** Noo - Lin - On - Line **
22/04 - 10/052555 : รวมความรู้ จนจบคอร์ส

อยากเอาหัวตัวเองโขกกำแพงซักสิบครั้ง (ถ้าไม่กลัวเจ็บ)  ตั้งใจไว้แล้วเชียวว่าจะ update วันต่อวัน จะได้ไม่ลืมไม่เลือน ว่าได้ร่ำเรียนอะไรมาบ้าง แต่ก็นะ คนเรามักให้อภัยตัวเองเสมอ แม้ความผิดนี้ ผิดข้อตกลงที่ทำไว้กับตัวเองอย่างร้ายแรงแค่ไหน (ฮี่ๆ)  เรามาสรุปแล้วกันนะค่ะ

วันต่อมา เราได้มีกิจกรรมที่สอนเราเรื่องหลักการตลาด 4P อันได้แก่ Product Price Place Promotion เหล่านี้นั้น ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยสำคัญในการทำธุรกิจทั้งสิ้น  ทั้ง 4P ถ้าเราสามารถทำให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมายได้ นั่นก็สำเร็จไปครึ่งหนึ่งแล้ว สำหรับธุรกิจที่ทำมา

วันต่อไป เราได้รู้จักการเข้าใจวิธีการสร้างสินค้าให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้า ซึ่งแบ่งประเภทความต้องการของลูกค้าได้เป็นหัวข้อใหญ่ ๆ อยู่ 2 หัวข้อ 
1. คือ คุณค่าทางเหตุผล คือคนซื้อจำเป็นต้องซื้อ 
2. คือ คุณค่าทางอารมณ์ คือคนซื้อชอบ รัก อยากซื้อ  ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า ผลของการสร้างสินค้าสนองคุณค่าทางอารมณ์นั้นมักจะขายได้ดีกว่าการเลือกซื้อเพราะคุณค่าทางเหตุผล ^^

ทุกๆ รูปแบบการอบรมแบบ CEFE คือการทำกิจกรรม มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา ไม่ได้จับเจ่านั่งฟังบรรยาย จึงทำให้บรรยากาศไม่้เครียด ผู้เข้าอบรมก็ไม่ง่วง ตื่นตัวตลอดเวลา การเล่นเกมส์ร่วมกันของผู้เข้าอบรม สร้างความคุ้นเคยต่อกันได้เป็้นอย่างดี และที่สำคัญ กิจกรรมที่ได้ทำนั้นก็คือการสอน ให้เราได้เข้าใจถึงหัวข้อต่างๆ เช่น โอกาสทางธุรกิจ (ฺBusiness Opportunity) จะเห็นได้อย่างไร ความชัดเจนของกลุ่มเป้าหมาย คืออะไร  
** ถ้าหากเราบอกว่าทุกคนเป็นลูกค้าเรา อาจจะจริง แต่จริงๆ แสดงว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราไม่ชัดเจน คำว่าอาจจะ แสดงว่าจะไม่เป็นลูกค้าเราก็ได้ แต่หากเราสามารถหากลุ่มเป้าหมายได้ นั่นคือสินค้าของเรามีลูกค้าแน่นอน **

ในการอบรมครั้งนี้ เราได้ทั้งความรู้ในเรื่องของการดำเนินการสำหรับธุรกิจที่มีการผลิต ได้รู้ข้อด้อยข้อเด่นของธุรกิจประเภทซื้อมาขายไป และรู้เรื่องหัวใจในการทำธุรกิจประเภทบริการ และนอกเหนือจากนั้น เราเห็นในมุมที่นึกไม่ถึงหรือไม่เคยมองเห็น เช่น แนวทางในการดำเนินธุรกิจในโลกความเป็นจริง ปัญหาที่มองข้าม และการเตรียมพร้อมรับมือกับทิศทางของกระแสซื้อขายในสังคมที่จะพร้อมจะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาโดยเฉพาะเมื่อสังคมอาเซียนกำลังจะเข้ามาในอนาคตอันใกล้นี้  ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่ได้รับในทางอ้อมอีกอย่างคือ การมองเห็นงานของตัวเองได้ทั้งหมดทุกมุม อย่างมีระบบทำให้เห็นปัญหาหรือโอกาสที่ชัดเจนขึ้น สามารถคิดตั้งรับและเตรียมรุกได้ชัดเจนขึ้น และสามารถเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อโอกาสที่จะมาถึง เราก็จะสามารถต่อยอดหรือพัฒนาธุรกิจไปได้อย่างราบรื่นสวยงาม ...การทำธุรกิจไม่มีอะไรจะภูมิใจไปกว่า การได้เห็นสิ่งที่สร้างมานั้น.. มีัพัฒนาการและยืนได้อย่างมั่นคง ...ขอบคุณพี่เลี้ยงทุกๆท่าน ...^^
และแน่นอน เมื่อจบคอร์ส เราก็ต้องทำ Business Plan ของธุรกิจเรา และนั่น..ทำให้ admin ต้องหายไปชั่วขณะ อิอิ... 

การเขียนแผนธุรกิจ ไม่ได้ยากแต่ก็ไม่ง่าย หากคิดจะนั่งเทียนนั้นเลิกคิดได้เลย แต่หากเราลงมือทำ งานจริง รู้จริงแล้วเราดำเนินงานได้อย่างนั้น อาจจะ 100% หรือไม่อีกเรื่องหนึ่ง เราก็จะสามารถเขียนแผนธุรกิจ หรือตอนนี้เรียกย่อๆว่า BP ที่ัจับต้องได้จริง ปฏิบัติได้จริง เห็นภาพจริง ทั้งปัญหาและข้อเด่นข้อด้อย ที่ทำให้เรามีแนวทางในการปรับปรุง พัฒนาธุรกิจต่อไปได้อย่างชัดเจน.....







Create Date : 02 ตุลาคม 2555
Last Update : 3 ตุลาคม 2555 12:42:28 น. 0 comments
Counter : 1031 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

slino
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ยินดีต้อนรับ กัลยาณมิตรทุกท่าน ^^
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2555
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
2 ตุลาคม 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add slino's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.