Contranrian Strategist : การลงทุนแบบย้อนรอย..
Group Blog
 
 
ตุลาคม 2553
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
26 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 

จิตวิทยาการลงทุน

หลักการในการวิเคราะห์การตัดสินใจ Decision Analysis จะประกอบด้วยขั้นตอนในการวิเคราะห์ดังนี้

1. เราจะต้องกำหนด Criteria หรือความประสงค์ของเราให้ชัดเจนก่อน ว่าเราต้องการอะไร เ่ช่น ถ้าเราจะเลือกหุ้นเพื่อเก็บเข้าคลังในเครื่องเพชร เราก็ต้องกำหนดให้ชัดเจนว่า หุ้นเหล่านั้นจะมีองค์ประกอบอย่างไรบ้าง

Criteria จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกันคือ

ประเภทที่ต้องมีขาดเสียไม่ได้ หรือที่เค้าเรียกว่า Minimum Requirment เช่น ถ้าเราจะโปรโมทพนักงาน เราอาจกำหนดว่าต้องผ่านงานด้า... มาไมน้อยกว่ากี่แฃปี เป็นต้น หรือในเรื่องหุ้น เราก็อาจกำหนดว่า หุ้นนั้นจะต้องอยู่ใน set100 หุ้นนั้นจะต้องไม่ใช่ ประเภท DW ฯลฯ
Criteria ประเภทนี้ตัวเลือก (หุ้น) แต่ละตัวไม่ต้องไปเปรียบเทียบเทียบกันเองเลย แต่จะเปรียบเทียบกับเงื่อนไขที่กำหนด มีคำตอบเพียง ผ่าน หรือไม่ผ่านเท่านั้น

Criteria ชนิดนี้จะเป็นตัวช่วยขจัด Eliminate ตัวเลือกที่ไม่ต้องการออกไปก่อน เพราะอย่าลืมว่า ในการเล่นหุ้นนั้น เวลาของตัวเรา และเวลาของเงินมันมีค่า เราต้องใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด เราจะไม่มาเสียเวลากับตัวเลือกบางตัวเลือก จะได้มีเวลาไปพิจารณาตัวเลือกอื่น ๆ ได้มากขึ้นนั่นเอง

Criteria ประเภทที่สองคือ เงื่อนไขที่ควรมี โดยบางตัวเลือกอาจจะมีมาก บางตัวเลือกอาจจะมีน้อย บางตัวเลือกอาจจะไม่มีเลยก็ได้ เช่น หุ้นนั้นควรจะต้องผ่านการเบรคมาแล้ว 20 วัน 60 วัน ฯลฯ หรือหุ้นนั้นหากเป็นหุ้นที่เป็นขาขึ้นได้ยิ่งดี เป็นต้น

Criteria ประเภทนี ตัวเลือก (หุ้น) แต่ละตัวจะถูกนำมาเปรียบเทียบระหว่างกัน เพื่อหาว่าตัวไหนมีคุณสมบัติดีกว่า

หลักในการกำหนด Criteria นี้ เราต้องกำหนดก่อนที่จะเฟ้นหาตัวเลือก โดยจะต้องจัดการให้เสร็จว่า เราจะให้น้ำหนักในเงื่อนไขแต่ละเงื่อนไขมากน้อยเพียงใด เพราะหากให้เราเฟ้นหาทางเลือกก่อน แล้วมากำหนด Criteria ทีหลัง มันก็เหมือนกับการล็อกสเปกได้

หลังจากที่เรากำหนด Criteria เสร็จแล้ว ก็จะมาถึงขั้นตอนการเสาะหาทางเลือก Alternative Choices ซึ่งก็คือตัวหุ้นนั่นเอง
หุ้นที่เราจะเลือกเข้ามาพิจารณานั้น อาจจะมาจากตัวเราเองที่เลือกไว้ หรืออาจจะมาจากแหล่งอื่น เช่น จากมาร์ที่เชียร์ จากหนังสือพิมพ์ เวบบอร์ด รวมไปถึง อาม่า อากงที่บ้านบอกมา เราเอามาได้หมดจร้า

หลังจากได้หุ้นมาแล้ว เราก็มาพิจารณาใน Criteria ข้อแรกก่อน ตัวไหนไม่ผ่าน เราตัดออกไม่สนใจไปเลย เช่น เงื่อนไขเราว่า หุ้นต้องมีเบรคมาก่อน 20 วัน 60 200 วันเป็นต้น
หรือหุ้นต้องเป็นขาขึ้น ซึ่งทั้งหมดเราจะเห็นได้ทันทีว่าหุ้นตัวไหนจ้องขจัดออก

ที่ต้องทำเช่นนี้ เพราะเราไม่มีเวลาพอที่มานั่งวิเคราะห์หุ้นทุกตัวในตลาด เราจึงสกรีนออกมาเพียงบางตัว

หลังจากกรองมาระดับหนึ่งแล้ว เราอาจยังเหลือหุ้นที่เข้าเงื่อนไขอีกเป็นจำนวนมาก เราจึงต้องมาขจัดออกอีกบางส่วน

ขั้นตอนนี้เป็นการขจัดตัวที่อ่อนด้อยกว่าพวกอื่นออกไป เช่น ถ้าเราต้องการหุ้นเข้า List 20 ตัว โดยมีเงื่อนไขว่า หุ้นยิ่งเบรคนานเท่าไหร่ยิ่งดี และปรากฎว่าหุ้นที่เราเลือกมามีหุ้นเบรค All time High เกิน 20 ตัว และเราให้น้ำหนักกับเงื่อนไขนี้มาก ถ้าเป็นแบบนี้หุ้นที่เบรค 100 วัน 60 วัน 20 วัน ก็จะถูกขจัดออก คงเหลือเฉพาะหุ้น All time High เท่านั้น

ทำไมเราจึงต้องทำเช่นนี้ ก็เพราะว่าเราไม่มีเวลาพอที่จะมาวิเคราะห์หุ้นทุกตัวดังที่บอกไปแล้ว และเราก็ไม่ได้มีอาชีพในการบริหารกองทุน หรือพอร์ต ที่จะต้องดูหุ้นทุกตัว

เราต้องพึงสังวรณ์ว่า เราเป็นเพียงแมงเม่าตัวหนึ่ง ที่เสียเปรียบเค้ามากมาย ไหนจะต้องทำงานประจำ ไหนบริษัทจะบล๊อกเนต ไหนจะต้องมีภาระอื่น ๆ ที่ไม่สามารถมาดูหุ้นได้ตลอดเวลา

ดังนั้น แค่หุ้น 5 -10 ตัว เราก็แทบจะสามารถดูได้อย่างละเอียดแล้ว จึงไม่ต้องไปอิจฉา หรือกลัวว่าจะเสียโอกาสหุ้นตัวที่เราไม่ได้ดูมันจะวิ่งไปหรอก

ตลาดหุ้นมันยังอยู่ ยังมีหุ้นให้ซื้อในเงื่อนไขนี้อีกมากมาย มีแต่เราเท่านั้นแหละที่จะหายไปจากตลาดหุ้น

หลังจากที่เรากรอง และคัดหุ้นได้ตามจำนวนแล้ว ก็เป็นอันเสร็จพิธีการเลือกหุ้น แล้ว ขั้นตอนต่อไป ก็จะเป็นการกำหนดทางเลือกในการ Entry หุ้น ซึ่งจะขอพูดในวันพรุ่งนี้ พร้อมกับจะพุดถึงเรื่องการเลือกหุ้นโดยตรงต่อไป

วันนี้ก็ขอให้เอาหลักการในการวิเคราะห์การตัดสินใจไปอ่านเล่นพลาง ๆ ก่อน

ขอจบวันนี้แต่เพียงเท่านี้ครับ
โดย: เด็กลาดพร้าว (zombie99 )




 

Create Date : 26 ตุลาคม 2553
2 comments
Last Update : 26 ตุลาคม 2553 21:32:04 น.
Counter : 709 Pageviews.

 

รอติดตามครับ

 

โดย: S-Mao IP: 223.206.132.12 27 ตุลาคม 2553 8:34:55 น.  

 

ตรงใจมากเลย ว่า เราเปนแค่เม่าตีวหนึ่งที่มีงานและภาระอีกมากมาย

 

โดย: แม่มีสุข IP: 49.48.16.196 13 พฤษภาคม 2555 3:31:06 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


v_horizon
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 14 คน [?]




Friends' blogs
[Add v_horizon's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.