สวรรค์ชั้นนิมมานนรดีที่ที่ลอซู (6)

น้ำตกทีลอซูแห่งนี้น้ำตกทีลอซู ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอุ้มผาง

ทีลอซู เป็นภาษากะเหรี่ยง แปลว่า น้ำตกสีดำ

มีลักษณะเป็นน้ำตกภูเขาหินปูนขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนความสูง

จากระดับน้ำทะเล 900 เมตร เกิดจากลำห้วยกล้อท้อ

ลำน้ำทั้งสายตกลงสู่หน้าผาสูงชัน มีน้ำไหลแรงตลอดปี

ความกว้างของตัวน้ำตกประมาณ 500 เมตร ไหลลดหลั่นเป็นชั้น ๆ

มีความสูงประมาณ 300 เมตร ล้อมรอบด้วยป่าดงดิบที่สมบูรณ์

เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 6 ของเอเซีย แล้วพี่ไกด์คัดหัวเรือ

ก็บอกผมว่า เคยมีเจ้าหน้าที่เอาเครื่องบิน บินขึ้นไปสำรวจด้านบน

ของน้ำตก เห้นเขาว่าเป็นแอ่งใหญ่กว้างประมาณห้าสนามฟุตบอล

เร้นกายอยู่ในผืนป่า

ผมตะเกียดตะกายไปยังชั้นต่างๆของตัวน้ำตกเพื่อเก็บภาพมุมนู้นมุมนี้

อยู่สักพัก เมื่อเห็นสมควรแก่เวลา ผมก็ตะเกียดตะกายลงมายัง

ลานกว้างทางเดินกลับ ผมหยุดเก็บภาพผีเสื้อที่ร่อนถลามาเกาะบ่า

เกาะตามกิ่งไม้ได้สักรูปสองรูป ก็จำเป็นต้องหันหลังกลับแต่ก่อนไป

ผมก็ได้เพียงแต่คิดว่าคุ้มไหม กับความลำบากสาหัสซึ่งมีค่าตอบแทน

ที่คุ้มค่าที่สุดขนาดนี้ ผมก็ขอตอบเลยว่า คุ้มครับ กับชีวิตหนึ่งที่

ผมมีโอกาสได้ย่างเท้าขึ้นมาบนสวรรค์ บนชั้นนิมานนรดี ได้มาเสพย์

ภาพความเป็นทิพย์ของสวรรค์ชั้นนี้แล้ว ชาตินี้ ผมคงไม่หวัง

จะได้พบเห็นความสวยงามเทียมวิมานของที่อื่นมาเทียบอีกได้แล้ว

ก็ผมมาถึงสวรรค์แล้วนี่ แม้จะไม่มีกินนรี นางไม้ นางฟ้าที่ไหน

แค่มีวิมานเปล่าๆ ก็คุ้มแล้วจริงไหมครับ

ว่าแล้วผมก็หันหลังกลับไปตกนรก

โยกเยกอีกสองชั่วโมง แล้วก็ไปบิดใส้คายของเก่าอีกรอบ

ในวันรุ่งขึ้นอีกห้าชั่วโมง ร้อยห้าสิบกิโลเมตร คุ้มครับ ลองดู เขียนจบแล้ว

ผมขอตัวไปคายของเก่าอีกสักรอบ...มันยังไม่ชินกับการตกสวรรค์น่ะครับ

นี่หัวยังมึนๆวิงเวียนอยู่จนบัดนี้เลย

..............................................................................

สุดท้ายนี้ขอบกราบขอบพระคุณบทกลอน

จากคุณอาท่านหนึ่งที่ส่งมาปลอบใจตอนขาไป

ขอบคุณมากครับ ตรงใจผมมาก...มันประมาณนี้เลยเชียว

"ออกเดินทางแสนสบายทายปัญหา

ชมพนาไม้ชอุ่มถึงอุ้มผาง

เจอพันโค้งโก่งคออ้วกข้างทา

มือเท้ากางคอพับขอหลับตา"

แล้วมันก็เป็นทั้งขาไปแลขากลับ ลองดูครับลองดู

สวัสดีตอนเย็นๆ ครับ .....

น้ำตกทีลอซู เป็นน้ำตกที่เข้าถึงได้ค่อนข้างยากนะครับ ไหนจะเจอทางโค้งนับไม่ถ้วนระหว่างทางไปอุ้มผาง ไหนจะต้องไปล่องแพยาง แล้วต้องไปเดินต่ออีก ด้วยเหตุนี้ ผมเลยยังไม่เคยไปเที่ยวน้ำตกทีลอซูเลยซักครั้ง และคิดว่าโอกาสที่จะได้ไปดูจะริบหรี่เต็มที ขอเที่ยวผ่านหน้าบล็อกของน้า Eakiji แทนก็แล้วกัน .....

น่าเสียดายแทนบรรดาป้าๆ นะครับ อีกนิดจะถึงน้ำตกอยู่แล้ว แบบว่าน้ำตกทีลอซูมาหายใจรดต้นคออยู่ แต่ก็ไปไม่ถึงเพราะหมดแรงเดินซะก่อน .....

ปล. ผมว่าน้าต้องเคยเขียนเรื่องลงบล็อกที่ไหนมาก่อน เพราะมีเรื่องราวมาลงได้่ต่อเนื่องดี เลยลองไป seach ดูก็เจอว่าน้าเคยเขียนลงที่ blogspot ใช่ไหมครับ แต่ว่าดูเหมือนจะหยุดเขียนไปนานพอสมควร ไว้จะแอบแวะไปอ่านเรื่องอื่นๆ นะครับ .....

โดย: NET-MANIA วันที่: 1 กันยายน 2555 เวลา:18:35:21 น.

สวัสดีครับน้า NET-MANIA แนะนำให้ลองไปดูครับ ไปวัดกันให้เห็นๆไปเลยครับ ว่า "ไหวอยู่" หรือเปล่า ฮ่าๆๆ เอาจริงๆผมว่าอยากไปอีกสักครั้งครับเพราะมันสวยมากอย่างที่บรรยายไว้ จริงๆ แล้วตอนที่ผมไปเป็นช่วงต้นหนาวน้ำน้อยแล้ว มีคนบอกว่าตอนต้นฝนจะสวยกว่านี้ เลยอยากไปอีกครับ
ขอบคุณน้า NET-MANIA ที่ติดตามครับ ขอบพระคุณมากๆครับ
โดย: Eakiji Onisuka วันที่: 2 กันยายน 2555 เวลา:10:47:03 น.

จะเรียกอะไรบ่อยๆ
กรุงเทพ  Thailand

คุณไปเที่ยวเมืองไทยมาครบหรือยัง ภาคเหนือ ผมไปมาเกือบครบหมดแล้ว... ภาคใต้ เพิ่งไปได้ไม่มากเท่าไหร่ ภาคกลางนี่ทุกจังหวัดครบถ้วน ภาคอีสานนี่ก็คงต้องหาเวลาไปให้ได้ ระหว่างทาง ผมได้พบ ได้เห็นอะไรที่ผมคิดว่าเป็นมุมมอง เป็นความสนุก เป็นความสุข แม้กระทั่งเป็นความทุกข์ ผมก็ใช้กล้องตัวหนึ่ง เก็บภาพเหล่านั้นไว้ เอามาถ่ายทอดลงบนBlog เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ เหล่านั้นไป.. . ครูผมเคยบอกว่า "ถ้าคุณวาดรูปด้วยมือไม่ได้...ก็ใช้กล้องกับปากกาวาดแทนก็แล้วกัน" ผมกำลังเร่งมือทำอยู่ครับ