Group Blog
 
<<
มีนาคม 2548
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
7 มีนาคม 2548
 
All Blogs
 

ขาประจำ

คุณเคยเป็นขาประจำของใครไหม?

เมื่อก่อนเวลาพูดถึงคำว่าขาประจำ ผมมักจะมองใปทางที่ดีถึงกลางๆ ไม่ถึงขั้นไม่ดีหรือเลว เพราะมันหมายถึงการกระทำอะไรซ้ำที่ไม่เสียหาย หรือบางทีก็อาจเป็นคำพูดที่แซวกันระหว่างเพื่อน หรือญาติพี่น้อง เช่น เวลาคุณไปจีบใครสักคน และแวะเวียนไปบ้านหลังนั้นจนกลายเป็นขาประจำของบ้านเขา หรือไปทานข้าวร้านนั้นจนเป็นขาประจำ หรือว่าขาไพ่ที่มักพูดว่าเป็นขาประจำวงไพ่

อย่างไรก็ตามคำนี้ก็ยังมีนัยยะที่บ่งบอกถึงความสม่ำเสมอ สำหรับผมแล้วความสม่ำเสมอถือว่าเป็นสิ่งดี ถึงแม้การกระทำบางอย่างอาจจะดูไม่ดีในสายตา "คนอื่น" ซึ่งผมไม่เคยได้ยินใครพูดว่า ไอ่คนนี้เป็นคนเลวขาประจำ หรือไอ่คนนี้มันขโมยเป็นขาประจำ ถ้ามีคงฟังทะแม่ง ทะแม่งชอบกล

เมื่อผมเปิดดูพจนานุกรม ฉบับ(ชาวบ้าน)มติชน ได้ให้คำอธิบายว่า ขาประจำ น.(นาม) ผู้ใช้บริการอยู่เป็นนิจ, เจ้าจำนำ, ลูกค้าประจำ เมื่ออ่านแล้วผมก็เช็คกับตัวเองว่าผมคงเข้าใจไม่ผิด แต่ก็ยังสงสัยว่า แล้ว คำว่าเจ้าจำนำ นั้นคืออะไร จึงต้องขอกลับไปเปิดดุอีกครั้ง ไม่ได้โฆษณานะครับ แต่พจนานุกรมของเขาดีจริงๆ (เอิ๊กๆๆๆๆ) เจ้าจำนำ น.(นาม) ผู้ซื้อขายหรือติดต่อกันเป็นประจำ, เจ้าประจำก็ใช้
ความหมายจึงคล้ายกันกับคำว่าขาประจำ

ที่ผมพูดเรื่องนี้ผมไม่ได้เก่งกาจ หรือเข้าใจในภาษาหรอกนะครับ แต่ผมอยากจะเล่าถึงความเป็นขาประจำของผมบ้าง เพราะเห็นแต่ผู้นำของเรามักพูด(ด่ากลับ)ถึงขาประจำของท่าน

ขอย้อนกลับไปนิดนะครับ ผมว่าคำว่า ขาประจำ ปกติเราก็ใช้กันโดยไม่รู้สึกว่ามันเท่ห์ หรือดูทันสมัยตรงไหน แต่เมื่อท่านผู้นำของเรานำมาใช้ คำคำนี้กลับฮิตติดชาร์ตกันไปเลย หัวหนังสือพิมพ์สีต่างๆ ประโคมๆๆ กันซะมันมือ ถ้าคำว่าขาประจำพูดได้ก็คงตะโกนบอกว่า "ช่วยเพลาๆ หน่อย จะสึกหมดแล้ว" แล้วไอ่เจ้าคำว่า ขาประจำ สำหรับผมก็ได้กลายเป็นคำที่ดูไม่สง่างามไปแล้ว เพราะท่านผู้นำ ไม่ใช่เพราะผมจะกลัวเป็นขาประจำของท่านนะครับ แต่ผมก็ไม่อยากให้ใครมาว่าว่าเป็นขาประจำในทางเสียหายแบบนั้น

คำว่าขาประจำก็ได้เริ่มวนเวียนเข้ามาในชีวิตของผม เมื่อ จ๋า (นามสมมุติ) เพื่อนร่วมหอคอยนอแรด ได้มาทักผมว่า "นี้ ทวย เธอมาสายเป็นขาประจำเลยนะ" จ๋าเธอมักจะทำให้ผมประหลาดใจเสมอในคำพูดและท่าที "จริงดิ ไม่กี่ครั้งเองนะ กลายเป็นขาประจำไปแล้วเหรอ" จากนั้นมา ผมก็กลายเป็นขาประจำจริงๆ ของการมาเรียนสาย ส่งงานช้า"

โธ่ !!! หมดกันชีวิตนี้กลายเป็นขาประจำ

สำหรับผมแล้ว มักจะถูกเพื่อนต่อว่าเสมอ ว่าชอบมาช้าเวลานัดกัน
ไม่แน่ใจว่าเคยบอกหรือไม่ ว่าผมจะเป็นคนที่เฉื่อยชามากยกเว้นบางเรื่องที่สนใจ แต่ถ้าเรื่องในชีวิตประจำวันแล้วจะโคตรเฉื่อยเลย

ในการทำอะไรครั้งแรกๆ ผมมักจะตื่นเต้น ( หรือว่าพวกคุณไม่ตื่นเต้นหละ อิอิ คิดไปถึงไหนกันแล้ว)เช่นการไปพบคนใหม่ๆ การไปเรียนที่ใหม่ๆ ผมมักจแเอคทีฟมากๆ แต่หลังจากนั้นไม่นานความตื่นเต้นก็จะลดน้อยถอยลง

ผมเคยทดลองชีวิตตัวเองเรื่องเกี่ยวกับการไปนัดช้า ซึ่งส่วนใหญ่ผมมักจะคิดว่าสาเหตุน่าจะมาจากการตื่นสายหรือทำอะไรชักช้าเสมอ แต่พอผมได้ทดลองตื่นเร็วขึ้น ทำอะไรเร็วขึ้น ผมก็ยังไปช้าเช่นเดิม จึงสรุปได้ว่ามันคงเป็นสันดานไปแล้วที่ไม่ไปช้าไม่ใช่เรา

สมมติว่าผมจะต้องไปตามเวลานัดหมาย 10 โมงเช้า ใช้เวลาเดินทาง 1 ชม. ผมก็ควรที่จะออกจากบ้านเวลา 9 โมงเช้า และถ้าใช้เวลาปฏิบัติภาระกิจก่อนออกจากบ้านอีก 1 ชม. นั้นหมายความว่าผมควรจะตื่นก่อน 8 โมงเช้า ในวันนั้นผมได้ตื่นมาประมาณเกือบ 7 โมงเช้า ซึ่งหมายความว่ามีจะมีเวลาถึง 2 ชมในการเตรียมตัวออกจากบ้านผมจะไปได้ทันเวลาหรือก่อนเวลา

ไม่ ไม่ ไม่ มันไม่เป็นอย่างนั้น เมื่อผมรู้ว่าเวลายิ่งเหลือเยอะ ผมก็ยิ่งทำนั้นทำนี้ คิดนั้นคิดนี้ หาของไปเรื่อยเปื่อย หาไปหามา 9 โมงแล้วครับบางทีก็เกินเวลาที่ควรจะออกจากบ้านทำให้ผมไปสายเป็นขาประจำ ดังนั้นไม่ว่าตื่นช้าหรือตื่นเร็วสำหรับผมจึงมีค่าเท่ากัน

มันอาจจะเป้นนิสัยที่ว่าไม่ใกล้เวลาจริงๆ จะไม่ทำอะไร ซึ่งรวมไปถึงการทำรายงานส่งครู ถ้าไม่ใกล้เวลาจริงๆ ก็จะไม่ลงมือทำ จึงต้องมานั่งเป็นทุกข์แบบนี้ (บางทีก็เอาเวลาที่ควรจะทำงาน มานั่งเขียนบล็อกเล่นแบบนี้)

บางคนอาจจะว่าผมเหลวไหลไม่รับผิดชอบ ผมว่าทุกคนที่เป็นหรือไม่เป็นแบบผม รู้ตัวดีครับว่ากำลังทำอะไร แต่มันอยู่เหนือการควบคุมของร่างกายและจิตใจน้อยๆ ต่อให้ถูกบังคับอย่างไรผมก็ว่าไม่สำเร็จหรอกครับ (แต่จะพยายามดูนะ)

ใครเป็นขาประจำของคุณ?




 

Create Date : 07 มีนาคม 2548
14 comments
Last Update : 7 มีนาคม 2548 21:03:59 น.
Counter : 493 Pageviews.

 

มาเป็นขาประจำครับ 555

 

โดย: ปริเยศ (Pariyed ) 7 มีนาคม 2548 18:39:12 น.  

 

ชอบไปเป็นขาประจำของคนหรือสถานที่ค่ะ

ชอบแวะไปหา มากกว่า ให้เขาแวะมา

 

โดย: MDA 7 มีนาคม 2548 21:14:09 น.  

 

"มันอาจจะเป้นนิสัยที่ว่าไม่ใกล้เวลาจริงๆ จะไม่ทำอะไร" <== เออ เป็นเหมือนกัน

 

โดย: ขี้เกียจขาประจำ (อีกฝั่งของท้องฟ้า ) 7 มีนาคม 2548 21:15:11 น.  

 

จริง ๆ คำว่า ขาประจำ อาจารย์ป๋วยเคยใช้เรียกพวกนักวิชาการฝ่ายขวาตั้งแต่ยุค 6 ตุลา ฯ ครับ


//www.arts.chula.ac.th/~complit/etext/octobertext/octtext/Oct6.htm

26. ในตอนที่ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช เป็นนายกรัฐมนตรีนั้นได้เริ่มมีการครอบคลุมสื่อมวลชน คือหนังสือพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์ ทางวิทยุและโทรทัศน์นั้น พลตรี ประมาณ อดิเรกสาร รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคชาติไทยเป็นผู้คุมอยู่ ผู้ที่พูดวิทยุและโทรทัศน์ได้ต้องเป็นพวกของตน ถ้าไม่ใช่พวกไม่ยอมให้พูดและต้องโจมตีนักศึกษา กรรมกร ชาวนา อาจารย์มหาวิทยาลัยขาประจำเรื่องนี้ได้แก่ ดุสิต ศิริวรรณ ประหยัด ศ.นาคะนาท ธานินทร์ กรัยวิเชียร อุทิศนาคสวัสดิ์ ทมยันตี อาคม มกรานนท์ พ.ท. อุทาร สนิทวงศ์ เป็นต้น และการครอบคลุมเช่นนี้มาจนกระทั่งทุกวันนี้

 

โดย: B.F.Pinkerton IP: 68.22.192.143 7 มีนาคม 2548 21:33:41 น.  

 

เราก็เป็น..
ประเภทไม่ใกล้เวลาส่งงาน ไอเดียไม่บังเกิด

 

โดย: ชมทะเล 7 มีนาคม 2548 21:50:55 น.  

 

มาเป็นขาประจำด้วยคนนะ

 

โดย: zaesun 7 มีนาคม 2548 22:02:01 น.  

 

มาปรบมือให้คุณแบ่งกันเซ็ง และคุณบีเอฟ

ทั้งสองคนทำให้ผมเข้าใจคำว่าขาประจำได้มากขึ้นโขเลย

 

โดย: หาหะฮำ หงฮวย IP: 61.91.65.150 7 มีนาคม 2548 23:57:35 น.  

 

ขาประจำบลอคนี้ดีไหม ฮา

 

โดย: ตุ๊กตารอยทราย 8 มีนาคม 2548 2:09:20 น.  

 

เราไม่เคยได้ยินคนใช้คำว่า ขาประจำ แบบที่ทวยเขียนมาเลยล่ะ
ส่วนใหญ่ถ้ามาสาย ก็จะเรียกว่า มาสายเป็นประจำ แต่ไม่เคยเห็น มาสายเป็นขาประจำ
or..จะบอกว่า คนคนนี้ เป็น ขาประจำ ใน การมาสาย or..เราเป็นขาประจำของฮานาย่า หรือ เราไปฮานาย่าเป็นประจำ



 

โดย: Ppnr IP: 68.22.192.143 8 มีนาคม 2548 3:26:15 น.  

 

5555

มาอ่านให้หายมึนก่อนไปมุดทำรายงานต่อ
งี้
จะนับเป็นลูกค้าประจำด้วยก็ได้ค่ะ อิอิ


แต่--แบบรัมนี่--ประจำไงก็ จะเป็นแบบ หายประจำนะคะ คือ--ไม่สม่ำเสมอประจำ แหะๆ

 

โดย: Poison_Rose 8 มีนาคม 2548 3:47:29 น.  

 

อุ๊ยๆๆๆๆ เพิ่งเห็น sloganวิ่งด้วยเว้ย!!!

 

โดย: อีกฝั่งของท้องฟ้า 8 มีนาคม 2548 13:42:00 น.  

 

อยากฟังเพลงพระจันทร์ลายกระต่าย

 

โดย: CTL IP: 61.91.144.160 9 มีนาคม 2548 21:32:20 น.  

 

อืม เรื่องขาประจำนี่ ตอนสมัยเรียน ก็เป็นขาประจำร้านไก่ข้างๆมหาลัย ก๋วยเตี๋ยวกับข้าวหมูทอดแกอร่อยมาก ผมทานทุกวันเลยไม่อยากไปทานร้านอื่น ชอบที่ป้าแกเก่งมาก ผมไปทานกับเพื่อนๆกันหลายคนมาก สั่งกันคนละ 3 อย่าง(ทานจุ)และไม่เหมือนกันสักคน แกไม่จดเลยอะ ผมเองคิดว่าแกจะจำได้มั้ย ปรากฏว่าตอนที่อาหารมา โห ถูกต้องทุกอย่างเลย นับถือๆ แต่ก่อนร้านเขากว้าง แต่พอเซเว่นมาเช่า ผมนี่เซ็งเลย นึกในใจว่าจะไม่ได้ทานก๋วยเตี๋ยวเนื้อ กับข้าวหมูทอดอีกแล้วเหรอ แล้วจะทานอะไรล่ะคราวนี้ ผมยิ่งเป็นคนเรื่องมากด้วยอะครับ เพราะชอบทานก๋วยเตี๋ยวมากกกกกก ก็ต้องยอมทานข้าวที่โรงอาหารมหาลัย แต่ไม่นานหลังจากนั้น ร้านไก่ก็กลับมาเปิดอีก แม่จะเป็นแค่ซอกเล็กๆข้างๆเซเว่นที่มีเช่าห้องแถวเค้า ก็ยังมีคนเยอะมาก ผมดีใจมากเลย ได้กินก๋วยเตี๋ยวร้านไก่แล้วๆๆๆ อืม ผมเป็นขาประจำร้านนี้จริงๆครับ ทานได้ทุกวัน บางวันไปแล้วไปอีก(เรียนมากใช้สมองมาก ทานมากครับ) แม้ว่าตอนนี้จะทำงานแล้วอยู่ ต่างจังหวัดอีกตะหาก กลับมาที่นี่ ต้องรี่ไปที่ร้านไก่ทันที ทุกอย่างยังเหมือนเดิม ป้าแกยังจำได้ว่าผมทานอะไร ต่างตรงที่เซเว่นออกไปแล้ว ร้านเลยกว้างขึ้น สบายขึ้น ดีใจจัง อยากไปแถวมหาลัยอีก อยากไปร้านไก่ คิดถึงๆๆๆๆ

 

โดย: นาย อ. IP: 203.156.74.149 10 มีนาคม 2548 15:33:30 น.  

 

ลืมบอกไปครับน้องทวย ว่าเพลงเพราะมาก เดี๋ยวจะไปหาซื้อมาฟังบ้างครับ ขอบคุณที่แนะนำมาครับ ไว้วันหลังไปทานร้านไก่กันดีกว่าเนอะ หรือหน้าพระลานดี

 

โดย: นาย อ. IP: 203.156.74.149 10 มีนาคม 2548 15:36:36 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


แบ่งกันเซ็ง
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




"It's only with the heart that one can see rightly, what is essential is invisible to eye"

By Antoine de saint-Exupery--The Little prince.



Friends' blogs
[Add แบ่งกันเซ็ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.