Group Blog
 
<<
มีนาคม 2556
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
31 มีนาคม 2556
 
All Blogs
 
ลิเก....นำมาซึ่งความทรงจำในวัยเด็ก

31/03/2013


เห็นลิเกแล้วนึกถึงตอนเป็นเด็กๆ ฉันชอบลิเกมากตอนเด็กๆ เพราะแม่ชอบพาไปดูลิเกที่วัดแถวบ้าน



เวลาพ่อไปเข้าเวรดึก ไปกันหลายคนมากมียายน้องสาว แล้วก็หลานอีกหลายคน เพราะทางเดินจาก



บ้านไปวัดมันมืดตอนนั้น ต้องเดินกันไปหลายคนมากๆ มีไอ้ติ่ง ลูกน้า ฉัน ไอ้มด ไอ้แอม แล้วก็



แก๊งค์เด็กๆ บางทีแม่ขี้เกียจไป ก็จะฝากเสื่อปูนั่งและฉันไปกับยาย ให้ยายดูแลให้ ยายเป็นคนที่



ฉลาดมาก คือ จากบ้านไปวัดนี่เราจะได้ยินเสียงไง ยายจะฟังดูแล้วก็พาพวกเราเดินออกไปตอนที่



ลิเกจะเริ่มแสดงพอดี เพื่อไม่ให้เป้นการเสียเวลารอ เรียกว่าลิเกออกแขก ทำไมถึงมีลิเกที่วัด เพราะว่าบางคนเค้าฉลองให้กับคนตาย



หรือที่เรียกว่าทำบุญร้อยวัน เค้าก็จ้างลิเกมาเล่นให้คนดูไง หรืออาจจะเป็นสงกรานต์ งานบุญต่างๆ



ฉันไม่ค่อยจะพลาดเลย เพราะว่ายายฉันชอบดูลิเก ในวัดจะมีคนขายของ พวกส้มตำ และของหวา



นอร่อยๆ ของกิน ลูกชิ้นทอด ขนมโป้งเหน่ง สายไหม ลูกโป่ง ก๋วยเตี๋ยวต้มพุง ก๋วยจั๊บ หอยทอด



หนมจีน ผัดหมี่ มีขายแทบๆทุกอย่างแล้วก็แต่ละอย่างอร่อยๆทั้งนั้น อาหารที่ฉันชอบมากที่สุดคือ



ก๋วบจั๊บ ส้มตำ ผัดหมี่ ลูกชิ้นทอด ตามจริงก็ชอบ ทุกๆอย่างและกินได้ทุกๆอย่าง ฮ่าๆๆ ระหว่างที่



ดูลิเก ไอ้ติ่งขาประจำ มันจะชอบวิ่งหายไปซื้อนั่นซื้อนี่มาล่อ เพื่อให้ฉันเกิดความอยากได้ตาม ฮ่าๆๆ



ก็ต้องไปซื้อตามๆกัน บางทีมันก็พาฉันนี่เดินไปซื้อ แต่ส่วนมากแล้วแม่จะพาไป เพราะกลัวพวกเราจะ



หาย คือต้องมีผู้ใหญ่พาไป ก็ไปนั่งดูลิเกจนจบ ตอนนั้นฉันชอบพระเอกลิเกมาก แต่เข้าดูหล่อทุกๆ



คน แล้วก็หน้าใส ปากแดง หน้าหวานมาก รำก็สวย พูดก็เพราะ ฉันเลยติดใจอยากไปดูทุกที และ



ด้วยความที่เราเป็นผู้หญิง เราเห็นนางเอกลิเก เวลาออกมา เค้าจะมีมงกุฎเพรชสวยงามมาก ใส่ชุด



กระโปรงสีสดๆสวยๆ หน้าหวานๆ ผมยาวสลวย ใส่ประโปรงบานๆเหมือนตุ๊กตาบาร์บี้ ฉันคิดว่าฉัน


อยากแต่งตัวเหมือนนางเอกลิเกนั่น ความคิดตอนเด็กๆ ฉันชอบที่สดตอนคอนเสริตคือ ลิเกจะมีร้อง


เพลงด้วย แล้วก็เต้น ฉันชอบมากตอนนั้น ส่วนตัวตลก ฉันก็ชอบตลกดี แม่ฉันชอบตอนตลก คือ



จะฮามากก พวกเราหัวเราะ สนุกสนานอยู่ที่เสื่อปูนั่น จนลืมเวลา ว่าตีหนึ่งตีสองที่พวกเราจะต้องเดิน



จากวัดไปบ้าน อาจจะเจอผีหลอกระหว่างทางก้เป็นได้ เพราะมันมืดไง ตอนนั้นไฟยังไม่มี แล้วห้อง



แถวหลังวัดก็ยังไม่มาสร้าง มีบ้านคนนิดหน่อย แต่ผู้คนก็คงนอนหลับกันไปหมดแล้ว คงไม่มีชาวบ้าน



ที่ไหนมาเป็นบอร์ดี้การ์ดให้พวกเราหรอกนะ ฮ่าๆ




ตอนที่ไปนั่งดูลิเกบางทีฉันก็ไปเจอกับเพื่อนข้าม


ซอยสมัยตอนเป็นเด็กๆด้วยล่ะ ก็พวกๆหลานๆของเพื่อนย่าข้ามซอยนั่นล่ะ บ้านย่าอยู่ซอย5 ส่วน



บ้านยายฉันและบ้านฉันอยู่ซอย6 แต่ก้ไม่ไกลกันเท่าไหร่นัก เวลาเจอเพื่อนที่โรงลิเก ฉันก็ทัก



บางทีย่าก็มาดูลิเกกับหลานลูกของลุง ฉันจะเป็นอะไรที่ดีใจมาก เวลาเจออ ย่าฉัน เพราะอะไร ย่า



ฉันใจดี ชอบเอาขนมจากที่วัดมาฝากพวกเราบ่อยๆหลังจากที่ย่าไปวัดมา ย่าก้จะแวะมาหาพวกเราที่



บ้าน เอาแกงสัปประรดมาให้ ขนมเปียกปูน ปุยฝ้าย ทองหยิบ ทองหยอด ขนมเทียนไส้หวานไส้


เค็ม ฉันชอบข้าวที่ย่าเอามาฝากมากๆ ฉันกินในปิ่นโตเลย ฮ่าๆ แล้วก็กินให้หมดด้วย ย่าน่ารัก ฉัน



คิดถึงย่า



ขอพูดเรื่องตาบ้าง ส่วนตาของฉันเป็นที่ปรึกษาของวัด แล้วก็ชุมชนด้วย พวกเราค่อน


ข้างจะไปวัดกันบ่อย ทุกๆสงกรานต์แล้วก็ทุกๆงานบุญตาของฉันนี่จะต้องไปประชุม แม่ฉันก็จะพาพวก


เราไปหาตาที่วัด ไปเจอกับตาไปไหว้พระในโบสถ์ รดน้ำพระที่วัด แล้วสะการะพระบรมสารีริกธาตุ



ด้วย เพราะเค้าจะเปิดเฉพาะวันสงกรานต์ของทุกๆปี ส่วนน้าชายของฉัน ชอบไปต่อยมวยแข่ง บางที


ก็ไปทำมหาลัยกอไก่ ฉันชอบไปเล่น แล้วบางทีน้าชายจะขนพี่ๆสาวๆแถวบ้านไปช่วยขายกอไก่ ส่วน


ฉันอยากไปช่วย แต่พ่อไม่อนุญาติเพราะยังเด็กเกินไป น้องชายฉันมีโชคทางนี้มากเล่นทีไร ได้


รางวัลใหญ่กลับบ้านทุกที แต่ฉันไปเล่นเองกับแม่ซื้อสิบไม้นี่ยังไม่ถูกทุกตัวเลย การเล่นก็คล้ายๆ



บิงโกนั่นแหล่ะ อย่างมากฉันได้กลับมาแค่น้ำอัดลมหนึ่งขวด อิอิ พอเล่นสอยดาว กอไก่ โยนห่วง


โยนห่วงเป็นอะไรที่ฉันชอบมาก แต่โดนแม่ห้ามทุกที แม่บอกว่าจะซื่้อบัตรทำไม ไม่เคยโยนเข้าซัก


ที มีครั้งนึงฉันบอกว่า แม่ มาน่ะ เดี๋ยวหนุจะโชว์ฝีมือให้ดู และแล้วฉันก็ไปโยนมั่วๆ555 ได้เหล้า

แบนแม่โขงกลับบ้าน ราคาตั้งหลายบาทแน่ะ ฮ่าๆๆ จนแม่ยอมฉันไปเลย555




ฉันค่อนข้างชอบงานวัด มาก ชอบความเป็นไทยๆและกลิ่นอายความเป็นลูกทุ่งที่วัดแถว


นี้อยู่ในอำเภอเมือง แต่ก็ยังรักษาความเป็นไทยได้ดีมากๆ รู้สึกอบอุ่นใจทุกครั้งเวลาไปงานวัดแล้ว



ก็ได้ไปเจอกับคนรู้จัก และทำกิจกรรมร่วมกันกับญาติๆและปู่ย่าตายายที่วัด




ส่วนป้าของฉันค่อนข้างชอบทำบุญมาก หลายๆคนอาจจะเคยได้ฟังได้ยินมาแล้ว ป้า


เป็นคนไทยแต่งงานกับคนเยอรมัน และทุกๆปี ป้าฉันจะรวบรวมเงินคนไทยที่เยอรมัน หรือเงินจากที่


ป้าทำการค้าขาย เอามาส้รางกุศลส้รางวัด ซื้อพระใหญ่ไปถวาย ทำเป็นผ้าป่าหรือกฐิน อันตัวฉันนี่ก้


ชอบมาก เคยไปที่จังหวัดไหนไม่รุ้จำไม่ได้ ลืมม แถวภาคอีสาน นำพระใหญ่ไปถวาย สนุกมากๆ


พวกเราขับรถยนต์ตามกันไปหลายๆคัน เปิดไฟขอทางตามกันไปเป็นสิบๆคัน เหมือนอลังการมาก


ฉันนี่จองนั่งหลังกระบะพ่อกับยายเลย ถือพานอะไรซักอย่าง เหมือนงานบวช พอ



ไปถึงที่วัด มีคนมาต้อนรับ ชาวบ้านมีน้ำใจดีมาก มีกับข้าวกับปลาพร้อม แกงหลายๆอย่างที่ฉันชอบ


ติดใจอาหารจนแทบไม่อยากจะกลับบ้านเลยย อิอิ หลังจากทำบุญที่วัด พวกเราก็ไปเที่ยวกันต่อที่



นั่น ที่นี่เยอะแยะ ขับรถตามกันไปนี่แหล่ะ สนุกสนานดี อึ่ม รุ้สึกว่าจะเล่าเรื่องลิเกนะ แต่ไหงมา



เป็นเรื่องทำบุญ เอาเป็นว่าเล่าสู่กันฟังแล้วกันนะ ฉันเขียนเยอะมากๆ นานๆจะได้มีอะไรในวัยเด็กมา



เขียนที่บล๊อกนี่ ก็ดีไปอย่างง






 photo 421274_zps98721ee7.jpg


Create Date : 31 มีนาคม 2556
Last Update : 31 มีนาคม 2556 13:40:51 น. 0 comments
Counter : 1919 Pageviews.

tony_on2003
Location :
Korat United Kingdom

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




**.I am a Thai Blogger .
++++++++++++








.....................................


"E v e r y t h i n g is p o s s i b l e"

W e l c o m e ...t o ...m y ........ b l o g...... k a..



Facebook : Kanjana OnOn




Friends' blogs
[Add tony_on2003's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.