Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2557
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
232425262728 
 
28 กุมภาพันธ์ 2557
 
All Blogs
 
เท็นเท็น 1.2 ปีแล้วครับ

28.02.2014  ครบ 1ขวบ2เดือนแล้วครับ

พัฒนาการช่วงนี้ของหนู 

<< ทางด้านร่างกาย >>
น้ำหนัก 9.8 ส่วนสูง ไม่ได้วัด
อื่นๆ หนูยังไม่มีอะไรแตกต่างจากเดือนที่แล้วมากนัก แต่โดยรวมแล้วหนูดูแข็งแรงขึ้น แม่สังเกตุจากการเดินที่ค่อนข้างจะมั่นคง การปีนขึ้นที่สูงก็ทำได้อย่างคล่องแคล่ว และตอนนี้กำลังหัดลงบันไดเอง หลังจากขึ้นเองได้มาพักใหญ่ๆ

<< ทางด้านอารมณ์ >>
- หนูจะรู้จักเล่น รู้จักแกล้งคนมากขึ้น และก็ชอบทำหน้าทะเล้น ชอบเต้น รู้ว่าทำแบบไหนแล้วเค้าจะหัวเราะ เริ่มรู้จักเสียใจ น้อยใจเป็นแล้ว 
    ** เมื่อวาน น้องเค้ก พึ่งกลับมาจาก รพ. แล้วหนูก็ไปเล่นตระกร้าผ้าน้อง แล้วก็มีคนห้ามหนูไม่ให้เล่น และบอกว่า ของน้องนะๆ ซักพักหนูก็ยืนนิ่ง แล้วเบะหน้า ร้องไห้แบบสะอื้น แม่ตกใจ & สะเทือนใจมากเลย หนูคงงง ว่าทำไม อะไรก็กลายเป็นของน้องๆ แล้วน้องเป็นใคร น้องมาจากไหน เมื่อก่อนเคยอยู่คนเดียว เป็นหนึ่งในบ้าน แม่เห็นหนูร้องแล้ว แอบน้ำตาคลอตามเลยลูก แม่ไม่รู้จะอธิบายให้หนูฟังยังไงดี เพราะอธิบายไปตอนนี้ หนูก็คงยังไม่เข้าใจ แต่แม่จะค่อยๆสอนหนูไปนะครับ **
- ช่วงนี้ หนูชอบเต้นมาก พอได้ยินเสียงเพลงปุ๊บ จะลุกขึ้นโยกทันที  แม้แต่เพลงชาติก็ไม่เว้นนะคะลูก 555 บางทีหนูกำลังนอนหลับเคลิ้มๆ แต่พอเพลงโปรดขึ้น หนูก็จะชูแขนโยกๆ ทันทีเหมือนกัน 55 ตลกดี
- รู้จักถามหา อาทิตย์นี้ป่ะป๊าไปทำงานที่จีน หนูคงคิดถึงปะป๊า ตอนนอนระหว่างที่แม่กำลังเล่านิทานให้ฟัง จู่ๆ หนูก็พูดขึ้นมาว่า ปะป๊า แล้วชี้ๆไปที่ประตู คงสงสัยว่า ถึงเวลานอนแล้วป่ะป๊าไปไหน ทำไมยังไม่ขึ้นมาบนเตียง ^^
<< ทางด้านภาษา >>
เดือนนี้หนูเริ่ม เข้าใจมากขึ้น กับสิ่งที่แม่บอกให้ทำ และเข้าใจได้ทั้ง ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ (แต่สำเนียงภาษาอังกฤษแม่ด๋อยมาก หนูอย่าเลียนสำเนียงแม่นะครับ 55)
คำง่ายๆ ที่หนูเข้าใจและ สามารถทำได้ 
- Give me five หนูจะยกมือมาแตะมือแม่ทันที ^^
- Clap your hand ยกมือขึ้น ปรบมือ
- Kiss จะยื่นปากมาจุ๊บๆ
- Sit down หนูจะนั่งลง
- stand up หนูก็จะลุกขึ้นยืน
- Jump หนูก็จะทำท่ากระโดด แต่ว่า ยังกระโดดไม่เป็น ได้แต่ย่อเข่า แล้วยืดตัวขึ้น ^^

รู้จักคำศัพท์ง่ายๆ (ส่วนใหญ่แม่สอนเป็นสัตว์ก่อน สอนโดยการอ่านแล้วถามว่าตรงไหน หนูก็จะชี้ได้อย่างถูกต้อง)
- Elephant / Butterfly /Monkey /lion /Zebra /Giraffe /Flower 

ถ้าเล่น Flashcard แล้วให้หนูหยิบภาพตามคำบอก หนูจะหยิบได้ (หมวด ก-ฮ)
- ไก่ /ธง /ลิง / ช้าง /เณร / เด็ก /ปลา /เต่า /ใบไม้

ตัวเลข หนูรู้จักและหยิบได้ถูกต้อง คือ 1 กับ 2 ส่วนเลขอื่นๆ กำลังสอนอยู่ ^^

ทำเสียงร้องของสัตว์ได้เพิ่ม แกะ ร้อง บลาๆๆ / หมู ร้อง อู๊ดๆ /ช้าง ร้อง แป๊นนน /เสือ ร้องโฮกก

คำอื่นๆ ที่เริ่มพูดในเดือนนี้ ตัก = นั่งตัก /เย = เย็น(น้ำเย็น) /นี่ไย =นี่ไง(อยู่นี่ไง) เวลาถามหาของ ก็จะบอกว่า นี่ไย /แล้วก็ภาษาต่างดาวอีกเยอะมากมาย แต่แม่ฟังไม่ออก &#$@_)*^$@!& 


เดือนนี้ หนูป่วยเป็นไข้หวัดด้วยลูก ไข้ขึ้นสูงปรี๊ดเลย แต่โชคดีที่เป็นแค่หวัดธรรมดา ไม่เป็นไข้หวัดใหญ่ หนูคงจะติดมาจากพี่พอเพียงแน่ๆเลย >_< 

เอ๊!! มีอะไรอีกน๊าา ช่วงนี้แม่สมองปลาทองมากๆ จำไม่ค่อยได้ เอาเป็นว่า ถ้านึกอะไรออกแม่จะเขียนเพิ่มให้นะครับ แต่ตอนนี้ไปดูรูปกันก่อนดีกว่าเนอะ ^_^

ไหนๆหนูก็เป็นลูกครึ่งจีน+ไทย เลยจัดให้ซะหน่อย อาตี๋น้อยในวันตรุษจีน


1-2 กพ. เราไปเที่ยวเขาใหญ่กันมาครับ แม่ชอบภาพนี้ ^_^


และก็ภาพนี้ด้วย @เขาใหญ่



ภาพนี้แม่ถ่ายตอนที่หนูไปเยี่ยมน้องเค้กที่ รพ.ครับ 24.02.2014


แม่ชอบภาพนี้ มันฮาดีนะ แม่พาหนูไปเดินที่สวนใน รพ. มาครับ


แต่หลังจากกลับมาจาก รพ. หนูก็ป่วยเลย T_T นี่คือโฉมหน้าเด็กป่วยครับ



แต่ถึงจะป่วยขนาดไหน หนูก็ไม่ทิ้งการอ่านนะลูก ^^ (น้องเท็นชอบอ่านหนังสือมากๆ)

รักน้องเท็นที่สุดเลยครับ
แม่ยุ่ง










Create Date : 28 กุมภาพันธ์ 2557
Last Update : 28 กุมภาพันธ์ 2557 13:25:30 น. 2 comments
Counter : 800 Pageviews.

 
ขอบคุณแทนน้องซีด้วยค่ะ

น้องเท็นเท็น น่ารักจังเลยนะคะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้


โดย: มี๊เก๋&ซีทะเล (kae+aoe ) วันที่: 12 มีนาคม 2557 เวลา:13:30:41 น.  

 
น้องซีนี่เจ้าแม่กิจกรรมตัวจริงเลยนะคะเนี่ย เก่งมากๆเลยค่ะ ^_^ โดย : I-Yung

ขอบคุณมากค่ะ ตอนนี้น้องซีก็ไป วํมเมอร์ที่ รร แล้วค่ะ


โดย: มี๊เก๋&ซีทะเล (kae+aoe ) วันที่: 20 มีนาคม 2557 เวลา:11:15:36 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

I-Yung
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




คุณแม่มือใหม่ ที่อยากบันทึกเรื่องราวความทรงจำดี ๆ ตั้งแต่เริ่มรู้ตัวว่าจะเป็นแม่ และตั้งใจจะบันทึกทุก ๆ พัฒนาการของลูกจากนี้เป็นต้นไป
Friends' blogs
[Add I-Yung's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.