Group Blog
 
<<
มกราคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
1 มกราคม 2553
 
All Blogs
 

ตารางหมากรุกยังต้องคิด ตารางชีวิตไม่คิดได้ไง

1 มกราคม 53

ก่อนอื่น ขออนุญาติ ยิ้มครับผม

เมื่อคืนอยู่วัดที่ลพบุรีทั้งคืนสวดมนต์ข้ามปี ปีใหม่ผมจะไปอยู่ที่วัดทุกปีครับ เนื่องจากพ่อแม่ผมอยู่ที่นั่น ผมก็เลยต้องเข้าไป Count Down ในวัดโดยปริยาย วัดที่พ่อแม่ผมอยู่อยู่ในเขาครับ ไปกี่หนผมก็หลงทางทุกครั้งไป กว่าจะถึงวัดก็เย็นย้ำหำเพลง ถึงปุ๊บก็ต้องรีบเตรียมตัวเพื่อทำวัตรเย็น เปลี่ยนชุดขาว คือลูกแบบผมจะเจอพ่อแม่ได้ ก็ต้องฝ่าด่านอรหันต์ไปก่อนครับ 55555

เนื่องจากปีนี้คนเยอะมากหอธรรมคนเนืองแน่นจึงต้องนั่งที่ลานวัดด้วย ก็อีกบรรยากาศครับ ลมเย็นๆ เห็นพระจันทร์ดวงโตยิ้มสว่างจ้าเลยครับ สวดมนต์ไปจนถึงเที่ยงคืนกว่าๆ (แต่ส่วนใหญ่ผมจะหลับขณะที่ทุกคนตั้งอกตั้งใจอย่างเต็มที่) วัดให้เวลาพักเกือบสามชั่วโมง ก็ตื่นมาทำวัดเช้าต่อตอนตีสามจนถึงหกโมง จากนั้นเตรียมของใส่บาตรตอนเจ็ดโมงถึงแปดโมง กว่าจะได้สนทนาตามประสาครอบครัวก็ปาไปเก้าโมงของวันที่ 1 ครับ นี่แหละครับ การฝ่าด่านอรหันต์ของกระผม

วันนี้วันเกิดหลวงพ่อของผมครับ วันที่ 1 มกราคม ปีนี้ท่านเริ่มต้นปีด้วยการไปเดินธุดงค์ในภูเขาแถบกาญจนบุรีครับ บอกว่า "อย่าไปเลย เดี๋ยวหลงป่า" พ่อผมก็บอกว่า " จะไป" ครับนอกจากความรักอันคงมั่นที่ผมเรียนรู้จากพ่อแล้ว ความดื้อก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผมเก็บมาใช้ในชีวิตประจำวัน 555555

ก่อนลาจากท่านฝากหนึ่งข้อคิดไว้ให้ผมครับ

หลวงพ่อ: " ดอยเล่นหมากรุกเป็นใช่ไหม? เวลาเล่นหมากรุกเราต้องคิดหาวิธีการที่ดีที่สุดในการก้าวแต่ละหมากเพื่อให้ชนะคู่แข่งใช่ไหม?

ผม: "ครับ"

หลวงพ่อ: "ดังนั้นชีวิตของดอย ลูกก็ต้องคิดให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจเดินแต่ละก้าวเช่นกัน จำไว้นะ"

ผม: "ครับ ผมเข้าใจ"

จริงด้วยนะครับ เวลาเราเล่นเกมส์ เล่นหมากรุก เราจะพยายามหาวิธีเพื่อจะชนะให้ได้ ดังนั้นชีวิตของเราซึ่งสำคัญกว่าเกมส์ เราก็ต้องใช้สติ ปัญญา พิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจทำอะไรให้ดีที่สุด เพราะเวลาคือสิ่งที่ผ่านไปและไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขในทุกๆการตัดสินใจของเราได้อีก

"วันนี้มีเรื่องค้างใจอีกไหม?" ผมถามกับตนเองระหว่างขับรถกลับ
"มี" คำตอบนั้นสะท้อนกลับมาบอกตัวเอง
"อยากดูแลเธอให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้" เสียงนั้นดังขึ้นอีกครั้ง
"ถ้าย้อนกลับไปได้ จะทำอย่างเดิมไหม?"
"ก็ยังทำ" ผมตอบด้วยความมั่นใจอีกครั้ง
เพราะแม้ไม่ได้ดูแลเธอมากที่สุดแต่ผมมั่นใจว่า "ผมรักเธอมากที่สุด" ดังนั้นผมเชื่อว่าเธอรับรู้
และเหตุผลที่ผมจะไม่แก้ไขอดีตนั่นก็เพราะว่า ถ้าแก้ไขอดีต วันนี้ซึ่งเป็นอนาคตของวันวานคงไม่เกิดขึ้น และอนาคตจากนี้ก็อาจจะพลาดสิ่งดีๆได้ อย่างน้อยการที่เธอจากไปก็ทำให้ผมเห็นโลกอีกใบ เข้าใจความเป็นจริงของชีวิต ไม่ยึดติดกับสิ่งใด นั่นเป็นบทเรียนที่มีค่ามากและผมเรียนรู้ว่าชีวิตหลังจากนี้ผมควรทำอย่างไร ควรรักใคร และ ดูแลคนที่รักผมเช่นไร ผมเชื่อว่าอนาคตจากนี้ต้องดีกว่าวันนี้แน่นอนครับ เพราะว่า เพื่อจะชนะใน เกมส์ชีวิตของผม ผมจะวางหมากให้ดีที่สุดอย่างที่หลวงพ่อท่านกล่าว


"ก็ขนาดตารางหมากรุกยังต้องคิดแล้วตารางชีวิตไม่คิดได้ไงใช่ไหมครับ?"

อีกหนึ่งปีข้างหน้าผมเชื่อว่าจะพบความสุขและรอยยิ้มครับ
คุณก็เช่นกัน

วันนี้วันสุขมากครับ

กลิ่นดอย

ป.ล. ปีนี้ก็ขอฝากเนื้อฝากตัวเป็นเพื่อนกันอีกปีนะครับ และก็ผมปล่อยวางเรื่องของเธอได้แล้วครับ คือปล่อยวางเรื่องนี้ไว้ที่เดิมและเลิกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ขอบคุณปีใหม่กับการเริ่มต้นรับสิ่งดี













 

Create Date : 01 มกราคม 2553
20 comments
Last Update : 12 กุมภาพันธ์ 2553 17:46:53 น.
Counter : 1096 Pageviews.

 

Stay with you :)

 

โดย: นักเคมี 1 มกราคม 2553 23:35:15 น.  

 

อนุโมทนาบุญด้วยคะ

ไม่ได้ไปนับถอยหลังในวัดแต่พระสวดมนต์ให้ได้

ฟังถึงบ้านทำให้ได้รสพระธรรมแรกเริ่มปีพศใหม่

เช้าไปใส่บาตร...เป็นการเริ่มต้นปีที่มีความสุขจริงๆ

 

โดย: gripenator 1 มกราคม 2553 23:50:07 น.  

 

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ...

ขอให้มีความสุขมากมายก่ายกอง
พบเจอแต่เรื่องดีดี คนดีดีนะคะ



...
..

ขออนุโทธนาสาด้วยคนนะคะสำหรับเรื่องสวดมนต์ข้ามปี
เป็นอีกกิจกรรมนึงเลยล่ะที่เราอยากทำ
แต่ก็ไม่มีโอกาสได้ทำสักที่
เราว่าให้เริ่มต้นปีด้วยสติ และการสงบจิตสงบใจแบบนี้ดีมากเลย
ไม่รู้สิ !! เราว่ามันช่วยทำให้คัวเองคิดในแง่บวก
และทำให้ใจมันพร้อมที่จะดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมั่นคงนะคะ

แต่ถ้าจำไม่ผิด
เท่าที่อ่านมาจากบล็อกเก่า ๆ คุณนับถือคริสต์ไม่ใช่เหรอคะ ?
แต่น่ารักดีนะคะ ไม่แบ่งแยกศาสนา
พ่อแม่นับถือพุทธ แต่คุณก็ไปสวดมนต์เป็นเพื่อนท่าน ^_____^

มีความสุขมาก ๆ นะคะ ( อวยพรอีกรอบ ฮ่า ๆๆ )
คืนนี้ฝันดีจ้า ตื่นเช้ามาก็ขอให้ร่าเริงแจ่มใสลั้ลลานะคะ

 

โดย: มุมที่เธอไม่เคยได้สัมผัส 2 มกราคม 2553 0:40:05 น.  

 

ถนนสายนี้กลับบ้านคะคุณ
บ้านเรา 2 คน ไปทางเดียวกันรึเปล่าคะ
คุณ "กลิ่นดอย" ^^

.
.
.

ถนน ถนนนี้ กลับบ้าน
หนทางที่ผ่าน จะไปบ้านของเรา

ที่หน้าบ้านฉัน มีคนรักยืนคอย
ดีใจไม่น้อย ได้กลับบ้านมาหา

เอาตัวมาฝาก แบกรักมาหา
หัวใจคงมั่น ยังเหมือนเดิม

ถนน ถนนนี้ กลับบ้าน
หนทางที่ผ่าน

.
.

จะไปบ้านของเรา

 

โดย: ONE WAY TRAIN (นักเคมี ) 2 มกราคม 2553 0:48:25 น.  

 

เริ่มต้นอ่านก็ยิ้ม อ่านจบก็ยิ้ม ชดเชยที่ไม่ได้มายิ้มในบล๊อกนี้ตั้งหลายวัน

และมันก็ผ่านพ้นไปอีกเรื่องหนึ่ง ปะการังเชื่อว่าที่ผ่านมาคุณดอยทำดีที่สุดแล้วกับการดูแลเธอและคนรอบข้างของคุณ ตารางชีวิตก่อนหน้านี้มันถูกวางหมากอย่างดีที่สุดแล้วค่ะ

สุขสันต์วันปีใหม่ค่ะ

 

โดย: ปะการังเรืองแสง 2 มกราคม 2553 2:22:27 น.  

 

ตั้งใจมาขอบคุณสำหรับพรที่ขอเผื่อค่ะ ...
พรใดในโลกที่ดีทุกสิ่งทุกอย่าง ข้าพเจ้าขอให้พรนั้นกลับไปหาตัวคุณด้วยเช่นเดียวกัน
ขอให้มีความสุข และมีรอยยิ้มตลอดไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

 

โดย: lovingthai 2 มกราคม 2553 9:39:36 น.  

 

อรุณสวัสดิ์เช่นกันจ้า

วันนี้รู้สึกขี้เกียจเป็นพิเศษ
กว่าจะสะบัดตัวออกจากที่นอนได้นี่บิดขี้เกียจอยู่ตั้งสี่ห้ารอบแหนะ
สงสัยเป็นอาการขี้เกียจตอนรับปีเสือแน่ ๆ เลย

วันนี้มีโปรแกรมออกไปไหนรึยังคะ ?

เราต้องไปต่างจังหวัดอ่า
ไปเยี่ยมปู่กะย่า โชคดีที่ม่ะต้องขับรถเองใช้แรงงานพี่ชายเต็ม ๆ 555


ยังไงถ้าจะเดินทางไปไหนก็ขอให้ปลอดภัยนะคะ
เที่ยวเผื่อด้วยล่ะ อิอิ

....
...
..

สาย ๆ แบบนี้ ...
ไปหากาแฟกินรองท้องดีกว่าเนอะ
ติดกาแฟจนอาการเหมือนคนเมายาแล้วเนี่ย ไม่ได้กินพาลจะหงุดหงิด

รับกาแฟสักแก้วมั้ยคะ ?

 

โดย: มุมที่เธอไม่เคยได้สัมผัส ver.ไม่ได้ล็อกอินนะคะ ^3^ IP: 118.173.144.179 2 มกราคม 2553 9:46:12 น.  

 

ลืม ๆๆๆๆ ลืมเรื่อง ...เชียงคาน ...

ใครหลายคนบอกว่าเป็นปาย ๒
มีแต่ความเงียบสงบ และวิถีชีวิตที่ราบเรียบ
มันก็เลยทำให้เราอยากไปเที่ยว
อยากไปก่อนที่เชียงคานจะเปลี่ยนไปเหมือนปาย

และที่สำคัญ ... เราจะไปขึ้นคาน ที่เชียวคาน !!!!!!!

ฮ่า ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

 

โดย: มุมที่เธอไม่เคยได้สัมผัส (อีกครั้ง) IP: 118.173.144.179 2 มกราคม 2553 9:49:05 น.  

 

สวัสดีตอนสาย ค่ะคุณดอย

เรื่องราวของคุณน่ารัก และดูมีความสุขมากๆเลยนะค่ะ

ซักวันฉันคงจะมีช่วงเวลาแบบนี้บ้าง

 

โดย: nomolea 2 มกราคม 2553 10:15:11 น.  

 

สวัสดีคร่าคุณกลิ่นดอย...แวะเข้ามาอ่านเรื่องราวของคุณน่าสนใจดี(บังเอิญเป็นคนขี้สงสัยตอนนี้อดใจไว้ก่อนไว้อดใจไม่ไหวเมื่อไหร่จะถามนะคะ)...มิตรภาพที่ดีมีให้เสมอ....นะคร๊าบ....ปีใหม่นี้ยิ้มรับสิ่งใหม่ที่จะผ่านเข้ามาในชีวิตล่ะกันนะคะ

 

โดย: phaclam 2 มกราคม 2553 10:55:31 น.  

 

รออีกนิดนะคะคุณกลิ่นดอย...เหมือนอย่างบอกอ่ะค่าว่าตอนนี้ความสงสัยที่มีอยากรู้นะคับแต่ยังไม่อยากถามยังพออดใจไหว...เชื่อเถอะคนขี้สงสัยอดใจได้ไม่นานหรอกเดี๋ยวก็ถามเองแหล่ะ..ตอนนี้เที่ยงแล้วหนิทานข้าวให้อะหร่อยนะคะ...ยิ้มให้น่ะหนิ อิอิ

 

โดย: phaclam 2 มกราคม 2553 11:58:26 น.  

 

สวัสดีตอนเที่ยงวันครับ




 

โดย: กะว่าก๋า 2 มกราคม 2553 12:09:56 น.  

 

ค่ะ ... ความสุขอยู่ที่เรา

คุณกลิ่นฯ มีความสุข
เพี้ยนมีความสุข .....
คนรอบข้าง ... มีความสุขทุกคนค่ะ

ปล.ที่บ้านไม่มีหมากรุกนะ...เล่นแต่หมากเก็บ ...ก็ต้องคิดเหมือนกัน

 

โดย: star_paradise 2 มกราคม 2553 14:03:56 น.  

 

สวัสดีจ้า...

อ่านแล้วรู้สึกเศร้าอีกแล้วค่ะ มันเหมือนบทเรียนราคาแพงนะคะ แล้วก็ถ้าไม่เจอกับตัวเอง คงยากที่จะเข้าใจ ขอบคุณที่มาบอกกล่าวกันอีกครั้งจ๊ะ

แล้วก็ถ้ายังไม่เบื่อวัดซะก่อน พี่ก็ว่าจะชวนเข้าวัดต่อด้วยกันจ๊ะ

 

โดย: merecat 2 มกราคม 2553 14:25:51 น.  

 



++ ยินดีด้วยอ่ะ ..นังนุงสาวที่เธอมีความสุขจ๊ะ

 

โดย: p'me satun 2 มกราคม 2553 14:51:04 น.  

 



++ แบร๋บบบบบ (ล้อเล่น..ไม่จิงซะหน่อย)

 

โดย: p'me satun 2 มกราคม 2553 14:52:06 น.  

 

ยังมีคำถามที่ค้างคาใจเหมือนกัน...

แต่หาคำตอบให้กับตัวเองไม่ได้เลย...

 

โดย: ยัยเป๋อ (ลายมือยุ่งๆของคนไม่มีเวลา ) 2 มกราคม 2553 15:17:45 น.  

 

เมื่อคืนพี่เข้ามาบ้านนี้แต่ยังไม่เห็นหน้านี้ แอบชะโงกคอขึ้นไปข้างบน อ้อ คุณกลิ่นดอยอัพตอนพี่กรน มิน่าล่ะ เราจึงไม่เจอกัน งั้นมาฝากคราบน้ำลายบูดแล้วกันนะคะ เดี๋ยวจะไปอ่านหน้าใหม่ของวันนี้ค่ะ

 

โดย: แม่ปุ้มปุ้ย 2 มกราคม 2553 20:41:15 น.  

 

บล๊อคนี้ให้ความสุขกับหลายคนจังค่ะ อ่านจากแต่ละเม้น
เป็นความสุข ความอบอุ่นของครอบครัวคุณกลิ่นดอยที่ส่งมายังคนอ่าน ......เราไม่มองชีวิตเป็นเกมส์..เพราะบางครั้งไม่ต้องชนะเสมอไป เพราะในชีวิตหากเรารู้ว่าการชนะของเราอาจกระทบหรือมีคนอื่นที่ต้องได้รับผลร้ายจากการชนะของเรา เราอาจเลือกจะแพ้ก้อได้ในบางเรื่อง แล้วเรียนรู้การเสียสละแทนอาจจะดีกว่าก้อได้ค่ะ "แต่เห็นด้วยที่สุดเลยว่าการตัดสินใจที่สำคัญ ควรคิดอย่างละเอียด เวลาสำคัญมากไม่อาจย้อนได้ " แต่ไม่ว่าจะแพ้ หรือชนะ ในชีวิตก็ควรเก็บประสบการณ์นั้นมาพัฒนาชีวิตของเราต่อไป อย่างน้อยเราจะเป็นคนที่ดีขึ้นให้กับคนอื่นที่เข้ามาในชีวิตเรา เมื่อหลังจากที่เรายอมเรียนรู้คำว่า แพ้ ก้อได้นะคะ

 

โดย: iam_saaikaew 3 มกราคม 2553 18:09:22 น.  

 

หากเกมส์ คือการเอาชนะตนเอง เราคงต้องรู้เท่าทันกาย ใจอย่างสม่ำเสมอ และเร็วด้วย ก่อนที่จะเกิดเป็นพฤติกรรมที่แสดงออกไป "แต่ถึงอย่างไร กิเลสก็ยังนำเราก้าวหนึ่งเสมอ จึงทำให้เราเวียนว่ายตายเกิดอยู่เช่นนี้" จะมีใครที่รู้ได้ค่ะว่านิพพาน อยู่ที่แห่งไหนและสามารถไปถึงได้ ภพชาติมีหรือไม่ เป็นความเชื่อ ทุกสิ่งคงจะอยู่ที่ใจ
การบวชคงไม่ทำให้ถึงนิพพานแต่คงเป็นหนทางที่ทำให้เอื้อกับการฝึกใจให้สงบได้ดีกว่า อีกทั้งมีกฎเกณฑ์ให้เราปฏิบัติเพื่อเอาชนะกิเลส ลดกิเลสไปด้วยต่างกับฆราวาสที่มีโอกาสตามใจตนเอง ทำให้เกิดกิเลสได้เรื่อยๆ
หากชาติหน้ามีจริงคงไม่อยากเกิดเช่นกันค่ะ เมื่อเราไม่อาจรู้ได้ เพียงขอใช้ชาตินี้เป็นโอกาสในการก้าวไปให้ใกล้นิพพานได้ที่สุด ด้วยการยินดี ที่จะทำความดี ลดละบาปกรรม สั่งสมไปเรื่อยๆ ทุกคำสอนที่พระพุทธเจ้าตรัสสอนไว้เป็นจริง และความทุกข์คือสิ่งที่ทำให้เราเรียนรู้ได้ชัดเจนในคำสอนที่ลึกซึ้งของท่าน "ท่านไม่สอนให้เชื่อแต่ให้น้อมมาพิจารณา" เห็นจริงตามที่ท่านสอนจึงได้เชื่อนะคะ และเรื่องอื่นเราก็คงต้องหาคำตอบไปจนกว่าใจเราจะพบนั่นแหละค่ะจึงจะรู้ได้เอง

 

โดย: iam_saaikaew 3 มกราคม 2553 21:58:23 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กลิ่นดอย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




****บล้อกนี้เป็นบล้อกของหมาหนึ่งตัวที่ไม่ Friendly


***********************


นกสีขาวนวลๆบินมาเกาะไหล่เมื่อเช้า

ผมถามว่า "วันนี้เป็นวันสุดท้ายของผมใช่ไหม"

นกตอบว่า "ใช่ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเธอ"


ผมเดินออกจากบ้านมา แล้วบอกกับตัวเอง

"วันนี้ เราจะมีชีวิตอย่างมีความสุข
ทำในสิ่งที่อยากทำ

เพราะวันนี้คือวันสุดท้ายของเรา"

แล้วคุณหล่ะ

วันนี้คุณจะทำอะไร ถ้าเป็นวันสุดท้ายของคุณ?



ยิ้มกว้างๆนะ
Friends' blogs
[Add กลิ่นดอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.