iHOME sTATiON
Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2551
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
19 พฤษภาคม 2551
 
All Blogs
 
iSSUE 02/02 ภาระที่เพิ่มขึ้นกับความฝัน

iSSUE 02/02จะตอบข้อ เรื่อง เงินๆทองๆครับ

เรื่องเงินๆทองๆ เป็นเรื่องจำเป็นที่ใครๆก็ปฏิเสธไม่ได้
การที่เราจะซื้อบ้าน 1 หลัง ซึ่งก็หมายถึงเงินจำนวน
ไม่น้อยเลยทีเดียว การซื้อบ้านด้วยเงินสด !!!!
สำหรับผมที่เป้นมนุษย์เงินเดือนนี่คงเป็นไปไม่ได้แน่ๆ
เราก้มาดูกันนะครับว่าเรามีความสามารถในการส่งค่างวดกันได้เท่าไหร่
อย่างที่เพื่อนๆ ถามกันใน ห้องชายคาบ่อยๆ ว่า...
รายได้ XXXXX กู้ได้ไหร่คะ รายได้ XXXXX จะซื้อบ้านราคาXXXX
ได้ไหม????
ในกรณีของผมเอง ผมเอารายได้ทั้งหมด มาคิดค่าใช้จ่ายประจำวันก่อน
โดยผมคิดละเอียดมากๆ คือทุกบาทเลยว่างั้น
ทำสรุปออกมาว่า เดือนนึงๆ เราใช้จ่ายอะไรไปเท่าไหร่บ้าง
โดยแยกเป็นประเภทๆเลยนะครับ แล้วเราจะรู้เลยว่า
อันไหนเราลดได้ อันไหนลดไม่ได้
พอเรารู้แล้วว่าอันไหนลดได้ก็ลองค่อยๆลดมันดู
ทำวงเงินให้มันลดลง เราก็พยายามไปเรื่อยๆ
อันไหนไม่จำเป้นก้พยายามลดมันลงให้ได้ เพื่อให้รายได้เราเหลือเพิ่มขึ้น

สุดท้ายแล้วทำบัญชีให้มันสวยๆหน่อย
แล้วก้ไม่ยื่นขอสินเชื่อ โดยส่วนใหญ่ ธนาคารจะให้กู้ 40เท่าของรายได้
หรือมากกว่านั้นไม่มาก โดยเราสามารถคิดได้ง่ายๆดังนี้

ธนาคารมักจะให้เราผ่อนได้เต็มที่ 1/3 ของรายได้หรือน้อยกว่านั้น
ลองคิดแบบผ่อน30ปี ดูดังนี้นะครับ

30ปี = 30x12=360 เดือนหรือ360งวด
360งวด x 1/3 ของรายได้ = 120 เท่าของรายได้
ดังนั้นเมื่อคุณผ่อนครบ360งวดหรือ30ปี
= คุณจะจ่ายเงินรวมเป็นเงิน 120เท่าของรายได้คุณ ณ ตอนขอสินเชื่อ
เงินที่ผ่อนไปนั้นเป็นดอกเบี้ย = 2/3 ส่วนของทั้งหมด
ดังนั้น เอา 120 x 1/3 = 40 เท่าของรายได้
อันนี้คือหลักการคืดง่ายๆของธนาคาร ครับ

กรณีของผม ถ้าผมไปกลับบ้านทุกวันโดยใช้รถยนต์
ก็จะเสียค่าเดินทางเยอะ รวมทั้งรถเองก็อายุเยอะ
ไปๆมาๆ เราคงได้จ่ายค่าซ่อมเค้าบ่อยจนไม่เหลือเงินเก็บ
เป้นก้อน เลยตัดสินใจรีบหาซื้อบ้าน
เพราะบ้านป็นทรัพย์สินที่ราคาจะเพิ่มขึ้น
ต่างกับรถที่มีแต่รายจ่าย อย่างน้อยค่าน้ำมันค่าบำรุงรักษาต่างๆ
เลยตัดสินใจหาบ้านที่เดินทางไปทำงานง่ายๆ
ทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยไม่ต้องพึ่งรถส่วนตัว
เอาส่วนต่างที่เคยเอาไปจ่ายค่าดูแลรถค่าเชื้อเพลิง
มาจ่ายค่าบ้านแทนครับ ค่าน้ำมันสูงขึ้นทุกๆวัน
ถ้าไม่ซื้อบ้านตอนนี้ผมคงไม่รู้จะได้ซื้อเมื่อไหร่


Create Date : 19 พฤษภาคม 2551
Last Update : 6 มิถุนายน 2551 11:34:31 น. 0 comments
Counter : 505 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

iZARD
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]








Friends' blogs
[Add iZARD's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.