Group Blog
มีนาคม 2552

1
2
3
4
5
6
7
10
12
13
14
15
16
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
30
31
 
 
All Blog
สิบวิธีสร้างความเข้มแข็งทางใจ
การพัฒนาตนเองให้มีความเข้มแข็งทางใจ เป็นสิ่งที่คนเราควรทำอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต เพราะศักยภาพของคนเรามีอยู่อย่างมหาศาล สามารถพัฒนาได้ไม่สิ้นสุด
สิบวิธีสร้างความเข้มแข็งทางใจต่อไปนี้ เป็นวิธีการที่จะช่วยให้เราพร้อมต่อการจัดการปัญหาต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาได้ดีขึ้น

1. สร้างและรักษาสัมพันธภาพที่ดี
ความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในครอบครัว เพื่อนฝูง คนรู้จักเป็นหัวใจสำคัญของการมีชีวิตที่เป็นสุข และในยามที่มีวิกฤติเกิดขึ้นในชีวิต ความสัมพันธ์ที่ดีจะช่วยให้เราฝ่าฝันปัญหาไปได้ด้วยกำลังใจจากคนรอบข้าง

นอกจากนี้ การยอมรับความช่วยเหลือจากคนที่ห่วงใยและพร้อมจะรับฟังเรา จะช่วยเติมความเข้มแข็งทางใจให้กับเรา ในทางตรงกันข้าม ยามที่คนที่เรารักประสบปัญหา การหยิบยื่นความช่วยเหลือให้กับเขาจะเกิดประโยชน์กลับคืนมาที่เราได้ด้วย เพราะมันจะช่วยให้เราเกิดความรู้สึกที่ดี มีความภูมิใจ และมีความเข้าใจในชีวิตมากขึ้น ตลอดจนมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น


2. อย่ามองวิกฤติที่เกิดขึ้นในชีวิต ว่าเป็นปัญหาที่แก้ไขไม่ได้
เราอาจไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความจริงที่เราไม่ชอบ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดวิกฤติในชีวิตของเราได้ แต่เราเลือกมุมมองและวิธีคิดของเราได้เสมอ เราเลือกได้ว่าเราจะคิดอย่างไร และจะตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไร
การฝึกมองภาพที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว โดยไม่ติดอยู่แต่กับภาพของปัญหาในระยะสั้น จะช่วยให้เรามองเห็นอะไรได้ดีขึ้น ตัดสินใจแก้ไขปัญหาได้ดีขึ้น


3. ยอมรับว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต
บางครั้ง เป้าหมายบางอย่างที่เราเคยตั้งความหวังไว้ เราอาจไปไม่ถึง เพราะสถานการณ์ในชีวิตเปลี่ยนแปลงไป การยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และยอมรับสิ่งที่เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ จะช่วยให้เราโฟกัสพลังงานที่มีอยู่ไปกับสิ่งที่เราจะลงมือทำเพื่อสร้างเปลี่ยนแปลงที่ต้องการได้


4. เดินหน้าสู่เป้าหมาย
หัดตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้เป็นประจำ ทำสิ่งดี ๆ อย่างสม่ำเสมอ แม้ว่าสิ่งนั้นอาจดูเล็กน้อย แต่เมื่อสะสมรวมกันเข้าทีละเล็กทีละน้อย ก็จะช่วยพาเราไปถึงเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ได้
หมั่นถามตัวเองบ่อย ๆ ว่า มีอะไรที่ช่วยพาเราไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ ที่เราสามารถทำให้ประสบผลได้ในวันนี้ และทำเช่นนี้ทุก ๆ วัน


5. กล้าตัดสินใจ
ลงมือทำทุกอย่างที่ทำได้ กล้าตัดสินใจ กล้าลงมือทำ อย่าหนีปัญหาและความเครียด


6. แปลงปัญหาชีวิตให้เป็นโอกาสในการเรียนรู้
คนส่วนใหญ่ได้รับบทเรียนครั้งสำคัญและเติบโตขึ้น จากวิกฤติที่เข้ามากระทบชีวิต เราควรหมั่นทบทวนดูว่า ปัญหาต่าง ๆ ที่เราประสบอยู่นั้น เราได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับตัวเองบ้าง

บางครั้ง เมื่อคนเราต้องพบกับเหตุการณ์สูญเสียที่รุนแรง หรือพบความยากลำบาก แต่เขาก็พบว่าความสัมพันธ์กับคนรักดีขึ้น มีความเข้มแข็งมากขึ้น และรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่ามากขึ้น บางคนอาจมีความเข้าใจที่ละเอียดอ่อนขึ้นกับชีวิต รู้สึกขอบคุณชีวิต เข้าใจความหมายของชีวิตมากขึ้น


7. สร้างความรู้สึกที่ดี มีความเชื่อมั่นต่อตัวเอง


8. มองสิ่งต่าง ๆ จากมุมมองที่กว้างออกไป
อย่ามองแต่มุมของตัวเอง ขณะเดียวกัน ก็หลีกเลี่ยงการขยายปัญหาที่ประสบอยู่ ให้ใหญ่โตเกินความเป็นจริง


9. มีความหวังอยู่เสมอ
การมองโลกในแง่ดี ช่วยเราคาดหวังว่าสิ่งดี ๆ จะเกิดขึ้นได้ ฝึกมองให้เห็นภาพในอนาคตที่ต้องการให้ชัดเจน แทนที่จะมัวคิดถึงแต่สิ่งที่ทำให้เรากังวลใจ

10. ดูแลตัวเองให้ดี
ใส่ใจในความรู้สึกและความต้องการของตนเอง ทำกิจกรรมที่ช่วยให้มีความสุขและผ่อนคลาย ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ การดูแลตนเองเป็นประจำช่วยให้ร่างกายและจิตใจของเรา พร้อมต่อการจัดการปัญหาที่จะผ่านเข้ามาได้ดีขึ้น
สิบวิธีที่กล่าวมานี้ จะช่วยให้เราพร้อมกับการเผชิญปัญหาต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาได้ดีขึ้น มีความเข้มแข็งทางใจมากขึ้น



Create Date : 17 มีนาคม 2552
Last Update : 17 มีนาคม 2552 11:07:22 น.
Counter : 16157 Pageviews.

0 comments

Mimi-jaiko
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 28 คน [?]