Just want to rest in peace
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2553
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
21 มีนาคม 2553
 
All Blogs
 
[Trans] About Toho Psychology

(T/N: แปลจากบทความที่เขียนโดยแฟนโทโฮชินกิที่ชื่อ pammiej85 ได้รับอนุญาตจากคนเขียนเรียบร้อยแล้ว ใครจะนำออกไปรบกวนใส่เครดิตและ link กลับไปที่บทความต้นฉบับด้วยนะคะ)

Original Writer: pammiej85@lj
Translator: arce @pantip
<< ขอบคุณพี่อันมากๆนะคะ ^_____^



<< Original Article Click Here >>



ทุกคน ก่อนที่ฉันเขียนบทความ Toho Psychology ต่อ ฉันอยากจะมั่นใจว่าผู้อ่านจะเข้าใจว่าทำไมฉันถึงใช้ทฤษฎี five temperaments (T/N จริงๆแล้วบทความนี้อยู่ต่อจาก part 2 ค่ะ) มีคนถามฉันมาว่าทำไมฉันถึงไม่ใช้ทฤษฎีอื่นมาอธิบาย อธิบายง่าย ๆ เลยก็คือ ฉันไม่ได้รู้จักทงบังชินกิเป็นการส่วนตัวน่ะสิ ทฤษฎีอื่นๆนั้นจะสามารถนำมาวิเคราะห์ได้ก็ต่อเมื่อแต่ละคนได้รับการประเมินหรือทดสอบทางจิตวิทยาและคนที่จะทราบผลการวิเคราะห์ได้ก็มีเพียงแต่คนที่รับการวิเคราะห์เท่านั้น

ทฤษฎี Five Temperaments นั้นง่ายต่อการนำมาใช้เพราะว่าหลักการพื้นฐานของทฤษฎีนี้ใช้การสังเกตพฤติกรรมในระยะยาว (กรณีของทงบังชินกิที่ฉันทำ ก็ใช้เวลา 3 ปี) รวมทั้งไม่ต้องใช้แบบสอบถามหรือการทดสอบใด ๆ ไม่จำเป็นต้องนำตัวอย่าง (หรือกลุ่มตัวอย่าง) เข้ามามีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ ด้วยความที่ทฤษฎีนี้มีพื้นฐานจากการสังเกตปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ดังนั้นคุณก็เพียงแต่สังเกตว่าพวกเขามีปฏิสัมพันธ์กับคนที่ใกล้ชิดอย่างไร (สำหรับวัตถุประสงค์ของการศึกษาของเรา กลุ่มเป้าหมายก็คือ ทงบังชินกิ) อ่านบทสัมภาษณ์ของพวกเขาในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา (ซึ่งเป็นเรื่องง่ายสำหรับฉัน เพราะว่าฉันเป็นแฟนนี่นา) อ่านบทความที่บรรดาสตาฟ สมาชิกในวง หรือคนอื่น ๆ ที่รู้จักพวกเขาพูดถึงเกี่ยวกับทงบังชินกิ และค้นหาว่าอะไรคือสิ่งที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาที่ผ่านมา (ค้นหารูปแบบที่ซ้ำกัน) เพื่อนำมาจับคู่กับรูปแบบที่เข้ากับบุคลิกภาพของพวกเขามากที่สุด

สิ่งที่น่าประหลาดใจเกี่ยวกับทงบังชินกิก็คือทั้งห้าคนนั้นมีบุคลิกภาพที่ตรงกับแต่ละ temperament เป๊ะเลย (ซึ่งตรงกับสมมติฐานของน้องสาวฉัน ตอนที่พวกเราเริ่มชอบทงบังชินกิและดูรายการ I love Tank Show Mission Impossible) [ T/Nรายการที่ให้แต่ละคนทำ mission ช่วง the way you are ที่มิคงอนน่ะค่ะ] เราเริ่มสังเกตบุคลิกภาพและพฤติกรรมของพวกเขาตั้งแต่ช่วงนั้น


อย่างไรก็ตามเราก็ยังไม่แน่ใจจนกระทั่งมีบทสัมภาษณ์ในนิตยสาร Singles ออกมาในช่วงปลายปี 2008 ซึ่งทำให้เราเชื่อว่าสิ่งที่เราตั้งสมมติฐานไว้นั้นถูกต้องและตัดสินใจเขียนบทความทางจิตวิทยานี้ขึ้นมา

ด้านล่างฉันโพสบทสัมภาษณ์ (ของนิตยสาร Singles) ที่แปลแล้วสำหรับคนที่อยากจะอ่าน โดยเฉพาะแฟนของจุนซูซึ่งถามฉันว่าทำไมเขาถึงเป็นคนประเภท Melancholy หรือทำไมไม่ใช่ประเภทอื่น แต่ก็ขอบอกไว้ก่อนว่า นี่เป็นเพียงแค่ข้อมูลหนึ่งจากหลายแหล่งที่เรานำมาสรุปว่าเขาน่าจะมีบุคลิคภาพแบบนี้


(T/N ขออนุญาตไม่ลงนิตยสาร Singles นะคะ เพราะเราหาแบบภาษาไทยไม่เจอ แบบแปลภาษาอังกฤษคลิ๊กอ่านได้ที่ lj ของคุณ pammiej85 ได้เลยค่ะ)


=============================

ขอบคุณอีกครั้งนะคะ สำหรับพี่อันที่ช่วยแปลอย่างด่วนจี๋

ขอบคุณทุกคนที่ตามอ่านกัน...เดี๋ยวอีกสองสามวันเค้ามาตามตอบเมนต์น้า >.<


Create Date : 21 มีนาคม 2553
Last Update : 21 มีนาคม 2553 18:03:11 น. 2 comments
Counter : 902 Pageviews.

 
ขออนุญาตอ่านเน้
เราแอบซุ่มมานานมากเลยคร้า


โดย: 1 IP: 118.172.202.245 วันที่: 22 มีนาคม 2553 เวลา:18:11:35 น.  

 
ขออนุญาติเอาไปแปะที่ timeline นะคะ ผ่านไป2 ปีแล้ว เพิ่งได้มาอ่าน เพิ่งจะรู้จักJYJค่ะ บทความนี้น่าสนใจมากค่ะ รู้จัก3คน แต่ไม่รู้จักอีก2 คนค่ะ


โดย: คิม นา โน IP: 171.7.181.163 วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:16:09:50 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

gibt
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add gibt's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.