มิถุนายน 2551

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
//ขอสัมภาษณ์นักเขียนนิยายออนไลน์และนักอ่านในห้องถนนนักเขียนหน่อยค่ะ //
กากีแกมเขียวเปิดเล่มวิทยานิพนธ์แล้ว และจะปิดเล่มแล้วค่ะ
มีบางส่วนอยากจะสอบถามเพื่อไปเป็นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนิยายออนไลน์ บนเว็บบอร์ดถนนนักเขียนค่ะ


คำชี้แจงค่ะ
กากีแกมเขียวทำงานวิจัยเรื่อง นิยายออนไลน์ บนเว็บบอร์ดถนนนักเขียนค่ะ

การวิจัยมีทั้งหมด 2 วัตถุประสงค์คือ
1.เพื่อศึกษาลักษณะของนิยายออนไลน์ในเว็บบอร์ดถนนนักเขียน ในเว็บไซต์ Pantip.com
2.เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักเขียนและผู้อ่านนิยายออนไลน์บนเว็บบอร์ดถนนนักเขียน ในเว็บไซต์ Pantip.com เป็นอย่างไร


โดยมีแบ่งกลุ่มเป้าหมายออกเป็น 2 กลุ่มคือ
1.ผู้ใช้งานเว็บบอร์ดในฐานะที่เป็นทั้งนักเขียนและผู้อ่าน
2.ผู้ใช้งานเว็บบอร์ดในฐานะที่เป็นผู้อ่านอย่างเดียว


กลุ่มเป้าหมายที่เป็นทั้งนักเขียนและผู้อ่าน มีข้อคำถามเยอะหน่อยนะคะ เพราะต้องตอบตามวัตถุประสงค์ทั้ง 2 ข้อ ส่วนผู้อ่านอย่างเดียว ตอบแค่วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 ข้อไหนที่ไม่สะดวกตอบก็ข้ามไปได้ค่ะ ไม่ว่ากัน



ส่วนเรื่องข้อมูลทั้งหมด กากีแกมเขียว ขอเปิดเผยแค่ชื่อล๊อกอินได้มั้ยค่ะ แต่ถ้าไม่สะดวกที่จะเปิดเผย ก็ไม่เป็นไรค่ะ และข้อมูลทั้งหมดจะเก็บเป็นความลับค่ะ

ขอขอบพระคุณมากค่ะ


---------------------------------------------------------------------------

คำถามในการสัมภาษณ์ ผู้ใช้งานเว็บบอร์ดในฐานะที่เป็นทั้งนักเขียนและผู้อ่าน

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 เพื่อศึกษาลักษณะของนิยายออนไลน์ในเว็บบอร์ดถนนนักเขียน ในเว็บไซต์ Pantip.com


- คุณเขียนนิยายออนไลน์บนเว็บบอร์ดถนนนักเขียนมาแล้วกี่เรื่อง เรื่องอะไรบ้าง

- คุณตั้งกระทู้ในการเสนอนิยายออนไลน์บนเว็บบอร์ดถนนนักเขียนครั้งละกี่ตอน

- มีระยะเวลาเสนอนิยายออนไลน์จนจบเรื่องนานเท่าไหร่

- ปัญหาและอุปสรรคของคุณในการนำเสนอนิยายออนไลน์บนเว็บบอร์ดถนนนักเขียน

- คุณมีวิธีในการเขียนนิยายอย่างไร เช่น เขียนไปตั้งกระทู้เสนอไป หรือว่า เขียนจนจบเรื่องแล้วทยอยตั้งกระทู้

- ในความคิดเห็นของคุณ นิยายออนไลน์ คืออะไร ประกอบไปด้วยลักษณะเฉพาะตัวอะไรบ้างที่ทำให้แตกต่างจากนิยายทั่วไป

- ประเภทหรือหมวดหมู่ของนิยายออนไลน์ที่คุณเขียนคืออะไร (เช่นนิยายรักโรแมนติก , สืบสวนสอบสวน ,แฟนตาซีฯลฯ)

- ลักษณะของนิยายออนไลน์ในประเภทหรือหมวดหมู่ที่คุณเขียนเป็นอย่างไร (เช่น ถ้าคุณเขียนนิยายรักโรแมนติก ลักษณะของนิยายรักโรแมนติก คือ.........................)

- คุณมีวิธีในการคิดเค้าโครงเรื่อง หรือ พล๊อต (plot) อย่างไร

- สิ่งที่คุณอยากให้มีเพิ่มเติมบนเว็บบอร์ดถนนนักเขียน

- ในฐานะที่คุณเป็นนักเขียนนิยายออนไลน์ คุณคิดว่าข้อดีของเว็บบอร์ดในฐานะเป็นพื้นที่สาธารณะที่มีการสื่อสารผ่านสื่อกลางคอมพิวเตอร์มีประโยชน์ต่อการเขียนนิยายของคุณหรือไม่ อย่างไร

- ความคิดเห็นอื่นๆ เพิ่มเติม



วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักเขียนและผู้อ่านนิยายออนไลน์บนเว็บบอร์ดถนนนักเขียน ในเว็บไซต์ Pantip.com


- คุณให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมหรือการตอบกระทู้ของผู้อ่านมากน้อยแค่ไหน

- เคยมีการพบปะสังสรรค์หรือทำกิจกรรมร่วมกันผู้อ่านในเว็บบอร์ดถนนนักเขียนหรือไม่ ถ้าเคย ลักษณะงานที่จัดเป็นอย่างไร

- คำติชม หรือการตอบกระทู้แบบใดที่คุณพึงพอใจและต้องการมากที่สุด

- คำติชม หรือการตอบกระทู้แบบใดที่คุณรู้สึกไม่ชอบและไม่ต้องการมากที่สุด

- บทบาทของผู้อ่านส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงเรื่องหรือเนื้อเรื่องของนิยายออนไลน์ของคุณหรือไม่ อย่างไร

- ความคิดเห็นของคุณเกี่ยวกับปัญหาการลอกเลียนงานเขียนทางอินเทอร์เน็ต

- วิธีแก้ไขปัญหาการลอกเลียนงานเขียนของคุณ

- ในความคิดเห็นของคุณ คุณสมบัติของนักเขียนและผู้อ่านนิยายออนไลน์ ควรเป็นอย่างไร

- ข้อเสนอแนะอื่นๆ



คำถามในการสัมภาษณ์ ผู้ใช้งานเว็บบอร์ดในฐานะผู้อ่านอย่างเดียว


- คุณมีวิธีมีการเลือกเรื่องที่อ่านอย่างไร

- เคยมีการพบปะสังสรรค์หรือทำกิจกรรมร่วมกันผู้เขียนในเว็บบอร์ดถนนนักเขียนหรือไม่ ถ้าเคย ลักษณะงานที่จัดเป็นอย่างไร

- ถ้าอ่านนิยายออนไลน์เรื่องนั้นแล้ว แต่เป็นเรื่องที่ไม่ถูกใจ คุณจะตอบกระทู้หรือให้ความคิดเห็นอย่างไร (อ้างอิงคำถามจากกระทู้นอกเรื่องบนเว็บบอร์ดถนนนักเขียนเลขที่ W5590786 ท่านคิดอย่างไร (หาเรื่องมาถาม ๑๔) ของคุณเจียวต้าย-ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ)

- ประสบการณ์ในการตอบกระทู้ของคุณที่คุณรู้สึกชื่นชอบและพึงพอใจมากที่สุด

- ประสบการณ์ในการตอบกระทู้ของคุณที่คุณรู้สึกไม่ชอบมากที่สุด

- คุณคิดว่าความคิดเห็นของผู้อ่านมีบทบาทมากน้อยแค่ไหนต่อนิยายออนไลน์เรื่องนั้นๆ

- คุณมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการลอกเลียนแบบงานเขียนนิยายออนไลน์อย่างไรบ้าง

- ขอเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาการลอกเลียนงานเขียน

- ในความคิดเห็นของคุณ คุณสมบัติของนักเขียนและผู้อ่านนิยายออนไลน์ ควรเป็นอย่างไร

- สิ่งที่คุณอยากให้มีเพิ่มเติมบนเว็บบอร์ดถนนนักเขียน

- ในฐานะที่คุณเป็นผู้อ่านนิยายออนไลน์ คุณคิดว่าข้อดีของเว็บบอร์ดในฐานะเป็นพื้นที่สาธารณะที่มีการสื่อสารผ่านสื่อกลางคอมพิวเตอร์มีประโยชน์ต่อการเลือกอ่านนิยายของคุณหรือไม่ อย่างไร

- ความคิดเห็นอื่นๆ เพิ่มเติม



ขอขอบพระคุณมากค่ะ



Create Date : 20 มิถุนายน 2551
Last Update : 20 มิถุนายน 2551 15:47:18 น.
Counter : 1067 Pageviews.

9 comments
  
ตอบการขอสัมภาษณ์นักเขียนนิยายออนไลน์และนักอ่านในห้องถนนนักเขียน
ของ คุณกากีแกมเขียว เมื่อ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๑




กล่าวนำ
เจียวต้าย มีความหมายว่าเพื่อนสนิท ได้มาจากเพื่อนเชื้อสายจีนครับ

๑. คุณเขียนนิยายออนไลน์บนเว็บบอร์ดถนนนักเขียนมาแล้วกี่เรื่อง เรื่องอะไรบ้าง

ตอบ.ผมเขียนเรื่องที่เกี่ยวกับประสบการณ์ ที่พบเห็นเอง ได้ร่วมอยู่ในเรื่องนั้นเอง หรือมีผู้ใกล้ชิดเล่าให้ฟัง โดยเอามาเขียนให้เป็นเรื่องสั้น ที่จริงล้วน ๆ บ้าง เกือบจริงบ้าง และเกินจริงบ้าง
ได้เขียนมาวางในหน้าถนนนักเขียนแล้ว ไม่น้อยกว่า ๗๐ เรื่อง เรื่องอะไรบ้างนั้น เปิดดูได้ในบล็อกของผม กลุ่มเรื่องสั้นชุดฉากชีวิต

๒.- คุณตั้งกระทู้ในการเสนอนิยายออนไลน์บนเว็บบอร์ดถนนนักเขียนครั้งละกี่ตอน

ตอบ. ผมนำเรื่องมาวาง วันละ ๑ ตอน ทุกวันบ้าง วันเว้นวันบ้าง

๓.- มีระยะเวลาเสนอนิยายออนไลน์จนจบเรื่องนานเท่าไหร่

ตอบ.เรื่องที่ว่านั้นเป็นเรื่องสั้น ส่วนใหญ่ตอนเดียวจบ อย่างยาวก็ไม่เกิน ๓ ตอนจบ

๔. ปัญหาและอุปสรรคของคุณในการนำเสนอนิยายออนไลน์บนเว็บบอร์ดถนนนักเขียน

ตอบ.ปัญหาและอุปสรรคในการวางเรื่องไม่มีเลย เพราะไม่มีคำไม่สุภาพ และคำที่ต้องห้าม

๕. คุณมีวิธีในการเขียนนิยายอย่างไร เช่น เขียนไปตั้งกระทู้เสนอไป หรือว่า เขียนจนจบเรื่องแล้วทยอยตั้งกระทู้

ตอบ.ผมเขียนเรื่องจนจบแล้ว ในแฟ้มส่วนตัว ตรวจแก้แล้วจึงนำมาวางในเวป
และส่วนใหญ่ลงพิมพ์ในวารสารแล้ว เรื่องเขียนใหม่สด ๆ มีน้อยครับ

๖.ในความคิดเห็นของคุณ นิยายออนไลน์ คืออะไร ประกอบไปด้วยลักษณะเฉพาะตัวอะไรบ้างที่ทำให้แตกต่างจากนิยายทั่วไป

ตอบ.นิยายออนไลน์ ก็คือนิยายที่เขียนลงบนเวปเท่านั้นเอง ไม่แตกต่างอะไรกับนิยายในวารสาร

๗. ประเภทหรือหมวดหมู่ของนิยายออนไลน์ที่คุณเขียนคืออะไร (เช่นนิยายรักโรแมนติก , สืบสวนสอบสวน ,แฟนตาซีฯลฯ)

ตอบ.นิยายของผมก็คือ เรื่องสั้น มีอยู่แนวเดียวคือ ประสบการณ์ของชีวิตที่ผ่านมา เรียกว่าชุด ฉากชีวิต

๘.- ลักษณะของนิยายออนไลน์ในประเภทหรือหมวดหมู่ที่คุณเขียนเป็นอย่างไร (เช่น ถ้าคุณเขียนนิยายรักโรแมนติก ลักษณะของนิยายรักโรแมนติก คือ.........................)

ตอบ.ผมเขียนเรื่องที่เกี่ยวกับประสบการณ์ ที่พบเห็นเอง ได้ร่วมอยู่ในเรื่องนั้นเอง หรือมีผู้ใกล้ชิดเล่าให้ฟัง โดยเอามาเขียนให้เป็นเรื่องสั้น ที่จริงล้วน ๆ บ้าง เกือบจริงบ้าง และเกินจริงบ้าง

๙.สิ่งที่คุณอยากให้มีเพิ่มเติมบนเว็บบอร์ดถนนนักเขียน

ตอบ.อย่างที่เป็นอยู่เดี๋ยวนี้ก็ดีแล้วครับ.

๑๐.ในฐานะที่คุณเป็นนักเขียนนิยายออนไลน์ คุณคิดว่าข้อดีของเว็บบอร์ดในฐานะเป็นพื้นที่สาธารณะที่มีการสื่อสารผ่านสื่อกลางคอมพิวเตอร์มีประโยชน์ต่อการเขียนนิยายของคุณหรือไม่ อย่างไร

ตอบ.การเขียนเรื่องลงในเวป มีข้อดีคือผู้อ่านสามารถจะแสดงความคิดเห็นให้ผู้เขียนได้รับทราบ ความรู้สึกอย่างแท้จริงได้ ว่าชอบหรือไม่ชอบ ดีหรือไม่ดี ตางไหน อย่างไร ครับ.

๑๑.ความคิดเห็นอื่นๆ เพิ่มเติม

ตอบ.ขอร้องว่าให้แจ้งอย่างชัดเจนว่า คำตอบข้างบนนี้ เป็นความคิดเห็นของ เจียวต้าย คนเดียว ไม่เกี่ยวกับใคร ครับ.














โดย: เจียวต้าย IP: 58.9.191.169 วันที่: 20 มิถุนายน 2551 เวลา:15:26:07 น.
  
ลืมบอกว่าขอพักแค่นี้ก่อนครับ
ขออนุญาตไปติดตามข่าวทีวีก่อนครับ.
โดย: เจียวต้าย IP: 58.9.191.169 วันที่: 20 มิถุนายน 2551 เวลา:15:28:09 น.
  
ส่งหลังไมค์นะคะ
โดย: pajan IP: 117.47.100.78 วันที่: 20 มิถุนายน 2551 เวลา:17:40:57 น.
  
มาช่วยทำวิทยานิพนธ์ค่ะ

คำถามในการสัมภาษณ์ ผู้ใช้งานเว็บบอร์ดในฐานะที่เป็นทั้งนักเขียนและผู้อ่าน

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 เพื่อศึกษาลักษณะของนิยายออนไลน์ในเว็บบอร์ดถนนนักเขียน ในเว็บไซต์ Pantip.com


- คุณเขียนนิยายออนไลน์บนเว็บบอร์ดถนนนักเขียนมาแล้วกี่เรื่อง เรื่องอะไรบ้าง

BestChild: อ่า...เดี๋ยวนะ เรื่องสั้นจริงๆ 4 เรื่อง มี เรื่องแมน, ความรัก คุณอยากรู้จักมันไหม, ภาพสุดท้าย แห่งรัก และก็ อเวจีบุรุษ มนุษย์แห่งเพลิง
เรื่องสั้นขนาดยาวมี 1 เรื่อง สาวติสท์แตกกับหนุ่มไฮเปอร์
นิยาย ยังไม่จบ 1 เรื่อง เพราะเธอ...เลอค่าอมตะ



- คุณตั้งกระทู้ในการเสนอนิยายออนไลน์บนเว็บบอร์ดถนนนักเขียนครั้งละกี่ตอน

BestChild: ตอนเดียวทุกครั้งค่ะ

- มีระยะเวลาเสนอนิยายออนไลน์จนจบเรื่องนานเท่าไหร่
BestChild: นิยายยังเขียนไม่เคยจบทีค่ะ เลยยังไม่รู้

- ปัญหาและอุปสรรคของคุณในการนำเสนอนิยายออนไลน์บนเว็บบอร์ดถนนนักเขียน

BestChild: เจอคำต้องห้ามโดยไม่เจตนา กระทู้โดนอุ้ม

- คุณมีวิธีในการเขียนนิยายอย่างไร เช่น เขียนไปตั้งกระทู้เสนอไป หรือว่า เขียนจนจบเรื่องแล้วทยอยตั้งกระทู้

BestChild: อย่างแรกค่ะ

- ในความคิดเห็นของคุณ นิยายออนไลน์ คืออะไร ประกอบไปด้วยลักษณะเฉพาะตัวอะไรบ้างที่ทำให้แตกต่างจากนิยายทั่วไป

BestChild: ไม่คิดว่าต่างค่ะ เพียงแต่นิยายออนไลน์จะมีคนอ่านอิสระเข้ามาร่วมแสดงความเห็นทำให้เราได้รับ feed back ก่อนจบเรื่องลำพัง

- ประเภทหรือหมวดหมู่ของนิยายออนไลน์ที่คุณเขียนคืออะไร (เช่นนิยายรักโรแมนติก , สืบสวนสอบสวน ,แฟนตาซีฯลฯ)

BestChild: อย่างแรกเป็นส่วนมาก

- ลักษณะของนิยายออนไลน์ในประเภทหรือหมวดหมู่ที่คุณเขียนเป็นอย่างไร (เช่น ถ้าคุณเขียนนิยายรักโรแมนติก ลักษณะของนิยายรักโรแมนติก คือ.........................)

BestChild: ไม่ค่อยเข้าใจคำถาม แต่จะตอบให้ ชอบเขียนให้สรรพนามบุรุษที่หนึ่งเล่าเรื่อง เพราะจะได้ใช้ภาษาพูด ได้อารมณ์มันดีค่ะ อ้อ...ชอบเล่นมุกในเรื่องด้วย

- คุณมีวิธีในการคิดเค้าโครงเรื่อง หรือ พล๊อต (plot) อย่างไร

BestChild: รอมันแล่นเข้าหัวเองค่ะ บางทีเอาฝันมาเขียน บางทีจับเอาเรื่องรอบๆ ตัวมาปะติดปะต่อ บางทีจินตนาการเตลิดไปเลยก็มี
คนรอบข้างนั่งคุยกันเรื่องประจำวันก็มีผล ถูกใจเรื่องไหนเอามาดัดแปลงใส่นิยายซะเลย

- สิ่งที่คุณอยากให้มีเพิ่มเติมบนเว็บบอร์ดถนนนักเขียน

BestChild: ลิสท์ระบุคำต้องห้าม หรือเป็นโปรแกรมช่วยค้นหาคำต้องห้ามก่อนโพสท์ค่ะ

- ในฐานะที่คุณเป็นนักเขียนนิยายออนไลน์ คุณคิดว่าข้อดีของเว็บบอร์ดในฐานะเป็นพื้นที่สาธารณะที่มีการสื่อสารผ่านสื่อกลางคอมพิวเตอร์มีประโยชน์ต่อการเขียนนิยายของคุณหรือไม่ อย่างไร

BestChild: มีประโยชน์มากค่ะ คนอ่านจะเป็นคนช่วยต้อนตัวละครของเราให้มีความคิดเป็นของตัวเองมากกว่าเอาความรู้สึกตัวเองไปใส่ให้ตัวละคร (งงไหม...เราเขียนเองยังงง)

- ความคิดเห็นอื่นๆ เพิ่มเติม

BestChild: นึกได้จะมาบอกค่ะ



วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักเขียนและผู้อ่านนิยายออนไลน์บนเว็บบอร์ดถนนนักเขียน ในเว็บไซต์ Pantip.com


- คุณให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมหรือการตอบกระทู้ของผู้อ่านมากน้อยแค่ไหน

BestChild: มากค่ะ โดยปกติคนส่วนใหญ่อาจเข้ามาอ่านผ่านๆ แต่ไม่นิยมลงชื่อด้วยขี้เกียจ ไม่ได้สมัครสมาชิก ฯลฯ แต่หากมีใครสักคนเข้ามาเสียเวลาในการพิมพ์ข้อความเพื่อส่งถึงเราในหน้าเวป นั่นหมายความว่าเป็นความตั้งใจ เราจึงตั้งใจอ่านให้ดี และพยายามจับให้ได้ว่าผู้เข้ามาแสดงความเห็นต้องการบอกอะไรเรา

- เคยมีการพบปะสังสรรค์หรือทำกิจกรรมร่วมกันผู้อ่านในเว็บบอร์ดถนนนักเขียนหรือไม่ ถ้าเคย ลักษณะงานที่จัดเป็นอย่างไร

BestChild: ได้ยินว่าเคยมีนะคะ แต่ไม่เคยไปร่วมสักที (ไม่ยักมีใครชวนนิ )

- คำติชม หรือการตอบกระทู้แบบใดที่คุณพึงพอใจและต้องการมากที่สุด

BestChild: พึงใจทุกแบบ วางแค่พันทิปทอยส์ก็ปลื้ม เขียนหนึ่งประโยคก็ปลื้ม เขียนยาวเกือบครึ่งกระทู้เราก็ปลื้ม เขียนอะไรอ่านไม่รู้เรื่องยังปลื้ม (ฮ่วย )

- คำติชม หรือการตอบกระทู้แบบใดที่คุณรู้สึกไม่ชอบและไม่ต้องการมากที่สุด

BestChild: เอ...ไม่รู้แฮะ ไม่เคยเจอความรู้สึกอย่างนั้นสักที อาจจะไม่ต้องการหากเขามาคอมเม้นท์ผิดกระทู้ อย่างเช่นจะเม้นท์กระทู้ข้างบน แต่บังเอิญคลิกผิด อะไรอย่างนั้น (มันจะมีได้ไงเล่า!)

- บทบาทของผู้อ่านส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงเรื่องหรือเนื้อเรื่องของนิยายออนไลน์ของคุณหรือไม่ อย่างไร

BestChild: มีบ้าง แต่น้อย โครงเรื่องหลัก ไม่เปลี่ยนแน่ๆ แต่โครงเรื่องรองๆ หรือพล๊อตย่อยอาจเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย

- ความคิดเห็นของคุณเกี่ยวกับปัญหาการลอกเลียนงานเขียนทางอินเทอร์เน็ต

BestChild: อืม...คาดว่าขึ้นอยู่กับ discipline ของแต่ละคนค่ะ หากแต่อาจต้องเผื่อใจไว้หรือมองโลกในแง่ดี เช่น โห...นิยายเราเจ๋งเป้ง ขนาดมีคนลอกเชียวนั่น เพราะส่วนหนึ่งเราทำใจมาในระดับหนึ่งแล้วว่า นิยายออนไลน์เป็นฟรีบอร์ดที่ใครก็เข้ามาดูได้

- วิธีแก้ไขปัญหาการลอกเลียนงานเขียนของคุณ

BestChild: สืบเนื่องจากข้างบนอ่ะนะ เรื่องมันยังไม่เจ๋งพอเลยไม่มีใครลอก ฮ่า ฮ่า ฮ่า

- ในความคิดเห็นของคุณ คุณสมบัติของนักเขียนและผู้อ่านนิยายออนไลน์ ควรเป็นอย่างไร

BestChild: ใช้ใจในการเขียนและอ่านค่ะ

- ข้อเสนอแนะอื่นๆ

BestChild: รอคนอื่นมาแนะดีกว่า นักหัดเขียนอย่างเรามิกล้า แค่เอาความเห็นตัวเองมาลงค่ะ
โดย: BestChild วันที่: 20 มิถุนายน 2551 เวลา:18:32:41 น.
  
ช่วยค่ะ แต่เป็นคนอ่านอย่างเดียวนะคะ เคยนำบทกวีมาลงบ้าง นานๆครั้งค่ะ


- คุณมีวิธีมีการเลือกเรื่องที่อ่านอย่างไร
ส่วนใหญ่จะมีนักเขียนที่ติดตามอ่านวานอยู่แล้วค่ะ ไม่อย่างนั้นก็สุ่มดูชื่อก่อน (อันนี้เป็นเซนส์เฉพาะตัว ๕๕๕) หรือไม่ก็ลองสุ่มอ่านค่ะ
- เคยมีการพบปะสังสรรค์หรือทำกิจกรรมร่วมกันผู้เขียนในเว็บบอร์ดถนนนักเขียนหรือไม่ ถ้าเคย ลักษณะงานที่จัดเป็นอย่างไร
ไม่เคยค่ะ

- ถ้าอ่านนิยายออนไลน์เรื่องนั้นแล้ว แต่เป็นเรื่องที่ไม่ถูกใจ คุณจะตอบกระทู้หรือให้ความคิดเห็นอย่างไร (อ้างอิงคำถามจากกระทู้นอกเรื่องบนเว็บบอร์ดถนนนักเขียนเลขที่ W5590786 ท่านคิดอย่างไร (หาเรื่องมาถาม ๑๔) ของคุณเจียวต้าย-ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ)
ส่วนใหญ่ถ่้าลองอ่านแล้วไม่ถูกใจก็จะไม่อ่านต่อ เลยเลือกที่จะไม่คอมเมนท์ เพราะไม่ได้ตั้งใจอ่านก่อนน่ะค่ะ
- ประสบการณ์ในการตอบกระทู้ของคุณที่คุณรู้สึกชื่นชอบและพึงพอใจมากที่สุด
ก็ไม่มีเป็นพิเศษนะคะ ปกติจะเมนท์เรื่องที่อ่านแล้วชอบและติดตามอ่านจริงๆจังๆ เพื่อให้กำลังใจผู้เขียนและเป็นการบอกเขาด้วยว่าขอบคุณที่ทำให้เรามีความสุข
- ประสบการณ์ในการตอบกระทู้ของคุณที่คุณรู้สึกไม่ชอบมากที่สุด
ไม่มีค่ะ

- คุณคิดว่าความคิดเห็นของผู้อ่านมีบทบาทมากน้อยแค่ไหนต่อนิยายออนไลน์เรื่องนั้นๆ
>คิดว่ามีระดับหนึ่งค่ะ แต่ไม่ทั้งหมด คืออาจช่วยให้คนเขียนเองแม่นยำขึ้นในการหาข้อมูลเพื่อยืนยันข้อเท็จจริง เรื่องภาษา หรือเรื่องพัฒนาการของตัวละคร ส่วนต่อพล้อตนั้น คิดว่าขึ้นอยู่กับคนเขียนด้วยว่าจะปรับเปลี่ยนมากน้อยแค่ไหน เพื่อตามใจผู้อ่าน หรือตามแนวทางที่ตัวเองวางไว้
- คุณมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการลอกเลียนแบบงานเขียนนิยายออนไลน์อย่างไรบ้าง
ไม่เห็นด้วยอย่างมากค่ะ ในฐานะที่เป็นคนรักการอ่านและการเขียนเหมือนกัน งานเขียนงานประพันธ์นั้นก็เกิดมาจากความคติดสร้างสรรค์ การสั่งสมความรู้ ความคิด จินตนาการ แต่ละคนย่อมมีแนวทางในการแสดงออกที่ต่างกันอยู่แล้ว คนที่คัดลอกผลงานผู้อื่นก็คือคนที่ดูถูกตัวเอง...(ความเห็นส่วนตัวนะคะ)
- ขอเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาการลอกเลียนงานเขียน

- ในความคิดเห็นของคุณ คุณสมบัติของนักเขียนและผู้อ่านนิยายออนไลน์ ควรเป็นอย่างไร
เปิดใจกว้าง จริงใจต่อกันค่ะ คนเขียนต้องมีความจริงใจ ความซื่อสัตย์ และความเพียรต่อผลงานแะผู้อ่าน ผู้อ่านเองก็ต้องมีความใจกว้างด้วยค่ะ

- สิ่งที่คุณอยากให้มีเพิ่มเติมบนเว็บบอร์ดถนนนักเขียน
ยังนึกไม่ออกค่ะ

- ในฐานะที่คุณเป็นผู้อ่านนิยายออนไลน์ คุณคิดว่าข้อดีของเว็บบอร์ดในฐานะเป็นพื้นที่สาธารณะที่มีการสื่อสารผ่านสื่อกลางคอมพิวเตอร์มีประโยชน์ต่อการเลือกอ่านนิยายของคุณหรือไม่ อย่างไร
เป็นช่องทางที่ดีสำหรับคนที่รักและสนใจค่ะ เป็นสนามประลอง ฝึกฝีมือ เพื่อหาประาสบการณ์ ข้อติติง เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาผลงานค่ะ ทั้งยังเป็นที่ในการฝึกการใช้วิจารณญาณส่วนตนด้วยค่ะ


- ความคิดเห็นอื่นๆ เพิ่มเติม
โดย: ange du riz (ange du riz ) วันที่: 21 มิถุนายน 2551 เวลา:3:00:34 น.
  
ส่งคำตอบไปทางอีเมลแล้วนะคร้าบ ^^
โดย: คุณพีทคุง ณ (ลายปากกา ) วันที่: 21 มิถุนายน 2551 เวลา:19:33:36 น.
  
ความคิดเห็นในฐานะของผู้อ่านครับ

๑- คุณให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมหรือการตอบกระทู้ของผู้อ่านมากน้อยแค่ไหน

ตอบ
มีความยินดีที่จะแสดงความคิดเห็นที่เป็นไปในด้านบวกเสมอ
นอกจากมีเรื่องที่ไม่เห็นด้วย หรือมีข้อบกพร่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ควรแนะนำ

แต่ถ้าไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ก็จะผ่านไปครับ เพราะเข้าใจว่าท่านที่เขียนได้พิจารณาเป็นอย่างดีแล้ว
ทั้งจุดหมายของเรื่อง และสำนวนโวหาร ที่จะนำเสนอต่อผู้อ่าน


๒- เคยมีการพบปะสังสรรค์หรือทำกิจกรรมร่วมกันผู้อ่านในเว็บบอร์ดถนนนักเขียนหรือไม่ ถ้าเคย ลักษณะงานที่จัดเป็นอย่างไร

ตอบ
เคยมีการพบปะสังสรรค์ในระหว่างสมาชิกถนนนักเขียนบ้าง เพียง ๒ คน ๖ คน หรือ ๑๒ คน
เป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องเบา ๆ
มีอยู่ ๒ ครั้ง คืองานแต่งงานของนักเขียน ๒ คน (งานเดียวกัน) และการทำบุญในวาระครบ ๕ ปี ของอาศรมชาวโคลง


๓- คำติชม หรือการตอบกระทู้แบบใดที่คุณพึงพอใจและต้องการมากที่สุด

ตอบ
คำถามนี้ไม่น่าจะเป็นคำถามผู้อ่านนะครับ
เพราะผู้อ่านคงไม่ได้รับคำติชมจากผู้ขียนหรอกครับ


๔- คำติชม หรือการตอบกระทู้แบบใดที่คุณรู้สึกไม่ชอบและไม่ต้องการมากที่สุด

ตอบ
เช่นเดียวกับข้อ ๓ ครับ

๕- บทบาทของผู้อ่านส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงเรื่องหรือเนื้อเรื่องของนิยายออนไลน์ของคุณหรือไม่ อย่างไร

ตอบ
น่าจะเป็นคำถาม ที่จะถามผู้เขียนนะครับ

๖ ความคิดเห็นของคุณเกี่ยวกับปัญหาการลอกเลียนงานเขียนทางอินเทอร์เน็ต

ตอบ
เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ไม่ควรทำอย่างยิ่งครับ

๗- วิธีแก้ไขปัญหาการลอกเลียนงานเขียนของคุณ

ตอบ
นี่ก็อีกข้อหนึ่ง ที่ต้องไปถามนักเขียนครับ

๘- ในความคิดเห็นของคุณ คุณสมบัติของนักเขียนและผู้อ่านนิยายออนไลน์ ควรเป็นอย่างไร

ตอบ
เคารพความคิดเห็นของกันและกัน

๙- ข้อเสนอแนะอื่นๆ

ตอบ
ข้อ ๓, ๔, ๕, และ ๗ เป็นคำถามสำหรับนักเขียนครับ.




โดย: เจียวต้าย IP: 58.9.193.47 วันที่: 25 มิถุนายน 2551 เวลา:16:44:17 น.
  
ผมอุตส่าห์แยกตอบคนละวันแล้ว ก็ยังงจนได้ อภัยให้คนแก่ด้วยครับ ลบก็ไม่ออก จึงตอบใหม่ดังนี้ครับ

๓- คำติชม หรือการตอบกระทู้แบบใดที่คุณพึงพอใจและต้องการมากที่สุด

ตอย
คำชมทำให้ชุ่นชื่นหัวใจ และมีกำลังทำงานชิ้นต่อไป
คำติก็มีประโยชน์ที่ได้ทราบความคิดของผู้อ่านครับ

๔- คำติชม หรือการตอบกระทู้แบบใดที่คุณรู้สึกไม่ชอบและไม่ต้องการมากที่สุด

ตอบ
คำวิจารณ์อย่างรุนแรงหรือดูหมิ่นผู้เขียนครับ

๕- บทบาทของผู้อ่านส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงเรื่องหรือเนื้อเรื่องของนิยายออนไลน์ของคุณหรือไม่ อย่างไร

ตอบ
ไม่มีผลครับ เพราะเรื่องของผมเป็นเรื่องสั้น จบในกระทู้เดียวครับ

๖. ความคิดเห็นของคุณเกี่ยวกับปัญหาการลอกเลียนงานเขียนทางอินเทอร์เน็ต

ตอบ
เรื่องของผมได้ลงพิมพ์ในวารสารต่าง ๆ มาก่อนแล้วครับ

๗- วิธีแก้ไขปัญหาการลอกเลียนงานเขียนของคุณ

ตอบ
ผมจะแสดงวันเดือนปีที่ได้ลงพิมพ์แล้ว ไว้ข้างท้ายแต่ละเรื่อง
เพื่อให้ผู้ที่อยากจะลอกงานของผมได้ทราบ
(เรื่องของผมคงไม่มีใครอยากลอกหรอกครับ)


โดย: เจียวต้าย IP: 58.9.193.47 วันที่: 25 มิถุนายน 2551 เวลา:17:07:55 น.
  
คงจะตรงตามความประสงค์ของคุณแล้วนะครับ
โดย: เจียวต้าย IP: 58.9.193.47 วันที่: 25 มิถุนายน 2551 เวลา:17:13:02 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กากีแกมเขียว
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



สวัสดีค่ะ แพรเอง....







ยินดีต้อนรับทุกเท่าที่หลงเข้ามาค่ะ
แล้วอย่าลืมเม้นท์ด้วยน้า......