YOU are not afraid. You think YOU are afraid. ~Shantimayi~
ดูบุญชู ดูตัวเอง

ต้องยอมรับว่าได้รับอรรถรสไม่ค่อยเต็มอิ่มเท่าไหร่นัก จากการดูหนังสไตล์เก่าๆ ที่มีวิธีการเล่าเชยๆ ได้แสนน่ารัก อย่าง “บุญชู ไอเลิฟสระอู” เพราะแม้หนังจะสนุกสนานผสานความฮาไปตลอดทั้งเรื่อง แต่ความซื่อบริสุทธิ์ของตัวละคร กับความรักความห่วงใยที่เกิดขึ้นอย่างง่ายๆ ระหว่างเพื่อนกับเพื่อน หรือระหว่างศัตรูกับคู่ปรับนั้น กลับทำให้รู้สึกตะขิดตะขวงใจอย่างไรพิกล ด้วยรู้สึกว่า เรื่องราวเหล่านี้ไม่มีทางเป็นไปได้ในชีวิตจริงหรอก ใครที่ไหนมันจะเป็นคนดีได้ขนาดนั้น หนังเรื่องนี้จึงถูกฉันวิพากษ์เอาเงียบๆ ในใจคนเดียวไปตลอดทั้งเรื่องว่า มันช่างไม่มีความสมจริงเอาเสียเลย

เรื่องแบบนี้มีที่ไหน?

หรือจริงๆ แล้วมันมี เพียงแต่ว่าเราเกิดมาไม่เคยเห็นหรือเปล่า คำถามนี้ถึงผุดขึ้นมาในใจ แล้วยิ่งตัวเองก็ไม่เชื่อว่าจะสามารถเป็นคนคิดดีกับคนอื่นแบบนั้นได้ ก็เลยเหมารวมไปว่าใครๆก็คงทำไม่ได้เหมือนกัน ถึงได้สรุปออกมาว่า มันไม่สมจริงเอาเสียเลย

คงเป็นเพราะสิ่งที่เราเห็นในตัวผู้อื่น มันมักจะสะท้อนสิ่งที่จิตใจเราเป็นอยู่เสมอ เราเห็นแต่สิ่งที่เราคาดหวังว่าจะได้เห็น เพราะฉะนั้น ตัวเราเป็นอย่างไร เราก็จะสแกนเห็นแต่สิ่งที่เราเป็นในตัวผู้อื่น เราจะไปคาดหวัง หรือเชื่อในสิ่งที่เราไม่เคยรู้ว่ามันมีจริงได้อย่างไร

แต่แม้ว่าไม่ใช่ทุกความเชื่อ จะพัฒนาต่อกลายเป็นความจริงได้ แต่ทุกๆ สิ่งที่พิสูจน์ได้ว่าจริง ล้วนมีต้นกำเนิดมาจากความเชื่อทั้งนั้น ความดีงาม ความรัก ความเอื้ออาทรจะเป็นจริงได้อย่างไร ถ้าหากเราไม่เชื่อว่ามันมีจริง และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากเราไม่แม้แต่จะคิดว่าตัวเราจะทำ เอาเข้าจริง สิ่งที่ไม่เคยเห็น ไม่ใช่มันจะไม่มี แต่เพราะเราต่างหากที่ไม่คิดว่ามันมี เราจึงไม่เคยมอง

สิ่งที่เกิดขึ้นในใจของแต่ละคนที่ได้ดูหนังเชยๆ ซื่อๆ เรื่องนี้ อาจจะเป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้พอประมาณว่า เรามีความเชื่อในความดีงามของมนุษย์มากเท่าไหร่ และสังคมมนุษย์กำลังดำเนินไปในเส้นทางอย่างไร

บนเส้นทางที่ผู้คนหันหน้าเข้าช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
หรือ เส้นทางที่ทำให้เราตั้งคำถามกับตัวเองว่า
เรื่องแบบนี้มีที่ไหน?


Create Date : 25 กันยายน 2551
Last Update : 25 กันยายน 2551 21:52:09 น. 5 comments
Counter : 754 Pageviews.

 
สวัสดีค่ะคุณเสี้ยว

เรายังไม่เคยดูเรื่องบุญชูค่ะ
แต่เรารู้จักคนบางคนที่ดีมากๆ
อย่างที่ไม่คิดว่าจะมีอยู่จริง

เราเชื่อว่าโลกนี้ยังมีคนดีอยู่อีกเยอะค่ะ
เพียงแต่เราอาจไม่เคยเจอหรือรู้จักพวกเขาเท่านั้นเอง

มีความสุขมากมากนะคะ


โดย: discipula วันที่: 25 กันยายน 2551 เวลา:14:33:59 น.  

 
เคยดูของเก่าคะ ของใหม่ก็น่าดูไม่ใช่น้อยเลยนะคะ เพราะเรื่องนี้ให้แง่คิดเสมอ


โดย: sawkitty วันที่: 25 กันยายน 2551 เวลา:18:54:24 น.  

 
คนดี ๆ มีอยู่จริง ๆ นะครับ
แต่หาได้ยากหน่อยเท่านั้นเอง


โดย: 9A วันที่: 25 กันยายน 2551 เวลา:19:24:33 น.  

 





โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 28 กันยายน 2551 เวลา:9:15:40 น.  

 

ยังไม่ได้ดูเลยค่ะ แต่จะหาโอกาสดูให้ได้ค่ะ

เชื่อว่าคนดีๆ ยังมีอยู่ในสังคมไทยค่ะ


โดย: nang_sida วันที่: 5 ตุลาคม 2551 เวลา:19:22:42 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

gluhp
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 16 คน [?]




Here...
I'm on the rooftop

Between...
pavement and stars.

Here's...
hardly no day
nor hardly no night

There're things...
half in shadow
and half way in light

It's where...
I gather my thoughts
and grow my dreams

which...
are scattered
all around

In my words,
my songs,
my dance.

คน นั่งจ้องชีวิต
Group Blog
 
<<
กันยายน 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
25 กันยายน 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add gluhp's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.