YOU are not afraid. You think YOU are afraid. ~Shantimayi~

ครู







ได้ฉุกคิด .. 

เพิ่งกลับจากทะเลกระบี่-พังงา ไปอยู่กับครูมาสองสามวัน
ครูเป็นครูที่เรารักหมดใจจริงๆ รักจนเราต้องมาคิด
เพราะอะไรจึงรักครูอย่างนี้

วันนี้ กลับมาสู่เมือง 
กลับมาที่ออฟฟิศ กลับมาอยู่กับครอบครัว
ได้ฉุกคิด .. เราไม่เหมือนเราตอนอยู่กับครู
เราตัวจริงหรืออันไหนกันแน่

เป็นไปได้หรือว่า เราเสแสร้งเป็นอีกคนหนึ่งตอนอยู่กับครู
ไม่ เป็นไปไม่ได้เลย เพราะตอนเราอยู่กับครูเราไม่ได้รู้สึกเหนื่อยเลย
การพยายามเป็นอะไรสักอย่าง มันต้องทำ มันจะเหนื่อย
แต่นี่เราไม่ต้องทำอะไร extra จากสิ่งที่เราอยากรู้อยากเป็นจริงๆ 
ความอยากอยู่ใกล้ครู อยากเรียนรู้จากครู มันเสแสร้งแกล้งทำไม่ได้ 
เราอยู่กับครู เราฝึกหนัก และนั่นคือความต้องการของเรา
เราฝึกเพราะอยากรู้ อยากทำให้ได้ ไม่ใช่อยากให้ครูรัก หรืออยากเป็นใครสักคน
"เราเป็นตัวเอง" ตอนอยู่กับครู มันเบา มันสบาย
มันเต็มไปด้วยแรงขับเคลื่อน เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจ

แต่มันเป็นไปได้อย่างไร ที่เราไม่ใช่ตัวเองตอนอยู่บ้าน
ต้องแสร้งเป็นอะไรสักอย่างเหมือนเราไม่อยากให้เขารู้ว่าเราเป็นอย่างไร
นั่นคงเป็นเพราะ ตั้งแต่เด็กเราเรียนรู้มาว่า เขาไม่เคยเห็นด้วยกับเราสักอย่าง
เราเลยซ่อนตัวเองลงไปเลย ซ่อนให้หายไปจากสายตาเขา
ไม่ใช่เพื่อให้เขายอมรับ แต่เพื่อให้ความอึดอัดในใจเราจางลง
มีอยู่หลายแว่บตลอดเวลาที่อยู่ที่ทะเลที่ก็อยากให้ครอบครัวไปด้วย
เห็นครอบครัวอื่นเขาไปด้วยกัน เรียนการบำบัด ลูกก็ฝึกนวดบำบัดพ่อแม่ไป
เรานี่ต้องยืมแขนครู ยืมแขน roommate เอามาฝึกนวด
แต่พอมาคิดอีกที ถ้าครอบครัวเราไปด้วย เราคงอึดอัด 
เราคงไม่เป็นตัวของตัวเอง

เรารู้สึกว่าเราเป็นคนไม่ดีเลยเวลาอยู่กับครอบครัว
และมันคอยดึงขาดึงแขนเราไม่ให้ก้าวไปในทางที่เราอยากไป
เราโตมากับความรู้สึกผิดที่ไม่รู้มันมาจากไหน

ตอนอยู่กับครู ความรู้สึกมันเกือบจะคล้ายตอนที่เราอยู่ที่ villa francis
คือ รู้ความหมายของการมีชีวิตอยู่ รู้คุณค่าของตัวเราเอง
มีเป้าหมายในสิ่งที่ทำ และเราก็ศรัทธาในเป้าหมายนั้นเต็มหัวใจ
เรารักตัวเองเวลาเราอยู่กับครู คงไม่แปลกที่เราจะรักครู

แค่สองสามวันที่อยู่กับครู แต่ครูสอนเราไม่ได้หยุด
ในห้องอาหารระหว่างรออาหารครูยังสอนวิธีนวด วิธีสังเกตเส้นและวิธีแยกเส้น
ตอนเดินขึ้นไปสระมรกต ครูยังชี้ให้สังเกตการเดินของคุณยายคนหนึ่ง
ให้ดูให้ออกว่าคุณยายลงน้ำหนักตรงไหน คุณยายเดินอย่างไร
สอนเราแม้แต่ยามเล่นน้ำทะเล ฝึกให้ผลัก รับ และส่ง เล่นกับแรงน้ำ
ยามเดินข้างกัน ครูยังเอามาดันหลัง สอนให้เปิดจุดชีพจรที่แผ่นหลัง
ตอนนั่งเรือครูยังถามว่าตอนนั่นนี่น้ำหนักอยู่ที่ไหน น้ำหนักลงไปถึงเท้าหรือไม่
ตอนเดินขึ้นบันได ครูยังให้สังเกตลักษณะการลงน้ำหนักตัว 
ความแตกต่างของการลงน้ำหนักตัว เมื่อเราคว่ำมือกับหงายมือ
ตอนเดินขึ้นเขาไปไหว้พระครูยังถามให้เราสังเกตตัวเอง 
ตอนนี้ใช้กล้ามเนื้อที่ไหนส่งแรง และแรงนั้นส่งไปที่ไหน

ครูสอนตลอดเวลา การอยู่กับครูคือการเรียนรู้ตลอดเวลา
เจอครูคนนี้ ถึงกับอยากปวารณาตัวรับใช้ครูเลยทีเดียว
อยากฝากตัวเป็นศิษย์ให้ครูเรียกใช้งาน ให้ครูไว้ใจ ให้เราได้เรียนรู้

ถึงขั้นไม่อยากกลับสิงคโปร์กันเลยทีเดียว 
หลังจากนั้นก็คงเจอครูยากขึ้นไปอีก
เพราะการเจอแต่ละครั้งคือค่าใช้จ่าย คือตั๋วเครื่องบิน
อุตส่าห์หาครูจนเจอแล้วก็ต้องไป
ใจหาย จะได้เจอครูอีกแค่ครั้งเดียวแล้วก็บินแล้ว
บินยาว
ทั้งอยากไป ทั้งอยากอยู่
อยู่กับครู




 

Create Date : 14 มิถุนายน 2560
3 comments
Last Update : 14 มิถุนายน 2560 18:26:05 น.
Counter : 1742 Pageviews.

 


...คุณเสี้ยวได้พบครูที่ดีค่ะ ถือว่าเป็นรางวัลชีวิตชิ้นนึงได้เลย...


ยังคงตามอ่านอยู่นะคะ ^^

 

โดย: Poceille IP: 49.49.86.169 16 มิถุนายน 2560 21:11:18 น.  

 

ได้พบครูดี ถือว่ามีวาสนาครับ

ผมเชื่อว่า
สำหรับศิษย์มีครูแล้ว
ถึงเราจะไม่ได้อยู่กับครู
แต่ครูก็ยังอยู่กับเราเสมอ

เพราะ
ในเรา มีครู (พหูพจน์)

:-)

 

โดย: Amygdala 11 พฤศจิกายน 2560 17:26:13 น.  

 

แวะมาทักทายจ้าา ^__^ อิอิ sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite SculpSure Ultherapy กำจัดไขมัน ร้อยไหม adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ

 

โดย: สมาชิกหมายเลข 4507140 3 พฤษภาคม 2561 13:08:34 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


gluhp
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 16 คน [?]




Here...
I'm on the rooftop

Between...
pavement and stars.

Here's...
hardly no day
nor hardly no night

There're things...
half in shadow
and half way in light

It's where...
I gather my thoughts
and grow my dreams

which...
are scattered
all around

In my words,
my songs,
my dance.

คน นั่งจ้องชีวิต
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2560
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
14 มิถุนายน 2560
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add gluhp's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.