Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2554
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
21 มิถุนายน 2554
 
All Blogs
 

ถนนสายนี้มีตะพาบโครงการ 34: เราจะก้าวข้ามกับดักการเมืองได้อย่างไร


เราจะก้าวข้ามกับดักทางการเมืองได้อย่างไร ?








หัวคะแนนจังหวัดลพบุรีถูกยิงเสียชีวิตกลางกรุง ขณะนี้ทางตำรวจได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดแล้ว คาดว่าจะจับมือปืนสังหารได้ในไม่ช้า...


แซดๆๆ แซดๆๆ แคร้กๆๆ


คนร้ายผิวดำ ... แซดๆๆ แคร้กๆๆ


"คุณอานนท์ เปลี่ยนคลื่นให้หน่อยสิ"

เข้าเขตกรุงเทพแล้ว คลื่นต่างจังหวัดเลยไม่ชัด


"ครับ"


คนขับรถเปลี่ยนคลื่นวิทยุตามที่ผมกล่าวขอร้อง
เวลาสิบโมงกับกรุงเทพมหานคร รถยังคงติดเช่นเดิม
เมืองหลวงตึกสูง แต่กลับดูเคว้งคว้าง ทั้งๆที่ผู้คนมากมายแต่ราวกับ
ไร้วิญญานเดินไปมา ข้างทางป้ายหาเสียงเกลื่อนเมือง
มีรูปช้าง รูปควาย รูปแรด บอกคนให้ no vote
มีรูปสาวสวย หนุ่มหล่อ ดีกรีสูง แขวนสมกับมหกรรมระดับชาติ


ผมมองข้างทาง มองขึ้นฟ้า ราวกับจะค้นหา สิ่งแปลกปลอมบนอากาศ



"คุณดอยจะเลือกใคร"

คำถามสั้นๆ ทำให้ผมต้องหยุดการค้นหาเอเลี่ยนมาตอบคำถาม

"เลือกใครดีหล่ะ คุณอานนท์"

"ผมไม่เลือกพวกเสื้อแดงอยู่แล้วหล่ะ คุณดอย"


ผมมองด้านหลังคนพูดเสียงจริงจัง


"เหรอครับ"

"ดูนโยบายหรือยัง คุณอานนท์"

"โอ้ย ผมฟังข่าวตลอด รู้ครบทุกนโยบายแล้ว"


ผมพยักหน้าพร้อมเสริมเล็กน้อย


"แต่จะว่าไปเชื่อนโยบายมากไม่ได้หรอกครับ พอถึงเวลา

ก็อาจจะรวมกับพรรคอื่นๆ เพื่อตั้งเป็นรัฐบาล

แล้วสุดท้ายก็แบ่งสันปันส่วนนโยบายไปตามวาระ

การเมืองไม่มีอะไรแน่นอน ไม่มีมิตรแท้และศัตรูเทียม"



รถยังคงจอดสนิทไม่ไกลจากที่เดิมมากนัก


"มีหลายคนบอกผมว่า ครั้งนี้ เพื่อไทย จะได้เสียงข้างมาก"


ผมหันไปมองป้ายของพรรคการเมืองใหญ่ พร้อมประโยคหาเสียง


"ถึงตอนนั้นคุณอานนท์จะทำยังไง"

ผมถามคนขับรถกลับไป



"โอ้ย ไม่มีทางได้เป็นหรอกคุณดอย ใครจะยอมให้กลับมา
กลับมาก็เช็คบิลคนที่ร่วมกันล้มพรรคคราวก่อนกันพอดี"


"555 คนคิดอย่างคุณอานนท์คงมีเยอะ
ก็รอดูกันไป
การเมืองไม่แน่ไม่นอน คิดอะไรมากมายกับสิ่งไม่แน่นอนหล่ะ
ผมสนใจหลังเลือกตั้งมากกว่าการเลือกตั้งเสียอีก"



"คุณดอยดูไม่สนใจการเมืองเลยนะครับ"



"ก็สนใจนะ เพราะผมจะไปเลือกตั้งแน่นอน แต่ถ้ามันไม่ได้เป็นดั่งหวัง
ผมจะทำไงได้หล่ะครับ ก็แค่รับความจริง ข้าวของ น้ำมันแพง
ท่องเที่ยวย่ำแย่ต่อไป
แต่ไม่ว่าฝ่ายใหนได้เป็นรัฐบาล ชีวิตผมก็ต้องไปต่อ "


"ม็อบมาอีกแน่ๆ หลังเลือกตั้ง คุณดอยว่างั๊นมั๊ย"


ผมยังคงสนุกกับการอ่านนโยบายแต่ละพรรคตามป้ายหาเสียง
พลางกล่าวสั้นๆ กับคนขับรถว่า


"ผมชักอยากให้ม็อบมาเร็วๆ ซะแล้วสิ
จะได้รู้ว่าผมต้องทำอะไรขายม็อบดี"



เมืองกรุงฟุ้งด้วยฝุ่นควัน มันเป็นแบบนั้นอย่างที่เคยเป็น


'การเมืองเหรอ ผมข้ามมาตั้งนานแล้ว

หลายปีดีดักที่รอเศรษฐกิจดีขึ้น

ตอนนี้ผมเลิกรอ เลิกบ่นให้ใจหงุดหงิด

แต่ผมกำลังหาโอกาสจากวิกฤติ



คุณไม่เห็นเหรอ แสงสว่างอยู่ตรงนั้นเอง





กลิ่นดอย




 

Create Date : 21 มิถุนายน 2554
29 comments
Last Update : 22 มิถุนายน 2554 0:24:35 น.
Counter : 1834 Pageviews.

 

อรุณสวัสดิ์ครับน้องดอย



ทุกคนมีเหตุผลในการเลือกพรรคการเมืองที่ตนชอบนะครับ






 

โดย: กะว่าก๋า 22 มิถุนายน 2554 6:00:30 น.  

 



สวัสดียามเช้าวันพุธค่ะ แวะมาทักทาย ยังคิดถึงอยู่เสมอน๊า

ใช้สิทธื ใช้เสียงที่มีอยู่ แต่เบื่อนักการเมืองน้ำเน่าที่สุด

 

โดย: KeRiDa 22 มิถุนายน 2554 8:36:10 น.  

 

ต่คงเลือกพรรคที่มีแนวโน้ม
ไม่ทำให้ค่าครองชีพสูงขึ้นกว่านี้เแบบกระทันหันครับ

.
.

.


น้ำมันขวด 70 บาท
เพิ่งเคยเห็นในยุคนายกอภิสิทธิ์ครับแหะๆๆๆ


ไข่ไก่แพงมาก แถมชั่งราคาขาย คิดได้ไง ?


ทกุอย่างแพงหมด
ตอนนี้ก๋วยเตี๋ยวชามละ 50 บาทครับน้องดอย

ฯลฯ



แล้วเราจะอยู่กันยังไง
ในขณะที่รายได้ลดลง

เขาบอกจะทำให้ค่าครองชีพดีขึ้น

แล้วสองปีที่ผ่านมาทำอะไรอยู่ ?




 

โดย: กะว่าก๋า 22 มิถุนายน 2554 8:37:09 น.  

 

สวัสดียามเช้าคะ
ทุกๆคนมีเหตุผลในการเลือก เลือกในสิ่งที่ตนชอบ หรือคิดว่าดีที่สุด แต่มาจากพื้นฐานความคิด ความสนใจที่ต่างกัน เพียงแต่ว่าจะรัก ชอบพรรคไหนๆ ก็อย่าศรัทธาจนมืดบอดทำทุกอย่างตามไปทั้งหมด ขอเพียงหยุดคิด หยุดมีสติไตร่ตรอง อย่าเพียงมองแต่ว่าเลือกคน เลือกกลุ่มที่จะมาเอื้อผลประโยชน์แก่ตัวเราเอง ...ถึงอย่างไรสุดท้ายก็คือ กลายเป็นพรรคพวกกันเอง เอื้อกันเอง ไม่ว่าพื้นที่ใดคนสมัครก็คนเดิมๆ นามสกุลเดียวกันทั้งนั้น ตั้งแต่จังหวัดไปถึงระดับประเทศ

 

โดย: saaikaew (Green_Marble ) 22 มิถุนายน 2554 8:53:51 น.  

 



ต่างคนต่างเลือกนะคะ พี่ดอย
ชอบพรรคไหน ก็เลือกไป
แต่อย่าไปว่าคนที่ไม่เลือกเหมือนเรา
ไม่มีใครดีกว่าใคร ขอเพียงน้ำใจให้กัน
แค่นี้ก็ไม่ขัดแย้งแล้วค่ะ อ้อ เคารพกฎหมายด้วยน๊า






หอมอวลเจ้าดอกแย้ม.................ปีนัง
ดั่งตกห้วงภวังค์.........................โอบล้อม
ชมพูกลีบงามดัง-.......................โปรยเสน่ห์ มาเนอ
ดวงจิตจึงรอพร้อม......................ชื่นชู้เวียนชม


 

โดย: พธู 22 มิถุนายน 2554 10:50:02 น.  

 

ดอยวิเคราะห์เผื่อด้วยนะ ว่าจะเลือกใครดี5555

 

โดย: phaclam 22 มิถุนายน 2554 13:22:07 น.  

 

พี่ก๋ากำเงินพันนึงเข้าห้าง
ไม่เหลือเลยครับ
แถมเป็นหนี้อีก 555

ค่าเงินมันหายไปเยอะมากครับ


รัฐจำเป็นต้องเข้ามาแก้ไขนะครับ
ไม่ใช่ไปเอื้อผลประโยชน์ให้กับกลุ่มนายทุนที่สนับสนุนพรรค
แบบนี้ประชาชนก็ตายกันพอดี

รวยอยู่ไม่กี่คน
ประเทศนี้จะอยู่ได้ัยังไง



 

โดย: กะว่าก๋า 22 มิถุนายน 2554 14:18:22 น.  

 

ผมแทบจะเงียบเลยครับถ้าเจอคนที่พูดการเมืองแบบนี้ เพราะมันพอจะประมินได้ว่าถ้าคุยกันแล้วความเห็นต่าง โดนไล่ลงรถแน่

ปกติคนที่พอจะคุยการเมืองไทยถ้าพูดถึงเลือกตั้ง เขาจะไม่พูดแบบเหมือนมีความเกลียดชังแบบนี้ครับ พวกเสื้อแดง พวกแมลงสาป พวกเผาบ้านเผาเมือง พวกฆาตรกรฆ่าคน จะว่ายังไงดี ปกติคนที่พอคุยได้จะให้เกียรติมากกว่านี้ครับ แม้ว่าคนที่พูดถึงจะไม่มีเกียรติก็ตาม

ผมว่าคนไทยเลือกเหมือนพวกบ้าคลั่ง เลือกเพราะไม่อยากได้คนนี้ โดยที่ไม่สนใจสิ่งอื่นใด น่าเศร้าใจนะครับกับเรื่องแบบนี้ แต่มันยังไม่น่าเศร้าใจเท่าคนที่ไม่ออกไปเลือกตั้งแล้ววิจารณ์การเมือง

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 22 มิถุนายน 2554 15:42:19 น.  

 

จะว่าไงดีครับ คนแบบที่เล่ามาความเห็นจะแย้งกันแทบไม่ได้เลยครับ ต่อให้รู้ว่าคิดเหมือนกัน แต่ถ้าความเห็นขัดกันนิดเดียวมีเรื่องทันทีเลยครับ เคยเจอมาแล้วครับ ไม่ได้เกิดกับตัวเองหรอก แต่เป็นคนรู้จักน่ะ แล้วมีการหันมาให้ผมตัดสินอีก ทั้งสองคนนั้นกะจะให้ผมเสียเพื่อนรึไงไม่ทราบ

บางครั้งการคุยเรื่องการเมืองมันต้องดูคนที่คุยด้วย แบบในบล็อกนี้ (ลักษณะการพูด) ผมไม่คุย และอีกแบบคือ หยาบคาย เหน็บแนม อันนี้ก็ไม่คุยครับ ผมยึดหลักสุภาพชน ถ้าเรียนสูงแล้วพูดเรื่องแบบนี้ดีๆ ไม่ได้ผมไม่เสวนาเด็ดขาดครับ เสี่ยงเกินไป

เห็นด้วยกับที่ทิ้งท้ายไว้เต็มที่เลยครับ ถ้าไม่มีการล้มกระดานไปซะก่อนนะ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 22 มิถุนายน 2554 20:51:53 น.  

 

555+ พลิกวิกฤตให้เป็นเงินเป็นทองหรอเฮีย

ไม่ต้องไปทำไรขายม็อบหรอก รวยช้า

อิอิ เป็นหัวคะแนนดีกว่า รับมาหัวละพันห้า จ่ายให้ชาวบ้านสัก 500 เหลือ 1พัน หามาสัก1000 หัว โอ้ แค่นี้ก็รวยแย่ เอ้ย แน่ แล้ว


อ้อ ได้แล้วอย่าลืมแบ่งให้มั่งล่ะ

 

โดย: คล้ายดาว 22 มิถุนายน 2554 22:58:40 น.  

 

ใช้สิทธิ์เลือกคนดีเข้าสภา แม้จะไม่มีใครถูกใจร้อยเปอร์เซน แต่การออกเสียงทำให้ประชาธิปไตยเดินหน้าต่อค่ะ

 

โดย: Love At First Click 23 มิถุนายน 2554 11:06:41 น.  

 




อิอิ

 

โดย: คล้ายดาว 23 มิถุนายน 2554 17:17:34 น.  

 

ปกติผมชอบแกล้งแหย่ครับ แกล้งพูดประมาณว่า "ได้ข่าวมาว่า.........ไม่รู้จริงรึเปล่า XXX คิดว่าไง?" แต่เป็นทิศทางที่ตรงกันข้ามเขาครับ ดูปฏิกิริยา ซึ่งส่วนมากเขาจะโต้มาได้มันส์มากครับ เราก็ฟังๆ ถ้าเขาจะด่าเรายังโต้กลับได้ครับว่า "พี่ก็แค่ได้ยินมา" หรือไม่ก็ "พี่ก็ว่างั้น" ตามน้ำไป หลายๆ ครั้งผมได้ข้อมูลใหม่ๆ จากวิธีแบบนี้เหมือนกัน เราจะดูว่าเขาเป็นคนอย่างไรได้จากวิธีนี้เหมือนกัน

บางคนถึงกับนำเสนอลิงค์ข่าว หรือข้อมูลใหม่ๆ ที่เราอาจไม่ได้ติดตาม หรือพลาดไปให้เราเลยทีเดียว

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 23 มิถุนายน 2554 18:01:58 น.  

 

ไม่อยากชี้นำครับ

แต่ผมก็แนะนำไปหลายคนแล้วเหมือนกันว่า อย่าโหวตโน ถ้าไม่ทราบว่าจะเลือกใครจริงๆ เลือก เฮียชูวิทย์ครับ นักการเมืองต้องเจอคนอย่างนี้ขุดคุ้ย ที่สำคัญผมอยากเห็นว่าสันดานที่แท้จริงของคนนี้เป็นอย่างไร (ดูว่าเมื่อเข้าไปลึกๆ ในวงการเมืองแล้ว จะติดสันดานนักการเมืองหรือไม่)

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 23 มิถุนายน 2554 18:10:22 น.  

 

ใช่ๆ แสงสว่างอยุ่ตรงหน้าแล้ว

เลือกด้วยเหตุผลของตน

รินว่าทุกคนมีพรรคหรือคิดไว้ในใจกันแล้วล่ะ

ไปกา กา กัน

 

โดย: Rinsa Yoyolive 23 มิถุนายน 2554 20:30:52 น.  

 


ดีจ้า
แวะมาอ่านงานตะพาบค่ะน้องดอย
มาบ้านนี้บ้านสุดท้ายแน่ๆ
พี่พลาดไปได้ไง



แอมอร

 

โดย: peeamp 23 มิถุนายน 2554 21:21:11 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับน้องดอย






 

โดย: กะว่าก๋า 24 มิถุนายน 2554 6:43:00 น.  

 

Orkut Scraps Good Morning





สวัสดีเช้าวันศุกร์ ท้องฟ้าแจ่มใส ทำงานอย่างมีความสุขในวันนี้นะค่ะ

 

โดย: KeRiDa 24 มิถุนายน 2554 9:00:16 น.  

 

แสงสว่างแม้มีน้อย แต่ก็ดีกว่าไม่มี

 

โดย: ดอกแก้ว (tanH2O ) 24 มิถุนายน 2554 10:27:59 น.  

 

แวะมาถามข่าวกลับถึงบ้านรึยังน๊อน้องเรา...คิดถึงวันนี้ยุ่งทั้งวันครับ......

 

โดย: phaclam 24 มิถุนายน 2554 18:51:24 น.  

 

เน็ตพี่ก๋าเสียอีกแล้วครับ

หมิงหมิงหายดีแล้วล่ะครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 24 มิถุนายน 2554 18:59:28 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับน้องดอย






 

โดย: กะว่าก๋า 25 มิถุนายน 2554 6:16:26 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะคุณกลิ่นดอย เรื่องการเมืองเป็นเรื่องที่เราจำเป็นต้องศึกษาเพราะ หนึ่งเสียงของเราก็มีค่าเพื่อเลือกคนที่จะเข้ามาบริหารประเทศ เลือกคนแบบไหนดี นั่นน่ะสิ เลือกเพราะอะไร อันนี้ก็คงต้องดูที่นโยบายเหมือนกันเพราะเราไม่รู้เลยว่า ดีแต่พูดหรือเปล่า เฮ้อ...เลือกยากจริงๆค่ะ
เอากาแฟหอมๆมาฝากยามเช้าค่ะ
สุขสดชื่นวันหยุดนะคะ

 

โดย: กิ่งฟ้า 25 มิถุนายน 2554 8:36:44 น.  

 


Orkut Scraps Flower








อรุณสวัสดิ์วันเสาร์ค่ะ เมื่อคืนฝนตกตลอด อากาศเย็นสบาย แต่ต้องระวังเรื่องสุขภาพกันด้วยนะค่ะ ด้วยรักและห่วงใยเสมอ

 

โดย: KeRiDa 25 มิถุนายน 2554 9:15:03 น.  

 

พี่ก๋ากำลังหาทางย่อไฟล์ลง
แล้วก็ต้องตัดให้เหลือสักตอนละ 10 นาทีครับน้องดอย

เดี๋ยวถ้าทำได้
จะรีบเอามาลงให้ดูนะครับ อิอิอิ


 

โดย: กะว่าก๋า 25 มิถุนายน 2554 20:15:48 น.  

 

good night

 

โดย: คล้ายดาว 25 มิถุนายน 2554 23:20:38 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับน้องดอย




 

โดย: กะว่าก๋า 26 มิถุนายน 2554 6:06:42 น.  

 



 

โดย: คล้ายดาว 26 มิถุนายน 2554 16:47:07 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับน้องดอย






 

โดย: กะว่าก๋า 27 มิถุนายน 2554 6:06:33 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กลิ่นดอย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




****บล้อกนี้เป็นบล้อกของหมาหนึ่งตัวที่ไม่ Friendly


***********************


นกสีขาวนวลๆบินมาเกาะไหล่เมื่อเช้า

ผมถามว่า "วันนี้เป็นวันสุดท้ายของผมใช่ไหม"

นกตอบว่า "ใช่ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเธอ"


ผมเดินออกจากบ้านมา แล้วบอกกับตัวเอง

"วันนี้ เราจะมีชีวิตอย่างมีความสุข
ทำในสิ่งที่อยากทำ

เพราะวันนี้คือวันสุดท้ายของเรา"

แล้วคุณหล่ะ

วันนี้คุณจะทำอะไร ถ้าเป็นวันสุดท้ายของคุณ?



ยิ้มกว้างๆนะ
Friends' blogs
[Add กลิ่นดอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.