ไปเชียงใหม่อีกครั้งเพราะคิดถึง..

โห..โห..บล๊อกนี้เปิดมาฟังดูหวานนะคะ ฮ่า ฮ่า แต่ก็จริงค่ะ หลังจากอ่านนิยายเรื่อง เวียงแว่นฟ้า ของท่านปรมาจารย์ กฤษณา อโศกสิน อารมณ์มันก็สั่งให้รีบจองตั๋วเครื่องบิน บินไปหาบรรยากาศล้านนา บินไปหาไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่มกินกับข้าวนึ่งร้อนๆ แซ่บขน๊าด

13/12/2557

ลงเครื่องมาก็บ่ายสามกว่าแล้วค่ะ มาเชียงใหม่มีกิจกรรมอย่างหนึ่งสำหรับเราที่ขาดไม่ได้ทุกครั้งคือ"ไปวัดค่ะ" วันนี้เราไป"วัดพระธาตุดอยคำ"ซึ่งตามตำนานว่าเป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 1300 ปี หาว่าไงนะ 1300 ปีเชียวหรือ

ยิ่งช่วงหลังหลายปีมานี้กระแสความเชื่อความศรัทธาของชาวบ้านที่ว่า "หลวงพ่อทันใจ" แห่งวัดพระธาตุดอยคำนี้บันดาลให้โชคให้ลาภ ใครบนพวงมะลิขออะไรก็สมปราถนา ยิ่งทำให้วัดพระะธาตุดอยคำนี้เต็มไปด้วยผู้คนจากทั่วสารทิศ เราเลยต้องขอไปดูให้เห็นกับตาบ้าง (แอบมาบนด้วยก็บอกมาเห๊อะ)

การเดินทางมาอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ ถ้ามาจากสนามบินก็มาตามเส้นทางเลียบคลองชลประทาน ผ่านตลาดแม่เหียะ ใช้เส้นทางเดียวกับที่ไปสวนราชพฤกษ์ มีป้ายบอกทางชัดเจนค่ะ ใครขับรถยนต์มาเองก่อนทางขึ้นวัดมีความลาดชันนิดหน่อย คนขับควรเป็นผู้มีความชำนาญพอควรค่ะ (บังเอิญตอนเราไป ไปเจอผู้หญิงขับรถมาแล้วยังไงไม่ทราบ เธอจอดแล้วต้องหาให้คนอื่นมาขับแทน )ทำให้รถด้านหลังติดกันยาวพอควรค่ะ และอีกอย่างถ้าคุณจะบนขอให้ถูกล็อตเตอรี่คงหาซื้อที่นี่ได้ไม่ยาก เพราะเรายังนึกว่าอยู่สี่แยกคอกวัว คนขายล็อตเตอรี่เยอะมากๆ

ออกจากวัดปุ๊บไปหาเบียร์เย็นๆดื่มปั๊บ...ให้มันได้อย่างนี้สิ เอ๊ย..ไม่ใช่ค่ะ นัดเพื่อนเจอกันที่ร้านโปรดของเรา ถ้าเรามาเชียงใหม่ต้องมาทุกครั้ง "บ้านไร่ยามเย็น" มากี่ครั้งกี่ครั้งร้านนี้ก็ยังขายดีเหมือนเดิม อิจฉาเจ้าของร้าน ว่าแล้วก็สั่งรถด่วนมาแกล้มกับเบียร์ดีกว่า ฮ่า ฮ่า รถด่วนที่ไหนก็ไม่อร่อยเท่าที่เชียงใหม่นิ

เช็คอินเข้า "ยางคำวิลเลจ"ตอนสองทุ่มที่พักคืนแรกของเรา ไม่ไกลจากตลาดไนท์พลาซ่า (เดินมาได้ ทำเลดี) วี๊ด วิ้ว กรี๊ดกร๊าด ถูกใจ ยิ่งเคยได้ยินมาว่าเจ้าของที่นี่เคยไปเชียงตุงแล้วชอบสถาปัตยกรรมที่นั่นเลยมาสร้างที่นี่ มีเสน่ห์และร่มรื่น ทำให้คืนนี้ นอนพริ้มมโนภาพคิดถึง "เจ้าม่อนฟ้ากับบัวบุรี"

14/12/2557

ดูภาพด้านหน้า"ยางคำวิลเลจ"ระหว่างกลางคืนกับกลางวันช่างสวยงามแตกต่างกันไปคนละแบบ  หลังทานอาหารเช้าและพักผ่อนแบบสบายๆไม่รีบไม่เร่งก็มุ่งหน้าสู่อ.แม่ริม

มาเชียงใหม่เป็นครั้งที่เท่าไหร่จำไม่ได้ ที่เที่ยวที่ดังๆก็ไปมาเกือบทุกที่แต่แปลกใจตัวเองที่กลับพลาดไม่เคยมา "วัดป่าดาราภิรมย์"ถามว่าแล้วเคยมา "พระตำหนักดาราภิรมย์"ไหม ตอบเลยค่ะว่าเคยมา ถ้าใครมาเที่ยวพระตำหนักดาราภิรมย์แล้วหลังจากนั้นขับตรงมาอีกนิดเดียวก็ถึงวัดค่ะ

ถึงจะไม่ได้เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่มานานนัก เป็นวัดที่สร้างใหม่ แต่ต้องขอเรียนตามตรง เราว่าเป็นวัดที่สวยงามมากๆและยังคงสถาปัตยกรรมแบบทางเชียงใหม่ไว้ได้อย่างดี สีเหลืองทองที่ตัดกับสีขาวด้านหน้าวิหารหลวงนี้ให้ความรู้สึกเลอค่าอลังการ

วิหารหลวงนี้จำลองมาจากหอคำ

เพราะว่าอยู่ออกมาทางนอกเมืองวัดนี้จึงไม่พลุกพล่านด้วยนักท่องเที่ยวมากนักค่ะ

ด้านในก็มีความสวยงามไม่แพ้ด้านนอกเลยค่ะ

ภายในพระวิหารประดิษฐานพระประธานทรงเครื่องสวยงาม และพระพุทธรูปอิ่นๆอีกหลายองค์

พระธาตุเจดีย์พระพุทธบาทสี่รอย

ด้านข้างวิหารหลวงคือมณฑปพระจุฬามณีศรีบรมธาตุหรือหอแก้ว

แม่ชีถามว่าขึ้นไปข้างบนมาหรือยัง อย่าลืมขึ้นไปนะ ถ้าไม่ได้ขึ้นมาเสียดายตายเลยค่ะ

ชอบที่สุดของวัดนี้คือลายจิตรกรรมฝาผนัง เขียนได้สวยงามและให้อารมณ์เหมือนซึ้งในรสพระธรรมมาก(อะไรประมาณนั้น ความเห็นส่วนตัวนะคะคือเราว่างานเขาอ่อนช้อยละมุน)

เปรียบเทียบกับภาพนี้ที่ภ่ายมาจากวัดอื่นที่อยู่ในเมืองถ้าไม่ผิดพลาดน่าจะเป็นวัดนันทาราม ต.หายยา

ไม่รู้ช่างเขียนคนเดียวกันหรือเปล่า

ถ้าใครมีโอกาสผ่านมาทางแม่ริม อย่าลืมลองแวะเข้ามาไหว้พระและชมความสวยงามของ

"วัดป่าดาราภิรมย์"กันนะคะ

ขึ้นมาสัมผัสอากาศเย็นๆและทานมื้อเที่ยงกันบนม่อนแจ่มค่ะ ม่อนแจ่มวันนี้นักท่องเที่ยวเยอะมาก ตั้งใจอยากจะมานั่งเล่นชิลล์ๆกันในซุ้มที่มองไปเห็นวิวภูเขา แต่ทุกซุ้มเต็มหมดค่ะ (ได้แต่แอบคิดในใจถ้ามาครั้งหน้าเห็นทีจะต้องส่งคนมาจองซุ้มก่อน ฮ่า ฮ่า)

บุญกับบาปนี้อยู่ใกล้กันจริงๆค่ะ เมื่อกี๊ยังพาไปวัดไหว้พระอยู่เลย ตอนนี้เปลี่ยนมานั่งกินเบียร์กันซะแล้ว

ฮ่า ฮ่า นิดส์..นุงค่ะเพื่อบรรยากาศ

ม่อนแจ่มวันนี้ต่างจากครั้งก่อนที่เรามาเยอะพอควร นักท่องเที่ยวเยอะขึ้น เมื่อก่อนมาจอดรถข้างบนได้เลย เดี๋ยวนี้มีร้านขายของเยอะขึ้น มีรถเลื่อนม้งไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ทดลองเล่นด้วยค่ะ และบริเวณใกล้เคียงมีเปิดใหม่ขึ้นมาอีกหลายม่อนเลยค่ะ

ถ้ามาเที่ยวม่อนแจ่มแล้วอยากถ่ายรูปกับพวงองุ่นสวยๆเก๋ๆก็มีนะคะ แต่เราซื้อแต่องุ่นด้านหน้าแต่ไม่ได้เข้าไปด้านในแล้วเพราะเขาเก็บค่าเข้า เคยเข้าแล้วก็เลยไม่เข้าดีกว่า

หลังจากนั้นเรายอมขับรถเลยขึ้นไปแม่แตงแล้วเลี้ยวซ้ายแยกที่ไปปาย สังเกตให้ดีระวังจะขับเลยพอเห็นร้านกาแฟอะไรจำชื่อไม่ได้ร้านใหญ่ๆก็จอดเลยค่ะอยู่ติดกัน ได้ยินชื่อเสียงมานานกับไส้อั่วเจ้าดังนี้ "ไส้อั่วท่าอิฐหรือไส้อั่วบ้านอิฐ"แม่ค้าใจดี๊ ใจดี ให้ชิมและอธิบายถึงความแตกต่างของแต่ละรส สรุปเราชอบไส้อั่วที่มีกระดูกอ่อน มันเริ่ดมากๆ รสชาติจะจัดจ้านกว่า ถ้าไส้อั่วพริกสดรสชาติจะอ่อนกว่าเหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบรสจัด ราคาก็ไม่แพง(พูดแล้วอยากกินอีกจัง)

ขับรถกลับมาพักที่ "สิบแสน ริมปิง"หนึ่งคืนก่อนกลับกรุงเทพพรุ่งนี้ กรี๊ดกร๊าด วี๊ดวิ้วกับบรรยากาศของโรงแรมอีกแล้ว โทรบอกเพื่อน เฮ้ย..ที่นัดกันไม่ไปแล้วนะ ขี้เกียจออกแล้วขอดื่มด่ำกับบรรยากาศที่นี่ดีกว่า

เดินไปถามน้องที่คาเฟ่ด้านหลังที่ติดอยู่กับริมปิง ว่าคิดค่าเปิดไวน์เท่าไหร่ถ้าราคารับได้เดี๋ยวมานั่งชิลล์ๆกันที่นี่ดีกว่า ขอสวีทกะคนข้างๆบ้าง ฮ่า ฮ่าน้องบอกค่าเปิดไวน์ 300 บาทอาหารก็ใช้ได้ราคาก็มาตรฐานโรงแรมทั่วไป แต่บรรยากาศแบบส่วนตัวนี่สิคะ ฮี่ ฮี่

โรงแรมสิบแสนลักชูรีริมปิง สถาปัตยกรรมแบบล้านนาที่งดงามมากๆ (รายละเอียดจะนำเสนอในบล๊อกต่อไปค่ะ)

ถ้าคุณอยากพักโรงแรมแบบให้ได้อารมณ์แบบล้านนา เป็นส่วนตัว ไม่พลุกพล่าน และไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก ที่นี่เลยค่ะ

ส่วนมากเป็นลูกค้าต่างชาติและนิยมเข้าไปทานขันโตกกันในเมือง ฮ่า ฮ่า ร้านนี้เลยเสร็จเราสองคน

อ๋อ..วันนี้พี่ปิดร้านเลี้ยงน้องเลยหรือคะ ฮ่า ฮ่า

บรรยากาศมุ้งมิ้ง ฟรุ้งฟริ้ง แสงสวยๆ แสงน้อยๆแบบนี้สามารถทำให้เราดูสวยกว่าความเป็นจริง

กร๊าก กร๊าก กร๊าก

ทานอาหารเช้าที่สิบแสนแล้วก็เอาท์ออกเพื่อขับรถไปดูโกดังและร้านของภรรยาของเพื่อนคุณแฟนที่บ้านถวาย เจ๊จิ๋มใจดี๊ ใจดีพาดูเกือบจะทุกซอกทุกมุม (ขอบพระคุณมากก๊าบ)

ก่อนกลับก็ไปหาซื้อไส้อั่วอีก (ไม่อยากให้ข้องใจ) ไหนขอลองหน่อย ไส้อั่วชื่อดังของตลาดแม่เหียะ "ไส้อั่วเก๊ามะขาม"หรือ"ไส้อั่วเก๊าบ่าขาม"ไส้อั่วเจ้านี้เน้นสมุนไพรดีค่ะ คนละแบบกับไส้อั่วท่าอิฐ ท่าจะเปรียบเทียบต้องเทียบกับไส้อั่วดำรงค์หรือเจ้าอื่นๆ อ้อ..ลิมบอกไปไส้อั่วอีกเจ้าหนึ่งที่เรากินมาแล้วคิดว่าอร่อยไม่เคยลืมเลยคือ ไส้อั่วยายปี๋ที่อยู่ลำพูน ค่ะเจ้านี้ก็เด็ดมากๆ

ด้วยความที่เราไม่เคยมาตลาดแม่เหียะเลยนึกภาพไม่ออกเพราะตั้งใจจะมาซื้อไส้อั่วอย่างเดียวเลยต้องกลับไปที่ตลาดต้นพยอมอีกครั้ง แต่ถ้าเพื่อนๆอยากจะซื้อของฝากและไม่เน้นว่าต้องเป็นไส้อั่วเจ้าไหน ไปซื้อที่ตลาดหรือกาดต้นพยอมได้เลยค่ะ มีไส้อั่วหลายร้านมากๆ ไม่ต้องไปตบตีแย่งชิงกันที่ร้านดังในตลาดวโรรสก็ได้ค่ะ ที่ตลาดต้นพยอมมีหลายร้านมากดูน่ากินทีเดียว เอาไว้มีโอกาสจะมาแนะนำต่อค่ะ ตอนนี้แนะได้แต่รถด่วนร้านปราณีอร่อยกรอบใหม่มากๆค่ะ

รู้แล้วใช่ไหมคะว่าไปเชียงใหม่เพราะคิดถึงอะไร ฮ่า ฮ่า

เกือบกลายเป็นรีวิวไส้อั่ว

ขอบคุณที่ร่วมติดตามนะคะ

พบกันใหม่บล๊อกหน้าค่ะ

Last Update : 1 กุมภาพันธ์ 2558 1:10:17 น.

hellojaae

เขียนบล๊อกเพราะอยากเขียน อยากแบ่งปัน ใช้วิธีจิ้มดีดจึงมีผิดๆถูกๆ (แม้จะพยายามตรวจทวนทุกครั้ง) เป็นบล๊อกอนุรักษ์รูปแบบเดิมๆคือเขียนไล่เรียงลงมา เพราะทำรูปแบบอื่นไม่เป็น 555 ยังเขียนต่อไปเพราะเห็นว่าก็ยังมีคนหลงๆเข้ามาอ่าน 555 สวัสดีและขอขอบคุณทุกคนค่ะ