Group Blog
 
<<
เมษายน 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
22 เมษายน 2553
 
All Blogs
 

สีของชีวิต

21 เม.ย. 53

ปากบางๆเม้มเป็นเส้นเรียว แก้มและจมูกแดง ร่องรอยขอบคราบน้ำตาที่ถูกปาดด้วยฝ่ามือเล็กๆออกจากแก้มและขอบตา

เด็กน้อยกำลังร้องให้ราวกับโลกนี้กำลังจะแตกเป็นเสี่ยงๆ
ร้องให้โดยไม่มีเสียง แต่แววตาบ่งบอกถึงความผิดหวังอย่างรุนแรง
น้องมองไปยังผู้เป็นแม่ซึ่งอุ้มน้องอีกคน
แม่มองหน้าเด็กผู้กำลังร้องไห้ด้วยสีหน้าไม่บ่งบอกความรู้สึกใดๆ แต่คนนอกเช่นผมมองเข้าไปก็เข้าใจในทันทีว่าก่อนหน้านี้แม่คงขัดเคืองใจเด็กผู้หญิงวัยสามขวบด้วยเหตุใดสักอย่าง

เธอกำลังคิดอะไรอยู่นะ เด็กน้อย
กำลังน้อยใจแม่อยู่หรือคิดว่าแม่ไม่รักหรือเปล่า
เธอกำลังเศร้าใจมากเท่าใดกัน

ผมมองห่างๆ อยู่ใกลๆ
แน่นอนถ้าเป็นคนที่ผมรู้จัก ผมคงเข้าไปยิ้มและเช็ดน้ำตาให้กับเด็กคนนั้น
เพราะเธอช่างราวกับตุ๊กตาที่น่าทะนุทะนอมยิ่งกว่าสิ่งใดๆ

ผมย้อนคิดถึงเรื่องตัวเองสมัยสามขวบ
เคยร้องไห้งอแงแบบนี้หรือเปล่า?
... จำไม่ได้เลยครับก็มันนานมากโขแล้ว

ตอนเป็นเด็กผมคิดอะไรในแต่ละช่วงของการเป็นเด็ก
ความจริงเราทุกคนมีความคิดตั้งแต่เด็กแล้วครับ
เพียงแต่ความคิดของเราเป็นความคิดที่ยังไม่มีอะไรเจือปนมากนัก
ยังไม่มีอคติ ยังเหมือนผ้าขาวที่ครอบครัวเพิ่งเริ่มแต้มสีใสๆ ให้กับเรา
ครอบครัวเป็นพื้นฐานของสีที่อยู่ในหัวใจเราครับ
สีที่เริ่มต้นของความเป็นตัวของเราเอง

โลกนี้ไม่ได้มีเพียงสีขาว ดำ เขียว น้ำเงิน เหลือง แดง อย่างที่เราเห็น ผมเชื่อว่ามีสีอีกหลากหลายที่เกินสายตาปกติของเราจะมองเห็นได้ และเราทุกคนก็มีสีแห่งชีวิตเป็นของตนเอง

เด็กคนนั้นก็กำลังแต่งแต้มสีในชีวิตให้ตนเองอยู่ โดยผ่านจากการเรียนรู้พฤติกรรมของคนในครอบครัว

ถ้าผมเป็นแม่หรือพ่อของเด็กคนนั้น
ผมก้คงจะไม่เข้าไปปลอบให้หยุดร้องเช่นกัน
ผมคิดว่าแม่ของน้องคนนั้นก็คงกำลังเสียใจและสงสารลูกอยู่ลึกๆเป็นแน่แท้
แต่ถ้าเราปลอบ โอ๋ หรือตามใจตลอดเวลา เด็กคนนั้นก็จะไม่รู้จักกับคำว่า "ความผิดหวัง'

ความผิดหวัง คือ เรื่องของความเป็นจริง ที่ทุกคนต้องเรียนรู้ด้วยตนเอง
ความผิดหวัง คิอ เรื่องธรรมดาสามัญ ที่ใครๆ ก็ต้องพบเจอ
ความผิดหวัง ไม่ได้เป็นสิทธิพิเศษสำหรับเราเพียงคนเดียวแต่มีไว้สำหรับทุกคน
ดังนั้นถ้าผมมีลูก เรื่องอันดับต้นๆ ที่จะสอนคือเรื่องของความผิดหวัง
เพื่อที่เขาจะได้ยอมรับกับความเป็นจริงและอยู่กับปัจจุบันอย่างมีความสุขได้
ถ้าเปรียบเทียบความผิดหวังเป็นสีดำ สีดำจุดเล็กๆ ถูกแต้มลงไปในใจของเด็กคนนั้นแล้ว เธอรู้จักสีดำแล้ว เมื่อโตมาเจอสีดำที่ใหญ่กว่า จะได้ไม่ตกใจมากนัก เพราะเคยรู้จักมาก่อนหน้า และชีวิตก็จะพร้อมกับการรู้จักโลกของความเป็นจริง

เพราะเด็กทุกคนยังต้องแต้มสีต่างๆลงไปในหัวใจอีกมากมาย สีที่ทำให้ชีวิตเป็นชีวิตโดยสมบูรณ์


วันนี้ ชีวิตของคุณเป็นสีอะไรเหรอครับ

ไม่ว่าจะสีอะไร สีนั้นเป็นสีที่สวยงาม ^________^

ขอให้มีความสุขกับการมีชีวิตครับ

กลิ่นดอย

ป.ล. ช่วงนี้ผมคงไม่ได้อัพบล้อกและเข้าไปอ่านเรื่องราวของเพื่อนๆ ชาวบล้อกนะครับ เสาร์นี้และเสาร์หน้ามีสอบ Compre บวกกับงานประจำและการทำ IS+Survey ให้เสร็จภายในสองอาทิตย์นี้

แต่ผมจะคิดถึงคนที่ใจดีมาอ่านเรื่องของผมเสมอครับ

ขอบคุณครับผม




 

Create Date : 22 เมษายน 2553
11 comments
Last Update : 22 เมษายน 2553 13:05:07 น.
Counter : 989 Pageviews.

 

ยังไงก็อย่าลืมพักผ่อนด้วยน้า

 

โดย: nompiaw.kongnoo 22 เมษายน 2553 13:16:45 น.  

 

เป็นกำลังใจให้พี่ดอยนะคะ

ปกติปายไม่ค่อยขยันเรียนเท่าไหร่

ขอเป็นแนวหลังเชียร์แนวหน้าแล้วกันค่ะ

เพื่ออานิสงฆ์จะส่งให้ชาติหน้าขยันเรียน

 

โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด 22 เมษายน 2553 13:22:09 น.  

 

วันนี้ ชีวิตของคุณเป็นสีอะไรเหรอครับ
V
V
Red only

 

โดย: น้องผิง 22 เมษายน 2553 14:38:33 น.  

 

หวังว่าคงไม่เกี่ยวกับกีฬาสีที่เขากำลังเล่นกันนะค่ะ
สำหรับปุ๊อยากเป็นทุกสีเลย

 

โดย: blog pu 22 เมษายน 2553 18:44:10 น.  

 

ของพี่สีฟ้าค่ะ

โอ๊ะ แต่ชีวิตมีสองด้านนี่นา
งั้นชีวิตของพี่จะเป็นสีฟ้า คู่กับสีเทา

เล่นเรื่องสี แหม เสี่ยงนะครับน้องดอย

สอบครั้งนี้ก็คงไม่ต่างจากทุกทีใช่ไหม ไม่น่าห่วง
ส่วน IS ก็ไม่หนักเกินกว่าจะผ่านไป เชื่อแบบนั้น
ผ่านไปไวไว จะได้ควงสาวเที่ยวซะที 555++

 

โดย: ขมเตย 22 เมษายน 2553 18:49:06 น.  

 

ความผิดหวัง ไม่ได้เป็นสิทธิพิเศษสำหรับเราเพียงคนเดียวแต่มีไว้สำหรับทุกคน

ปอชอบประโยคนี้มากค้ะ

ปอแวะมาเสิร์ฟกาแฟยามค่ำค่ะ ขอให้มีความสุขมากๆ นะคะ

 

โดย: Butterflyblog 22 เมษายน 2553 20:50:09 น.  

 



สี ทน ได้

สู้ๆ ค่ะ คุณกลิ่นฯ ...ขอให้ทุกอย่างสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีค่ะ

 

โดย: star_paradise 22 เมษายน 2553 20:50:46 น.  

 

สอบผ่านน๊า

 

โดย: ฝนโปรย 22 เมษายน 2553 21:20:03 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องดอย


ชีวิตวันนี้สีอะไร ?
หมิงหมิงบอกว่า

"ป่ะป๊า...อย่าได้แคร์" 5555






 

โดย: กะว่าก๋า 23 เมษายน 2553 8:03:20 น.  

 

บางคนบอกนี่คือจุดจบของประเทศไทย
พี่ก๋าไม่แน่ใจนะ
ว่ามันเป็นจุดจบแห่งการเริ่มต้น
หรือจุดเริ่มต้นแห่งจุดจบ


 

โดย: กะว่าก๋า 23 เมษายน 2553 14:14:40 น.  

 

พี่ดอยทำได้รึเปล่าคะ

ขอให้ผ่านฉลุยน๊า สู้ สู้ ค่ะ

 

โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด 23 เมษายน 2553 18:40:01 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กลิ่นดอย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




****บล้อกนี้เป็นบล้อกของหมาหนึ่งตัวที่ไม่ Friendly


***********************


นกสีขาวนวลๆบินมาเกาะไหล่เมื่อเช้า

ผมถามว่า "วันนี้เป็นวันสุดท้ายของผมใช่ไหม"

นกตอบว่า "ใช่ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเธอ"


ผมเดินออกจากบ้านมา แล้วบอกกับตัวเอง

"วันนี้ เราจะมีชีวิตอย่างมีความสุข
ทำในสิ่งที่อยากทำ

เพราะวันนี้คือวันสุดท้ายของเรา"

แล้วคุณหล่ะ

วันนี้คุณจะทำอะไร ถ้าเป็นวันสุดท้ายของคุณ?



ยิ้มกว้างๆนะ
Friends' blogs
[Add กลิ่นดอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.