Imagination is more important than knowledge
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
14 กรกฏาคม 2550
 
All Blogs
 
หยุดสามวัน พายุฝน - วันที่หนึ่ง

ผมลืมตาตื่นตอนแปดโมงเช้า เป็นเวลาตื่นที่ช้ากว่าวันปกติ
ถ้าเป็นวันธรรมดาหล่ะก็ป่านนี้ผมกำลังออกจากบ้านไปทำงานแล้วแหล่ะ

ผมเปิดหน้าต่างออกไป เงี่ยหูได้ยินเสียงสายฝนหยดลงรอบข้างประกอบ
กับเสียงเครื่องยนต์ของรถที่วิ่งบนถนนรอบๆแถวที่อยู่อาศัย

ตามพยากรณ์อากาศแล้ว สัปดาห์นี้พายุจะพัดเข้าประเทศญี่ปุ่น แม้สุดสัปดาห์นี้จะได้หยุดยาวถึงสามวัน แต่ผมคงไม่ไปไหนเพราะเนื่องจากฝนตกทำให้การเดินทางลำบาก

แต่ก็ดีที่มันทำให้เป็นข้ออ้างให้ผมอยู่บ้านได้ โดยไม่ต้องรู้สึกผิดกับตัวเองว่ามัวแต่เก็บตัวอยู่กับบ้าน

ผมเปิดอินเตอร์เนตอ่านข่าวสารเกี่ยวกับเกม

แม้จะไม่ค่อยมีเวลาเล่นเกมแล้วและีความอดทนในการเล่นเกมจะน้อยลงไปเยอะแล้ว ก็ตาม แต่ผมก็ยังติดตามข่าวสารของเกมอยู่บ่อยๆ

ผมมองเกมเป็นการสร้างสรรค์ทางศิลปะอย่างนึง สเน่ห์ของเกมที่ดึงให้ผู้เล่นอย่างเราๆ ได้ถูกดึงเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเกมนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่จะทำได้ ผู้เขียนเกมต้องพยายามเอาใจเขา(ผู้เล่น)มาใส่ใจเรา เพื่อผลิตเกมที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกสนุก

มันก็เหมือนกับธุรกิจทั่วๆไปที่ต้องตระหนักถึงความต้องการลูกค้า และพร้อมจะมอบการบริการที่ดีที่สุดให้

ผมระลึกถึงข่าวการปิดกิจการบางส่วนในประเทศไทย หลังการปฎิวัติปีที่แล้ว
ผมเริ่มชักกังวลว่าผลกระทบเริ่มจะมีบ้างแล้ว แม้ยังไม่มาหาผมโดยตรง
คนไทยเราบางทีเคยชินกับการปฏิวัติมากไป มองเห็นเป็นเรื่องปกติ เพราะในหนังสือเรียนสังคมของพวกเราไม่ได้ชี้ ไม่ได้ให้เราตระหนักตรงจุดนั้น

่ปฎิวัติก็คือการฉีกกติกาดีๆนี่เอง เหมือนกับคุณเตะฟุตบอลและเอามือชกลูกเข้าประตู

เหมือน Maradona และหัตถ์พระเจ้า

ลืมบอกไปนอกจากเรื่องเกมแล้ว การเมืองในประเทศก็เป็นอะไรกวนใจผมตลอด

ประชาธิปไตยคงไม่มีอยู่จริงในประเทศไทยมาตั้งแต่เจ็ดสิบห้าปีที่แล้วหล่ะ
ชนชั้นกลางที่มีรายได้จากองค์กร ราชการ บริษัทอย่างเราๆ คงอยู่ต่อไปได้ เพราะเราเป็น"ชนชั้นสูง" เมื่อเทียบกับคนยากจนส่วนใหญ่ของประเทศ

เมื่อเขียนมาถึงตรงนี้ผมตระหนักได้ถึงว่าค่าว่าชนชั้น"กลาง" เป็นคำพูดยกฐานะตัวเองของกลุ่มคนกลุ่มนึงในสังคม

ชนชั้นล่าง ←→ ชนชั้นกลาง + ชนชั้นสูง

ข้างบนคือความความแตกต่างของสองขั้วประขากรของเมืองไทย

ชนชั้นสูงต้องการรักษาระดับฐานะทางสังคมตัวเอง
ชนชั้นกลางต้องการยกระดับตัวเองให้เทียบเท่าชนชั้นข้างบน หรือ ให้คงสถานะตัวเองไว้

ชนชั้นล่างต้องการข้าวกินในวันนี้ ต้องการยารักษาในวันนี้ เพื่อที่จะมีชีวิตไปให้ถึงพรุ่งนี้

ผมเหรอ?ก็คือคนชั้นกลางที่ต้องการรักษาสถานภาพตัวเองให้เหมือนเดิม

อย่างที่บอกไปแล้วว่า ผมสนใจอยู่สองเรื่องคือเกมกับการเมืองในตอนนี้
แต่เรื่องที่สองนี้คิดไปคิดมาก็เหนื่อยอ่อน

ผมอ่านข่าวสารของเกมและยังให้ผมตระหนักถึงกลุ่มคนที่ต้องการ"สร้างสรรค์"อะไรสักอย่างนึงออกมา

ฝนก็ยังตกอยู่ต่อไป เสียงรถก็ยังดังคำรามเหมือนเดิม

แต่ผมคงจบการเขียนลงตรงนี้ พบกันใหม่พรุ่งนี้ครับ




Create Date : 14 กรกฎาคม 2550
Last Update : 14 กรกฎาคม 2550 12:55:26 น. 7 comments
Counter : 539 Pageviews.

 
ขบคิด ขบคิด ขบคิด............................... อยู่เหมือนกัน

วันนี้อากาศไม่ค่อยดี ฟ้าครึ้มเชียว


โดย: ริมยมนา วันที่: 14 กรกฎาคม 2550 เวลา:7:39:11 น.  

 
ฝนตกทุกวัน ฝ่ารถติดกลับบ้าน ทุลักทุเลน่าดูค่ะ...


โดย: จิชฎา วันที่: 14 กรกฎาคม 2550 เวลา:11:46:44 น.  

 

อยากให้ถึงเวลาที่จะมีแต่ประชาชนที่เท่าเทียมกันทั้งราย

ได้และการเป็นอยู่ ตัดคำว่าชนชั้นล่าง ชนชั้นกลางและชน

ชั้นสูงออกไป มีแต่ประชาชนทุกคนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน

รออยู่ไม่รู้จะมีโอกาสได้เห็นก่อนตายหรือไม่


โดย: sakura IP: 58.9.160.39 วันที่: 14 กรกฎาคม 2550 เวลา:17:39:24 น.  

 
ตอนนี้ที่บ้านหยุดตกแล้วคะ แต่ก้อยังไม่ได้ออกไปไหนอยู่ดี


โดย: mintny_n วันที่: 15 กรกฎาคม 2550 เวลา:11:41:52 น.  

 



สวัสดีวันหยุดคะ
แวะมาเยี่ยม
ขอบคุณสำหรับกำลังใจมากๆๆๆ เลยฮับ

พูดถึงเรื่องฝนตกก็เป็นห่วงเหมือนกันอะค่ะ
อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยด้วย
เมื่อวานที่ลำพูนก็เพิ่งตกไป
แต่ตกมาก็ดีนะค่ะ อากาศเย็นสบายดี
จะได้ลดความร้อนลงไปบ้าง

รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ
มีความสุขมากๆๆ นะค่ะ


โดย: weraj วันที่: 15 กรกฎาคม 2550 เวลา:12:34:15 น.  

 
ทักก็ไม่คุย

คุยก็ไม่รับฟัง

แล้ววันหยุดเหงาล่ะสิ

สม


โดย: คนเดินผ่าน IP: 203.148.137.226 วันที่: 16 กรกฎาคม 2550 เวลา:21:56:07 น.  

 
เขียนได้ดี

(ผิดไหม ที่ชมน้องตัวเอง ฮ่าฮ่า
ตอบว่า ไม่ผิด เพราะคิดอย่างนั้นจริงๆ)


โดย: cottonbook วันที่: 20 กรกฎาคม 2550 เวลา:18:17:49 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

นายสารพัด
Location :
Nagoya Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




โอ้ว จ๊อด มันยอดมาก
Friends' blogs
[Add นายสารพัด's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.