาคม 2551 เวลา:20:28:34 น.  

 
แค่ทุกคนรักษาศีล 5 ทุกอย่างในตอนนี้ก็จบ
ความวุ่นวายของบ้านนี้เมืองนี้ มันเริ่มต้นจากการผิดศีลข้อ 2 ห้ามลักทรัพย์ ใช่หรือไม่
ถ้าทุกคนใช้เงินที่ตัวเองหามาได้ด้วยความสุจริต
ถ้าทุกคนไม่อยากได้ของที่ไม่ใช่ของตัวเอง
ถ้าทุกคนไม่ขี้โกง มุ่งหมายเอาทรัพย์ของผู้อื่น
มหานครที่มีแต่ความศิวิไลซ์ คงไม่ลุกเป็นไฟแบบนี้
อำนาจที่คุณบ้าได้ถ้วยพูดถึง นับเป็นทรัพย์อย่างหนึ่งไหมคะ การโค่นล้มคนดีที่มีอำนาจ จะเรียกว่าลักทรพย์ไหม แล้วการโค่นล้มอำนาจจากน้ำมือคนชั่วล่ะ เรียกว่าอะไร สำหรับดิฉัน คิดว่า คนชั่วได้อำนาจมาโดยทุจริต การไปโค่นล้มมา แล้วใส่ในมือผู้มีความชอบธรรม นั่นเป็นการคืนอำนาจให้เจ้าของที่แท้จริง แต่ถ้าโค่นอำนาจมา แล้วกลับสวมรอยเอาไว้เอง โดยที่คนส่วนมากไม่เห็นชอบ มันก็คือโจรอยู่ดี

ขอบคุณที่ไปเม้นให้ค่ะ


โดย: mybabyamy วันที่: 15 ตุลาคม 2551 เวลา:20:49:32 น.  

 
มาขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ


โดย: SterileWater วันที่: 15 ตุลาคม 2551 เวลา:20:50:34 น.  

 



โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 15 ตุลาคม 2551 เวลา:21:39:55 น.  

 
แวะมาเยี่ยมนะคะ...
อ่านแล้วก็ได้อะไรดีๆ เตือนตัวเองได้ค่ะ...
ขอบคุณนะคะ..ถึงแม้จะเป็นมือสำรอง...แต่ฝีมือเราคงไม่แพ้ใครๆ หรอกค่ะ...สู้ต่อไปนะคะ


โดย: น้ำแก้ว วันที่: 15 ตุลาคม 2551 เวลา:21:47:31 น.  

 
ฝันดีครับ


โดย: ฟ้าสีส้ม วันที่: 15 ตุลาคม 2551 เวลา:22:00:23 น.  

 
ใช่ค่ะบางครั้งการเป็นคนมีความรู้แต่ขาดสติในการกระทำก็นำมาซึ่งความวุ่นวาย อย่างเช่นบ้านเมืองในตอนนี้ต้องการคนที่มีความรู้ มีสติรู้จักคิดอย่างรอบคอบและเห็นแก่ส่วนรวม


โดย: scorpionfish วันที่: 16 ตุลาคม 2551 เวลา:5:13:03 น.  

 
ขอบคุณที่แวะไปให้กำลังใจค่ะ
มีความสุขมากๆน่ะ ค่ะ


โดย: ปิ่นพระศิวะ วันที่: 16 ตุลาคม 2551 เวลา:9:22:14 น.  

 
จริงค่ะ ความรู้ที่ไม่มีสติปัญญากำกับ
มักไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

ขอบคุณที่แวะไปอวยพรวันเกิดที่บล็อกนะคะ ^ ^


โดย: ศรีสุรางค์ วันที่: 16 ตุลาคม 2551 เวลา:9:32:33 น.  

 


..


..


ขอบคุณสำหรับคำอวยพรนะคะ คุณบ้าได้ถ้วย ..


..


โดย: ทิ .. (Ka - Ti ) วันที่: 16 ตุลาคม 2551 เวลา:9:43:27 น.  

 
^^ จริงด้วยนะคะความรู้คู่สติปัญญา ...

ชอบดอกดาวกระจายในกล่องคอมเมนต์จังค่ะ ^^

แล้วก็ขอบคุณสำหรับข้อความดีๆ
ที่อวยพรในวันเกิดนะคะ


โดย: Iceclover วันที่: 16 ตุลาคม 2551 เวลา:10:46:21 น.  

 


โดย: pataramin วันที่: 16 ตุลาคม 2551 เวลา:11:24:25 น.  

 
วิชาการที่รักกกก
อ่านแล้วตาลายหงะ อิอิ
สงสัยจะแก่เกินเรียนไปหน่อย

สมุยฝนตกเกือบทุกวัน
แต่อากาศทำไมถึงร้อนจังก็มะรุ้สิคะ
เมื่อคืนว่าจะนอนให้สบายซะหน่อย
แต่ก็ร้อนแสนร้อนเลยค่ะ
แล้วแถวนั้นเป็นไงบ้างค่ะ ..


โดย: ladysamui วันที่: 16 ตุลาคม 2551 เวลา:12:09:40 น.  

 
พูดถึงสะตอแล้วอยากกินกุ้งผัดสะตอจังเลย ไม่ใช่คนใต้แต่ชอบกินสะตอมากเลย และก็อาหารใต้ชอบทุกอย่างเลยค่ะ สมัยทำงานอยู่ที่ กทม ข้างๆกับที่ทำงานมีร้านคนใต้ทำได้ถึงอกถึงใจมาก ขอบอกว่าสามี(ชาวฝรั่งเศส) ก็ชอบมากเลยค่ะไอ้สะตอเนี่ย คิดว่ามีประโยชน์เหมือนกันนะคะเพราะได้ยินมาว่าก็มีสรรพคุณทางยาเหมือนกันค่ะ


โดย: scorpionfish IP: 79.82.239.225 วันที่: 16 ตุลาคม 2551 เวลา:14:08:34 น.  

 
แวะมาขอบคุณสำหรับกำลังใจครับผม


โดย: วาซุตะคุง v( ^o^ )v วันที่: 16 ตุลาคม 2551 เวลา:15:28:19 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคำอวยพรคะ


โดย: เด็กน้อยขี้แย วันที่: 16 ตุลาคม 2551 เวลา:17:12:03 น.  

 

ในเมื่อทุกฝ่ายมีจุดประสงค์เดียวกัน แต่มีความคิดและวิธีการแก้ปัญหาที่แตกต่างกัน ทำให้เกิดความขัดแย้ง ทำไมเราไม่ลองเปลี่ยน "ทัศนคติ"ที่ว่า....

"ความแตกต่างทำให้เกิดความสร้างสรรค์"

"ความเหมือนกันทำให้เกิดความสามัคคี"


โดย: FTAOIR วันที่: 16 ตุลาคม 2551 เวลา:21:19:03 น.  

 





เอาดอกไม้มาฝากค่ะ


โดย: นู๋หญิงจ๋า วันที่: 16 ตุลาคม 2551 เวลา:23:11:05 น.  

 
แวะมาทักทายคะ

ทำไมฉันถึงต้องให้คนอื่นมากมายถึงขนาดนี้

ให้จนส่วนหนึ่งของตัวฉันขาดหายไป

แต่แท้จริงฉันแล้วฉันคงทำเพื่อตัวเองแทบทั้งสิ้น

ทำเพื่อว่าให้รู้สึกว่าตัวเองยังมีคุณค่า ตัวเองยังมีคนสนใจ
ยังมีประโยชน์ต่อผู้อื่นบ้าง

ชีวิตคนเรามันก็มีแค่นั้น

ยังอยู่ในโลกของความโลภ โกรธ หลง

แค่นี้หละ
ขอโทษที่เข้ามาบ่นให้ฟังคะ

ขอให้มีความสุขกับชีวิตคะ

สู้ ๆ สู้ตาย

เมื่อไหร่จะup blog ซักทีเนี่ย
รออ่านอยู่จ้า





โดย: แค่ผู้หญิงธรรมดา ๆ คนหนึ่ง (minporee ) วันที่: 17 ตุลาคม 2551 เวลา:10:17:28 น.  

 
บ้านเมืองเราตอนนี้ เราคงต้องใช้ความรู้ ปัญญา สติและที่ต้องการมากๆ อยากได้ความถูกต้อง กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ไม่เละแบบทุกวันนี้ค่ะและอยากได้ความสามัคคีคืนมาจังค่ะ แต่ดูๆแล้วเลือนลาง วังเวงเหอๆ

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรนะคะ ^^

ขอให้พรใดๆที่ได้รับมา ย้อนคืนสู่ผู้ให้เช่นกันค่ะ ขอให้มีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานนะคะ


โดย: ตะกร้าหวายสีขาว วันที่: 17 ตุลาคม 2551 เวลา:10:39:40 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคอมเม้นนะคะ
หากยังคงทำแบบนี้ ต้องมีวันนึงเรือแตกแน่เลย


โดย: cctalin วันที่: 17 ตุลาคม 2551 เวลา:22:33:40 น.  

 
มาอ่านอีกรอบค่ะ


โดย: redclick วันที่: 18 ตุลาคม 2551 เวลา:8:13:56 น.  

 
แวะมาทักทายในวันหยุดนะคะ

ว่าแต่หายไปไหนน๊า...ว่าง ๆ กลับมาทักทายกันอีกนะคะ


โดย: แค่คนหนึ่งคน วันที่: 18 ตุลาคม 2551 เวลา:8:50:47 น.  

 
สวัสดีค่ะ เข้าไปอ่านตามบล็อกต่างๆ ได้เห็นคอมเม้นท์ก็หลายครั้ง น่าจะแนวๆเดียวกันนะคะ โดยเฉพาะเรื่องการเมืองร้อนๆตอนนี้ เลยถือโอกาสมาเยี่ยมเยียนนะคะ


โดย: แม่น้องแปงแปง (แม่น้องแปงแปง ) วันที่: 18 ตุลาคม 2551 เวลา:21:08:45 น.  

 
ขอบคุณที่ไปอวยพรที่บล็อกนะคะ


โดย: thejkpb วันที่: 18 ตุลาคม 2551 เวลา:22:20:51 น.  

 
"การศึกษาสมัยใหม่มุ่งพัฒนาความรู้ ด้วยการสอนทฤษฎีและข้อเท็จจริงมากมาย แต่มิได้สอนให้เราเข้าใจกระบวนการทั้งหมดของชีวิตมนุษย์"

เห็นด้วยๆ


โดย: เดหลีสีแดง วันที่: 19 ตุลาคม 2551 เวลา:22:49:00 น.  

 
มาช่วยสอนมั้งจิ ทั้งสติปัญญา และความรู้ ยังไม่สามารถไปด้วยกันได้เลย
สอนแต่คนอื่น ไม่คิดจะมาสอนคนดีมั้งเหรอคะ


โดย: คนดี IP: 202.29.52.243 วันที่: 21 ตุลาคม 2551 เวลา:17:08:12 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

บ้าได้ถ้วย
Location :
สุราษฏร์ธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




ไม่ใช่คนดี แต่เบื่อหน่ายที่จะทำในสิ่งที่เลวร้าย

งานเขียนทุกชิ้นในบล็อกนี้ถึงจะเป็นของผู้เขียน อนุญาตให้คัดลอก ดัดแปลงหรือนำไป เผยแพร่ต่อด้วยวิธีใดๆ ก็ได้ ตามใจผู้ที่ต้องการปรารถนา ผู้เขียนไม่ต้องเครดิต ไม่ต้องอ้างอิง ขอให้ผู้ที่นำไปเผยแพร่เป็นคนดี แค่นี้ก็ชื่นใจแล้ว

Non Copyright Act B.E. 2537
Friends' blogs
[Add บ้าได้ถ้วย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.