Group Blog
 
 
ตุลาคม 2552
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
19 ตุลาคม 2552
 
All Blogs
 

ผมบวชแล้วครับ

ผมไม่ได้มาเขียนที่บล็อกนี้ตั้งนาน จนวันเวลาผ่านไป ๆ ตอนนี้ผมอายุ ๙ ขวบแล้ว
อายุนี้ก็เป็นอีกปีหนึ่งที่ผมจะต้องจดจำ พร้อมทั้งพ่อ แม่ และพี่สาวของผมด้วย
นั่นก็คือ ผมได้ทำให้พ่อแม่ผมดีใจ ปลื้มใจ โดยเฉพาะแม่ของผม ถึงแม้จะเป็นระยะสั้น ๆ ที่เกิดขึ้นกระทันหัน และจบลงอย่างรวดเร็วภายใน ๑ วันก็ตาม

แต่สิ่งนี้คือสิ่งที่พ่อแม่คนไทยต้องการ นั่นคือ การบวชของลูกชาย
ครับ...ผมบวชแล้วครับ...แต่การบวชของผม เรียกว่า การบวชหน้าไฟ
เนื่องจากยายที่เมืองไทยของผมได้เสียชีวิตลงแล้ว แม่ได้ถามความเห็นของผมว่า บวชให้อาม่าได้ไม๊เอาบุญให้อาม่า
ตอนแรกผมเองก็ยังไม่ค่อยมั่นใจ แต่แม่บอกว่า ให้บุญกับอาม่า
ผมเลยยอมบวชอย่างเต็มใจ และถามแม่ว่า ผมต้องทำยังไงบ้าง ?
เพราะผมเป็นเด็กญี่ปุ่น ที่ไม่เป็นภาษาไทยเลย ผมจะทำได้เหรอ ...
แต่แม่บอกว่า "ให้คอยพูดตามที่พระท่านพูด แล้วตอนนั้นแม่จะคอยบอกเป็นระยะ ๆ ไม่ต้องห่วง แค่พยายามทำตัวให้ดี เรียบร้อย เพื่อบุญจะได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้อาม่ามีความสุขบนสวรรค์"

การบวชของผมนั้น บวชพร้อมกับลูกพี่ลูกน้องของผม ซึ่งเป็นลูกของน้องสาวแม่ อายุเท่ากับผม เราได้ไปร้านตัดผมในวันศุกร์ ทำการโกนหัวและคิ้วให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นเช้าวันเสาร์ก็ไปทำการบวชที่วัดกลางวรวิหาร โดยเจ้าอาวาสท่านเป็นผู้บวชให้











เมื่อผมบวชเสร็จ ท่านเจ้าอาวาสเอ่ยปากบอกว่า "อยากให้บวชตลอดชีวิต"
แม่ผมเป็นปลื้มมากกับคำพูดของท่านเจ้าอาวาส
มีหลายคนทักว่า หัวผมสวย ,กลมดิ๊ก ,บวชแล้วเหมือนอิคคิวซัง, ...
ผมทำตัวเรียบร้อย จนหลายคนชอบมาก แต่ผมไม่ถนัดกับการบวชครั้งนี้ ผมยังยกมือไหว้คนที่อายุมากกว่าผม หลายคนหัวเราะแล้วบอกว่าไม่ต้องไหว้

หลังสึกแล้ว กลับมาบ้าน แม่ถามผมว่า เป็นยังไงบ้างกับการบวช มีความสุขไม๊ ?
ผมตอบแม่ไปว่า "ไม่รู้สิ แค่อาม่ามีความสุข ผมก็พอใจแล้ว"
แม่ผมมีความสุขกับคำตอบของผมมาก ผมไม่รู้อะไรหรอก แค่ตอบไปตามความรู้สึก แต่หลายคนเป็นห่วงว่า หลังสึกแล้วผมไม่ยอมกินอะไรเลย ...และหลายคนก็แซวว่า ซึ้งในรสพระธรรม...
ผมไม่มีความรู้สึกหิวเลย ทั้งพ่อแม่ และน้าผมบอกให้กินข้าว ผมก็ไม่กิน เพราะมันรู้สึกอิ่มตลอด ไม่หิวเลย ผมเป็นอยู่ 2 วันได้ ก็กลับเข้าสู่อาการปกติ

ทั้งแม่ และน้าผม อยากให้ผมบวชอีกในอนาคต...
น้าได้ถามผม ว่าจะบวชอีกไม๊ ?
ผมตอบไปว่า "ถ้ามีโอกาส ก็จะบวชอีก"...




 

Create Date : 19 ตุลาคม 2552
0 comments
Last Update : 19 ตุลาคม 2552 11:56:12 น.
Counter : 2292 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


มาลีjp
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




bloguez.com
widgeo.net
New Comments
Friends' blogs
[Add มาลีjp's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.