Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
7 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 

โลกใบเก่าในอีกมุมมอง

7 พ.ย 52

ผมเพิ่งรู้ตัวว่าเมื่อคืนผมนอนตีสองของวันนี้ครับ เลยไม่แน่ใจว่าผมนอนเมื่อคืน หรือ เมื่อเช้า? หลังจากนอนไปได้สักพัก ผมก็ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปเรียนที่มหาลัยครับ ตอนตื่นมาผมรู้สึกว่า ช่างทรมารสังขาลเหลือเกิน ผมทำงาน 5 วันต่ออาทิตย์ วันธรรมดาตอนเย็นกลับเข้ามาเรียนในกรุงเทพ วันเสาร์แทนที่จะได้ตื่นสายได้ ผมก็ต้องตื่นแต่เช้าไปเรียนอีกครับ แอบคิดว่า เราเรียนไปเยอะแยะทำไมกันฟ่ะ

วันนี้ผมนั่งรถไฟใต้ดินไปเรียนครับ จากปกติขับรถไปเอง เนื่องจากไปดูรถไฟฟ้ามาหาฯ เมื่ออาทิตย์ก่อน เผื่อจะเจอน้องลี่บ้าง (ล้อเล่นครับ ผมเอารถไปเข้าศูนย์)

แต่การที่ผมนั่งรถโดยสารหนึ่งวัน ทำให้ผมเห็นโลกอีกหนึ่งใบครับ คุณเชื่อใหม?
ขากลับผมต้องเดินผ่านเซ็นทรัลลาดพร้าวครับ ไปสะดุดตากับยายแก่ๆนั่งขอทานอยู่ข้างทาง แกดูหวาดๆ ยังไงไม่รู้ครับ คนเดินผ่านไปผ่านมาไม่มีใครให้เงินแกครับ หรือแม้แต่จะชายตามองยายแกเลย บางคนทำท่ารังเกียจเสียอีกแหนะ เห็นแล้วก็ ... อืมบอกไม่ถูก

ตอนนั้นผมคิดว่า ถ้าแกไม่ได้เงิน ยายแกจะโดนทำร้ายรึเปล่านะ (อาจมีพวกค้ามนุษย์ บังคับแกขอทาน) หรือแกกลัวจะโดนใครรีดไถเอาเงิน??

ความจริงการให้เงินขอทานก็ไม่ดีเท่าไหร่ในความรู้สึกผมครับ เพราะมันเป็นการส่งเสริมให้คนไม่ทำมาหากิน หรืออาจเป็นการส่งเสริมพวกค้ามนุษย์ไปโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่นะครับ ผมใช้ความรู้สึกเหนือเหตุผลอีกแล้ว สงสารแกครับ สุดท้ายก็ให้เงินยายแกไป พอให้ไป ผมเห็นแกดีใจ ผมก็ดีใจครับ ให้ไปก็ไม่รู้ว่าเงินจะถูกใช้ในทางทีดีหรือไม่ แต่ผมก็หวังว่าเงินนั้นจะถูกใช้อย่างถูกต้อง หวังว่าแกจะเอาไปเลี้ยงชีพหรือให้หลานเรียนต่อเพื่อยกระดับของตัวเองขึ้นมา เพื่อจะได้ไม่ต้องมาเป็นขอทานอีกครับ

ความจริงโลกของขอทานก็คงแตกต่างกับเราอยู่เหมือนกันนะครับ เพราะเขาต้องอยู่ในฐานะที่ถูกดูหมิ่น ดูถูกเสมอ ตากแดดตากลมตากฝน ถ้าเป็นคนเร่ร่อนก็ไม่มีที่ให้นอน ไม่มีน้ำให้อาบ ลำบากน่าดูเลยครับ

พอเห็นแบบนี้ การที่ผมตื่นเช้าไปเรียนมันเป็นเรื่องแสนสบายกว่ามากเลย ผมมีบ้าน ผมมีครอบครัวที่รักผม ผมโชคดีกว่าคนอื่นมากทีเดียว โลกนี้ยังมีคนที่ลำบากว่าผมอีกเยอะทีเดียว โชคดีจริงครับที่วันนี้ผมได้นั่งรถสาธารณะ เพราะทำให้ผมรู้ว่า ช่างโชคดีที่ได้เกิดมาเป็น กลิ่นดอย ผมรักตัวเอง รักชีวิตขึ้นมาอีกหลายเท่าตัวครับ สุขใจครับ

คุณก็โชคดีเหมือนกันครับที่ได้เกิดมาเป็นตัวคุณเอง มีความสุขเยอะๆนะครับ
ยิ้มเยอะๆนะครับ

กลิ่นดอย




 

Create Date : 07 พฤศจิกายน 2552
5 comments
Last Update : 12 กุมภาพันธ์ 2553 17:36:53 น.
Counter : 982 Pageviews.

 

ก็จริงอย่างที่พี่กลิ่นดอยว่า (แอ๊บเรียกพี่ไว้ก่อน) ฮ่าๆ

เราโชคดีกว่าคนอื่นๆ หลายเท่านัก (ถ้าเรามองคนที่ด้อยกว่านะ)
แต่เราก็คงด้อยกว่าคนอื่น (ถ้าเรามองคนที่สูงกว่า)

เอาเป็นว่าสบายจัยที่จะทำอะไรก็ทำไป
ไงพี่กลิ่นดอยก็สู้ๆ เหมือนกันนะคะ

เปงกำลังใจ ยิ้มเยอะๆ

 

โดย: ~!! LoOkMoO_KamYui !!~ 8 พฤศจิกายน 2552 16:58:33 น.  

 

คุณ Lookmoo_KamYui ผมน่าจะเป็นพีนะ
อีกประมาฯ 11,680 วัน ผมจะอายุ 60 ครับ

 

โดย: กลิ่นดอย 8 พฤศจิกายน 2552 17:57:53 น.  

 

ก็จริงนะคะ...อธิบายได้เห็นภาพดีจัง

อธิบายเหมือนยืนอยู่ข้างๆด้วยเลยอ่ะ

ยังไงก็รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

 

โดย: ลายมือยุ่งๆของคนไม่มีเวลา (ลายมือยุ่งๆของคนไม่มีเวลา ) 8 พฤศจิกายน 2552 18:39:55 น.  

 

ขอทาย คนแก่ตรงเซนทรัลลาดพร้าว เราเคยให้เงินด้วย แต่ไม่รู้จะคนเดียวกันหรือเปล่านะคะ 55
จริงๆแล้วเราคิดว่าเราลำบาก เหนื่อย หรืออะไรก็ตาม

เเต่คนที่แย่กว่าเรามันมีเยอะ

 

โดย: Me_squcezy 9 พฤศจิกายน 2552 7:29:04 น.  

 

เข้ามาอ่านบล็อกเก่าๆ ของคุณกลิ่นดอย
โลกของขอทานคงต่างกะโลกของคนทั่วไป
เคยอ่านหนังสือ ชีวิตจริงของขอทาน ไล่ตงจิ้น ได้รับรู้ถึงชีวิต
ชะตาชีวิต บางทีโหดร้ายเกินกว่าเราจะจินตนาการได้ซะอีก ความทุกข์เรายังน้อยปล่อยๆไปบ้าง

 

โดย: saaikaew (Green_Marble ) 15 ธันวาคม 2553 19:04:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กลิ่นดอย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




****บล้อกนี้เป็นบล้อกของหมาหนึ่งตัวที่ไม่ Friendly


***********************


นกสีขาวนวลๆบินมาเกาะไหล่เมื่อเช้า

ผมถามว่า "วันนี้เป็นวันสุดท้ายของผมใช่ไหม"

นกตอบว่า "ใช่ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเธอ"


ผมเดินออกจากบ้านมา แล้วบอกกับตัวเอง

"วันนี้ เราจะมีชีวิตอย่างมีความสุข
ทำในสิ่งที่อยากทำ

เพราะวันนี้คือวันสุดท้ายของเรา"

แล้วคุณหล่ะ

วันนี้คุณจะทำอะไร ถ้าเป็นวันสุดท้ายของคุณ?



ยิ้มกว้างๆนะ
Friends' blogs
[Add กลิ่นดอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.