แผนการเดินทางที่เริ่มจากศูนย์

         "ร้อยล้านคำบอกเล่า ไม่เท่ากับการได้มองเห็น ร้อยล้านการมองเห็น ไม่เท่ากับความรู้สึกของการลงมือทำ"

         หรือพูดง่ายๆคือ “สิบปากว่าหรือจะเท่าตาเห็น สิบตาเห็นหรือจะเท่าลงมือ”

         ผู้เขียนเป็นพวกชอบลอง และท้าทาย เพราะไม่ชอบที่จะนั่งฟังมากกว่าการที่เราจะลงมือทำ ญี่ปุ่นที่ใครเขาว่ายาก ฉันก็จะไปมันให้ได้ เพราะฉะนั้น เมื่อเรากล้าที่จะลงมือทำแล้ว สุดท้ายผลสำเร็จก็จะมาอยู่กับเรา

         ก่อนหน้าการขอวีซ่า ผู้เขียนได้ทำการวางแผนการท่องเที่ยวไว้ 1 ฉบับ เพื่อใช้ในการยื่นขอวีซ่าด้วย และหลังจากได้รับวีซ่าแล้วผู้เขียนก็ทำการวางแผนการท่องเที่ยวใหม่อีก 1 ฉบับคะ ซึ่งรายละเอียดและเนื้อหาของทั้งสองแบบก็จะต่างกัน โดยแบบที่ 1 คือ ฉบับเพื่อยื่นขอวีซ่า ผู้เขียนก็จะทำการวางแผนการคร่าว ระบุรายละเอียดของค่าใช้จ่าย และสถานที่พักไว้ด้วยคะ ในส่วนของแบบที่ 2 คือ ฉบับไปเที่ยวจริงๆแล้ว อันนี้แล้วแต่สไตล์ของแต่ละท่านเลยคะ สำหรับผู้เขียนนั้น ทำแบบละเอียดๆเลยคะ สิ่งสำคัญคือ ขออย่าหลงทางเป็นพอ เพราะการหลงทางจะทำให้เวลาในการไปดูสถานที่ต่างๆของเราน้อยลงคะ เกริ่นมาซะเยอะ ในบทความนี้ก็จะแนะนำวิธีตามสไตล์ของผู้เขียนนะคะ ใครเห็นชอบก็นำไปใช้ เห็นไม่ชอบก็เก็บไว้ในใจนะคะ อย่าได้นำมาต่อว่ากันเลย เพราะสไตล์ใครสไตล์เขาคะ

         สิ่งแรกที่เป็นจุดเริ่มต้นของการวางแผน คือ (1) ข้อมูลของสถานที่ท่องเที่ยวที่เราจะเดินทางไป ชื่อสถานที่, รูปภาพของสถานที่, วัน-เวลาทำการ, และวิธีการเดินทางไปอย่างคร่าวๆ ซึ่งในยุคปัจจุบันโลกของข้อมูลข่าวสารไม่ใช่เรื่องยากคะ แค่เราพิมพ์ชื่อสถานที่ผ่านเว็บไซต์ของอากู๋ ทุกสรรพสิ่งก็จะปรากฏคะ อีกทั้ง ถ้าสถานที่ท่องเที่ยวดังๆ ทางสถานที่ท่องเที่ยวจะมีการจัดทำเว็บไซต์อย่างเป็นทางการไว้ให้เราศึกษาข้อมูลได้คะ

         เมื่อได้ข้อมูลสถานที่มา ก็นำแผนที่ของสถานที่ที่เราจะเดินทางไป มา(2)ทำเครื่องหมายสถานที่ท่องเที่ยวที่เราสนใจลงไปคะ เมื่อเราสร้างเครื่องหมายไว้ครบ เราก็จะเห็นได้เลยว่า สถานที่ไหนใกล้-ไกลกัน เท่านี้การวางแผนการเดินทางก็ง่ายยิ่งกว่าปลอกกล้วยเข้าปากแล้วคะ สิ่งสำคัญเลย คือ เราควรจัดสถานที่ที่ใกล้ๆกันไว้ในการเดินทางวันเดียวกัน เพื่อการเดินทางของเราจะไม่กระโดดไปมาอย่างจิงโจ้ และยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางด้วยคะ โดยทางผู้เขียนขอแนะนำว่า แผนที่ที่นำมาทำเครื่องหมายนั้น ควรเป็นแผนที่ๆระบุเส้นทางการเดินทางคะ เช่น เส้นทางรถเมล์ หรือ เส้นทางรถไฟ

         หลังจากวางแผนในแต่ละวันเรียบร้อย เราก็เริ่มมา(3)เจาะลึกเส้นทางการเดินทาง การคมนาคมขนส่งมีหลายรูปแบบ

         1. รถไฟฟ้า เราต้องระบุชื่อสายรถไฟ สีของสายรถไฟ อย่างชัดเจน สิ่งสำคัญของการเดินทางโดยรถไฟคือ การระบุหมายเลขของทางออกของสถานีอย่างละเอียด

         2. รถเมล์ เราต้องระบุเบอร์ของสายรถเมล์ ซึ่งบางสถานที่รถเมล์อาจจะเข้าถึงได้มากกว่าหนึ่งสาย ควรระบุไว้ เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทาง ความยากของการเดินทางโดยรถเมล์อีกข้อหนึ่งคือ การระบุถึงป้ายรถเมล์ของสถานที่ที่เราจะลงรถ ในประเทศญี่ปุ่นนั้น มีระบบจัดการดี ป้ายรถเมล์แต่ละป้ายจะมีชื่อป้ายกำกับคล้ายชื่อสถานีรถไฟ และเมื่อขึ้นไปบนรถก็จะมีจอ LCD บอกในแต่ละป้ายว่าชื่ออะไร และราคาเท่าไหร่ แต่บางประเทศไม่มีชื่อกำกับไว้ เราก็ต้องหาสัญลักษณ์ระบุการลงรถ ซึ่งในปัจจุบันการหาสัญลักษณ์ไม่ใช่เรื่องยาก แค่เราพิมพ์ชื่อสถานที่ในเว็บไซต์อากู๋ในเมนูแผนที่ จากนั้นให้ซูมเข้าไปสุดๆ ก็จะเห็นเป็นภาพโดยรอบของสถานที่นั้นๆเลยคะ ( อากู๋แกเทพจริงๆ )

         3. เรือ  เราต้องระบุชื่อเรือ และชื่อท่าเรือ สิ่งสำคัญของการนั่งเรือ คือ เราควรเช็คสภาพเรือ และวิธีการเดินทางของเรือคะ เพื่อป้องกันการเมาเรือคะ เกร็ดเล็กน้อย บุคคลที่เมาเรือก็ควรทานยาก่อนลงเรือ 30 นาทีคะ

         4. Taxi ในกรณีนี้ควรศึกษาให้ดีคะ โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายในการขึ้น Taxi บางประเทศเราอาจจะโดนโกงได้ เพราะความไม่รู้เส้นทางของเราคะ แต่ที่ญี่ปุ่นคิดว่า ไม่น่าจะมีคนโกงนะคะ

         ทั้งนี้ เราควรศึกษาบัตรโดยสารต่างๆของในประเทศนั้นๆ และตั๋วโปรโมชั่นสำหรับนักท่องเที่ยว เพื่อสะดวกในการเดินทางคะ
เมื่อวางแผนการเดินทางเรียบร้อย เราก็ทำการ(4)วางแผนที่พักที่สะดวกต่อการเดินทาง และมาต่อกันด้วย(5)การวางแผนเรื่องเวลา โดยเริ่มจากเวลาในการเดินเที่ยวชมในแต่ละสถานที่ สำหรับผู้เขียนจะจัดไว้สถานที่ละประมาน 2-3 ชั่วโมง เนื่องจากผู้เขียนรักการถ่ายรูป(ตัวเอง)กับสถานที่ต่างๆมาก ก็จะเพื่อเวลาไว้เยอะ  จากนั้นก็จัดเวลาสำหรับการเดินทางในแต่ละเส้นทาง ควรจัดเวลาไว้เกินๆ ในกรณีที่อาจจะหลงทางด้วย   

         และสุดท้าย (6)วางแผนค่าใช้จ่าย เริ่มจาก ค่าเดินทางในแต่ละเส้นทาง, ค่าเข้าชมในสถานที่ต่างๆ, ค่าที่พัก, ค่าอาหาร และค่าจิปาถะ ในกรณีที่ชอบชอปปิ้ง ก็ควรวางแผนไว้ด้วยนะคะ เพื่องบการเดินทางจะได้ไปบานปลายคะ

         หลังจากวางแผนทุกอย่าง เท่านี้ก็เรียบร้อยคะ แผนการน้อยๆฉบับนักเดินทางกระเป๋าแฟบๆ ก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปคะ เพียงแค่ใจรักในการเดินทาง แม้จะไม่มีแผนการก็ไม่ใช่เรื่องยากคะ ขอเพียงแค่เรากล้าที่จะก้าวออกมาลองเดินทางดู เท่านี้ ความฝันก็ไม่ใช่เรื่องยาก…


ขนมหวานกับชาเขียว




Create Date : 15 กุมภาพันธ์ 2555
Last Update : 15 กุมภาพันธ์ 2555 0:09:34 น.
Counter : 699 Pageviews.

3 comments
  
บางข้อก็เพิ่งนึกขึ้นได้ว่าต้องทำก่อนไปเที่ยว ขอบคุณที่เอามาลงค่ะ
โดย: แฟนlinKinPark วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:1:20:34 น.
  
ฝันไว้ว่าจะไปญี่ปุ่น ตะลุยเที่ยวเองเหมือนกันค่ะ
ซื้อหนังสือมาอ่าน แต่ก็ยังเป็นจินตนาการอยู่ว่าจะเริ่มอย่างไร
ไปมาแล้ว ช่วยอัพบล๊อกด้วยนะคะ
จะได้เดินตามรอย ขออนุญาตนำไปใช้น่ะค่ะ
โดย: kimmy (kimmybangkok ) วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:9:05:59 น.
  
ขอบคุณค่ะ สำหรับข้อมูล คงจะมีสักวันที่มีโอกาสไป ต้องฝึกภาษาญี่ปุ่นก่อนมั้ยคะ
โดย: no name IP: 118.173.57.188 วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:22:36:26 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

jp_haruzame
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



กุมภาพันธ์ 2555

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29