ชีวิตนี้ เพื่อลมหายใจผู้อื่น
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2553
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
13 พฤษภาคม 2553
 
All Blogs
 
หลงลืม

เราไม่เคยสิ้นหวัง คิดอยู่เสมอว่า สิ่งที่ดีกว่าจะต้องเกิดขึ้นแน่ เราจึงไม่ยอมแพ้ และไม่ย่อท้อต่อชีวิต ตราบใดที่เรายังมีชีวิต เราจำไว้ว่า ทุกชีวิตมีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นชีวิตของใคร เมื่อมีปัญหาก็หาทางขบแก้มันให้ถูก อย่าย่อท้อ ชีวิตทุกชีวิตเริ่มต้นและลงท้ายเหมือนๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นของเศรษฐีหรือยาจกของมหาราชาหรือคนต่ำต้อย คือ เริ่มต้นและลงท้ายด้วยเสียงคร่ำครวญ

เมื่อลืมตาขึ้นดูโลกในครั้งแรกเราก็ร้องไห้ และเมื่อจะหลับตาลาโลกเราก็จะร้องไห้อีกหรืออย่างน้อยก็เป็นสาเหตุให้คนอื่นร้องไห้ เด็กทารกแรกเกิดร้องไห้พร้อมกับกำมือแน่นเป็นสัญลักษณ์ว่าเขาเกิดมาเพื่อที่จะหน่วงเหนี่ยวไขว่คว้ายึดถือ แต่เมื่อจะหลับตาลาโลกนั้นทุกคนแบมือออกเหมือนจะเตือนให้ผู้อยู่เบื้องหลังสำนึก และเป็นพยานว่าเราไม่ได้เอาอะไรไปได้เลย

เหตุการณ์ในชีวิตเป็นครูที่ดีที่สุดเท่าที่มนุษย์จะหาได้ เป็นบทเรียนที่มนุษย์ต้องจดจำโดยมิต้องท่องเลยแม้แต่น้อย บทเรียนจากตำราเป็นเรื่องที่จะต้องท่องจำจึงจะจำได้ และเมื่อจำได้แล้วเราก็พยายามทบทวนเพื่อไม่ให้ลืม แต่บทเรียนจากชีวิตเป็นเรื่องที่เราจำได้โดยไม่ต้องท่อง และพยายามให้ลืมเสียแต่ก็น้อยนักที่เราลืมได้ นี้คือลักษณะการแห่งบทเรียนของจากชีวิต

ชีวิตเราคละเคล้าไปโดยความผิดหวังและสมหวัง ความสุขความทุกข์ รอยยิ้มและคราบน้ำตา ความชื่นสุขความเจ็บช้ำ แต่สิ่งเหล่านี้ทำให้ชีวิตเราเป็นชีวิตที่สมบูรณ์ ทุกครั้งที่เราผิดหวังเราจะเข้าใจชีวิตได้ดีขึ้น ความผิดหวังที่รุนแรงแม้จะทำให้เราชอกช้ำ แต่ก็มีส่วนช่วยให้เราเข้าใจชีวิต เข้าใจความรู้สึกอันลึกล้ำของผู้อื่น ความผิดหวังหากเราไม่ยอมคลุกเข่าให้กับมันมากเกินไป มันจะช่วยเสริมสร้างให้เรามีหัวใจอันแข็งแกร่งที่จะต่อสู้กับอุปสรรค ความผิดหวังที่จะมีมาอีกข้างหน้า

เหล็กที่ผ่านไฟแล้วเป็นเหล็กและคมกว่าเหล็กธรรมดา น้ำที่ผ่านน้ำแข็งแล้วจะเป็นน้ำเย็น ชีวิตที่ผ่านอุปสรรคและความผิดหวังมามาก ทำให้เจ้าของชีวิตกล้าเผชิญหน้ากับความผิดหวัง และเป็นความกล้าที่สงบเยือกเย็น มองในแง่ของปรัชญาที่ละเอียดอ่อน ชีวิตคล้ายความฝันจะต่างกันก็เพียงเป็นความฝันในระยะยาวเท่านั้น มองในมุมกลับความฝันก็คือชีวิตจริงในระยะสั้น บุคคลผู้ถึงความจริงข้อนี้แล้วยอมคลายความยึดมั่นถือมั่นถือมั่นลงได้บ้าง

แล้วจะมีอะไรที่เราควรยึดมั่นถือมั่น ในเมื่อความหวังต่างๆ ของมนุษย์เราเป็นเสมือนภาพที่ลอยมาในอากาศ เมื่อภาพนั้นยังไม่ถึงมือเราจะแน่ใจได้ว่าจะเป็นของเรา เมื่อถึงมือเราแล้วเราก็นึกว่าความฝันอันเลือนรางนั้นเป็นความจริงขึ้นแล้ว แต่อะไรเล่าคือความจริง สิ่งที่เราพากันยึดมั่นว่าเป็นความจริงวันนี้ ยังคงเป็นความจริงตลอดไปหรือ ในเมื่อโลกนี้เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลง

เสียงเค้าว่ากันพรรณนั้น

ความรักชาติของแต่ละคนต่างกัน แต่ทุกคนรักชาติ เพราะรักชาติไม่เหมือนกัน กลายเป็นทรยศต่อชาติ

“ร้อนๆ อย่างนี้ ทำเอาบ้าได้ง่ายๆ นะเนี่ย”



Create Date : 13 พฤษภาคม 2553
Last Update : 13 พฤษภาคม 2553 0:38:13 น. 4 comments
Counter : 779 Pageviews.

 
อรุณสวัสดิ์ต้อนรับเช้าวันใหม่ ขอให้ทำงานอย่างมีความสุขนะคะ ^__^


โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว วันที่: 13 พฤษภาคม 2553 เวลา:10:19:16 น.  

 
up ใหม่แล้วเหรอเนี่ยยยย

ปล.อย่าร้อนไปตามอากาศซิ


โดย: minporee วันที่: 14 พฤษภาคม 2553 เวลา:14:40:53 น.  

 
..หายไปตั้งนาน กลับมาแล้วเหรอจ๊ะ..


โดย: กุ้งน้อย IP: 192.100.1.15, 118.175.22.188 วันที่: 14 พฤษภาคม 2553 เวลา:16:01:33 น.  

 
หวัดดีครับป้าถ้วย ..

ดีใจจัง ได้อ่านงานป้าอีก รอนานมาก

แต่ ผมก็รอได้นะ ..


ถ้าเราได้เกิดา เพราะ เราโชคดี

แล้ว คนที่ยังไม่ได้เกิดล่ะ โชคร้าย รึปล่าว..

ไม่หรอก เราแค่บังเอิญ ได้เกิด และ ทำได้บ้าง ในบาง

อย่าง และ ทำไม่ได้บ้าง ในหลายๆ อย่าง

แต่ สุดท้ายแล้ว เมื่อยังหายใจอยุ่ ก็ดำเนินชีวิต

ให้มีความสุขก็แล้วกัน .. เพราะ โชคดีนั้น

เราสร้างกันได้ทุกคน ..


โดย: นายปลาดาว .. (yjam ) วันที่: 16 พฤษภาคม 2553 เวลา:21:15:05 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

บ้าได้ถ้วย
Location :
สุราษฏร์ธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




ไม่ใช่คนดี แต่เบื่อหน่ายที่จะทำในสิ่งที่เลวร้าย

งานเขียนทุกชิ้นในบล็อกนี้ถึงจะเป็นของผู้เขียน อนุญาตให้คัดลอก ดัดแปลงหรือนำไป เผยแพร่ต่อด้วยวิธีใดๆ ก็ได้ ตามใจผู้ที่ต้องการปรารถนา ผู้เขียนไม่ต้องเครดิต ไม่ต้องอ้างอิง ขอให้ผู้ที่นำไปเผยแพร่เป็นคนดี แค่นี้ก็ชื่นใจแล้ว

Non Copyright Act B.E. 2537
Friends' blogs
[Add บ้าได้ถ้วย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.