Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2553
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
30 พฤษภาคม 2553
 
All Blogs
 
เศรษฐศาสตร์กับรักข้างเดียว


เมื่อปีก่อนผมเห็นรัฐบาลเขามีนโยบายเช็คช่วยชาติครับก็เลย
คิดถึงทฤษฎีการใช้ Cash Grant กระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้คนมีเงิน
ในกระเป๋ามากขึ้นและอยากจับจ่ายใช้สอย เพื่อให้เกิดการหมุนเวียน
เศรษฐกิจคึกคักและลดปัญหาการจ้างงานในระยะสั้น(สั้นจริงๆ)

วันนี้ผมก็เลยลองใช้ทฤษฎีนี้กับความรักดูครับ
แกนตั้งคือรัก และ แกนนอน คือไม่รัก
สมมตุว่าเราไปรักใครสักคนและเขามีรักให้เราได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น
เส้นงบประมาณความรัก (Budget Constraint) เริ่มต้นคือสีน้ำเงิน เส้น BC1
มีอรรถประโยชน์สูงสุด (Utility) ที่จุด U1
และมีเส้นความพอใจเท่ากัน ( Indifferent Curve) ที่ IC1


ถ้ากราฟไม่ขึ้นลองกดเข้าไปดูนะครับ



เมื่อจุดดุลยภาพนั้นอยู่ที่ U1 เพราะคนที่เราไปรักเขาให้ได้เพียงเท่านั้น

แล้วถ้าเกิดเราไม่พอใจหล่ะ จะทำอย่างไรดี???

อืม...

ถ้าจุดที่อีกฝ่ายเขาให้เราได้แค่เพื่อนแล้วเราอยากได้มากกว่านั้น
ก็ต้องเพิ่มเส้นงบประมาณความรักหรือเส้น BC ครับ หนึ่งในวิธีจะเพิ่ม
งบประมาณความรักก็คือการใช้ Love Grant

ด้วยการเพิ่มความรัก ความเอาใจใส่ ให้อีกฝ่ายเห็นว่าเราจริงใจ
รักจริงจัง (แต่ต้องมาจากหัวใจนะครับ) ทำอย่างเต็มที่ ทุ่มอย่างเต็มใจ
เส้นงบประมาณความรักย่อมเพิ่มขึนและถ้าอีกฝ่ายเขายินดียอมรับ
และยินยอมเปลี่ยนจุดอรรถประโยชน์หรือ Utility ในทางที่รักมากขึ้น
ก็มีโอกาสถูกรักกลับครับ

แต่แน่นอนการกระตุ้น Love Grant อาจไม่มีผล แม้เส้นงบประมาณความรักจะเพิ่มมากขึ้นแต่ถ้าอีกฝ่ายเขาไม่ยินดีจะเพิ่มรัก แทนที่เราจะถูกรักมากขึ้น
อาจจะยิ่งเพิ่มการไม่ถูกรักแทนที่

เหมือนในกราฟ แม้จุดอรรถประโยชน์เปลี่ยนจาก U1 เป็น U2 แต่ปริมาณ
ความรักเท่าเดิม ในขณะที่การไม่รักจะเพิ่มมากขึ้น แม้เส้น BC และ IC จะเพิ่มขึ้นก็ตาม

ทำไมถึงรักเราไม่มากขึ้น??
ก็เขารำคาญไงครับ
คนที่ไม่รักเรานั้น เขาจะไม่รู้สึกดีกับสิ่งที่เราทำหรอกครับ
เขาจะรู้สึกตรงกันข้ามและยิ่งแอนตี้มากขึ้น

ดังนั้นให้ทุ่มเทความรักมากสักเท่าไหร่ มันก็ไม่มีประโยชน์อันใด
กับคนที่ไม่เห็นค่าความรักที่เพิ่มมากขึ้นนั้นเพราะเขาพึงพอใจแล้ว
กับอรรถประโยชน์ที่เท่าเดิม


ในฐานะนักเศรษฐศาสตร์(มั๊ง)

ผมขอแนะนำให้คนที่พยายามเพิ่ม Love Grant ให้กับคนที่เขาไม่รักเรานั้น
หยุดการใช้นโยบายนี้เสียดีกว่า
เพราะอาจได้รับผลร้ายมากกว่าผลดี เผลอๆอาจเสียเพื่อนด้วยนะครับ
และงบประมาณหัวใจที่เราทุ่มลงไป อาจทำให้ใจเราเจ็บช้ำยิ่งกว่าเดิม
เนื่องจากการลงทุนนั้นย่อมมีความเสียงเสมอ

อย่างไรก็ตามถ้าคุณกล้าเสี่ยงจะลองทำต่อก็ได้นะครับ
แต่ถ้าเป็นผมแทนที่จะเอา Love Grant ไปกระตุ้นให้เขารัก
ผมเอา Love Grant มากระตุ้นให้ผมรักตัวเอง เพิ่มคุณค่าให้ตนเอง
หรือให้กับคนที่รักผมดีกว่า

เพราะชีวิตเรามีค่ามากกว่าไปเสียเวลาให้กับคนที่ไม่มีทางแคร์เรานะครับ


มารักตัวเองกันเถอะครับ



กลิ่นดอย









Create Date : 30 พฤษภาคม 2553
Last Update : 30 พฤษภาคม 2553 11:25:55 น. 5 comments
Counter : 1995 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะ
น้องแพม mastana แนะนำมาให้อ่าน
ขอบคุณกับสิ่งดีดีนะคะ จะพยายาม
และจะรักตัวเองให้มากขึ้นค่ะ




โดย: พธู วันที่: 2 มิถุนายน 2553 เวลา:16:37:48 น.  

 
** และงบประมาณหัวใจที่เราทุ่มลงไป อาจทำให้ใจเราเจ็บช้ำยิ่งกว่าเดิม เนื่องจากการลงทุนนั้นย่อมมีความเสียงเสมอ ***

คนที่คิดถึง...ความรัก...เป็น..ดัชนีมวลรวม...หรือ..การ..ขาดทุน..และ..กำไร

มักเป็น..มนูษย์ที่..โลถโมโทสัน...อยากได้...โดยไม่ต้อง..ลงทุน

ความรักคือการ..จริงใจ..ให้สิ่งดีๆ..ให้กัน ...วันนี้เขา..ไม่รักคุณ..แต่..เชื่อเถอะ..ว่าเขาเห็นค่า..ของความจริงใจที่คุณเติมให้..เขา

รัก..ไม่มีรูปแบบ ..หรือ..เหตุผล อย่าไปตั้งกฎเกณท์ให้..ความรัก

**ขอโทษ ..ที่แย้ง**


โดย: จีน (จีฟาน องค์ชายมาเฟีย ) วันที่: 12 กรกฎาคม 2553 เวลา:13:15:11 น.  

 
ทฤษฎีนี้เข้าท่านะ เข้าใจเปรียบเทียบจัง


โดย: kapeak วันที่: 22 สิงหาคม 2553 เวลา:10:32:54 น.  

 
แล้วถ้ารักตัวเอง และรักคนอื่นด้วย จะเป็นการคงดุลย์ให้สมมาตรไหมคะ


โดย: Love At First Click วันที่: 24 กันยายน 2553 เวลา:9:21:43 น.  

 
^^
55+ยัยหนูดี มาเม้นท์ที่นี่ด้วยแฮะ

ความรัก มีงบประมาณด้วยหรอ? แล้วคุณตั้งงบให้คนที่คุณ..รัก ไว้มาก..แค่ไหน

ครึ่ง..หรือ..เต็ม หัวใจ ~o~


โดย: คล้ายดาว วันที่: 28 กันยายน 2553 เวลา:17:21:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กลิ่นดอย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




****บล้อกนี้เป็นบล้อกของหมาหนึ่งตัวที่ไม่ Friendly


***********************


นกสีขาวนวลๆบินมาเกาะไหล่เมื่อเช้า

ผมถามว่า "วันนี้เป็นวันสุดท้ายของผมใช่ไหม"

นกตอบว่า "ใช่ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเธอ"


ผมเดินออกจากบ้านมา แล้วบอกกับตัวเอง

"วันนี้ เราจะมีชีวิตอย่างมีความสุข
ทำในสิ่งที่อยากทำ

เพราะวันนี้คือวันสุดท้ายของเรา"

แล้วคุณหล่ะ

วันนี้คุณจะทำอะไร ถ้าเป็นวันสุดท้ายของคุณ?



ยิ้มกว้างๆนะ
Friends' blogs
[Add กลิ่นดอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.