เที่ยวนิวซีแลนด์ 15 วันจากเกาะเหนือสู่เกาะใต้ Milford Sound

Milford Sound

วันที่ 12เมษายน 2554

พวกเรา check out ออกจากโรงแรม 06.30 น. ฟ้ายังไม่ทันสว่างเลย
เป้าหมายของเราอยู่ที่การล่องเรือที่ Milford Sound เพราะพวกเราต้องขึ้นเรือเวลา 13.00 น. และนอนค้างที่ ทะเลสาบ Te Anua ซึ่งอยู่ในอุทยานแห่งชาติ ฟยอร์ดแลนด์ ( Fiordland )

อุทยานแห่งชาติ ฟยอร์ดแลนด์ ( Fiordland )มีพื้นที่ทั้งหมด 1.25 ล้านเฮตเตอร์ หรือ 3 ล้านเอเคอร์ เนื่องจากมีลักษณะภูมิประเทศที่สูงชันและซับซ้อน มีชายฝั่งที่ขรุขระ และมีป่าทึบ และสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้บริเวณนี้ไม่มีการพัฒนาให้เป็นถนนหรือเมืองมากนัก

ในปีค.ศ. 1986 อุทยานแห่งชาติ ฟยอร์ดแลนด์ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลก และในปี 1990 ได้ถูกรวมเข้ากับพื้นที่ของ Mount Aspiring, Westland และ Aoraki/Mount cook National parks และขยายรวมเป็นมรดกโลกที่เรียกว่า Te Wahipounamu หรือนิวซีแลนด์ตะวันตกเฉียงใต้

พวกเราวิ่งไปทาง High way 94 แวะถ่ายรูปที่ Eglinton Valley ห่างจากทะเลสาบ Te Anau ประมาณ 30 นาที

Eglinton Valley เป็นที่ราบกว้างที่เกิดจากการไหลของธารน้ำแข็ง ตั้งอยู่ในหุบเขาสูงชัน กว้างระหว่าง 500 ม. ถึง 2 กม. กรมอนุรักษ์ธรรมชาติของนิวซีแลนด์ ( Department of concervation ) ได้จัดจุดพักผ่อนและบริเวณสำหรับตั้งค่ายพักแรม ตามจุดต่างๆในหุบเขาแห่งนี้

เป็นทะเลสาบเล็กๆบนภูเขาที่มีภาพสะท้อนของภูเขา Earl Mountain ในทะเลสาบ

Mirror Lake

สะพานเดินเพื่อไปดู Mirror Lake

เดินประมาณ 5 นาที ก็ถึงจุดถ่ายรูป น้ำใสจนเห็นเงาสะท้อนของภูเขา

ป้ายตัวหนังสือกลับหัว โชคดีที่ไม่มีลม น้ำใสจนเห็นตัวหนังสือชัด

Homer Tunnel ( อุโมงค์โฮเมอร์ ) ก่อสร้างเริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคม 1935 เป็นอุโมงที่สร้างด้วยมือมนุษย์เพียง 5 คน มีอุปสรรคอย่างมากในการก่อสร้าง เช่นหิมะถล่ม มีคนเสียชีวิตถึง 3 คน ต่อมามีการร่วมมือกันสร้างจนเสร็จในปี 1953 และเปิดทำการในปี 1954 พื้นอุโมงค์เป็นทางลาดเอียงไปสู่มิลฟอร์ด มีอัตราความลาดเอียงเป็น 1 ใน 10 มีความยาว 1,219 เมตร และมีการเดินรถแบบทางเดียว

ทิวทัศน์รอบๆ

หิมะละลายไหลเป็นทางอยู่โดยรอบ

หมอกลงจัด

วิวพาโนรามา

Queenstown - Milford Sound 300 km. / 4 hrs

พวกเรามาถึงเวลา 11.30 น. จอดรถที่ลานจอดรถ เดินมารับตั๋วที่Blue duck cafe and bar ที่นี่มีตัว sandfly ( แมลงตัวเล็กๆชนิดหนึ่ง) มารุมกัดและดูดเลือด เจ็บจนรำคาญ ที่บริเวณนี้มีแมลงชนิดนี้บินเยอะแยะไปหมด พวกเราจึงรีบเข้าไปในร้าน

ภายในนี้เป็นบริเวณที่จำหน่ายตั๋วและร้านขายอาหารและเครื่องดื่ม
การล่องเรือชม Milford sound ของบริษัท Real Journeys เริ่มตั้งแต่รอบ 9.00 น จนถึง 15.30 น มีทั้งสื้น 7 รอบ ราคาแต่ละรอบไม่เท่ากันขึ้นอยู่ระยะเวลาเราล่องเรือ

Blue duck cafe and bar

พวกเราล่องเรือรอบ 13.30 น. Scenic Cruise ราคา 89 เหรียญ ระยะเวลา 1.45 ชม. แต่พวกเราซื้อ package tour ซึ่งรวมอยู่มีโปรแกรมนี้รวมอยู่ด้วย

พวกเราไปรับตั๋วเพื่อขึ้นเรือและรับประทานอาหารกลางวันที่นี่ จากนั้นเราจึงเดินเพื่อที่จะขึ้นท่าเทียบเรือ ใช้เวลาประมาณ 15 นาที

Scenic Cruise

Milford Sound (ช่องแคบมิลฟอร์ด หรือ Piopiotahi )น่าจะถูกค้นพบโดย iwi Maori มากกว่า 1,000 กว่าปีแล้ว ที่เกิดจากการละลายของหิมะและธารน้ำแข็งหลายล้านปีมาแล้ว ซึ่งมีความยาวถึง 19 กม. มีวิวสวยงามให้ชมทั้ง สองฝั่ง เรือจะแล่นไปจนถึงปากอ่าวแล้ววกกลับ เมื่อชมวิวชั้นบนอากาศจะหนาวมากและแดดแรงมาก

เริ่มออกเดินทาง

ด้านขวามือของเรือ เราจะเห็น น้ำตกโบเวน (Bowen Fall) ที่มีความหมายในภาษาเมารีว่า “น้ำตกนารีแห่งลำธาร” น้ำตกแห่งนี้ตั้งชื่อตามภรรยาท่านผู้ว่าการนิวซีแลนด์ที่มาเยี่ยมชมสถานที่แห่งนี้สูง 160 เมตร ซึ่งเกิดจากการละลายของหิมะ และธารน้ำแข็ง

เครื่องบินเล็กขับเหนือยอดเขา

หิมะละลายอยู่ทั่วไป

เรือล่องมาถึงปากอ่าวจนเห็นทะเล Tasman จึงวนกลับ

Seal Rock ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของแมวน้ำตามธรรมชาติ และอาจจะพบฝูงปลาโลมาว่ายน้ำเล่นคลื่นอวด

แมวน้ำว่ายน้ำอย่างมีความสุข

นอนพึ่งลม

ผ่านน้ำตกอีกครั้ง

เรือขับเข้ามาใกล้น้ำตกอย่างใกล้ชิด

จะเห็น Mitre Peak ( ตรงกลาง ) เชื่อกันว่าน่าจะเป็นภูเขาที่มีฐานอยู่ในทะเลที่สูงที่สุดในโลก มีความสูง 1,692 เมตร เหนือช่องแคบ

เราเก็บรูปสุดท้ายก่อนออกจากที่นี่

ยังคงมีตัว sanfly อยู่เยอะ ควรจะนำ lotion ทากันแมลงมาด้วย

จากนั้นเราขับย้อนกลับออกไปเพื่อไปยังทะเลสาบ Te Anua

เราแวะเที่ยวชม The Chasm ซึ่งเป็นทางผ่านขากลับ
พวกเราใช้เวลาเดินทางไปกลับประมาณ 15 นาที

ที่บริเวณนี้เป็นป่าทึบ มีต้นไม้อยู่เยอะโดยเฉพาะต้นเฟิร์น ยังมีเจ้าตัว sanfly ตามมากัดเช่นเหมือนเดิม โชคดีที่เราเอายาทาสำหรับแมลงกัดมาด้วย ยังพอทุเลาบ้าง

ต้นเฟิร์นที่นี่ต้นใหญ่และสมบูรณ์

เป็นรอยแตกของแผ่นดินและแม่น้ำ Cleddau จะไหลผ่านรอยแตกแคบๆซึ่งมีความลึก 22 เมตร ณ. บริเวณที่เรียกว่า Upper Fall

ป่าที่นี่มีต้นสนแปลกๆอยู่เยอะ

พวกเราขับต่อไปยังทะเลสาบ Te Anua

Milford Sound -Te Anau (116km/1.41hrs)

พวกเราเข้ามา check in ที่โรงแรมอยู่ถนนตรงข้ามทะเลสาบ ก่อนจากนั้นก็ล้างหน้าล้างตา ออกไปเดินเล่น

Distinction Te Anau Hotel & Villas

ทะเลสาบ Te Anau เป็นทะเลสาบที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของนิวซีแลนด์ ทะเลสาบนี้แยกเป็นช่องทางน้ำ 3 ช่อง มีพื้นทีทั้งหมด 352 ตารางกิโลเมตร ยาว 61 กิโลเมตร และส่วนลึกที่สุดมีความลึก 417 เมตร

เราเดินไปข้ามไปอีกฝั่ง ก็เดินไปซื้อของที่ Take away seafood กัน ราคาไม่แพง จานละ 10 - 15 เหรียญ

พวกเราเดินเล่นและแวะซื้ออาหารสำหรับมื้อเช้าพรุ่งนี้ที่ supermarket ที่ขาดไม่ได้น้ำกีวีแสนอร่อย เมืองนี้ร้านค้าปิด 17.00 น. แต่ supermarket ปิด 22.00 น.

Last Update : 23 สิงหาคม 2562 0:25:02 น. 3 comments

รูปสวยจนใจละลาย อยากไปจังคะ

โดย: spherulite IP: 58.8.179.53 วันที่: 22 พฤษภาคม 2554 เวลา:9:19:49 น.

รูปสวยมาก ๆ ค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 22 พฤษภาคม 2554 เวลา:20:45:46 น.

ได้ไปเล่นกับแมวน้ำไหมคะ

โดย: honeymo วันที่: 6 มิถุนายน 2554 เวลา:12:34:28 น.

goffymew

Flag Counter Welcome to Goffymew Blog

[Add goffymew's blog to your web]