If the disappointment is worth, it is that it makes me stronger

การผจญภัยหมื่นลี้....จากหัวไก่สู่ด้ามขวาน ตอน แชงกริล่า - เต๋อชิ่ง1

เดินสนุก ดูเพลิน ไม่มีอะไรไปมากกว่า การจับจ่ายซื้อของทางสายตา จากนั้นฉันจึงขอพักสายตา เดินต่อไปที่ วัดต้าฝอ<大佛寺>  วัดหลังคาสีทองวิ๊งวับแยงสายตาอยู่บนเนินเขาเตี้ยๆท่ามกลางชุมชน ข้างขวาของวัดคือพิพิธภัณฑ์ซึ่งเกี่ยวข้องกับชาวทิเบต จัดทำดูดี สวยงาม ที่สำคัญฟรี!! น่าเข้าเป็นอย่างยิ่ง ส่วนข้างซ้ายของวัดเป็นจงซินเจิ้นกงถัง<中心镇公堂>ตึกอาคารโบราณที่ผสมผสานรูปแบบศิลปะทิเบต ฮั่น ไป๋ เข้าเอาไว้ด้วยกัน ที่นี่ถูกใช้เป็นศูนย์รวมปฎิบัติธรรม และประกอบพิธีกรรมสำคัญต่างๆ ด้านในประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมสไตล์ทิเบต เยื้องหน้าอาคารคืออนุสาวรีย์พระและเด็กเกาะติดทหารยืนเคียงคู่กัน โดยสร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงวีรกรรมของกองทัพแดงที่เคยยกทัพต่อสู้ร่วมกับประชาชนเพื่อป้องกันโจรที่เข้ามาฆ่าและปล้นสะดมชาวบ้านที่นี่

จุดเด่นของวัดต้าฝอ<大佛寺> คือ กงล้อมนต์สีทองอันใหญ่ยักษ์สลักลายประมานยี่สิบคนโอบ น้ำหนักมหาศาลขนาดต้องใช้แรงชายฉกรรจ์ถึงสี่ห้าคนลากจูง ระหว่างมองสาวน้อยและสาวแก่กำลังทุ่มน้ำหนักตนเองผลักกงล้อมนต์ ตัวเองจึงอยากลองของเข้าร่วมกับสาวๆอีกสี่คนแต่ไม่เป็นผลสำเร็จ คนหนึ่ง คนสอง คนสาม และคนอีกมากมายต่างเดินเข้ามาช่วยลากจูงจนเขยื้อน แค่เพียงสามรอบครึ่งทำเอาแขนตึงเหงื่อตกกันเลยทีเดียว ฉันว่าความสำคัญของกงล้อมนต์ยักษ์นี้คงไม่ใช่แค่สร้างให้ดูใหญ่โตอลังการไปอย่างนั้น แต่มันสะท้อนถึงแรงศรัทธาของผู้คนที่ตั้งใจลากมันด้วยความพยายาม และอีกนัยยะหนึ่งกงล้อมนต์นี้ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจของคนแปลกหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ ฉันว่ามันเป็นจุดเริ่มต้นอันดีที่ช่วยทำให้ผู้คนได้รู้จัก ช่วยเหลือ และยิ้มแย้มให้แก่กัน

พระพุทธรูปวัดนี้สวยมากแต่น่าเสียดายที่ห้ามบันทึกภาพใดๆเอาไว้ ฉันจึงได้แต่เก็บไว้ในความทรงจำ นอกจากนี้ด้านบนเรายังสามารถมองเห็นหลังคาทั่วทุกบ้านในกู่เฉิง<古城> และภูเขาที่โอบล้อมเมืองแชงกริล่า อ่าฮ้า....เดินขึ้นมาเสียเหนื่อยก็เพื่อสิ่งนี้แหละที่ฉันต้องการ เริงใจสุดๆ และแล้วทัวร์หนึ่งวันในกู่เฉิง<古城>ก็จบลง ฉันกลับเข้าที่พักและแวะซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอาหารเดิมๆมาเพิ่มการหลุดร่วงของเส้นผม บางทีเขาน่าจะให้ฉันเป็นนางแบบโฆษณา กินมาหลายมื้อเอ่ยถึงมาหลายครั้งเหลือเกิน

ระหว่างนั่งอร่อยอยู่คนเดียวในโฮสเทล สาวหมวยคนหนึ่งเดินเข้ามาถามหาน้ำร้อนกับฉัน เธอเป็นสาวจีนที่เพิ่งเดินทางมาถึงและพักอยู่ห้องเดียวกัน ท่าทางค่อนข้างน่ารักเป็นมิตร ช่างพูดช่างเจรจา พวกเรานั่งคุยไปสูดบะหมี่ไปตามประสาคนหัวอกเดียวกัน เธอว่าเธอต้องการพักที่เมืองนี้คืนเดียว ก่อนต่อรถไปที่เต๋อชิ่ง<德钦เมืองชายขอบหยูนหนาน <云南> เพื่อทำงานอาสาสมัครในเกสต์เฮ้าท์ที่นั่น “เปรี๊ยะ เปรี๊ยะ” เสียงเพลิงมอดในใจเริ่มปะทุอีกครั้งเมื่อได้ยินเสี่ยวจาง(ชื่อของสาวจีนผู้นี้) พูดถึง เต๋อชิ่ง<德钦> เมืองที่ฉันเพิ่งล้มเลิกความคิดไปด้วยสาเหตุบางประการ แต่ตอนนี้มันกำลังจะกลับมาอีกครั้ง

การได้รู้จักเสี่ยวจางทำให้ฉันได้รู้จักกับชาวจีนวัยรุ่นคนหนึ่งจากเมืองเล่อซาน <乐山>- ผู้มีแผนไปเต๋อชิ่ง<德钦ในวันพรุ่งนี้เช้า และพนักงานชาวฮ่องกงที่เป็นอาสาสมัครของโฮสเทลที่นี่ ฉันเพิ่งรู้ว่าวัยรุ่นจีนนิยมทำงานเป็นอาสาสมัครแลกกับอาหารและที่อยู่ตามโฮสเทลหรือบริษัทต่างๆ เสี่ยวจางว่าเธออยากท่องเที่ยวไปที่ใดสักแห่งในเมืองจีน ซึ่งท้ายที่สุดเธอเลือกไปอยู่เต๋อชิ่ง<德钦> เพราะอยากใกล้ชิดที่หนาวๆและเหมยลี่เซวซาน<梅里雪山> ภูเขางามอันดับต้นๆของประเทศจีน เธอเริ่มค้นหาโรงแรมและที่พักต่างๆตามอินเตอร์เน็ตและโทรติดต่อสอบถามกับสถานที่นั้นๆ จนอีกฝ่ายตกลงรับเธอเข้าทำงาน เช่นเดียวกับพนักงานชาวฮ่องกงที่ออกเดินทางท่องเที่ยวมาถึงแชงกริล่าและเข้ามาขอทำงานกับโฮสเทลแห่งนี้แลกกับค่ากินค่าอยู่ ส่วนวัยรุ่นอีกคนจากเล่อซาน <乐山>-ก็ทำงานอาสาเป็นครูสอนฟิสิกส์ตามโรงเรียนแลกกับค่าน้ำเล็กๆน้อยๆ

ฉันฟังเรื่องของพวกเขาอย่างชื่นชม หนุ่มสาวไฟแรงวัยแสวงหา มุ่งออกเดินทางตามใจฝัน ลองผิดลองถูก ช่างดูเท่ห์ไม่เบาเลย ถ้าไม่คิดถึงเรื่องปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับเงินตรา บางทีชีวิตอาจต้องการเพียงนี้ มีอาหารให้กิน มีที่ให้อยู่ ได้ออกเดินทางท่องเที่ยว ทำในสิ่งที่ชอบ ตราบใดเรายังมีแรงกำลังและความฝัน มันก็น่าลองทำดูสักครั้ง

ความลังเลเกิดขึ้นหลังจากที่เสี่ยวจางออกปากชวนไปด้วยกัน เอาแล้วไงล่ะ ยิ่งเป็นคนใจง่ายเสียด้วย ทั้งที่ตัดใจไปจากเมืองนี้แล้วเชียว แต่ละคนขับไล่ให้ฉันไปเที่ยวที่อื่น โดยให้เหตุผลว่าฤดูกาลนี้แชงกริล่าไม่มีอะไรน่าสนใจ น้ำเหือด ดอกไม้แห้ง ไม่มีอะไรดีสักอย่าง นอกจากเสียเวลา แต่ทว่าเดินทางมาถึงนี่แล้ว สวยไม่สวยฉันจะทำอย่างไรได้ คนมันไม่เคยมาเห็นนี่นา ถ้าตอนนี้มีดอกไม้อยู่ในมือคงดี ฉันจะได้นั่งเด็ดเสี่ยงดวงให้รู้แล้วรู้รอด เพื่อยืนยันคำตอบส่วนลึกของจิตใจฉัน

Last Update : 4 ธันวาคม 2555 23:11:42 น. 8 comments

Please come back soon to let me know whether you decided to go there or not. I'm guessing you did!

โดย: Phoebe Buffay วันที่: 6 ธันวาคม 2555 เวลา:1:37:32 น.

มาไม่ทันได้เจิม
แต่ก็ตามมาเที่ยวด้วยแล้วนะคะ

โดย: little mouse in big apple วันที่: 6 ธันวาคม 2555 เวลา:23:51:39 น.

เดือนมกกรา แถวนั้นคงอากาศกำลังดีเชียวนะครับ

11 นิ้วนี่ อย่างอื่นคับ^^

โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 7 ธันวาคม 2555 เวลา:11:26:04 น.

เพิ่งได้ตามมาอ่านต่อ 555 ป่านนี้คงเขียนตินต่อไปแล้วนะค่ะ
และก็คิดเหมือนเม้นท์แรก...คุณgutswallow ต้องไปตามคำชวนแน่ๆ
รอลุ้นคร้า...

โดย: tui/Laksi วันที่: 9 ธันวาคม 2555 เวลา:14:17:08 น.

กงล้อสีทองของวัดต้าฝอ ใหญ่อลังการจริงๆ ค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาชมตลาดนัดคริสมาสด้วยกันนะคะ

โดย: diamondsky วันที่: 9 ธันวาคม 2555 เวลา:16:31:23 น.

ขอบคุณมากคะ
รูปสวย
เจ๋งมาก
เข้ามาเก็บข้อมูลคะ
กำลังจะวางแพลนไป แชงกรีร่าปีหน้าๆ ฮ่า
เห็นแล้วโหยหา อยากออกเดินทางจริงๆ

โดย: โน็ตตัวดำ วันที่: 10 ธันวาคม 2555 เวลา:4:27:07 น.

ไปเหอะเราจะได้อาศัยไปเที่ยวด้วย

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 10 ธันวาคม 2555 เวลา:14:22:55 น.

มาแอบเมียงมองมั่ง ^^

โดย: :D keigo :D วันที่: 12 ธันวาคม 2555 เวลา:16:31:30 น.

wanderswallow

Custom Search
[Add wanderswallow's blog to your web]