ความจำสั้น แต่ไม่มีวันลืมเธอ
ปายค้างปี

เราไปเที่ยวปายแค่ 2 วัน นอนที่ปายแค่ 1 คืน แต่กลับปล่อยไว้จนค้างปี จนเริ่มจะมีกลิ่นเหม็นหืน ถึงจะได้เวลามานั่งหน้าคอมพ์ เขียนเล่าเรื่องราวความรู้สึกเล็กๆน้อยๆลงในบล็อกซะที

เราไม่ได้ประทับใจอะไรที่ปายมากนัก ปายในตัวเมืองก็ไม่ค่อยต่างจากถนนข้าวสารสักเท่าไหร่ ร้านเหล้า ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก เสื้อผ้าเก๋ๆ ร้านขายภาพถ่าย โปสการ์ด และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินกันขวักไขว่ และมีไม่น้อยที่เช่ามอร์เตอร์ไซค์ขี่ แทนการเดินเที่ยว ยกเว้นก็แต่เรื่องอากาศเย็นสบายและผู้คนใจดี ซึ่ง 2 เรื่องนี้หาไม่ได้ง่ายๆในกรุงเทพ โดยเฉพาะเจ้าของร้านขายภาพถ่ายและโปสการ์ด ชื่อร้านว่า over&under และเจ้าหมาไทยชื่อไฮไลท์ เป็นหมาของพี่มล อยู่บ้านติดกับบ้านที่เราพัก มันทั้งฉลาดและกตัญญู เป็นห่วงเป็นใยช่วยนำทางคนกรุงไม่ให้เดินหลงสวน

เพื่อนเราที่อยู่เชียงใหม่และเป็นคนเชียงใหม่บอกว่าทั้งที่ ปาย และเชียงใหม่คนพื้นเพจริงๆย้านหนีไปก็เยอะ เพราะทนความวุ่นวายของนักท่องเที่ยวไม่ได้ ฟังแล้วก็เศร้านะ

เราไปเที่ยวที่อื่นๆในแม่ฮองสอนและเชียงใหม่เท่าที่เวลาจะอำนวย นอนเต๊นท์บ้าง บ้านเพื่อนบ้าง บนภูเขาบ้าง ริมแม่น้ำบ้าง รวมทั้งหมด 5 วัน แต่ก็เป็น 5 วันที่เราเฉยๆ จะว่าไปแล้ว ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนรูปแบบไหนเราก็เฉยๆ

เราเป็นคนไม่ชอบเที่ยว ไม่หลงใหลทะเล ไม่หลงเสน่ห์ภูเขา แม้แต่ฝนดาวตกก็ทำอะไรเราไม่ได้

ฟังดูเป็นคนแย่ๆแข็งกระด้างและไม่โรแมนติกเอาซะเลย แต่ก็ต้องยอมรับละนะ เราชอบอยู่บ้าน ชอบนั่งเฉยๆคิดอะไรเรื่อยเปื่อย ฟังเพลง อ่านหนังสือ และชอบที่สุดตอนที่ได้นั่งอยู่ในห้องใหญ่ๆมืดๆมองอะไรรอบตัวไม่เห็น ไม่รู้ว่าใครที่นั่งอยู่ข้างๆ สนใจและเห็นก็แต่ภาพในจอข้างหน้าเท่านั้น


เราตื่นเต้นเวลารู้ว่าหนังที่อยากดูใกล้จะลงโรงฉาย
เราไม่ตื่นเต้นตอนที่จะได้แพ็คกระเป๋าเที่ยวไปในป่าเขาลำเนาไพร
เราหัวใจพองโตเวลาได้ฟังเพลงเพราะๆได้อ่านหนังสือดีๆ
ไม่ใช่ตอนที่ได้ยินเสียงน้ำตกเสียงนกร้องแว่วมาจากที่ไหนสักแห่งที่กำลังจะเดินทางไปถึง

เราชอบความรู้สึกของอาการหายใจติดขัด ใจหายวูบเหมือนฝันว่าตกจากที่สูง พะอืดพะอม เสียวสันหลัง ลำคอตีบตันเพราะก้อนสะอื้น ขอบตาร้อนผ่าวและปวดแปลบๆที่หัวใจ ขณะเวลาดูหนังและอาการต่อเนื่องต่างๆหลังจากนั้น
อากาศเย็นสบายหายใจได้เต็มปอด ทะเลหมอกกับแสงยามเช้าของพระอาทิตย์ เรารู้สึกเฉยๆ
ดาวเต็มฟ้า ไม่รู้ว่ามาจากไหนกันนักหนา บางดวงไม่เคยเห็นหน้ากันมาก่อนเลย เราก็ไม่ได้อยากทำความรู้จัก นอนมองหน้ากันไปมาสักพัก แล้วเราก็ชิงหลับไปก่อนโดยไม่ได้พูดอะไรกันสักคำ

หรือจะเป็นวิสัยของปลาทอง ชอบว่ายน้ำวนไปวนมาในอ่างเล็กๆ ไม่อยากจะติดปีกบินไปไหน ก้อนหิน สาหร่าย ที่ทักทายกันอยู่ทุกวัน ก็สามารถทำให้รู้สึกอบอุ่น และหัวใจพองโตได้เหมือนเมื่อแรกเจอ

ปลาแปลกหน้าจะว่ายมาหา นกบนฟ้าจะบินลงมาทัก เราก็ยินดีที่ได้รู้จัก แต่จะให้ดั้นด้นไปค้นหากันมันก็พอจะทำได้ แต่ก็อาจจะไม่ดีนัก เพราะไม่ค่อยถนัดสักเท่าไหร่


Create Date : 02 มกราคม 2550
Last Update : 2 มกราคม 2550 15:16:48 น. 19 comments
Counter : 645 Pageviews.

 



แวะมาเยี่ยมค่ะ มีความสุขมากๆน่ะค่ะ




โดย: icebridy วันที่: 2 มกราคม 2550 เวลา:17:30:42 น.  

 

ขอให้มีความสุข

คิดสิ่งใดให้สมปราถนา ทุกๆประการ

สุขภาพร่างกาย แข็งแรง

ร่ำรวย ยิ่งๆๆขึ้นไป

นะค่ะ

ได้ไปเที่ยวไหนบ้างป่าวค่ะนี่

เที่ยวให้สนุกนะค่ะ

และ อย่าลืม เที่ยวเผื่อ กันด้วย นะค่ะ



โดย: STAR ALONE (STAR ALONE ) วันที่: 2 มกราคม 2550 เวลา:17:52:20 น.  

 
ตามนั้นครับ คนโรแมนติกบางทีก็ไม่จำเป็นต้องเอาแต่พร่ำพูดถึงดวงดาว ทะเล ภูเขา ความเหงา ความรักบ่อยๆก็ได้ (หรือไม่จำเป็นต้องเอาแต่ฟังเพลงค่ายเบเกอรี่ด้วย)


โดย: อุปกรณ์ประกอบฉาก IP: 125.27.119.253 วันที่: 2 มกราคม 2550 เวลา:19:28:45 น.  

 
ผมชอบเที่ยวครับ
มันเหมือนกับการวิ่งหนีจากความจำเจที่ต้องเจอทุกๆวัน
ชอบต่างจังหวัด เพราะอากาศดีๆ แค่นั้นเอง ...

แต่ผมก็ชอบคืนวันศุกร์ที่ผมไม่ได้ออกไปไหน ชอบนอนดึกๆ คืนวันศุกร์ ทำอะไรไปเรื่อยเปื่อย

นอกจากนี้ ผมชอบหลบเข้าไปนั่งในโรงหนัง
ชอบนั่งคุยกับเพื่อนๆ ถ้ามีของมึนเมาไว้จิบสักเล็กน้อย ก็ยิ่งดี

มีอะไรหลายๆ อย่างที่ชอบทำ

อ้าว... ผมลืมพูดถึง 'ปาย' ไปเลย
ผมก็อยากไปเหยียบที่นั่นสักครั้งนะ


โดย: King Of Pain วันที่: 2 มกราคม 2550 เวลา:20:46:32 น.  

 
ผมชอบอยู่ที่ไหนก็ได้ ที่ผมรู้สึกสบายใจ และเป็นตัวของตัวเอง

แค่มีสีเขียวของต้นไม้สักหน่อย มีน้ำให้เห็นจะแจ่มมาก

แต่ผมเป็นคนขี้เกียจเดินทาง ไม่ชอบขับรถไกล
ไม่ชอบแพ็คกระเป๋า เหมือนคุณเลย

อันนี้อาจจะเป็นข้อแก้ตัว ของคนไม่มีเวลาก็ได้

แวะมาส่งความปรารถนาดี ความสุขสวัสดี
ขอจงมีแด่คุณความจำปลาทอง

ไม่ว่าคุณจะจำผมได้หรือไม่ ก็ขออย่าให้ห่างไกลความโชคดี ปลอดภัย และสบายใจ ในทุกวัน

สวัสดีปีใหม่ครับ


โดย: aston27 วันที่: 2 มกราคม 2550 เวลา:23:50:54 น.  

 
เข้าใจเลยครับ

ผมก็ชอบอยู่บ้าน ดูหนัง อ่านหนังสือ ฟังเพลง
ไปเที่ยวไม่บ่อย เบื่อการเดินทางไกลๆ

นิสัยการไปเที่ยวก็ไม่เหมือนชาวบ้านด้วยครับ เพราะไปแล้วชอบอยู่นิ่งๆ แทนที่จะทำกิจกรรมเหมือนคนอื่น
จึงตัดปัญหาด้วยการไปคนเดียวซะเลย ปีละครั้งสองครั้งกำลังดี

สวัสดีปีใหม่ครับ


โดย: แค่เพียงรู้สึกสุขใจ วันที่: 3 มกราคม 2550 เวลา:1:46:32 น.  

 
สวัสดีปีใหม่ครับ

อาการสันโดษน่ะครับ คร้านจะออกเดินทาง

เพียงเพื่อที่จะพบเห็นสิ่งต่างต่าง

เป็นลักษณะนิสัยอย่างหนึ่งน่ะครับ

ผมก็เป็นนะครับ อธิบายยากพิลึก ถ้าเป็นปลาทองคงเป็นปลาทองตัวที่ไม่ชอบย้ายตู้มังครับ



โดย: praparkarn IP: 61.7.162.12 วันที่: 7 มกราคม 2550 เวลา:10:43:13 น.  

 
เหมือนกันเดี๊ยะ ... กับความรู้สึกที่ว่า

" เราตื่นเต้นเวลารู้ว่าหนังที่อยากดูใกล้จะลงโรงฉายเราตื่นเต้นเวลารู้ว่าหนังที่อยากดูใกล้จะลงโรงฉาย "

และ

" เราชอบความรู้สึกของอาการหายใจติดขัด ใจหายวูบเหมือนฝันว่าตกจากที่สูง พะอืดพะอม เสียวสันหลัง ลำคอตีบตันเพราะก้อนสะอื้น ขอบตาร้อนผ่าวและปวดแปลบๆที่หัวใจ ขณะเวลาดูหนังและอาการต่อเนื่องต่างๆหลังจากนั้น "





โดย: renton_renton วันที่: 7 มกราคม 2550 เวลา:14:45:04 น.  

 
เดี๋ยวนี้ปายไม่เหมือนเมื่อก่อนจริงๆ
ผมยังไม่เคยได้กลับไปเยี่ยมตั้งแต่กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเลย
เมื่อก่อนเป็นนักศึกษา ก็แค่ขี่มอเตอร์ไซด์ผ่าน แวะขอข้าวชาวบ้านกิน
ไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้ยังจะขอได้หรือเปล่า เพราะกลายเป็นรีสอร์ทไปหมด

เวลาเปลี่ยน สถานที่เปลี่ยน คนก็เปลี่ยน เฮ้อ

สวัสดีปีใหม่นะครับ (ช้ามาเกือบสิบวันแน่ะ)


โดย: sTRAWBERRY sOMEDAY วันที่: 9 มกราคม 2550 เวลา:0:45:43 น.  

 
เราอยากไปปาย คงเพราะเราไม่เคยไป
ถ้าได้ไป เอ..ไม่รู้ซิ อาจจะรู้สึกเหมือนคุณก็ได้นะ

เราไ่ม่ชอบภูเขากับป่าสักเท่าไหร่ แต่เราติดใจอากาศเย็น ๆ
เราชอบทะเลมากกว่า แม้จะทำให้เหนียวตัวกับลมทะเล
แต่เวลาได้มองแล้วมันเหมือนปลดปล่อย
แต่เราก็ไม่ชอบเล่นน้ำทะเลสักเท่าไหร่
เราชอบที่จะมองมากกว่าที่จะได้สัมผัส

อย่างนึงที่เราเหมือนคุณคือเราว่าเราเป็นพวกนางห้อง
เราชอบอยู่ในห้องของเราคนเดียว อ่านสือ ดูหนัง
ฟังเพลงเก่า ๆ

เราเป็นพวกสุขและโสดนิยม อย่างคนอื่นว่าหละ

สวัสดีปีใหม่ครับ


โดย: Always วันที่: 9 มกราคม 2550 เวลา:10:06:38 น.  

 

สวัสดีค่า...



โดย: renton_renton วันที่: 11 มกราคม 2550 เวลา:17:26:45 น.  

 
โดนเรา แทก Tag แล้วหนา อย่าลืมเล่าอะไรอะไรให้ฟังบ้างนะคะ



โดย: renton_renton วันที่: 12 มกราคม 2550 เวลา:1:14:49 น.  

 
ปาย... ถ้าคนไม่ชอบลักษณะแบบนั้นก็คงจะเกลียดไปเลยนะครับ.. แบบเพื่อนของผมเองที่เคยพาไป

ชอบดูหนังเหรอครับ.. ผมก็ชอบดูเหมือนกันนะ.. แต่พักหลังหาเรื่องที่อยากดูไม่ค่อยจะมีแฮะ... ก็คงอย่างที่ว่าแหละครับ.. รอหนังที่เราสนใจเข้า.. และเข้าไปคอยติดตามมันในห้องโถงมืดๆ ใหญ่ๆ กับคนแปลกหน้าอีกหลายสิบคน...


โดย: biggg วันที่: 12 มกราคม 2550 เวลา:9:37:41 น.  

 
ตามมาจากบล็อกคุณเร็นตัน

ขออนุญาตแอดเป็นเพื่อนบล็อกด้วยนะคะ

ชอบชื่อล็อกอินคุณจัง


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 13 มกราคม 2550 เวลา:10:39:04 น.  

 
ตามกลิ่น...ค้างปีมาจ้า

ตอนนี้เรากลับมาผจญชะตากรรมในกรุงเทพได้ 3 วันแล้ว
คิดภึงท้องฟ้า ภูเขา ต้นไม้ สายน้ำ และ...ปาย

เฮ้อ...ต่างคน ก็ ต่างกรรม ต่างวาระ เนอะ

จามาบอกว่า ไฮไลท์ แมน ม่วน มอมสบายดี
มังกรนอนหลับไม่ตื่น เพราะโดนรถคนกรุงเทพใจร้ายชน
ป่านนี้คงอยู่บนสวรรค์แล้ว


โดย: กบ ศิริ IP: 125.25.131.43 วันที่: 16 มกราคม 2550 เวลา:19:24:00 น.  

 
คนเราดั้นด้น เพื่อไปทำลาย

เราคนนึงที่ชอบ เอ้อระเหย อยู่บ้าน

และเป็นคนที่ไม่เคยไปปาย และไม่อยากไป


โดย: ต้นตุลา (พ)ระจัน (ต้นตุลา ) วันที่: 17 มกราคม 2550 เวลา:10:09:19 น.  

 
ทำอะไรอยู่ที่ไหน ก็ขอให้สุขใจนะค๊า



โดย: renton_renton วันที่: 22 มกราคม 2550 เวลา:9:25:06 น.  

 
พี่เคยแวะเข้าไปBlogหนูเมื่อนานมาแล้ว
ส่วนหนูเพิ่งมีโอกาสแวะมาBlogพี่
อ่านแล้วรู้สึกคลับคล้ายว่า "เหมือนฉันบ้างในบางอารมณ์"
เหมือนตรงชอบดูหนัง แต่หนูจะตื่นเต้นเมื่อได้ไปภูเขา ดูดาว แต่ไม่ชอบทะเลมันเหนียวไว้มาคุยใหม่นะ


โดย: เด็กหญิงหิ่งห้อย IP: 58.9.124.20 วันที่: 23 มกราคม 2550 เวลา:13:55:11 น.  

 
คุณปลาทองเป็นไงบ้างครับ
ไม่ค่อยได้เจอกันนาน(เจอในบล็อกน่ะครับ)
สบายดีนะครับ รักษาสุขภาพกายและใจด้วยนะครับ


โดย: sTRAWBERRY sOMEDAY วันที่: 24 มกราคม 2550 เวลา:23:34:53 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

goldfish memory
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Soon I'll bloom into what was before.
I'll open the door to death and say...
kill me once more. [ M.Pitt ]
Group Blog
 
<<
มกราคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
2 มกราคม 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add goldfish memory's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.