Group Blog
 
 
มีนาคม 2548
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
19 มีนาคม 2548
 
All Blogs
 

อธิษฐาน

ไดอารี่วันนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงวันขึ้นปีใหม่ (31 ธ.ค. 2004 - 1 ม.ค. 2005) กว่าจะมีเวลาว่างมานั่งเขียนจริงๆ ก็ปาไป 3 เดือนกว่าๆ
แล้วผมจะทยอยอัพเรื่องราวต่างๆ ในช่วงเวลา 3 เดือนที่ผ่านมานะครับ

____________________________________

คุณน่าจะเคยไปไหว้พระช่วงปีใหม่กันใช่มั้ย
ขอพรพระกันกี่อย่าง ขอพรอะไรกันบ้าง

ผมเพิ่งเริ่มไปไหว้พระด้วยความเต็มใจก็เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมานี้เอง
ผมสังเกตเห็นแต่ละคนไหว้พระกันนานๆ ทั้งนั้น
ถ้าให้เดานะ อาจจะขอให้การค้าเจริญรุ่งเรื่อง
ขอให้ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บเข้ามาย่างกราย
ขอให้คนรักรักเราไปนานๆ
ขอให้เรียนเก่งๆ ได้เกรดสูงๆ
ฯลฯ

ผมเลยกลายเป็นคนแปลกประหลาด
คือพอพนมมือปุ๊ป...แป๊ปเดียวก็เสร็จ เอาธูปไปปัก แล้วเดินไปที่อื่นต่อ และจะเป็นอย่างนี้ในทุกๆ การขอพร
เพราะพรที่ผมขอมีแค่ข้อเดียว และผมก็ขอซ้ำๆ กันกับสิ่งศักดิ์สิทธ์ทุกอย่างที่มีอยู่ในบริเวณศาลหลักเมือง

...


ช่วง Count Down ขึ้นปีใหม่ บ้านผมจะไปไหว้พระที่วัดพระแก้วและศาลหลักเมืองเกือบทุกปี
ปีนี้ก็เช่นกัน เดินทางออกจากบ้านประมาณ 5 ทุ่มครึ่ง กว่าจะหา Taxi ที่ยอมไป กว่าจะฝ่ารถติดที่ปากคลองตลาด
เมื่อถึงกำแพงวัดพระแก้ว ก็ปาเข้าไปอีก 10 นาทีเที่ยงคืน
ปีนี้แปลกไปหน่อย ตรงที่ไม่มีการให้เอามือไปแตะที่กำแพงวัดเหมือนเคย
ทำให้ผู้คนต้องมานั่งพนมมือปักธูปเทียนและดอกไม้กันตรงสนามหญ้าฝั่งตรงข้าม
ถึงปีนี้ผมจะไม่มีโอกาสได้แตะกำแพงวัด แต่ผมก็อธิษฐาน...

หลังจากเสร็จพิธีตรงวัดพระแก้ว ผม (กับผู้คนเรือนพัน) ก็พร้อมใจกันเดินไปที่ศาลหลักเมือง
(แอบเห็นปลัดกทม.ที่เป็นผู้หญิงมายืนให้สัมภาษณ์กับทีวีด้วย)
ปกติแล้วผมควรจะได้มองดูดอกไม้ไฟที่ถูกจุดขึ้นจากสะพานพระราม 8 และท้องสนามหลวงพร้อมๆ กัน
แต่ปีนี้ก็ไม่มีการจุดพลุ คาดว่าคงเกี่ยวเนื่องไปถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม

ศาลหลักเมืองปีนี้คนเยอะอีกแล้ว เมื่อก่อนผมจะมีพี่สะใภ้คอยบอกวิธีการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ
ปีนี้พี่สะใภ้กลับไม่มาซะนี่ ผมเลยได้แต่ดูผู้คนรอบข้างว่าเขาทำกันอย่างไร ก็เงอะๆ งะๆ อยู่นานทีเดียว

ผมจุดธูปเทียนแล้วนำดอกบัวไปบูชาที่หน้าศาลหลักเมือง กระถางปักธูปร้อนมากจนเกิดเปลวไฟลุกไหม้ธูปเลย กว่าจะดับลงได้ก็ตื่นเต้นไปตามๆ กัน
ผมพนมมือไหว้อย่างเร็วและอธิษฐาน

ผมไปผูกผ้าแพร 3 สีที่เสาหลักเมืองจำลอง ไม่น่าจะมีเจ้าหน้าที่มาคอยดึงผ้าที่ผูกไว้แล้วออกเลย ดูแล้วมันน่าศรัทธาน้อยลง
ในขณะที่ผมผูกผ้าผมก็อธิษฐานไปด้วยในใจ

ผมนำดอกดาวเรืองไปบูชาที่เสาหลักเมืองของจริง ข้างในศาลหลักเมืองคนน้อยกว่าข้างนอก แต่ก็ยังเยอะจนไม่ค่อยมีที่ให้นั่งพับเพียบและก้มกราบ
ระหว่างที่นำดอกไม้ไปถวายและท่องบทสวดผมก็อธิษฐานอยู่ลึกๆ

ผมหยอดเหรียญในบาตรของพระปางนาคราชตามวันเกิด ตามด้วยการปิดทองพระบริเวณปาก และไปซื้อน้ำมันมาเติมตะเกียง
ตอนที่ทำบุญและเติมน้ำมันตะเกียงผมก็อธิษฐานขอพรอย่างเดิมอีก และการปิดทององค์พระที่ปาก ก็เพราะความเชื่อส่วนบุคคลของผม

ผมไปเสี่ยงเซียมซีเป็นครั้งแรกของปีนี้ ได้ใบดีมากๆ ต่อด้วยการโยนติ้ว ซึ่งทำให้จิตใจที่พองเหมือนลูกโป่งเพราะผลเซียมซีหดแฟ่บลงมา เพราะติ้วดันขึ้นหงาย - หงาย ซะนี่
และที่สำคัญ ในขณะที่โยนติ้ว ผมกำลังอธิษฐานขอพรจากพระท่านเสียด้วยสิ

จากนั้นผมก็ไปไหว้พระสยามเทวาธิราชองค์จริงที่ด้านในศาล และตีกลองของเจ้าพ่อหอกลอง จิตใจผมพองโตเป็นลูกโป่งอีกครั้ง เพราะเสียงกลองก้องกังวานดีมาก ในขณะที่บางคนเสียงกลองฟังดูแล้วมันทึบๆ พิกล
แน่ล่ะ ผมไม่ลืมที่จะอธิษฐานกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองคู่นี้แน่ๆ และการที่เสียงกลองกังวาน หมายความว่าคำอธิษฐานของผมจะเป็นจริง

ภารกิจรองสุดท้ายก่อนกลับคือการไปยกพระเสี่ยงทาย
ปีที่แล้วผมขอว่าขอให้ได้เป็น Ektra Chorus ปรากฏว่าผมยกพระขึ้น แล้วผมก็ผ่านการ Audition และได้เป็นจริงๆ
คราวนี้ผมอธิษฐานและรวบรสมสมาธิก่อนจะออกแรงยก
และแล้ว...ผมก็สามารถยกพระเสี่ยงทายขึ้นได้อีกครั้งหนึ่ง

จากนั้นผมจึงเดินไปดื่มน้ำมนต์ และนำน้ำมนต์กลับบ้าน
แน่นอนว่า ผมก็ไม่แคล้วที่จะอธิษฐานดังๆ ในใจอีกสักครั้ง และเป็นการอธิษฐานครั้งสุดท้ายของผมก่อนกลับถึงบ้านเวลาเที่ยงคืนกว่าๆ

...


อย่างที่เกริ่นนำตอนข้างต้น ผมขอพรซ้ำๆ กันกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกสิ่งที่อยู่ในศาลหลักเมือง
ไม่ว่าจะเป็นองค์จำลองหรือองค์จริง ไม่ว่าจะเป็นการบูชาใดๆ กับสิ่งนั้นๆ
ในแต่ละครั้ง ผมตั้งจิตอธิษฐานและเดินออกไปจากบริเวณนั้นได้รวดเร็ว ผิดแผกแปลกไปจากคนอื่นๆ ที่บางคนยืนพนมมืออยู่นานสองนาน
เพราะพรที่ผมขอนั้น มีอยู่เพียงข้อเดียว และเหมือนกันทุกครั้งที่มีการบูชา

คำขอของผมอาจจะดูไร้สาระ แต่ผมก็ตั้งใจจริงทุกครั้งเวลาอธิษฐานขอพร


เมื่อได้เข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัย ขอให้ผมเป็นส่วนหนึ่งในคณะนักร้องประสานเสียงอีกสักครั้งในชีวิต




 

Create Date : 19 มีนาคม 2548
2 comments
Last Update : 19 มีนาคม 2548 12:45:37 น.
Counter : 1299 Pageviews.

 

ขอให้เป็นตามหวังนะคะ
ส่วนเรานี่ หลังๆไม่ค่อยได้อธิษฐานแล้วล่ะ
ส่วนมากไปไหว้ตรงไหนก็จะคุยกับเค้าน่ะค่ะ
อยากให้เขามีความสุขมั่ง แล้วก็บ่นกะเขาว่า

คนขอกันเยอะๆนี่ เหนื่อยน่าดูเลยเนาะ..

 

โดย: คนสวย (ทำใจได้ ) 19 มีนาคม 2548 21:05:29 น.  

 

สาธุ
ธุจ้าๆ

 

โดย: The ก๊อง 20 มีนาคม 2548 20:24:55 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Punky
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Punky's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.