วันนั้นถ้าไม่มีเธอ วันนี้คงไม่มีฉัน
 
ตุลาคม 2550
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
29 ตุลาคม 2550

บัวในตม

ลูกรัก...

ใครก็ตามถ้าเขาสามารถให้วิชาความรู้พิเศษที่หาได้ยากแก่เราได้ เราก็ควรยินดีไปเรียนกับเขา ไม่ควรไปตั้งแง่รังเกียจถึงชาติตระกูลรูปร่าง หรือความประพฤติของเขา เขาจะเป็นคนยากจน พิกลพิการ หรือมีความประพฤติไม่ดีอย่างไรก็เป็นเรื่องส่วนตัวเขา เขาสอนให้เราฉลาดหรือมีวิชาความรู้พิเศษนั้นได้ก็พอแล้ว ครูอาจารย์ที่สอนเรามาก็ใช่ว่าจะร่ำรวยหรือมีความประพฤติดีทุกคนไป แต่เราก็เคารพนับถือท่านว่าเป็นครูอาจารย์ของเราได้ เพราะเราไม่ได้คำนึงถึงพื้นเพและความปรระพฤติของท่านมากนัก ถ้าเรามัวไปตั้งแง่รังเกียจสิ่งนอกตัวที่ไม่ดีของท่าน แล้วไม่ยอมรับความรู้ที่ท่านให้ เราก็จะไม่ได้ความรู้อะไรมากมายเลย

ทำนองเดียวกัน ข้อธรรมหรือคำพูดที่มีคติเตือนใจซึ่งแม้จะออกมาจากปากของนักบวชผู้ประพฤติไม่เรียบร้อยหรือคนที่ต่ำต้อย หากเป็นประโยชน์ต่อเรา เราก็ไม่ควรรังเกียจ ควรศึกษาและปฏิบัติตามเพื่อประโยชน์แก่ตัวเราเอง เหมือนเมื่อเราต้องการดอกบัว เราลงไปในสระน้ำเห็นดอกบัวแบ้วก็เด็ดเอาแต่ดอกบัวมาเท่านั้น ไยจะมามัวคำนึงถึงที่เกิดของดอกบัวนั้นว่ามาจากโคลนตมด้วยเล่า ได้ดอกบัวมาก็เป็นอันสมประสงค์แล้ว จะสนใจที่เกิดของดอกบัวไปทำไม ดอกบัวที่เกิดจากโคลนตมที่เน่าเหม็นจะสกปรกเน่าเหม็นไปด้วยก็หาไม่ เช่นเดียวกัน ข้อธรรม วิชาความรู้และคำพูดที่เป็นคติดังกล่าว แม้จะมาจากคนไม่ดี คนด้วยการศึกษา หรือคนพิการ ถ้าเราต้องการและเขาให้เราได้ก็เป็นอันจบกัน จะไปคำนึงถึงพื้นเพ รูปร่าง หรือความประพฤติของเขาทำไม คำนึงถึงแต่สิ่งที่เขามี และเขาให้เราได้จะมิดีกว่าหรือ




 

Create Date : 29 ตุลาคม 2550
2 comments
Last Update : 29 ตุลาคม 2550 11:52:52 น.
Counter : 393 Pageviews.

 




Best Graphics - MySpace/Hi5/Friendster




ชอบจังอ่านแล้วดีอ่ะคะ..

 

โดย: vintage 29 ตุลาคม 2550 12:22:35 น.  

 

 

โดย: anatta IP: 125.24.27.104 1 พฤศจิกายน 2550 8:33:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


iamdoraemon
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




S! Radio
Canon แคนน่อน
เพลง เรื่องจริง / ป๊อด ธนชัย อุชชิน
ศิลปิน เพลงประกอบโฆษณา : Canon
อัลบั้ม Canon แคนน่อน
ดูเนื้อเพลงคัดลอกโค้ดเพลงนี้
[Add iamdoraemon's blog to your web]