อันความรักของแม่ที่มีให้กับลูกนั้น เป็นความรักที่ยิ่งใหญ่ สุดประมาณ จริงใจ และอบอุ่น ไม่มีความรักอันใดในโลกจะมาทดแทนได้ ความรักของแม่ไม่มีประมาณ และไม่มีวันที่สิ้นสุด ตราบจนสิ้นลมหายใจสุดท้ายของชีวิตของท่าน มามา หว่อเหินอ้ายหนี่ ตันซื่อเซื้ยงจ้าย หนี่ปุ๊จ้ายหว่อเตอะเซินเปียนเลอ
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2551
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
13 พฤษภาคม 2551
 
All Blogs
 
English for speaker of other Language (ESOL) in Scotland


วันอังคารที่ 13 พฤษภาคม 2551 เวลา 11.30 น. ตามเวลานัดของทางวิทยาลัยอเบอร์ดีน หลังจากที่เราได้ส่งใบสมัครเรียน แบบเต็มภาคเรียนไปตั้งแต่วันจันทร์ที่ 28 เมษายน 2551 หลังจากนั้น วันที่ 5 พฤษภาคม 2551 เราก็ได้รับจดหมายจาก
วิทยาลัยอเบอร์ดีนแจ้งว่า ทางวิทยาลัยยังไม่ได้รับแบบฟอร์มใบสมัครเรียนของเราเลย หากเกินเวลาที่ทางวิทยาลัยกำหนด เขาจะตัดสิทธิ์เรานะ เราเลยส่งอีเมล์ตามที่เขาให้เบอร์ไว้ในจดหมายฉบับนั้น แจ้งเขาไปว่าเราได้จัดการส่งไปแล้ว หลังจากนั้นในวันที่ 7 พฤษภาคม ทางวิทยาลัยได้โทรฯมานัดให้เราไปพบที่วิทยาลัย เพียงเพื่อแจ้งสาเหตุและรายละเอียดของการที่เราต้องจ่ายค่าเรียนเต็มอัตรา ในราคานักเรียนต่างชาติ นั้นเพราะว่า

1.เราอยู่ที่นี่ไม่ครบ 3 ปี เรามาที่นี่ตั้งแต่ เดือนสิงหาคม 2550

2.เราไม่ได้เป็นพลเมืองของที่นี่

3.หลักฐานต่างๆ และ Questionnaire ที่เราได้ส่งไปเพื่อขอใช้สิทธิจ่ายค่าเล่าเรียนในราคานักเรียนที่เป็นพลเมืองของที่นี่นั้นไม่มีผล เพราะว่ากฎหมายที่สก็อตแลนด์ต่างกับที่อื่นๆ อย่างเช่นที่อังกฤษ

เราก็ถามกลับไปว่า แล้วในกรณีของเรา ที่เราจดทะเบียนกับคนที่นี่ และถือวีซ่า 2 ปี อย่างนี้เราไม่มีสิทธิ์จ่ายค่าเรียนเหมือนพลเมืองที่นี่หรืออย่างไร คำตอบคือ คุณไม่มีสิทธิ์ค่ะ

การเรียนแบบเต็มภาคเรียน เรียนสัปดาห์ละ 20 ชั่วโมง ระยะเวลาเรียน 1 ปี ค่าเรียน 4,750 ปอนด์ อาลายว่ะ ทามมายมาน มันโค-ตะระแพง อย่างนี้วุ้ย ตรูเก็บเงินเอาไว้ในธนาคารไม่ดีกว่ารึ เรียนจบออกมาแล้วก็ใช่ว่าจะมีงานในออฟฟิตรองรับเสียที่ไหนหละ เวลาสมัครงาน ไหนจะต้องแข็งขันกับคนสก็อต และพวกอียู อีกล้านแปด ไอ้ปริญญาตรีที่ตรูหนีบมาจากเมืองไทยก็เก็บเข้ากระเป๋าไปได้เลย มิมีประโยชน์อันใด

ไม่คิดหรอกว่าการเรียนเพิ่มเติมแค่นี้จะทำให้เราสามารถหางานตามออฟฟิตได้ นอกจากว่าเรามีวิชาชีพเฉพาะทางที่เขาขาดแคลนจริง และที่คนของเขาไม่สามารถทำได้ ไอ้เรารึไม่เข้าข่ายอะไรกับเขาหรอก

ตัวเราเองไม่อยากที่จะขวยขวายอะไรหรอก คุณสามีนะซิเธอเป็นตัวตั้ง ตัวตีให้เราเรียน เธอบอกว่าอยากจะให้เราได้มีงานทำที่บริษัเดียวกับเธอ ไม่ใช่เรื่องเงิน แต่อยากจะให้เรามีสังคม และมีเพื่อนเพื่อจะได้ไม่เหงา และได้พัฒนาภาษาอังกฤษไปด้วย เราก็เลยยกแม่น้ำทั้ง 5-6 สายอย่างที่กล่าวใว้ข้างบนนั้นหละ อีกอย่างตัวเราเองมานหมดไฟเลี้ยวอ้า ตอนนี้ก็เป็นแม่บ้านอย่างเดียว เราก็รู้นะว่าการเรียนนั้นมันเป็นเรื่องที่ดีสำหรับอนาคต และทุกอย่างเป็นมันเป็นสิ่งไม่แน่นอน แต่เราคิดว่าจะเอาอะไรมากมายในชีวิต สุดท้ายคนเราก็ไม่มีอะไรติดตัวไปสักอย่าง

การเรียนแบบพาร์ทไทม์ สัปดาห์ละ 4 ชั่วโมง ใช้เวลาเรียน 6 เดือน ค่าเล่าเรียน 130 ปอนด์ อาจมากกว่าเมื่อถึงเวลาเปิดเรียน

ค่าสอบวัดระดับ 20 ปอนด์ ต้องทำการโทรฯนัดเพื่อจองวันสอบ และต้องจ่ายค่าสอบวัดระดับก่อนสอบ ทำได้หลายวิธี เช่นทางโทรฯ ติดต่อด้วยตัวเอง อาจจะจ่ายเงินเป็นเงินสด บัตรเดบิต หรือจ่ายเป็นดาร์ฟก็แล้วแต่สะดวก

การทำงานของที่นี่เป็นขั้น เป็นตอนเราไม่ขอตำหนิหรอกนะ แต่ทำไมไม่ทำให้มันเสร็จๆไปเลยในวันเดียวกัน ทำไมต้องให้โทรฯติดต่อจองวันสอบใหม่อีกครั้ง หรือว่าเราโง่เอง (ว่ะ) ที่ไม่ถามว่าต้องจ่ายหรือจองวันสอบวัดระดับที่ไหน เราเกิดอาการช็อคเล็กน้อยกับค่าเล่าเรียนแบบเต็มภาคเรียน เลยไม่รู้ว่าจะถามอะไร เรารู้หรอกว่าเขาทำงานกันคนละหน้าที่ แต่ทำไมไม่ถามเราเลยว่าเราต้องการจองวันสอบมั้ย เพียงแต่ถามเราว่าตกลงจะยกเลิกการเรียน
แบบฟูลไทม์ที่เราส่งใบสมัครใช่หรือไม่ เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลา ในเมื่อเราก็ได้อยู่ที่วิทยาลัยแล้ว หากเราตกลงที่จะเรียนแบบไหน เราก็จะได้ดำเนินการในวันนั้นเลย เสียเวลาจริงวุ้ย พับเพี่ยดิ แต่ก็ขอชมว่าเขาทำงานอย่างมีระบบ ระเบียบมาก เวลานัดเป็นเวลานัดจริงๆ ตรงเวลามาก แต่ทุกครั้งเราจะไปก่อนนัดเสมอ เป็นอย่างนี้จนติดเป็นนิสัยตั้งแต่ทำงานที่เมืองไทยแล้ว แอบเห็นคนที่มาตามนัดที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นคนอังกฤษเองหรือชาติอื่นๆ เขาจะมากันก่อนเวลาแค่ 1-2 นาทีเท่านั้น
เขาคงเคยชินกับการทำงานตรงเวลาแล้วมั้ง

ตกลงเราได้ไปจองวันสอบวัดระดับ และได้จ่ายค่าสอบไปเรียบร้อยแล้ว ได้วันสอบเป็นวันที่ 19 มิถุนายน 2551 ตั้งแต่เราติดต่อเจ้าหน้าที่ที่
เมืองอเบอร์ดีน ไม่ว่าจะเป็นที่ธนาคาร ศูยน์สอบ Life in the UK test คลีนิค Great Westurn Medical ประจำที่เราไปใช้บริการ Jobcentre เราไม่เคยเจอกับเจ้าหน้าที่ที่เหมือนกับวันนี้เลย ทั้งๆที่เรานั่งรอเป็นชั่วโมงเธอก็ไม่กล่าวขอโทษที่ปล่อยให้เรานั่งรอ พอเข้าไปในห้องนั้น เราได้ติดต่อบอกกับเจ้าหน้าที่อีกโต๊ะแล้วนะ ถึงแม้ว่าติดต่อผิดโต๊ะก็ตาม เขาก็บอกให้ติดต่อเจ้าหน้าที่โต๊ะข้างหลัง เราก็ถอยออกมานั่งรอ แต่เราเห็นเขาไม่ว่างกัน เราคิดว่าเขาจะเรียกเราหากเขาว่าง พอเขาว่างก็ไม่เห็นมีอะไรเกิดขึ้น หรือเป็นเพราะเราไม่ได้เดินเข้าไปหาเขาที่โต๊ะ แต่มีเราคนเดียวที่นั่งรอในห้องนั้น เธอไม่ยิ้มเลยให้ตายเหอะ เรารึอุตสาห์ยิ้มสยามให้เธอก็ยังไม่มีการยิ้มตอบรับ เราคิดในใจว่าสงสัยวันนี้เธอคงไม่ได้เข้าห้องน้ำมั้ง หลังจากจ่ายค่าจองวันสอบเสร็จแล้ว และได้ใบยืนยันและแจ้งรายละเอียดในการจ่ายเงิน และวัน เวลา สถานที่สอบมาแล้ว เธอบอกว่า ในวันสอบให้เรามาติดต่อเจ้าหน้าที่ด้านหน้า เราเลยถามย้ำไปและชี้มือไปที่โต๊ะเจ้าหน้าที่ด้านนอก เธอไม่พอใจอีกอ่ะ เราเลยไม่กล่าวขอบคุณเธอเลย เดินออกมาจากห้องนั้น อยากจะกลับเข้าไปถามเธอด้วยซ้ำไปว่าไม่พอใจที่จะให้บริการเราหรืออย่างไร และอยากบอกเธอว่าไม่เคยเจอคนอย่างเธอด้วย แล้วฉันก็เอาเงินมาจ่ายเธอนะ แต่ก็ไม่กล้าทำ เดี๋ยวก่อนวันพระไม่ได้มีวันเดียว แค้นนี้ต้องซำแหละ เรายังต้องเดินเข้าๆออกๆที่นั้นอีก ย้ำกับเราว่านี่ไม่ใช่ค่าเล่าเรียนนะ เป็นค่าสอบวัดระดับ เราเลยบอกว่าเรารู้แล้ว แล้วคุณต้องจองเวลาเรียนอีกครั้งและจ่ายค่าเรียนอีกนะ อะไรกันว่ะอีนี่ มันแสดงอาการที่เราถามมันซ้ำ เพราะเราไม่เข้าใจที่มันพูดไง เพราะเราไม่ชินกับสำเนียงของเธอ เราถึงได้ถามเธอซ้ำ เธอทำหน้าหงุดหงิด เธอคงคิดในใจว่าอีนี่น่าเบื่อมั้ง นึกออกแล้วเป็นคนๆเดียวกับที่รับโทรฯของเราเมื่อวาน ที่เราโทรฯไปถามวันจองวันสอบวัดระดับเลยอีนี่ ลืมมองหากล่องแสดงความคิดเห็น เดี๋ยวจะหาในวันที่เราไปสอบ แล้วจะเขียนคอมเพลน
แต่มีการเรียนอีกอย่างนึ่ง คือ Business English Language Course ค่าเรียน 30 ปอนด์ ค่าสอบ TOEIC 70 ปอนด์ เป็นการเรียนแบบ Open and Online Learning



Create Date : 13 พฤษภาคม 2551
Last Update : 23 มิถุนายน 2553 21:44:32 น. 18 comments
Counter : 465 Pageviews.

 
4750 ปอน์ด for 20 hours/week - Far too much.

It sounds like they charge you an oversea-student rate. You're better wait then. How long have you been living here then?


โดย: Aunt Alex IP: 86.142.4.172 วันที่: 13 พฤษภาคม 2551 เวลา:23:19:10 น.  

 
เข้ามาฟัง เก็บความรู้อ่ะค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ

ขอบคุณด้วยนะค่ะที่แวะไปแนะแนวทาง หนังสือให้
กำลังงมเข็มอยู่อ่ะค่ะ อิอิ เดี๋ยวจะไปหาซื้อมาอ่านค่ะ

ก็ว่าจะพยายามแปลสรุปเป็นไทยอ่ะค่ะ แต่กลัวจะงง
เพราะข้อสอบคงเป็นอังกฤษ ไม่แน่ถ้าว่างๆ จะกลับมาแปลอีกค่ะ ยังไงก็ขอขอบคุณนะค่ะ


โดย: ดอกหญ้าในดงผู้ดี วันที่: 14 พฤษภาคม 2551 เวลา:0:10:13 น.  

 
คุณขา นั่นมันราคาเท่ากับสมัยที่เรามาเรียนเมื่อ 4-5 ปีที่แล้วนะคะนั่นน่ะ...

ตอนนั้นเราเรียนกะโรงเรียนเอกชนด้วยซ้ำ 20ชั่วโมง/สัปดาห์...

แต่ปีที่แล้ว ก็คงเรียนคอร์ส FCE ไป เสียไปนิดหน่อยเองอ่ะคะ แต่เป็นแบบพาร์ทไทม์นะ 4ชั่วโมง/สัปดาห์ (ปีที่แล้วก็ยังอยู่ในช่วงระหว่างแต่งงาน 2 ปีแรกเหมือนกัน เค้าคิดไม่แพงเหมือนคุณนะ แต่ว่าทำงานด้วยไง เลยลงได้แค่พาร์ไทม์)

เราว่าอย่าลงเรียนแบบนี้เลยค่ะ มันแพงอ่ะ เห็นแล้วเสียดายเงินจัง.. อยากจิบหายเลยอ่ะคะ..

เพื่อนเราที่เวลส์ก็อยู่ยังไม่ครบสองปีเหมือนกัน แค่เค้าไม่จ่ายมากเหมือนคุณนะคะ.. (หรือว่ากฏหมายมันจะต่างกันไม่รู้นะ)...

โอ้ยยย เสียดายเงินแทนอ่ะคะ... มัน Far too much เหมือนคุณพี่เล็กพูดจริงๆ แหล่ะคะ



โดย: Match Point วันที่: 14 พฤษภาคม 2551 เวลา:1:10:49 น.  

 
เมย์ก็จะลงเหมือนกัน กฎที่อังกฤษเมย์ต้องอยู่ ครบ 1 ปี ถึงจะได้จ่ายค่าเทอมเท่ากับนักเรียนอังกฤษ ตอนนี้ก็เลย นั่งปัดฝุ่น ภาษาอังกฤษไปก่อน เค้าบอกให้กลับไป เดือนพฤจิกายน เพื่อไปสอบวัดระดับ (คิดว่าฟรี) และ ลงทะเบียนเพื่อเป็น โฮม สติวเด้น แต่ทางวิลัย ก็บอกว่า อาจจะไม่ได้ลงเรียนปีนี้ อาจจะต้องเริ่ม เดือนมกราคม คิวเยอะเหลือเกิน แต่ก็แล้วแต่ว่าจะได้ ระดับไหน ระดับสูง ก็มีโอกาศมาก

ปล จขบ จะเริ่มเรียนระดับไหนเหรอค่ะ ตกลงว่าจะยอมจ่ายราคาไหนค่ะ


โดย: may (snailfamily ) วันที่: 14 พฤษภาคม 2551 เวลา:2:06:46 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะ แพงจริงๆนะคะ ตอนที่เรียนไม่ใด้จ่ายยังงี้ ซื้อหนังสือมาอ่านและเรียนเองที่บ้าน แต่พอตอนจะต้องขอสัญชาติจึงวิ่งหน้าตั้งหาที่สอบเทียบเอาค่ะ

ค่ากิน ค่าอยู่ แพงขึ้นจริงๆนะคะ ปูมีลูกสองคนกำลังกิน กำลังโต จะซื้อของให้ตัวเองที ต้องคิดตั้งหลายรอบ





โดย: ลูกแมง วันที่: 14 พฤษภาคม 2551 เวลา:13:19:52 น.  

 
ปีที่แล้วเรียนที่นี่อ่ะค่ะ //www.sussex.ac.uk/languages/1-4-1-4-1.html


ลางานไปเรียน อย่างไม่เอาเงินเดือน 4 อาทิตย์ ไม่กิน ไม่นอน ได้ประโยชน์มาก 940 ปอนด์


โดย: ตา (ta/'o-o/' ) วันที่: 14 พฤษภาคม 2551 เวลา:15:33:49 น.  

 
โห...แพงจังเลยค่ะ ...เราว่าที่เยอรมันแพงแล้ว ยังเทียบไม่ได้กะที่โน่นเลยนะเนี่ย..


โดย: Patarawan H วันที่: 14 พฤษภาคม 2551 เวลา:15:37:30 น.  

 
เหอๆ มีผิดพลาดนิดหน่อย ขอโทษนะค่ะทุกท่าน ยังเขียนรายละเอียดไม่หมดเลยค่ะ แต่โสงกาสัย เราดันเฉือกไปกด...แร้ว ฮิฮิ มือใหม่ค่ะ นี่คือคำแก้ตัวน้ำขุ่นๆ แต่อันที่จริงเราเป็นคนไม่รอบครอบต่างหากฮิฮิ เรารู้ตัวดีแต่นิสัยอันนี้ยังแก้ไม่หายไปจากตัวเราสักกาที สงสัยคงติดตัวไปจนตายหละมัง
ยังไงก็ขอขอบพระคุณทุกๆท่านที่แวะเข้ามาอ่านนะค่ะ และออกความคิดเห็นนะค่ะ
นั้นเป็นเพราะว่ากฤหมายที่อังกฤษ และที่สก็อตแลนด์ต่างกันค่ะ
คุณ Aunt Alex ถูกต้องแล้วค่ะ เขาคิดค่าเรียนเราในราคา นักเรียนต่างชาติค่ะ ได้ยินค่าเรียนก็จะเป็นลมแล้วหละค่ะ

คุณดอกหญ้าในคงผู้ดี ค่ะ หากคุณไม่มีเวลามากนัก นั้นเลยค่ะ อ่านหนังสือเล่มที่ว่าเลย ไม่ได้เสียเวลาอ่านเล่มใหญ่ค่ะ รับรองคุณต้องสอบผ่าน 100% เป็นแม่นหมั้นค่ะ เอาอาลายเป็นประกันดีหว่า ฮิฮิ เพราะคุณแปลได้ขนาดนั้นแล้ว

คุณMatch Point คะ เลยได้เขียนคำว่าพาร์ทไทมถูกเสียที โดยการลอกจากของคุณ ขอบคุณนะค่ะ ใช่ค่ะ มานแพงชิหายเลย พับเพี่ยซิค่ะ อีฉานไม่เลือกหรอกค่ะ เรียนจบแล้วก็ใช่ว่าจะได้ทำงานในออฟฟิตเสียที่ไหน แล้วไม่รู้ว่าผลจาออกมายังไงด้วย จริงมั้ยค่ะ

ลูกแมง ใช่เนอะ อารายๆมันก็แพงหูฉีไปหมดเลย ตัวพี่เองใช้จ่ายคนเดียว ก็คิดหลายรอบเหมือนกันค่ะ ติดนีสายมาตั้งแต่เกิดอ่ะค่ะลูกแมง เพราะเรายังไม่มีรายได้ด้วย

คุณเมย์ค่ะ ที่สก็อตแลนด์ กฎหมายต่างกันค่ะ ตามนั้นเลยค่ะ และค่าสอบวันระดับ 20 ปอนด์ค่ะ เดียวนี้อะไรๆมานไม่มีฟรีเลยอ่ะค่ะ เราจะจองวันสอบวันนี้หละค่ะ ได้วันสอบเดือนหน้าค่ะ

คุณตุ๊กตาค่ะ เก่งจังเลยอ่ะค่ะ เรียนแค่ 4 อาทิตย์เอง แล้วไม่กิน ไม่นอน ทรหดอดทนมากเลยนะค่ะ (ท.ทหารอดทน ฮิ ฮิ) ใช่ค่ะ คุณสามีเธอลุ่นให้ไปเรียน เพื่อได้ทำงานออฟฟิต แต่ตัวเราว่ามันไม่ง่ายอย่างนั้น เพราะคู่แข็งของเราเยอะมากมาย

คุณ PatarawanH ใช่ค่ะมันแพงมากเลย ค่ะ

ตกลงเราตัดสินใจเลือก แบบพาร์ทไทมค่ะ โดยไม่ต้องรอถามสามีเลยค่ะ เราตัดสินใจบอกเจ้าหน้าที่ไปในวันนั้นเลย แล้วเจ้าหน้าที่ให้เบอร์ติดต่อเพื่อที่จะจองวันสอบวัดระดับค่ะ ถึงได้บ่นไงค่ะว่าทำไมไม่ติดต่อให้เราเลยในวันนั้น มันเป็นการเสียเวลานะว่ามั้ย เราเลยโทรฯไปที่เบอร์ตามที่เจ้าหน้าที่ให้มา ได้วันสอบวันที่ 19 มิถุนายน 2551 จ่าpค่าสอบวัดระดับ 20 ปอนด์ค่ะ
ขอกลับไปเขียนให้เรียบร้อยแล้วกลับมาใหม่นะค่ะ ขอพระคุณอีกครั้งค่ะ


โดย: กวนฐานฮวา ณ อเบิอร์ดีน IP: 88.105.91.204 วันที่: 14 พฤษภาคม 2551 เวลา:18:52:37 น.  

 
Not sure -Is there any minority group (ethnic)for the newcomers (mostly housewifes who English aren't their first language) to the country?
There is one in my area which they provide a free English course for member (of course it is funded by council but they had to apply for grant and need to have a good number of member).

Anyway good luck to what you choose.

Anyway I notice that recently, most of free course now are no more available. They are now charging everyone but still with affordable fee. If you would like to practise your English, how's about some volunteer work (without pay). This way you will gain some experience working with native local and learning(practise) English at the same time as well as prepare yourself to work in the future (CV).



โดย: Aunt Alex IP: 86.142.4.172 วันที่: 15 พฤษภาคม 2551 เวลา:15:35:31 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณ Aunt Alex
ขอบคุณมากค่ะ เราก็อยากรู้ว่าระดับภาษาของเราเป็นยังไงอ่ะค่ะ
ที่นี่ไม่มีค่ะ ทุกที่ไม่ว่าจะเปิดสอนที่ไหน ห้องสมุด คอมมูนิที่ หรือตามโรงเรียน ก็ต้องจ่ายค่าเรียนทั้งหมด และส่วนใหญ่ก็จะขึ้นตรงกับวิทยาลัยอเบอร์ดีนค่ะ สำหรับคนไทยที่จดทะเบียนสมรสอย่างเรานะค่ะ คนสัญชาติอื่นเราไม่มีข้อมูลเลยค่ะ
ขอบพระคุณมากนะค่ะ สำหรับคำแนะนำในการฝึกฝนภาษาอังกฤษ โดยการทำงานด้านอาสาสมัคร เราเคยคิดเช่นกันค่ะ และเท่าที่เห็นเวลาเราเข้าไปเลือกหาของในร้านการกุศลพวกนี้ พนักงานคงจะเป็นคนพื้นที่นะค่ะ เราคงได้ประโยชน์อย่างที่คุณว่านั้นหละค่ะ แต่ก็ยังและยังอยู่นั้นหละค่ะ
แต่มีอีก 1 คอร์สค่ะ คือ Business English language Course (open learning) ค่าเรียน 30 ปอนด์ ค่าสอบ TOEIC 70 ปอนด์ แต่เราคงไม่เลือกค่ะ เพราะเราไม่ขยัน เราต้องการเรียนในชั้นเรียนมากกว่าค่ะ


โดย: กวนฐานฮวา ณ อเบอร์ดีน วันที่: 15 พฤษภาคม 2551 เวลา:16:38:44 น.  

 
กลับมาอ่านใหม่
สงสัยคนละอย่างกัน
ของที่ตาเรียน เป็นอย่างเอาไว้สอนอ่ะค่ะ เรียนจบได้ใบประกาศ
เอาไว้สอนภาษาอังกฤษให้คนที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองได้
คือสอนตามโรงเรียนสอนภาษาอ่ะค่ะ
แต่ก็คงไม่ได้สอนหรอก
ทีแรกกะไว้ว่า จับพลัดจับผลูกลับไปอยู่เมืองไทยหลายเดือนหน่อยจะได้สอน
แต่ได้ข่าวว่า ที่เมืองไทยเขากดขี่คนไทย
หมายถึงถ้าจะสอนภาษาอังกฤษอ่ะนะคะ
เขาจะเอา native speaker
ถ้าไม่ใช่ native เป็นภารโรงสบายกว่า
เลยกะยึดอาชีพภารโรง แฮ่ๆ
แหม อยู่ไกล
ไม่งั้นจะจับมาเป็นหนูทดลอง
ถ้าตัวโต ก็จะให้เป็นหมูทดลอง ฮ่าๆๆๆ

ขอให้เรียนสำเร็จ เถียงฝรั่งทัน
ได้งานตามที่อยากได้นะคร้า


โดย: ตา (ta/'o-o/' ) วันที่: 15 พฤษภาคม 2551 เวลา:19:36:37 น.  

 
ว้ายยยย "พาร์ทไทม" ของอิฉันแหล่ะค่ะที่พิมพ์ผิด ของคุณน่ะถูกแล้ว "พาร์ทไทม์"..

ดีแล้วค่ะ เงินตั้งหลายพัน เก็บไว้ไปทำอย่างอื่นดีกว่า .. ภาษาอังกฤษเนี่ย หมั่นพูด ขยันอ่าน เดี๋ยวมันก็เจ๋งเองแหล่ะคะ...


โดย: Match Point วันที่: 16 พฤษภาคม 2551 เวลา:1:43:05 น.  

 
ไม่ได้จะไปเรียนหรือเกี่ยวข้องอะไรเลยค่ะ เข้ามาอ่าน ลุกจีนเหมือนกันเลยค่ะ

" คุณสามีนะซิเธอเป็นตัวตั้ง ตัวตีให้เราเรียน เธอบอกว่าอยากจะให้เราได้มีงานทำที่บริษัเดียวกับเธอ ไม่ใช่เรื่องเงิน แต่อยากจะให้เรามีสังคม และมีเพื่อนเพื่อจะได้ไม่เหงา และได้พัฒนาภาษาอังกฤษไปด้วย "

คุณสามีของคุณ จขบ น่ารักจริงๆ


โดย: ayopolie วันที่: 16 พฤษภาคม 2551 เวลา:14:01:26 น.  

 
ขอบคุณค่ะ คุณayopolie
ยินดีที่ได้รู้จักชุกคนจีนอีกคนค่ะ


โดย: กวนฐานฮวา ณ อเบอร์ดีน วันที่: 16 พฤษภาคม 2551 เวลา:21:54:37 น.  

 
สวัสดีคุณ จขบ ค่ะ

ขอบคุณที่แวะไปค่ะ

แต่ก่อนนะจอยไม่ชอบเลย เป็นลูกจีนตาชั้นเดียว จมูกก็ไม่โด่งเหมือนไทยแท้ๆ แต่ดีที่ผิวจะขาวกว่าไทยแท้ๆ ตอนนี้ภูมิใจกับตาชั้นเดียว จมูกไม่โด่งนี่แหละ "อาหมวย" ดี อิอิอิอิ แต่ผิวคล้ำมากมาย ตากแดดจนคล้ำ


โดย: ayopolie วันที่: 21 พฤษภาคม 2551 เวลา:14:22:51 น.  

 

หวัดดีคะพี่ไอริน....คิดถึงจ้าว


โดย: น้ำอ้อยสด วันที่: 19 สิงหาคม 2551 เวลา:23:55:36 น.  

 
โอ้ย เพิ่งทราบว่าคอร์สเต็มเวลาแพงขนาดนั้น เพราะมีเพื่อนไปเรียนก็จ่ายแค่ร้อยห้าสิบปอนด์แต่เป็นคอร์สพาร์ทไทม์นะคะ


โดย: tanya tanya วันที่: 24 สิงหาคม 2552 เวลา:18:09:14 น.  

 
กลับมาคุยด้วยอีกครั้งคะคุณไอริน ถ้าคอร์สเต็มเวลา ESOL มันแพงหูฉี่ขนาดนั้นก็อย่าไปลงไปเรียนมันเลยคะ หางานทำดีกว่าจะพาร์ทไทม์หรือเต็มเวลา บริษัทก็มีอบรมเกี่ยวกับอาชีพที่คุณไอรินจะเลือกอยู่แล้วไม่ต้องเสียตังค์ด้วย ภาษาอังกฤษคุณไอรินก็ใช้ได้แล้ว ฟังวิทยุดูทีวีและอ่านหนังสือพิมพืให้มากขึ้น ออกไปทำงานก็ได้เจอเพือนร่วมงานก็ได้ใช้ภาษาอังกฤษด้วยนะคะ
Life in the UK test ก็ผ่านแล้วก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปเรียนคอร์สนี้นี่คะ ส่วนเรื่องขอสัญชาติของเรา เราอยู่อังกฤษมาเกือบสามปีแล้วคะก็อยู่ในเกณฑ์ที่ขอได้ เรื่องวีซ่าถาวรของคุณไอรินคงได้ในเร็ววันนี้แหละคะ อย่างน้อยก็เบาใจได้ว่าโฮมออฟฟิศเขาได้รับเรื่องเราแล้ว และหักตังค์ไปแล้วด้วย เรื่องเงินนะเขาไวนักเชียว ขอบคุณสำหรับเม้นท์ที่บล็อกนะคะ อ่านสนุกและได้รายละเอียดเยอะดีคะ ชอบจังเรื่องทำกับข้าว แล้วเจอกันที่เมืองไทยนะคะ นอนหลับฝันดีคะ


โดย: tanya tanya วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:3:26:48 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กวนฐานฮวา ณ อเบอร์ดีน
Location :
ทับเที่ยง ตรัง Aberdeen United Kingdom

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เติบโตมาในตระกูลคนจีนแต้จิ๋ว ที่บุพการีทั้ง 2 หอบเสื่อผืน หมอนใบ อาศัยกิน-นอนใต้ท้องเรือ รอนแรมจากจังหวัดทางภาคใต้ของจีนแผ่นดินใหญ่ ในตำบลเก็กเอี๊ยะ มณฑลกวางตุ้ง จังหวัดซัวเถา ทางฝ่ายอาปา ส่วนอาหมะมาจากตำบลโผว่เล้ง จังหวัดซัวเถา มณฑลกวางตุ้ง เช่นเดียวกัน
ท่านทั้ง 2 มากันคนละรอบมาเจอกันที่เมืองไทย มาขึ้นฝั่งทางภาคตะวันออกของประเทศไทย คิดว่าคงเป็นจังหวัดชลบุรี่ หรือไม่ก็คงเป็นจังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง อันนี้ท่านเองก็เรียกชื่อจังหวัดไม่ถูกค่ะ

ญาติพี่น้องของบุพการี่ที่มาด้วยกัน ต่างคนต่างแยกย้ายกันไปอยู่คนละจังหวัด ส่วนอาปาและอาหมะของเรา ลงมาปักหลักอยู่ที่ตำบลทับเที่ยง จังหวัดตรัง ไม่เคยย้ายไปไหนอีกเลย ตราบจนท่านทั้ง 2 สิ้นชีวิต เราภูมิใจที่สุดที่เกิดมาเป็นลูกของอาปาและอามะ เพราะท่านมีชีวิตอยู่แบบพอเพียง ไม่เคยเป็นหนี้ใคร หากเป็นหนี้ในการซื้อของมาขายก็จะรีบเอาไปใช้คืนในวันถัดมา รักท่านที่สุดเลย บ้านเปิดเป็นร้านโชวห่วยเล็กๆ ที่ท่านทั้ง 2 สามารถเลี้ยงดูเราทั้ง 10 คนจนเติบใหญ่มาจนทุกวันนี้


Friends' blogs
[Add กวนฐานฮวา ณ อเบอร์ดีน's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.