YOU are not afraid. You think YOU are afraid. ~Shantimayi~
::::: เรื่องราวในอินเดีย 9 ... ตอน very nice & karma yoga :::::

อยู่ที่นี่เรามีกรรมโยคะต้องทำหลายอย่าง
ในแต่ละวัน เราจะได้รับมอบหมายหน้าที่ต่างๆ กันเวียนกันไป
ตั้งแต่งานในครัว งานในสวน กวาดใบไม้ กวาดห้องเรียน
ทำความสะอาดห้องสวดมนต์ ห้องทานข้าว ฯลฯ
การได้ทำงานร่วมกันอย่างนี้ทำให้เราสนิทกับมากขึ้น
แล้วอีกอย่างคือเราได้เรียนรู้นิสัยกันและกันด้วย

งานที่เราชอบที่สุดคืองานในครัว
ตอนแรกก็คาดหวังว่าเราคงจะได้เรียนรู้ตำรับอาหารอินเดียแน่ๆ
แต่ไม่ใช่แฮะ เขาให้เราหั่นผักผลไม้มากมายก่ายกอง
แต่เราชอบตรงที่ว่ามันทำให้เรารู้ว่าเราจะได้กินอะไรในวันนั้นหรือวันต่อจากนั้น
ที่ดีที่สุดคือมิสเตอร์โยชิซึ่งเป็นพ่อบ้านดูแล "ทุกอย่าง" ในอาศรม
จะเข้ามาให้ความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับการทำอาหารและสารอาหารต่างๆ

เช่น จะให้เราหั่นแตงกวา เขาก็บอกว่าไม่ต้องปอกเปลือก
เพราะว่าเปลือกแตงกวามีฤทธิ์.......(ว่าไป เราจำไม่ได้แล้ว)........
หรือไม่ก็น้ำตาลชนิดนี้เนี่ย มีประโยชน์มาก อย่างงั้นอย่างงี้
อินทผลัมเวลาเอาไปผัดกับไอ้นั่นไอ้นี่จะทำให้....ลืมมมม
(แย่จัง เราจำอะไรไม่ได้เลย แต่ว่าตอนนั้นสนุกมาก)
เราก็หั่นไปฟังไป สนุกดี ที่ขำคือ....
(The funny part is.... อาเนียชอบพูดคำนี้มากจนเพื่อนๆ รู้กัน
ทุกๆ เรื่องที่เธอเล่าต้องมี funny part อยู่ในนั้น)
มีดค่ะ มีมันทู่แบบทู่มาก!!! แบบว่าไม่เคยเจอมาก่อน แต่แม่ครัวเขาก็หั่นได้ดี๊ดี
ไม่รู้ทำไมเราตัดมันไม่ขาดสักที แค่มะเขือเทศเองนะ -_-”
กว่าจะกะจังหวะและน้ำหนักถูกมันต้องชินมือพอสมควรทีเดียว
ต้องลองทำดูหลายๆ ครั้งหน่อยล่ะ ถึงจะชิน
บางวันเราก็ต้องนั่งแยกข้าวสารที่ไม่ดีออกจากข้าวสารดีๆ
ันนี้ชอบมากเลยเหมือนได้ฝึกสมาธิดี

ที่ชอบรองลงมาคือทำสวน (แม้ว่าตอนทำจะสยิวกิ้งกือแบบเมื่อวานนี้ก็ตาม)
แต่จะเรียกทำสวนก็ไม่ถูกนัก เพราะว่าเขาไม่ได้ให้เราปลูกอะไรเลย
เขาให้เราถอนๆ ทึ้งๆ หญ้ารกๆ มากกว่า สนุกมากกก แต่เจ็บมือสุดๆ
แต่ก็นั่นแหละ ได้อยู่กับต้นไม้กับธรรมชาติมันก็วิเศษแล้ว

ที่เราไม่ชอบเลยคืองานทำความสะอาดห้องอาหาร
ส่วนทานอาหารน่ะสะอาดนะ แต่ว่ามันจะมีมุมโคตรสกปรกในห้องอาหาร
คือมุมถังขยะ เครื่องซักผ้า ปั่นผ้า แล้วก็อะไรที่มันสุมๆ กัน
แรกๆ เราก็ทำแบบอี๋ย์ๆ แต่ว่าทำไมทำมาชักจะชินละ
ไม่ชอบแต่ไม่บ่น ก็ทำปายยยย.... จะได้สะอาด
อีกเหตุผลนึงคือไม้กวาดมันเตี้ย ... ปวดหลัง
พี่เด็กซ์ คนไทยที่เจอกันที่นู่นพูดเลยว่า กลับมาคราวหน้า
จะเอาไม้กวาดของไทยๆ เรามามั่ง จะสอนคนอินเดียทำไม้กวาดใหม่
เหอะๆๆๆๆ

แปลกตรงที่ว่าคนที่นี่พูดถึงการทำร่างกายให้สะอาด
โยคะมีเทคนิคการชำระล้าง purity of body, mind, intellect
ล้างโพรงจมูก ล้างทางเดินทางอาหารส่วนบนส่วนล่าง
ล้างนู่นล้างนี่ในร่างกาย ทำความสะอาดช่องปราน (นาดี)
ไปจนถึงทำจิตใจให้ใสสะอาด
แต่ทำไมบ้านช่องเนี่ย ถึงไม่รักษาให้มันสะอาดก็ไม่รู้
เมืองอินเดียสกปรกมาก ที่อาศรมนี่ถือว่าสะอาด แต่ก็ยังนับว่าสกปรก
แต่จะว่าไป เรารู้สึกแล้วล่ะ ว่ามาตรฐานความสะอาดของเรา
มันค่อยๆ ลดลงมาทุกวันๆ คงจะอย่างนี้มั้ง ที่เขาเรียกกันว่าการปรับตัว

ขอพูดถึงเล็กเชอร์เล็กน้อย วันนี้เรียนเรื่องนิยมะกับคุรุจี
นิยมะคือวินัยในตัวเองห้าข้อของเหล่าโยคะ
ประเด็นที่จะพูดคือเรื่องสันโดษ ที่เราเรียนในวิชาจริยธรรมมาแต่เล็ก
แต่สันโดษของโยคีมันน่ารักอยู่อย่าง นั่นคือ
Whatever happen – say always “very nice”
วันนี้ทั้งวันเราเลยประชดประชันกันสนุกสนาน
อ่า...โอเค เครื่องปั่นไฟไม่ทำงานเหรอ โอเค very nice
(พี่แขกเขาต้องทำหัวยึกๆ เวลาพูดด้วย)
อืม...วันนี้ไม่มี herble tea ตอนบ่ายเหรอ โอเค very nice
โอ้ว...เครื่องปั่นผ้าพังอีกแล้วเหรอ โอเค very nice
(แร็กเคลเสนอว่าจะร่วมหุ้นกันซื้อเครื่องปั่นผ้าให้อาศรมกันไหม)
ฯลฯ

Everything is very nice....เราพูดกันแล้วเราก็หัวเราะ
แปลกดีไหม พอเราหัวเราะให้มัน มันก็กลายเป็นเรื่องไม่ซีเรียสไปในทันที
...อืม สนุกดี...


very nice, very nice
^0^


(รูป karma yoga จะเอามาให้ชมวันหลังนะคะ ยังไม่ได้ย่อรูปเลย ง่วงนอนมากแล้ว)




Create Date : 12 ตุลาคม 2553
Last Update : 12 ตุลาคม 2553 0:26:49 น. 9 comments
Counter : 978 Pageviews.

 
สวัสดียามเช้าครับน้องเสี้ยว

เรื่องความสกปรก
อันนี้เห็นด้วยเต็มๆครับ

หรือว่าเขาชิน 5555

แต่จะว่าไป
เราไปเดินๆๆๆๆอยู่ในอินเดีย
เราก็ชินนะครับ

กลับมาเมืองไทย
รู้สึกว่าเมืองไทยนี่ Very nice จริงๆเลย 555








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 ตุลาคม 2553 เวลา:5:55:16 น.  

 
มิน่าเล่า เพื่อนชาวอินเดียถึงชอบพูดคำนี้ล่ะ Very Nice


โดย: SevenDaffodils วันที่: 12 ตุลาคม 2553 เวลา:12:09:31 น.  

 
ชอบที่เปรียบเทียบเรื่องความสะอาดของใจคนกับบ้านเรือนนะ

หรือความจริงแล้ว คนอินเดียอยากทำความสะอาดใจ มากกว่าทำความสะอาดบ้าน


โดย: gvujp IP: 203.146.136.113 วันที่: 12 ตุลาคม 2553 เวลา:16:41:31 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

แวะมาอ่านต่อค่ะ...ชอบค่ะ
อุ้มก็ชอบฟังเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
ในเรื่องทำกับข้าว


โดย: อุ้มสี วันที่: 12 ตุลาคม 2553 เวลา:23:44:32 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับน้องเสี้ยว







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 ตุลาคม 2553 เวลา:6:42:50 น.  

 
พี่เป็นแฟนคลับเรื่องอินเดียน้องนะ มี่เจ๋งวะ!!


โดย: พี่ฮิม IP: 124.120.1.198 วันที่: 13 ตุลาคม 2553 เวลา:9:44:32 น.  

 
อ่านเรื่องเกี่ยวกับความสะอาดของอินเดียแล้วนึกถึงแม่น้ำคงคาทุกที


โดย: ST.Exsodus วันที่: 13 ตุลาคม 2553 เวลา:11:48:26 น.  

 
ขอแจมนิดนึงเกี่ยวกับเรื่องความสะอาดของอินเดีย

เคยมีคนรู้จักไปเที่ยวอินเดีย แล้วทำใจรับกับเรื่องความสกปรกของอินเดียได้ยากมาก เขาเลยถามคนอินเดียตรงๆว่า ไม่อายบ้างเหรอที่บ้านเมืองสกปรกขนาดนี้

คนอินเดียคนนั้นตอบว่า ทำไมต้องอาย เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องหน้าอาย การผิดศีลต่างหากที่เป็นเรื่องน่าอาย การฆ่าสัตว์ การลักทรัพย์ การผิดลูกเมีย ฯลฯ ต่างหากที่ต้องอาย

ฟังแล้วก็เลยอึ้งไปเหมือนกัน อาจจะพ้องกับคุณอะไรนะที่บอกว่า บางทีเขาอาจจะเน้นการทำความสะอาดจิตใจภายใน จนลืมความสะอาดภายนอกก็ได้ค่ะ


โดย: เจน IP: 182.53.230.74 วันที่: 4 พฤษภาคม 2554 เวลา:22:10:50 น.  

 
คุณเจน ... ขอบคุณค่ะ น่าสนใจมากจริงๆ เรื่องนี้มันอยู่ในรากฐาน ในพื้นฐานความคิด และวัฒนธรรมเขาเลยจริงๆ


โดย: gluhp วันที่: 19 พฤษภาคม 2554 เวลา:0:35:32 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

gluhp
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 16 คน [?]




Here...
I'm on the rooftop

Between...
pavement and stars.

Here's...
hardly no day
nor hardly no night

There're things...
half in shadow
and half way in light

It's where...
I gather my thoughts
and grow my dreams

which...
are scattered
all around

In my words,
my songs,
my dance.

คน นั่งจ้องชีวิต
Group Blog
 
 
ตุลาคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
12 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add gluhp's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.