GOLDEN BAMBOO:)

I love King รักในหลวงค่ะ

Group Blog
 
 
สิงหาคม 2552
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
20 สิงหาคม 2552
 
All Blogs
 
ภาษาอังกฤษง่ายนิดเดียว (Au Pair)

สมัยมัธยม เราเลือกเรียนศิลป์ภาษาอังกฤษ-ฝรั่งเศส เพราะตอนนั้นไม่ชอบเรียนเลข แต่หารู้ไม่ว่าพอเลือกเรียนภาษาก็ยังต้องเรียนเลขอยู่ดีSmiley สมัยมหาวิยาลัย เราได้เข้าเรียนคณะอักษรศาสตร์ วิชาเอกของเราคือภาษาฝรั่งเศส ส่วนวิชาโทก็คือภาษาอังกฤษ ดูๆแล้วเราน่าจะมีความรู้เป็นเลิศด้านภาษาต่างประเทศ แต่เนื่องจากเราขยันไม่พอ การเรียนของเราจึงอยู่ระดับปานกลาง เรียกว่าพอเอาตัวรอดได้ ส่วนเรื่องการใช้ภาษาอังกฤษและฝรั่งเศสก็ไม่ได้ดีเด่นสักเท่าไหร่ จะถนัดด้านการอ่าน การเขียนมากกว่าการพูดและการฟัง จริงๆแล้วระบบการสอนภาษาต่างประเทศในเมืองไทย เน้นการท่องจำ เน้นไวยกรณ์ ทำให้เราถนัดแบบนี้ เราเชื่อว่าหลายๆคนก็คงเป็นเหมือนเรา


ด้วยความที่เป็นเอกภาษาฝรั่งเศส อะไรๆก็ต้องเป็นฝรั่งเศส แม้กระทั่งงานที่ได้ทำก็ทำกับคนฝรั่งเศส จำได้ว่าวันๆพูดแต่ภาษาฝรั่งเศส ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเลย จนกระทั่งตัดสินใจมาเป็น Au Pair นี่แหละ เราก็เริ่มรื้อฟื้นความทรงจำด้านภาษาอังกฤษขึ้นมาอีกครั้ง


การเดินทางมาเป็น Au Pair เราไม่กลัวเรื่องภาษาอังกฤษเลย เพราะเราคุ้นชินกับการพูดคุยกับคนต่างชาติอยู่แล้ว และบวกกับที่เราพอมีพื้นฐานที่ดีอยู่บ้าง เรื่องที่กังวลมากกว่าก็คือเราจะเข้าใจและสื่อสารได้มากน้อยแค่ไหน


ตอนมาอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์แรกๆ เวลาโฮสท์มัมกับโฮสท์แด๊ดคุยกันสองคน เราแทบจับใจความไม่ได้เลย เพราะเค้าพูดกันเร็วมากๆ แต่เราก็พยายามจำศัพท์ใหม่ๆ ส่วนเด็กๆ ยังพูดไม่ค่อยชัด ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ โชคดีที่เด็กยังฟังเราพูดรู้เรื่อง ว่ากันว่าถ้าพูดภาษาอังกฤษให้เด็กฟังและเด็กเข้าใจเรา ก็ถือว่าประสบความสำเร็จไปขั้นหนึ่งSmiley ตอนนั้นเวลาเราจะพูดภาษาอังกฤษ เรายังต้องคิดในใจก่อนเป็นภาษาไทย แล้วจึงแปลเป็นอังกฤษ ก่อนที่จะเอ่ยคำพูดออกมา ช่วงนั้นยอมรับว่าฟังรู้บ้างไม่รู้บ้าง ยิ่งตอนที่เจอสำเนียงพี่มืดพูด ยิ่งไม่เข้าใจใหญ่เลย


เป็นโชคดีของเราที่ระแวกบ้านที่เราอยู่ไม่มีคนไทยเลย ทำให้วันทั้งวันและทุกวันต้องใช้ชีวิตอยู่กับภาษาอังกฤษ ดูหนัง ฟังเพลง ไปจ่ายตลาด ซื้อของ ทุกอย่าง จนกระทั่งได้รู้จักเพื่อนแถวบ้าน ก็ยังไม่ใช่คนไทยอีก ไม่ได้พูดภาษาไทยเลย ยกเว้นโทรกลับเมืองไทย หรือเจอฝนกับสุในบางครั้งบางคราว


หลังจากเวลาผ่านไปสามเดือน วันหนึ่งเรากับ Daggieเพื่อนจากบราซิล พาเด็กๆไปที่สนามเด็กเล่น ช่วงที่เรานั่งคุยกันอยู่นั้น จู่ๆก็คิดได้ว่า เอ่ะ ทำไมเราพูดภาษาอังกฤษออกมาโดยไม่ต้องนึกเป็นภาษาไทยอีกต่อไปแล้วหว่า เราสามารถโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษได้ทันที เราหันไปบอกDaggie และเค้าก็รู้สึกเช่นเดียวกัน เราทั้งคู่ดีใจกันใหญ่ที่ภาษาอังกฤษของเราสองคนพัฒนาไปแบบไม่รู้ตัว 


จากวันนั้นถึงวันนี้ ภาษาอังกฤษก็เหมือนเป็นภาษาที่สองของเราไปซะแล้ว น่าเสียดายที่เราไม่มีโอกาสได้ใช้ภาษาฝรั่งเศสเลย เคยลองกลับไปทบทวนและคุยกับเพื่อนชาวฝรั่งเศส ก็รู้สึกว่าไม่ถนัดเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ยังฟังรู้เรื่อง การอ่านและการเขียนยังไม่ลบเลือน แต่เวลาพูด ลิ้นมันเริ่มแข็งแล้วซิ แต่ก็คิดว่าคงจะไม่ลืมไปเลยทีเดียว


ภาษาอังกฤษไม่ยากอย่างที่คิด เราเชื่อว่าทุกคนสามารถเรียนรู้ได้เหมือนกัน การฝึกฝนแบบง่ายๆก็คือพยายามจำศัพท์เยอะๆ ดูหนังที่เป็นซาวน์แทรคบ่อยๆ ฟังเพลงภาษาอังกฤษและพยายามจับคำ ร้องตาม ฝึกออกเสียงหน้ากระจก อ่านหนังสือภาษาอังกฤษ หรือเขียนบันทึกเรื่องราวเป็นภาษาอังกฤษก็ได้ สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องมือที่ทำให้ภาษาอังกฤษของเราพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว เพราะเราทดลองทำมาหมดแล้ว ได้ผลจริงๆ Smiley






Free TextEditor


Create Date : 20 สิงหาคม 2552
Last Update : 20 มิถุนายน 2554 7:00:00 น. 4 comments
Counter : 1175 Pageviews.

 
แวะมาทักค่ะ และยินดีที่ได้รู้จักด้วย...ค่ะ

บลอก น่ารักมาก ๆเลยค่ะ

แล้วจะแวะมาใหม่ อิอิ


โดย: ค๊อปเตอร์ใบไม้ (arlendil ) วันที่: 20 สิงหาคม 2552 เวลา:23:08:21 น.  

 
สวัสดีจร้าน้องไผ่ พี่ส้มแวะมาทักทาย
ที่ไผ่ถามว่าพี่ส้มเรียนอะไรน่ะเหรอ พี่ส้มเรียนจบนานแล้ว
ตอนนี้เป็นคุณครูสอนเด็กนักเรียนก่อนอนุบาลจ๊ะ

ตอนที่อยู่เมือยไทยพี่ส้มก็เป็นครูสอนนักเรียนประถม
พี่ส้มรักและศรัทธาในอาชีพนี้มากเลยจ๊ะ
เป็นครูโดยสายเลือดเลย

ไผ่สบายดีน่ะ


โดย: somphoenix วันที่: 22 สิงหาคม 2552 เวลา:0:25:18 น.  

 
ผมอยู่ชิดนี้ย์ภาษาไม่ดีเลยที่เมืองไทยไม่เก่งอึดอัดมากเลยอยากฟังและพูดได้เร็วๆจังเลยสามเดือนแล้วพูดฟังได้นิดๆหน่อยๆเองมีวิธีมั้ย


โดย: tun_p_@hotmail.com IP: 125.63.157.172 วันที่: 9 มกราคม 2553 เวลา:19:05:30 น.  

 
อยากพูดภาษาอังกฤษกับฝรั่งเศสได้ดีแต่ไม่มีความพยายามเลย ซื้อหนังสือหมดตังค์ไปตั้งเยอะแล้วแต่รู้สึกว่ายังไม่ได้เรื่องเลย จะทำไงดีค่ะ


โดย: รี IP: 110.164.221.239 วันที่: 8 มิถุนายน 2553 เวลา:13:17:14 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Coucou Bamboo
Location :
Chicago United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




Welcome to my blog

พอดีได้มีโอกาสเข้ามาดู Bloggang ของคนหลายๆคน ก็เริ่มมีความรู้สึกว่าน่าสนใจ เลยสมัครเป็นสมาชิกของที่นี่อีกหนึ่งคน แม้ว่าจะเป็นคนเขียนไม่เก่ง ใช้ภาษาไม่ค่อยถูกต้อง แต่สิ่งที่ตั้งใจจะทำก็คืออยากจะเก็บข้อมูลส่วนตัวและเรื่องราวที่ได้พบเห็นมาเอาไว้ นอกจากนั้นบางอารมณ์ก็อยากเขียนความรู้สึกนึกคิดไว้เป็นบันทึกของตัวเองที่นี่ด้วย เพื่อจะได้เก็บไว้เป็นความทรงจำตลอดไป สำหรับใครก็ตามที่หลงเข้ามาในบล็อกนี้ ก็ขอกล่าวคำสวัสดี และขอให้ทุกท่านมีความสุข มีสุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจ และขอให้โชคดีนะค่ะ

BON COURAGE!.
New Comments
Friends' blogs
[Add Coucou Bamboo's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.