ที่ใดมีธรรมะ...ที่นั่นจะพบกับทางออกของชีวิต ^_^
Group Blog
 
 
มกราคม 2560
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
31 มกราคม 2560
 
All Blogs
 
8. คำสอนดีๆของพระไพศาล วิสาโล (2)



 

การปรุงแต่ง

 

“เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วก็ไปยึดว่ามันเป็นจริง...

 

มันก็กลายเป็นเรื่องที่  หลอกเราเองทำร้ายเราเอง”

 

บางครั้งก็ไปยึดเอาสิ่งที่เราปรุงแต่งขึ้นมา  เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วก็ไปยึดว่า

 

มันเป็นจริง  อย่างเช่นเห็นเชือกก็ไปนึกว่ามันเป็นงู  พอไปยึดว่ามันเป็นจริง

 

เป็นจังก็กลัว  เป็นธรรมดาที่คนเราจะปรุงแต่งอะไรได้  แต่ถ้าเกิดว่าเรา

 

รู้มันเห็นมันเราก็ไม่ปรุงต่อ  แต่พอเราไม่รู้เราไปยึดเข้า  มันก็กลายเป็นเรื่อง

 

ที่หลอกเราเองทำร้ายเราเอง

 

พระไพศาล  วิสาโล

 

 

การขอโทษ

 

“การขอโทษไม่ได้แปลว่าเราอ่อนแอ

 

แต่เป็นการแสดงถึงความกล้าของเรา”

 

เมื่อใดที่เราทำความผิดพลาด  หรือทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน

 

เราควรรู้จักขอโทษ  การขอโทษไม่ได้แปลว่าเราอ่อนแอ

 

แต่เป็นการแสดงถึงความกล้าของเรา  กล้าที่จะทำสิ่งที่ถูกต้อง

 

เมื่อใดก็ตามที่เราขอโทษ  นอกจากจะเป็นการเยียวยา

 

จิตใจของผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว  ยังทำให้เรา

 

ไม่มีสิ่งค้างคาใจ  ที่จะทำให้เรารู้สึกผิดหรือเป็นทุกข์

 

พระไพศาล  วิสาโล

 

 

เสียของอย่าเสียใจ

 

“ผู้มีปัญญาเมื่อประสบกับความสูญเสีย

 

ก็จะสูญเสียเพียงอย่างเดียวแต่ว่าใจยังเป็นปกติได้”

 

ถ้าเสียของก็ให้เสียอย่างเดียว  อย่าให้เสียใจด้วย

 

ถ้าเงินหาย  ก็ให้หายแต่เงิน  อย่าให้ใจหายด้วย

 

ถ้าเจ็บป่วยก็ป่วยแต่กาย  อย่าให้ใจป่วยด้วย

 

ผู้มีปัญญาเมื่อประสบกับความสูญเสีย

 

ก็จะสูญเสียเพียงอย่างเดียว  แต่ว่าใจยังเป็นปกติได้

 

นี่คือสิ่งที่เราทุกคนทำได้  หากว่ามีสติและมีปัญญา

 

พระไพศาล  วิสาโล

 

 

ยินดีมากยิ่งทุกข์มาก

 

“ยิ่งดีใจ  พอใจเมื่อได้รับคำชมมากเท่าไหร่

 

ก็จะยิ่งทุกข์  เวลาถูกตำหนิมากเท่านั้น”

 

ถ้ามีความยินดี  พอใจในคำชม

 

เวลาเจอคำตำหนิมันก็จะทุกข์

 

ยิ่งดีใจ  พอใจ  เมื่อได้รับคำชมมากเท่าไหร่

 

ก็จะยิ่งทุกข์เวลาถูกตำหนิมากเท่านั้น

 

คนที่หัวเราะเสียงดัง  มักจะร้องไห้เสียงดังด้วย

 

คนที่หัวเราะเบาๆ  เวลาเจอเรื่องเศร้า

 

มันก็จะร้องไห้เบาๆ  เหมือนกัน

 

พระไพศาล  วิสาโล

 

 

ทำใจให้ยอมรับ

 

“ถ้าเริ่มทำใจยอมรับว่ามันเป็นความจริง

 

ที่หนีไม่พ้นใจมันก็นิ่งได้”

 

สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง  ลำบากกว่านี้เยอะ  แต่ทุกวันนี้

 

เรามีทุกอย่างพรั่งพร้อม  บริบูรณ์  แต่คนก็ยังโวยวาย

 

เหมือนกับว่าโลกมันจะถล่มทลายให้ได้  อันนี้เพราะว่าไม่ได้เตรียม

 

ใจไว้  ใจมันก็ไม่ยอมรับ  มันปฏิเสธ  ที่จริงถ้าเริ่มทำใจยอมรับ

 

ว่ามันเป็นความจริงที่หนีไม่พ้น  ใจมันก็นิ่งได้ความทุกข์ของ

 

คนเรามันก็จะดิ้นที่จะปฏิเสธ  ดิ้นที่จะผลักไสออกไป

 

พระไพศาล  วิสาโล

 

 

รากเหง้าของความยึดติด

 

“ตัวเราของเรา

 

...เป็นตัวการใหญ่ที่อยู่ลึกที่สุด

 

ของบรรดาความยึดติดทั้งหลาย”

 

รากเหง้าของความยึดติดทั้งปวง  คือ  ความยึดติดหรือยึดมั่นสำคัญ

 

หมายว่าเป็นตัวกูของกู  ยึดติดยึดถือว่าเป็นตัวตน  เป็นตัวเราของเรา

 

อันนี้คือรากเหง้าของความทุกข์ทั้งมวล  ก็เรียกว่าเป็นตัวการใหญ่ที่

 

อยู่ลึกที่สุดของบรรดาความยึดติดทั้งหลาย

 

พระไพศาล  วิสาโล

 

 

มนุษย์ที่สมบูรณ์

 

“คนเรานั้นไม่ได้เกิดมา

 

เพื่อที่จะเอาเข้าตัวให้มากๆ

 

แต่เรามีหน้าที่ที่จะช่วยเหลือส่วนรวม”

 

เวลาตัดสินใจจะทำอะไร  อย่าถามว่าทำแล้ว

 

ฉันจะได้อะไร  แต่เราควรถามว่า  ทำแล้วส่วนรวม

 

จะได้อะไรบ้าง  หรือว่าสิ่งที่ทำนั้นถูกต้องไหม

 

เพราะคนเรานั้นไม่ได้เกิดมาเพื่อที่จะเอาเข้าตัวให้มากๆ

 

แต่เรามีหน้าที่ที่จะช่วยเหลือส่วนรวม  ถ้าเราทำเช่นนี้

 

ก็จะทำให้ความเป็นมนุษย์ของเรามีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

 

พระไพศาล  วิสาโล

 

 

ยินดีเมื่อเขาได้ดี

 

“ความอิจฉาจะทำให้จิตใจร้อนรุ่มเป็นทุกข์”

 

เวลาใครได้ดีหรือได้มากกว่าเรา  ไม่ควรอิจฉาเขา

 

แต่ควรชื่นชมยินดีเขา  เพราะว่าความอิจฉาจะทำให้

 

จิตใจร้อนรุ่มเป็นทุกข์  ในทำนองเดียวกันเวลาใครเขา

 

ทำดีก็อย่าไปเขม่นหรืออิจฉาเขา  ควรชื่นชมยินดี

 

เพราะสิ่งนี้จะทำให้ความดีในใจเราเจริญงอกงาม

 

ขึ้นด้วย  และทำให้ใจเราเป็นบุญ

 

พระไพศาล  วิสาโล

 

 

ค่านิยมทางลัด

 

“เดี๋ยวนี้เราไปให้ความสำคัญกับผล

 

มากกว่าการใช้ความเพียรหรือการลงมือกระทำ”

 

เดี๋ยวนี้เราไปให้ความสำคัญกับผลมากกว่าการใช้ความเพียร

 

หรือการลงมือกระทำจึงเกิดค่านิยมทางลัด  อะไรก็ได้ขอให้ได้

 

ผลสำเร็จไวๆ  โดยที่ไม่ต้องลงทุนลงแรง

 

พระไพศาล  วิสาโล

 

 

การให้อภัย

 

“ถ้าเรารักสุขเกลียดทุกข์

 

ก็ควรรู้จักให้อภัย”

 

ถ้าเรารักสุขเกลียดทุกข์  ก็ควรรู้จักให้อภัย  เพราะถ้าเราไม่ให้อภัย

 

ความโกรธความเกลียด  ความพยาบาท  ก็จะเผาลนจิตใจ  ทำให้รุ่มร้อน

 

แต่ถ้าเรารู้จักให้อภัย  ก็จะช่วยปลดเปลื้องความโกรธความเกลียด

 

ออกจากใจเรา  เป็นเสมือนน้ำเย็นหรือยาสามัญประจำใจ

 

ที่เราควรมีไว้ตลอดเวลา

 

พระไพศาล  วิสาโล

 

 

 

จากหนังสือร้อยธรรมคำสอน

 

ผู้แต่ง   พุทธทาสภิกขุ, ปัญญานันทภิกขุ, ป.อ.ปยุตโต, พระไพศาล วิสาโล และ ว.วชิรเมธี

 

พิมพ์ครั้งที่ 2 หอจดหมายเหตุพุทธทาส  อินทปัญโญ

 

ดำเนินการโดย บริษัท สนุกคิด มีเดีย จำกัด และธรรมภาคี ผู้มีส่วนร่วมในธรรม ทั้งหลาย

 

 




Create Date : 31 มกราคม 2560
Last Update : 31 มกราคม 2560 16:49:22 น. 0 comments
Counter : 647 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

นาคสีส้ม
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




วัตถุประสงค์ของ blog นี้ :

เนื่องจากส่วนตัวเป็นคนชอบได้หนังสือธรรมะมาจาก
ที่ต่างๆ และมักชอบซื้อมาอ่านเป็นประจำเสมอ
เลยทำให้หนังสือกองเต็มบ้านมากมาย
เวลาจะนำไปบริจาค ก็มักจะเสียดาย เพราะ
บางครั้ง บางที ก็หยิบเล่มเก่าๆมาอ่านอีกรอบ
เวลาใครมาขอรับบริจาคอะไรต่างๆ
มักจะหวงไว้ ไม่ค่อยส่งต่อหนังสือให้ใคร

จนมาคิดว่า ไม่ควรจะหวงไว้
เพราะเนื้อหาค่อนข้างมีประโยชน์
นำมาปรับใช้ในชีวิตได้เป็นอย่างดี
เลยอยากจะแบ่งปันความสุขให้คนอื่นๆ

เลยจัดทำ blog นี้ขึ้นมาค่ะ
ไว้เก็บรวบรวมเนื้อหาที่ได้อ่านแล้ว
มาเก็บไว้ที่นี่ ส่วนหนังสือก็จะนำไปบริจาค
ให้คนอื่น ได้ใช้ประโยชน์ต่อไปค่ะ

สำหรับเล่มไหนที่เพื่อนๆคิดว่าสนุก
ก็สามารถแนะนำได้นะคะ ^__^
Friends' blogs
[Add นาคสีส้ม's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.