กันยายน 2552

 
 
1
2
3
4
5
6
7
9
10
11
12
13
14
15
16
18
19
20
21
22
24
25
26
27
28
29
30
 
 
23 กันยายน 2552
ธรรมะวันละนิด
ไม่ว่าจะยุคไหนสมัยไหน คนเราก็นีไม่พ้นที่ต้องเอาธรรมะเป้นที่พึ่ง ไม่ว่าจะสุขหรือว่าทุกข์

ไม่ว่าคนวัยไหน ชนชั้นอะไร จะรวยแค่ไหน เมื่อเราถึงจุดๆนึ่ง แล้วธรรมะ ช่วยเราได้

วันนี้ว่ากันด้วยเรื่องง่ายๆที่เป้นเรื่องรอบดัวเรามากๆ นั้นคืดความรักนี้เอง

การที่คนเรารักกันมันประกอบด้วยอะไรหลายๆอย่าง ไม่ใช่แค่ความรักอย่างเดียว

การที่คนเรารักกันอย่างยั่งยืนนั้น ทั้งสองฝ่าย ควรที่จะมี ไมตรี กรุณา มุทิตา อุเบกขา

ไมตรี::: ความสามารถที่จะมอบความเบิกบานให้แก่คนที่เธอรัก
กรุณา::: ความสามารถที่จะแบ่งเบาความทุกข์ของคนที่เธอรัก
มุทิตา::: ความเบิกบานในความรัก
อุเบกขา:::ความไม่แบ่งแยกหรือความอิสระ(แบ่งพื้นที่ว่างให้กันล่ะกัน)

***อ้างอิงความหมายมาจากหนังสือ รักแท้ การฝึกปฎิบัติเพื่อหวัใจที่เบิกบาน ของ ติช นัท ฮันห์ ส่วนคำนิยม ของท่าน ว.วชิรเมธี

ที่กล่าวมาข้างต้นมันไม่ใช่แค่ความรักระหว่างคนรัก แต่ว่าเป็นความรักที่เรามีต่อใครก็ได้ ที่เราจะรัก
หลักการนี้คิดว่านะจะใช้ได้สำหรับทุกคน และต่อทุกคน เพื่อให้จิตใจเราไม่เป็นทุก และคนอื่นก็เช่นกัน

ที่เขียนขึ้นมา ไม่ใช่เพราะว่ามีเรื่องทะเลาะอะไรกับใครหรือว่าอย่างไร แต่จริงๆ ตั้งใจจะเขียนตั้งแต่เมื่อวานแล้วแต่ว่าไม่มีเวลา

เราอยากที่จะทำให้ได้ อย่างคำสอนของพระพทุธเจ้ามาก ในขณะที่จิตใจเราเป็นทุกข์ มันไม่ใช่แค่กระทบที่จิตใจเรา คนรอบข้าง ร่างกายเรา และ คนที่รักเรา

ถ้าเป็นอย่างนั้นเราควรที่จะ ปล่อยว่าง จากการถกเถียงกันมากมาย มันไม่มีใครผิดหรือว่าใครถูกร้อยเปอร์เซ็น ในเมื่อเราคบกันแล้วเราควรที่จะรับผิดชอบร่วมกัน เห็นใจกัน เข้าใจกัน ปลอบโยนกัน แบ่งปันกัน นั้นคือ สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมด

ณ.ตอนนี้มีอย่างเดียวที่ทำได้คือทำจิตใจให้สงบ และปล่อยว่าง ถือไว้มากจะหนักเสีย

การที่เราจะรักใครซักคนมันไม่ใช่เรื่องยาก หรือว่าง่าย แต่ว่ามันเป้นเรื่องการใช้เวลาและความเข้าใจ บางครั้งเราเองใส่ความเข้าใจน้อยไป หรือว่าอีกฝ่ายใส่ความเข้าใจน้อยไป เพราะว่า ต่างฝ่ายต่างถือทิฐิ ไว้บนบ่า และคิดว่าถ้าเอามันลงเสีย มันจะทำให้เราเสียเปรียบ แต่ว่าถ้าทุกข์คิดว่า การเสียเปรียบ หรือว่าศักดิ์ศรี คือเรื่องใหญ่ มันก็รังแต่จะทำให้ความรักพังทลายลงไป

เราจะไม่ขอให้ใครมาเปลี่ยนแปลงอะไรเพื่อเราอีกแล้ว แต่เราเองจะทำเพื่อเราเอง จะไม่ถืออะไรให้หนักเกินไป ต่อให้ใครทำไม่ดีกับเรา ก็ของอโหสิกรรม ถือว่านั้นเป็นกรรมของเค้า

เราเองไม่ใช่คนดีมากมาย แต่ว่าเราต้องการเปลี่ยนแปลง เพื่อจิตใจเราเองจะได้ไม่เป็นทุกข์

ถ้าเราทำบุญมาด้วยกันมากพอ เราสองคน คงจะได้อยู่ด้วยกัน นานเท่านานอย่างที่เราเคยฝันกันไว้
แต่ถ้าไม่ได้ดั่งหวังหรือว่ายังไง ก็จงอย่าเสียใจ เพราะว่า เราทำบุญร่วมกันมาแค่นี้

ในตอนนี้ใครจะมองไม่เห็นคุณค่าในตัวเรา อย่างที่เคยได้บอกเราไว้ ก็ไม่เป็นไร เรามีความสุขกับสิ่งที่เราเป้น และจะเป้นก็พอแล้ว





Create Date : 23 กันยายน 2552
Last Update : 23 กันยายน 2552 9:07:38 น.
Counter : 413 Pageviews.

1 comments
  
อืม คิดๆๆดูเเล้วมันก็จริงนะ ฮ่าๆๆ ถึงทะเลาะไปยังไงก็ต้องอยู่ร่วมกันต่อไปอยู่ดี รักกันไว้ดีกว่า ยังไงก็ดีกว่าเป็นศัตรูกัน

love u as always
โดย: offf IP: 202.57.179.219 วันที่: 24 กันยายน 2552 เวลา:0:03:14 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Pilala
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]