<<
กันยายน 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
22 กันยายน 2550

คุยกันวันหยุด : สังคม-คน-การกระทำ และความซวย






*เมืองลำปาง ... เมืองรถม้า เมืองน่าอยู่และเงียบสงบ อันนี้คงเป็นภาพลักษณ์ของเมืองสมัยก่อนหรือเปล่าที่เราหวังอยากให้มันเป็นเหมือนเก่า เพราะตอนนี้อะไรๆ มันก็เปลี่ยนไปหมด ไม่เว้นแม้แต่เรื่องน่ากลัวที่จู่ๆ ก็มีเรื่องน่ากลัวเกิดขึ้นแบบที่ว่าต้องเสียเลือดเสียเนื้อ เจ็บตัว เพราะไอ้พวกบ้า โรคจิต แค่บางกลุ่ม


ช่วงระยะเวลาไม่นานอ่านข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น เจอข่าวพวกตีรันฟันแทงแทบไม่อยากจะอ่านเลย เพราะมีเรื่องระหว่างกลุ่มกันทีก็พาลทำให้คนอื่นๆ เดือดร้อนกันไปหมด ไม่เข้าใจว่าตีกันไปทำบ้าอะไร แต่ว่าตอนนี้ยิ่งกว่ากลุ่มที่ไม่ถูกขี้หน้ากันขนาดหนักที่เราเคยๆ เจอมาเพราะมันน่ากลัวกว่าเก่ามากมาย นั่นก็คือ ผู้เสียหาย ผู้เจ็บตัวถูกกระทำโดยกลุ่มคนไม่กี่คน เพียงเพราะว่า ดั๊นไปอยู่ผิดที่ผิดเวลา หรือว่าซวยนั่นเองที่ไปอยู่ ณ ตรงที่คนบ้าโรคจิตมันอยู่ มันเกิดมันเขี้ยวขึ้นมาก็เลยทำร้ายร่างกายเอาซะดื้อๆ


ฟังดูแล้วไม่น่าเชื่อเหมือนกันนะค่ะว่าคนเราเป็นได้ขนาดนี้ ไม่มีเหตุผลใดๆ เลยในการตีรันฟันแทง แต่เพียงแค่ว่าเจอเหยื่อเดินมาก็เลยเกิดความอยากทำร้ายร่างกันกันซะแค่นั้น .... อ่านแล้วน่ากลัวดี เพราะว่าเกิดมีธุระต้องไปจัดการยามค่ำคืน กลับบ้านดึกดื่นๆ แล้วซวยไปเจอพวกบ้าพวกนี้แล้วจะทำยังไง เหมือนหนุ่มที่เป็นเหยื่อเคราะห์ร้ายที่ดั๊นหิวกลางดึก ออกมาซื้อของกินที่เซเว่นแล้วเจอวัยรุ่นสองคนที่จู่ๆ อยากทำร้ายร่างกาย ก็เลยเอาคัตเตอร์ฟันปาดไปปาดมา จนถูกตาของเหยื่อที่ตอนนี้เลยกลายเป็นคนตาบอดถาวรไปเลย ดูสิค่ะ ...




นอกจากเรื่องน่ากลัวเหล่านี้แล้ว ก็ยังมีกลุ่ม นร.หญิงต่าง รร. ตบตีกันเป็นกลุ่มๆ ... เฮ้อ คิดไงเนี่ย ยกพวกตีกันตบกัน จริงๆ ชอบการตบแบบนี้ มันน่าจะไปตั้งทีมวอลเลย์บอลตบลูกยางเลยก็ดีนะค่ะ นอกจากจะได้ร่างกายแข็งแรงแล้วยังสามารถมีชื่อเสียงเป็นนักกีฬาของประเทศได้อีกด้วย แต่นี่อาไร้มาตบกันเอง แถมไม่ได้ตบกันเจ็บตัวเปล่าๆ แต่ว่าดั๊นมาตบกันลงหน้าหนังสือพิมพ์ด้วย เป็นไงล่ะค่ะอายไม๊ล่ะนั่น ... เอ หรือว่าฉันเป็นเดือดเป็นร้อนแทนเด็กมันก็ไม่รู้นะค่ะ เพราะตอนนี้เค้าอาจจะไม่ได้สำนึกเท่าไหร่ แค่อาจจะกำลังคิดแผนตั้งวงตบกันอีกก็เป็นได้ (ใครจะไปรู้)



ไม่รู้สิค่ะว่าทำไมเดี๋ยวนี้ถึงได้เจอข่าวร้ายแรงแบบนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า .. ร้ายๆ กว่านี้ก็ยังมีเหมือนข่าวที่เราได้ฟังจากทีวีแต่ละช่องรายวัน เกิดได้ไม่เว้นชั่วโมงเลยทีเดียว แถมมีพัฒนาการความเลวร้ายขึ้นเรื่อยๆ ไม่รู้ว่ามันจะยิ่งกว่านี้ไปอีกเท่าไหร่ ...



เพราะฉะนั้น ออกจากบ้านไปไหนมาไหนก็ต้องระวังกันให้ดีค่ะ ถึงแม้เราจะพุดกันเล่นๆ ว่า ระวังแล้วแต่มันก็เกิด แต่จะเป็นไรคะถ้าหากว่าเราระวังไว้ก่อน ไม่ประมาทและหละหลวมเป็นดี เพราะอย่างน้อยๆ คุณได้ลงมือระวัง ป้องกันแล้ว ถ้ามันจะเกิดอันนี้ก็คงห้ามกันไม่ได้ล่ะค่ะ ... เพราะเดี๋ยวนี้สังคมเปลี่ยน คนเปลี่ยน เลยทำให้อะไรเปลี่ยนไป และถึงป้องกันแล้วก็ไม่อาจจะหยุดยั้งได้



เพราะว่าความซวยมาเยือนมันเลือกและห้ามเวลากันไม่ได้ซะด้วยสิค่ะ









แวะเดินเล่นสิงค์โปร์ช่วงสบายๆ ไม่เร่งรีบด้วยกันนะคะ คลิกเลยไม่คิดกะตังค์ค่ะ








Create Date : 22 กันยายน 2550
Last Update : 22 กันยายน 2550 8:48:06 น. 58 comments
Counter : 716 Pageviews.  

 
หวัดดีค่ะคุณพู่

ขอเจิมบล็อกคุณพู่ก่อนนะ เดี๋ยวอ่าน


โดย: thattron วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:8:11:45 น.  

 
คลิกๆๆๆๆ ได้เจิมบล็อกคนดังแล้วสบายใจจัง
ข่าวเรื่องตบตีกันนี่เป็นมาตั้งแต่สมัยก่อนแล้ว แอนยังเคยซวยโดนกับเขาไปด้วยเหมือนกัน ไม่รู้อิโหน่อิเหน่กับเขาหรอก แต่เรื่องมันก็ผ่านมานานนมแล้ว แต่ก็จำฟังใจเหมือนกันนะ

บางทียืนอยู่ป้ายรถเมล์กับเด็กช่างกลยังเสียวๆ เลย ตูจะโดนลูกหลงไหมเนี่ย...ปัญหานี้ประเทศไทยแก้ไม่หายค่ะ..


โดย: thattron วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:8:14:59 น.  

 




บางครั้งเราก็ควบคุมชีวิตตัวเองไม่ได้นะคะ
เจอเรื่องร้ายๆ เลยคิดได้แค่ มันเป็นความซวย
เพราะมันไม่รู้ว่าจะพูดอะไรที่ดีกว่านี้ได้
สังคมแย่ลงทุกวัน
เห็นข่าวแล้วเครียด เลยไม่อยากอ่าน
แต่พอไม่อ่าน เปิดโทรทัศน์ก็มีคนมาอ่านให้ฟังอีก.....ว๊า
เราเป็นมนุษย์ตัวเล็กๆในสังคม
ได้แต่เจ็บปสด ไม่รู้จะทำยังไงเนอะ


มีความสุขในวันหยุดนะคะคุณนิด......น๊า








โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:8:20:51 น.  

 
เรารับไม่ได้กับข่าวเลยล่ะ
จำชื่อโรงเรียนนี้ให้ดีโรงเรียนอุโมงวิทยาคม จ.ลำพูน
ซึ่งตอนนี้ทั้งครูและผู้อำนวยการไม่มีใครออกมารับผิดชอบอะไร
แค่ไล่ออกนักเรียน 5 ใน 9 คนที่รุมสกัม
ไม่ใช่ทางออกที่ดีเลย
ควรมมีมาตรการที่แก้ไข และช่วยให้สังคมดีกว่านี้
ยังคิดเลยว่า 9 คนนั้นน่าจะเป็นลูกครูแน่ๆ
แล้วที่สำคัญคือ
ในภาพจากคลิปนั้นมีครูที่ใส่เสื้อขาวกางเกงสีแดง
มารุมตึ๊บกับเขาด้วยนะ
ไม่รู้นะสำหรับเราน่าจะปิดโรงเรียนนี้เลย
มีความสุขกับวันนี้นะคะ
นึกถึงต้องไปทำงานไม่อยากไปเลย
ช่วงนี้รักษาสุขภาพนะคะเราหวัดรับประทานงอมเลยล่ะ


โดย: อุ้มสี วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:8:28:24 น.  

 

เพราะว่าความซวยมาเยือนมันเลือกและห้ามเวลากันไม่ได้ซะด้วยสิค่ะ
^
^


ชอบๆ เพิ่งรู้สึกงี้เองน่ะ


โดย: p_tham วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:8:35:39 น.  

 
แย่เนอะ ไม่รู้เหมือนกันจะทำกันไปทำมั๊ย เป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกเสียที ไม่รู้ว่าวุฒิภาวะเค้าน้อยคิดไม่ได้กันหรืออย่างไร สงสารคนเป็นพ่อเป็นแม่ของผู้กระทำและเหยื่อเคราะห์ร้าย เรื่องรับน้องก้อด้วยเหมือนกัน คุณพู่ว่ามั๊ยค่ะ
จากเดิมที่เคยระมัดระวัง ก้อต้องระมัดระวังกันให้มากกว่าเดิม


โดย: ann_269 วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:9:18:51 น.  

 
หนูเศร้าใจว่า พ่อแม่มัวแต่ไปทำอะไร ทิ้งเงินกับทีวีไว้เลี้ยงลูกหรือไงนะ ถึงได้มีแต่เด็กแบบนี้อ่ะ


โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:9:26:02 น.  

 
ก้ออย่างงี้แหละครับ...ผมก้อไม่ชอบ

ตอน J-club ดังๆนี่ ผู้หญิงตบกันหน้าร้านบ่อยมาก เบื่อมาก

แต่ยังน่ากลัวกว่าแก๊งค์ซามูไรอาละวาด...คนไม่กล้าออกไปไหนตอนกลางคืนเลย

ไม่รู้ว่าพวกนี้มันต้องการอะไร

ปล.อยากให้คุณนิดถ่ายรูปสะพานรัษฎามาลงบ้าง อยากเห็นอ่ะ


โดย: jetmom3425 วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:9:30:22 น.  

 
หวัดดีค่ะ แวะเข้ามาทักทายค่ะ

ขอบคุณนะคะที่แวะเข้าไปทักทายกันที่บล๊อคและก็สำหรับกำลังใจ

ว่างๆแล้วกิ๊ฟจะแวะเข้ามาทักทายอีกนะคะ


โดย: นู๋กิ๊ฟ&นู๋เปิ้ล วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:9:37:18 น.  

 
มาร่วมไม่รับ เอ้ย รับไม่ได้ด้วยคนค่ะ
แต่จะโทษเด็กๆอย่างเดียวก็ไม่ได้
ก็สังคมปัจจุบันมันมีความรุนแรงแฝงตัวอยู่เต็มไปหมด
ดูละครกี่เรื่อง กี่เรื่อง ก็มีแต่ตบกัน
(ไม่ได้โทษละครอย่างเดียวนะคะ อย่าเข้าใจผิด แค่ยกตัวอย่างเฉยๆ)
เราว่าคนทั้งสังคมคงต้องรับผิดชอบร่วมกันแหละ
คนละนิด ละหน่อยก็ยังดี


โดย: Charlotte Russe วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:9:39:17 น.  

 
แวะมาเยี่ยมเยียนคุณนิดครับ.....

สังคมแย่....ส่วนใหญ่เกิดจากการมีปัญหาครอบครัว.....

เราต้องช่วยกันแก้ตรงจุดนี้กันอย่างจริงจัง......

มิฉะนั้นก็ต้องทำใจ.......




โดย: doctorbird วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:9:47:04 น.  

 
ความเลวร้ายทั้งหลายมากับเทคโนโลยีค่ะ การแก่งแย่ง ก็มาจากเทคโนโลยี เพื่อจะได้เป็นผุ้ที่มีวัฒนาการ(ถึงไม่ทั้งหมด ก็ส่วนใหญ่ค่ะ) แต่ยังงัยก็ตาม ถ้าหากเราๆคิดได้ อย่างน้อยเราก็รู้สึกดีนะคะ ที่คนไม่เป็นกันทั้งหมด คิดถึงสมัยก่อนจริงๆค่ะ


โดย: ClayAnn วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:10:48:10 น.  

 
ปุ๊กเชื่อว่าคนเราส่วนใหญ่อบรมบ่มเพาะกันได้นะคะ
โดยเฉพาะเด็กๆ เยาวชน ทั้งสื่อ ทั้งดารา คนดังอะไร
ก็มีส่วนช่วยได้มากๆ เลย คนเรารับอะไรเข้าหัวไปมากๆ
ก็มักจะคิดว่านั่นแหละ standard ยิ่งวัยรุ่นที่ต้องการการยอมรับ
ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม ปุ๊กว่ายิ่งสำคัญนะ
แรกๆอาจจะไม่ชอบหรอกที่ต้องทำอะไรไม่ดี แต่ก็ต้องทำ
เพราะกลัวจะเข้ากลุ่มกะเพื่อนไม่ได้ นานๆไปก็ชิน
นานๆไปก็กลายเป็นชอบ

เอาแค่ตัวเองที่เป็นผู้ใหญ่แล้ว อ่านหนังสือพิมพ์หัวสี
ยังรู้สึกว่าทำไมโลกนี้มันเลวร้ายมาก ดูน่าหดหู่ สิ้นหวัง
ไม่มีอะไรจุดประกายให้อยากทำสังคมให้ดีขึ้นเลย
แต่ตรงกันข้าม ถ้าอ่านอะไรดีๆ ดูอะไรดีๆ มันจะสดใส
รู้สึกมีหวัง มีหนทางที่จะช่วยกันทำให้อะไรๆ ดีขึ้นได้ค่ะ

วันก่อนสัมภาษณ์ดร.ท่านนึง เค้าบอกว่าต้องปลูกความดี
ให้กับกระแสหลัก คือนักธุรกิจใหญ่ๆ เจ้าขององค์กร
หรือผู้นำที่มีอิทธิพลต่อคนหมู่มาก แล้วให้เค้าช่วยแพร่กระจาย
ความดีต่อไป แล้วมันจะเกิดเรื่องดีๆเป็นลูกโซ่ ปุ๊กว่าเป็นไอเดียที่ดีมากเลย

ถ้าจำกัดวงแคบลงมา ก็คงเริ่มที่พ่อแม่และคนในบ้านน่ะค่ะ
ถ้าทำดี เป็นตัวอย่างที่ดี ลูกก็ดีได้ไม่ยากเลย


โดย: Hobbit วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:12:02:21 น.  

 
ลำปางเคยไป ชอบบรรยากาศที่ยังดูสงบเงียบ การทำบุญในตอนเช้าของชาวเหนือ และวัดพระธาตุลำปางหลวงมากครับ ไว้มีโอกาสจะไปเยือนอีกครั้ง


โดย: ตงเหลงฉ่า วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:12:11:40 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณพู่...

ดูข่าวเรื่องเด็กนักเรียนตบตีกันแล้วเศร้าใจจังเลยค่ะ...

แย่มากๆเลยค่ะ สังคมเดี๋ยวนี้ทำไมมันแย่จังเลยค่ะ...

ไหนจะเหตุการณ์รับน้องอีก...เศร้าใจจริงๆค่ะ...

......วันหยุดนี้คุณพู่ไปเที่ยวไหนหรือป่าวคะ...



โดย: Madam_Hatyai วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:12:49:55 น.  

 
จริงคะ คุณพู่ อ่านข่าวเมืองไทยระยะนี้ มีความรู้สึกหดหู่ เศร้าๆ ... ทำไมเป็นกันได้ถึงขนาดนี้ สังคมบ้านเราซึมซับเอาค่านิยมต่างแดนมาเร็วเกินกว่า สปีดของระบบการศึกษาหรือเปล่า ...
จำได้ว่า เมื่อสองปีก่อนที่พานู๋มรรคกลับบ้าน... ดิฉันอุ้มแกออกไปซื้อของกินแถวตลาดใกล้ๆ ไม่อยากเชื่อ คนบางคนถึงขนาดจะเดินชนกันได้... อาจดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ดิฉันคิดมากคะ เพราะแค่เรื่องเล็กน้อยแค่นี้ ยังหาน้ำใจกันไม่ได้ เรื่องใหญ่ๆ ละ
แหะ แหะ ก็คิดไปเรื่อยเปื่อย ตามมู้ดที่กำลังหดหู่ๆ ขณะนี้คะ


โดย: มรรคณิชา วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:13:12:17 น.  

 
มันมีเยอะและบ่อยจนดูเหมือนเป็นเรื่องปกติ
แต่ก็ยังรู้สึกว่ามันพิกลขึ้นทุกวัน

จนชักจะสงสัยว่าสังคมหรือเราที่ไม่ปกติ


โดย: นางไม้หน้า3 วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:13:23:33 น.  

 
emoemo

ไปเที่ยวสิงคโปร์มาค่ะดีจังไม่ต้องเสียตัง



โดย: wa (yoja ) วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:13:49:24 น.  

 
เดี๋ยวนี้รู้สึก
สังคมเปลี่ยนไปมากขึ้น
ก้าวร้าวรุนแรงมากขึ้น
น่ากลัว...


โดย: prncess วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:13:57:04 น.  

 
น่ากลัวจริงๆด้วยค่ะพี่
อ่านแล้วก็เริ่มกลัวๆเหมือนกัน
เอ...แล้วถ้าเราหิวตอนดึก จะเดินไปเซเว่นนี่
ไม่เอาดีกว่า ยอมหิวท้องกิ่วละกัน
ถือว่าลดความอ้วนไปในตัว 555+

คนในรายการเป็นฝนเองจ้าพี่นิด
ที่ไปสมาคมคนตาบอดฤเปล่าคะ
ฝนน่ะอยากดูมากๆ แต่ไม่มีให้ดู
เหอะๆ
จำได้ว่ารั่วมากๆค่ะ บ้าบอคอแตกมากๆ 555+


โดย: ป่อหงส์ วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:14:00:26 น.  

 
เหมือนสังคมกำลังก้าวไปสู่การเป็นสังคมที่นิยมความรุนแรง มากขึ้น มากขึ้น
น่ากลัวมากๆครับ
โดยเฉพาะความรุนแรงในหมู่เด็กและเยาวชน


โดย: กุมภีน วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:14:26:20 น.  

 
จุเบื่อมากเลยเวลาคนใหญ่โตของบ้านเมืองบอกว่า ประเทศอื่นเขาก็มีกัน เยอะกว่าเราเสียอีก...


แล้วมันเกี่ยวอะไรกับเราฟ่ะ ประเทศอื่นมีปัญหาแล้วเราต้องทำให้มันเกิดปัญหาตามเขาเหรอฟ่ะ


บางทีก็โทษ หนัง โทษละคร โทษสื่อ โทษนั่น นี่ ไปตามเรื่อง.........

จุว่า ที่สมควรจะโทษ น่ะ การศึกษาของเราปัจจุบันนี้

สู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ .... ข่าวพวกนี้ จุเติมเองในใจว่า สู่ความตกต่ำทางศิลธรรม....

คุณพู่ลองนึกดูสมัยเราสิ... มานี มานะ สังคมอุดมคติแบบนั้น...มันซึมลึกเข้าไปในใจเราอย่างไม่รู้ตัวนะ... เราเรียนการงานพื้นฐานอาชีพ เราเรียนเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิต ( สปช.) เสริมสร้างลักษณะนิสัย ( สลน.) ลชองสมัยนี้ซิ ให้ลูกเขาทำงานส่งเสริมเสริมสร้างทักษะ เขาก็บอกว่า ลูกเขามาเรียนหนังสือ งานพวกนี้เป้นของคนใช้แรงงาน

คุณพู่จำไดมั้ยว่า ตอนนั้น เรามีการเรียนรู้เรื่อง การซักผ้า รีดผ้า ทำอาหาร เดี๋ยวนี้สอนไม่ได้หรอก เขาจะเอาแต่วิชาการอย่างเดียว

เด็กๆ ไม่เคยเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกัน....เพื่อนของเขา คือ วงการแชท รู้จักกันแค่นี้ กลับบ้านอยู่กับเกมส์...ถ้าไม่เกมส์ก็ตำรา พวกเขาส่วนใหญ่มีทางเลือกน้อย เพราะเราใช้เงินเลี้ยงเขา สังคมก็พัฒนาแต่วิชาการ ลืมไปว่า ศิลธรรมนั้น มันต้องอยุ่ที่สภาพแวดล้อมเขาด้วย ไม่ใช่ เอะอะ ก็พาเด็กเข้าวัด....เข้าไปทำอะไร?


ศิลธรรมมันอยู่ที่ใจ.... จุว่า สมัยเด็กๆ ที่เราเรียน สปช. สลน. นั่นล่ะ การขัดเกลาศิลธรรมแบบแนบเนียน เพราะ เขาให้เราปฏิบัติ แล้วเรียนรู้ในสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา ซึ่งมันต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ... คนคบเพื่อน ถ้าเรานิสัยไม่ดี ก็ไม่มีใครคบ มันจะขัดเกลาเราไปเอง จากการเรียนรู้ภายในโรงเรียนนั่นแหละ แล้วพอเราออกไปสู่โลกภายนอก มันก็ทำให้เรามองอย่างที่พวกเรามองกันอยู่


จุอาจจะพูดยาวไป ไหนๆ พูดยาวแล้ว แถมท้ายสัก..เยอะๆ หน่อย


อาจารย์จุคนหนึ่ง เขาทำวิจัยเรื่องประชากร มีข้อมูลที่จ่าสนใจ จุจำ พ.ศ.ไม่แม่น ประมาณ คนที่เกิด 2505-2520 ประมาณนี้ คนพวกนี้จะมีอิทธิพลต่อภาพรวมของสังคม เนื่องจากเป็นกลุ่มก้อนที่ใหญ่มาก เพราะช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่คนไทยผลิตลูก ตามนโยบายของภาครัฐ โรงเรียน สถาบันการศึกษาผุดขึ้นยังกับดอกเห็ด ต่อมาก้มีการวางแผนคุมกำเนิดประชากรลดน้อยลงเรื่อยๆ โรงเรียนรัฐ ก้ถึงกาลยุบรวมโรงเรียน โรงเรียนเอกชนก้ทำทุกวิถีทางที่จะให้ตัวเองอยุ่ได้...

นี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สถาบันการศึกษา เกรงใจเด็ก กลัวเด็กจะไม่เรียนกับโรงเรียนของตัวเอง เพราะ มีนโยบายว่า เด็กน้อยกว่าเท่านั้น เท่านี้ มีเปอร์เซ็นต์ถูกยุบรวมโรงเรียน...


และเมื่อ ภาวะการตลาดของประชากรนักเรียน มันน้อยลง คราวนี้ หลักสูตรมันก็เปลี่ยนไปเพื่อแข่งขันสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ และเอาใจเด็กๆ มากขึ้น

และผลเช่นนั้น..............


มันทำให้เกิดปัญหาขึ้นอย่างในปัจจุบัน


แต่ปัญหาที่จุเล่าๆ มานี่ ก็เป้นเพียงสาเหตุหนึ่งที่จุมองนะคะ อีกหลายๆ สาเหตุนั้นก็..บางทีมันเกี่ยวเนื่องด้วยภาวะแวดล้อมอื่นๆ ด้วย เฮ่อ....


โดย: กระจ้อน วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:14:56:40 น.  

 
ความเจริญทางวัตถุ มันเข้ามาแทนความเจริญทางด้านจิตใจ หมดแล้วล่ะค่ะ

มีแต่เรื่องหดหู่ใจ

เฮ้อ..!


โดย: เงียบเหงา (oab_ja ) วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:15:06:46 น.  

 
หวัดดีค่ะหนูนิคที่คิดถึง
อิๆๆดีใจจังที่จะได้ลายเซ็นต์คนดังละ

อิๆๆจะพาไปซิ่งถ้าตัวฉันสามารถออกไปบินหาเสรีภาพในวันนั้นได้

อิๆๆๆภาษาพาไปไกลโลดเลยค่ะ

นอนทั้งวันเลยค่ะทำตัวไร้ค่าจังเลย
ตื่นปุ๊บแวะหาด้วยความคิดถึงเลยค่ะ






โดย: catt.&.cattleya.. วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:15:38:57 น.  

 
รู้อะไรไม่สู้ รู้วิชา รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี


โดย: Too Optimistic วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:16:08:52 น.  

 
เข้ามาทักทายจ้ะ มีความสุขกับการพักผ่อนวันหยุดน๊ะ

อืม...สังคมสมัยนี้แย่เนอะ สงสารคนที่โดนเป็นเหยื่อ ยังงัยก้อต้องดูแลและระมัดระวังชีวิตตัวเองมากขึ้น


โดย: N-Bankk วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:16:39:48 น.  

 
พูดยากค่ะ พี่นิดเด็กสมัยนี้ ที่อังกฤษก็เป็นค่ะ

เห้อ เพราะอะไร แฟนแบมถึงไม่อยากมีเจ้าตัวน้อย

คิดถึงพี่นิดนะคะ


โดย: yadegari วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:18:30:53 น.  

 
สวัสดีจ้าคุณนิด
วันนี้ยังคุยถึงคุณนิดกันอยู่เลย
อาร์มเพิ่งจะรู้ว่าคุณนิดมีหนังสือรวมภาพด้วยอ่ะคะ ที่เป็นภาพดอกไม้ ช่วยแนะนำได้ไหมคะว่าหาซื้อได้ที่ไหน อาร์มจะซื้อมาเก็บไว้บ้างอ่ะค่ะ


โดย: มิสซิสอาร์โนลด์ วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:18:52:25 น.  

 
ขอบคุณค่ะ สำหรับกำลังใจที่มีให้
ขอให้สุขภาพแข็งแรงมากๆนะคะ


โดย: นกแห้ว วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:20:11:27 น.  

 
ส่วนเรามีความรู้สึกว่าพวกที่ชอบใช้ความรุนแรงพวกนี้ น่าจะส่งไปอยู่ภาคใต้ซะให้หมด ชอบนัก ก็เอาความชอบมาสร้างประโยชน์ซะหน่อย เอาไปสู้กะพวกโจรใต้มันซะเลย ง่ายดี


โดย: หัวใจสีชมพู วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:20:22:26 น.  

 
เคยเจอเหมือนกันค่ะ คนกำลังนั่งกินเกี๋ยวเตี๋ยวอยู่ดีๆ งานลอยกระทงนี่แหละ
เจ้าพวกวัยรุ่นมาถึงโยนประทัดใส่เฉยเลย น่าสงสารที่สุด

คนพวกนี้ไม่รู้ว่าิดอะไรอยู่ และคิดได้ยังไงจริงๆนะคะพี่
จนตอนนี้พยายามไม่สนใจข่าวพวกนี้แล้ว เพราะอ่านแล้วทำให้หดหู่ใจเหลือเกิน
แต่ในชีวิตการทำงานก็ยังเจออยู่เรื่อยๆเลย เฮ้อ สังคมหนอสังคมเรา


โดย: juriojung วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:20:27:15 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณนิด สบายดีนะค่ะ


โดย: Candydolls วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:22:14:05 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณนิด แวะมาทักทายวันหยุดค่ะ


โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:23:11:48 น.  

 
อ่านข่าวทุกวันนี้ก็ได้แต่เศร้าใจสังคมประเทศเราเดี๋ยวนี้ทำไมมันถึงได้เลยร้ายขนาด
นี้ ประเทศอื่นเค้าก็มีปัญหากันไม่ใช่ไม่มีแต่ประเทศไทยเรามันเหมือนกับยิ่งมาก ขึ้นทุกวัน สมัยก่อนเวลาวันพระ หรือ เทศกาลสำคัญๆ เด็กๆ จะไปวัดกับพ่อแม่ ถึงแม้ตอนเด็กๆเราไม่เข้าใจว่าทำไมต้องไปวัดแต่อย่างน้อยมันก็ทำให้เราซึุมซับสิ่ง เหล่านี้้ได้บ้าง แต่อย่างว่าสมัยนี้จะไปเทียบกับเมื่อก่อนก็ไม่ได้เพราะมีสิ่งล่อตาล่อ
ใจมากมาย โลกก็พัฒนาไปเร็วเหลือเกิน ทำอย่างไรที่เด็กๆ เหล่านี้จะไม่เดินหลง
ทางไป หรือหลงไปก็กลับมาเดินให้ตรงทางให้เร็วที่สุด ครอบครัว พ่อแม่ คือคน สำคัญที่สุด ต้องมีเวลาให้กับลูกยิ่งเดี๋ยวนี้วิวัฒนาการก้าวหน้า ต้องตามให้ทัน บางคนโทษว่าครู อาจารย์ที่โรงเรียนอบรมไม่ดี สอนไม่ดี หวังพึงครูอย่างเดียว
ไม่ได้ พ่อแม่ทำงานหนักไม่มีเวลาให้ลูก ทำงานหนัก เพื่อสร้างฐานะ บ้างครอบครัวแทบจะไม่ได้เห็นหน้ากัน หรือคุยกันทางโทรศัพท์ มีเงินให้ใช้ มีรถให้ขับ แต่ขาดความอบอุ่น มีปัญหาไม่รู้จะไปปรึกษาใคร บ้างก็แก้ปัญหากันเอง
หรือปรึกษาเพื่อนการแก้ปัญหาก็จะออกมาให้รูปแบบที่เห็นๆ กันใช้ความรุนแรง บางรายถึงขั้นเสียชีวิตถ้าเกิดปัญหาแล้วเด็กปรึกษาผู้ใหญ่ทางออกก็น่าจะดีกว่าการใช้
กำลัง เราทำงานในสถาบันการศึกษาพบ เจอปัญหาเด็กนักศึกษาแต่ละวัน มีมากเหลือเกิน นักศึกษาหญิงตบตีกันแย่งนักศึกษาชาย มองหน้ากันไม่ชอบใจ
ใช้ก๋วยเตี๋ยวสาดหน้า ถามว่าทำไม เด็กตอบว่า"หมั่นไส้" การแต่งตัวก็เหลือรับ
ทั้งรัด ทั้งสั้น แถมยังผ่า สูง อย่างนี้เวลาคนมองก็โทษใครไม่ได้ เคยถามว่าแต่ง
ตัวออกมานี่ ที่บ้านคุณพ่อคุณแม่ไม่ว่าบ้างเหรอค่ะ เค้าบอกไม่มีใครเห็นค่ะ
นี่แค่ตัวอย่างนะค่ะ เขียนไปเขียนมาเอ๊ะ ...ทำไมเยอะจัง

เคยไปลำปางมา 2 ครั้ง ชอบค่ะเมืองเล็กๆ น่ารักดี

สุขสันต์วันหยุดนะค่ะ





โดย: แมวขี้อ้อน วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:23:22:50 น.  

 




สวัสดีตอนเช้าของ เนเธอร์แลนด์ นะจ้า


เพียงแค่เรามีสายใยของความผูกพัน
มิตรภาพของเราจะไม่จางห่างไปไหน
ถึงแม้เราจะไม่มาเยียมเยืยนกัน
แต่ความคิดถึง ห่วงใย จะคู่กันนิรันดร




** ขอให้มีความสุขในช่วงวันหยุดพักผ่อนนะจ้า **




โดย: จอมแก่นแสนซน วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:0:44:32 น.  

 
วันก่อนดูสัมภาษณ์ใครน๊า จำชื่อไม่ได้แล้ว เป็นนักข่าวกีฬาน่ะ เค้าพูดว่า "สังคมไทย ดัดจริต" เอ่อ มันก็มีส่วนจริงนะ คือไอ้นั่นปิด ไอ้นี่รับไม่ได้ แต่อีกมุมหนึ่งก็ไปสุดโต่ง บางทีถ้าผู้ใหญ่ยอมรับความจริง ให้เด็กเสรีในกรอบที่กว้างขึ้น เด็กอาจจะแสดงออกแบบไม่หลุดกรอบไปสุดโต่งมากนัก

เห็นหนังไทย นั่นก็แบน นี่ก็แบน แต่เมียหลวง เมียน้อย ลูกท่าน หลานเธอ กี่เรื่องๆก็แบบนี้ เช่นนี้ไม่แบน มันค่อยๆสะสมนะพวกนี้ บางทีทำให้คนบ้าวัตถุ ใจร้อนขึ้น พวกโฆษณาปั่นหัวก็ตัวดี ประโคมโฆษณากันเข้าไป แทรกไปทุกที่ทุกทาง จริงๆมันก็ไม่เกี่ยวโดยตรงหรอก แต่ว่ามันก็สะสมและซึมซับเข้ามา

พวกสังคมรักพวกพ้องของเด็กนักเรียนบางกลุ่มก็อีก ทำเป็นรักกัน เองต้องทำแบบนี้แบบนั้นถึงรักกันจริง ก็ไม่เห็นใครรักกันจริงชวนกันมีอนาคตเลยเด็กพวกนั้นน่ะ ชอบพูดว่าเราต้องรักกันสถาบันเดียวกัน แล้วไปตีกับสถานบันอื่น คนไทยรักกัน รักกัน บางทีเอียนนะ ย้อนกลับไปก็คิดเหมือนนักข่าวกีฬาคนที่เราได้ฟังเค้าสัมภาษณ์มานั่นแหล่ะ


โดย: KOok_k วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:1:06:40 น.  

 
ตบกันมันส์ดีค่ะพี่พู่ อิอิ


โดย: ดอกหญ้าเมืองเลย วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:2:29:38 น.  

 
หวัดดีค่า ไม่เจอกันนานเลย เราเพิ่งกลับมาจากทริป หายไปสองอาทิตย์ได้ ไปเยี่ยมพี่สาวที่ต่างเมืองมาค่ะ

ได้ดูแล้วเหมือนกัน คลิปเด็กตบกันเรื่องผู้ชาย ดูแล้วอนาถใจมากๆ ขออย่าให้มีแบบนี้บ่อยๆเล้ย กลัวแต่ว่าเด็กจะเอาเป็นเยี่ยงอย่างกันนะสิ คนเป็นพ่อแม่ ถ้าได้มาเห็นวีดีโอคลิปแล้วเจอว่าลูกสาวโดนตบขนาดนี้ แบบไม่มีโอกาสลุกขึ้นยืนเลย โดนล้อมด้วยพวกหมาหมู่อย่างนี้ คงสลบตามลูกสาวแน่ๆ แย่จริงๆเลยเนอะ


โดย: kanu_memphis วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:4:31:32 น.  

 
คุณนิดเดี๋ยวนี้ข่าวแบบนี้เยอะจัง ที่ไหนๆก้อมี ไม่อยากอ่านเหมือนกันค่ะ อ่านแล้วเศร้าเรื่องนิดๆหน่อยๆ ต้องตบตีกัน เฮ้อ! ยกพวกตีกัน ลากเข้ามาตบกันในห้อง อัดวีดีโอไว้เลย อะไรกันน๊อ


โดย: bagarbu วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:4:53:24 น.  

 
สงสัยเมืองลำปางจะเปลี่ยนไปค่อนข้างเยอะทีเดียวนะคะ สมัยก่อนตอนเรียนก็มีแค่แก๊งค์กาดเมก ที่ดูน่ากลัว

คนสมัยนี้น้อ ทำได้ เป็นเพราะอะำไรนะ จิตใจถึงได้โหดร้ายกัน

ปล. คุณพู่อยู่ในตัวเมืองเลยไหมคะ ถามอีกนิด
กาดอัศวินเป็นยังไงบ้างคะ รบกวนเล่าให้ฟังหน่อย
คิดถึงเมืองรถม้าจริง ๆ ^^


โดย: ostojska วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:9:02:10 น.  

 
ใช่คะ น่ากลัวจริง ๆ คนสมัยนี้ (เฉพาะคนบางกลุ่ม) ไม่รู้เป็นไง โหดเหี้ยมกันจัง




goodpeople เองคะ
วันนี้วันอาทิตย์ท้องฟ้าแจ่มใส
อารมณ์เบิกบาน เลยแวะมาเยี่ยมจ้า

ขอบคุณที่ไปเยี่ยม blog goodpeople ka

Takecare and goodday na ka




โดย: goodpeople วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:9:02:42 น.  

 
แวะมาทักทายยามเช้าค่ะ

ตอบ Tag ไม่เหนื่อยหรอกค่ะ แต่ว่าสนุกดีอ่ะค่ะ


โดย: นู๋กิ๊ฟ&นู๋เปิ้ล วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:9:18:30 น.  

 
ช่วงนี้ดูข่าวแล้วก็ได้แต่ถอนใจเหมือนกันค่ะพี่นิด ทำไมสังคมสมัยนี้มันโหดขึ้นทุกวันนะ จิตใจคนเราก็โหดขึ้นด้วย มีข่าวตีรันฟันแทงไม่เว้นแต่ละวัน...

ยิ่งข่าวที่เด็ก ม. 2 โดน.....นั่น...
ดูแล้วสลดเลยค่ะ อยากให้ไอ้เด็กเลว 6 คนนั่นโดนกรรมติดจรวดจริงๆ..


โดย: กวางตุ้งหวาน วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:9:35:11 น.  

 
น้องนิดเป็นอย่างไรบ้างค่ะ

สบายดีหรือเปล่า

เห็นด้วยเลย สังคมเปลี่ยนไปเยอะมาก

จิตใจคนก็เปลี่ยนไป มองหน้านิดก็ไม่ได้ ก็มีเรื่องกันแล้ว

น่ากลัวจัง

เมื่อเช้าไปชายทะเลมา

ก็เห็นเด็กผู้หญิง 1คนยื่นคุยกะเด็กผู้ชาย 3คน มีมอเตอร์ไซด์ 2 คัน

เด็กผู้หญิงนุ่งกางเกงสั้นมากๆ ใส่เสื้อแขนกุด เค้ายื่นคุยกันสักพัก

ก็ซ้อนท้ายมอเตอร์ไซด์ไปกะเด็กผู้ชาย 2 คน อีกคันไปคนเดียว

ทำให้เรานึกว่าทำไม ถึงกล้าไปกับเค้า ถึงจะเป็นเพื่อนก็ตาม ไม่ควรจะไป

เริ่มบ่นให้ฟังแล้ว ต้องดูแลคนใกล้ตัว อย่างเช่นหลานๆของเราให้ดีที่สุด

มีความสุขมากๆค่ะ

เทคแคร์ค่ะ



โดย: สักกะนิด วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:9:48:17 น.  

 
เคยผ่านช่วงที่ในสังคมเป็นแบบนั้น ตอนเรียนมัธยมน่ะคะ ไม่เข้าใจเหมือนกันจะทำกันไปทำไม ตัวเองไม่ทำนะ แต่อยู่เฉย ๆ มันก็เกือบมีเรื่อง เราก็ถือคติว่าไม่ทำใครก่อนและไม่ใครก็อย่ามาทำเรา ก็ผ่านมาได้แบบรู้สึกดีค่ะ

สังคมมันโหดขึ้นทุกวันก็เพราะจิตใจคนเนี่ยนะ เราก็ต้องร้องตัวเองและจิตใจตัวเองเหมือนกัน

มีความสุขวันหยุดค่ะ


โดย: ZAZaSassY วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:11:46:28 น.  

 
ลองมีใครมาตบนู๋ดิ..

นู๋จะกระโดดทับเรย อิอิ


โดย: TsuTaYa วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:15:08:36 น.  

 


โดย: lukpad วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:15:12:33 น.  

 
น่ากลัวจริงๆ แระค่ะสังคมทุกวันนี้ เด็กวัยรุ่นก็ไม่เหมือนเด็กวัยรุ่นกลายเป็นวัยอะไรก็ไม่รู้


โดย: จูหน่านพ วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:15:45:35 น.  

 
เห็นด้วยค่ะ สังคมเราทุกวันนี้น่ากลัวขึ้นเรื่อยๆเลย ไม่รู้จิตใจคนเราเป็นอะไรกันไป


โดย: printcess of the moon วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:16:43:18 น.  

 


โดย: โสมรัศมี วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:17:52:27 น.  

 
เวลาเกิดอะไรที่ร้ายแรงขึ้นกับเด็ก คนที่เสียใจมากที่สุดก็คือพ่อแม่นะคะ ไม่อยากอ่านข่าวแบบนั้นเลยค่ะ


โดย: random-4 วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:19:08:18 น.  

 
ขอเชิญอ่าน TAG แสบๆของแม่โสมค่ะemo


โดย: โสมรัศมี วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:20:43:05 น.  

 
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรมค่ะ
ทำบุญเยอะๆ แล้วอธิษฐานจิตให้ห่างไกลคนพาลพวกนี้ร้อยโยชน์พันโยชน์เลยนะคะ

emoemo


โดย: หอมกร วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:21:10:41 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณ JewNid

น่ากลัวนะคะ...เคยอยู่ในสถานการณ์อย่างนี้...เมื่อสัก 20 ปีก่อน...(โอ พ่อแม่เจ้า...เวลาผ่านมานานขนาดนี้แล้วหรือนี่..).ตอนนั้นกำลังเป็น Futher More (เขียนอย่างนี้รึปล่าวเนี่ย ?) ที่มอชอ.น่ะค่ะ...มีข่าวลือเรื่องแก๊งค์ซามูไร คือ...พี่แกจะ ขับมอเตอร์ไซค์โฉบเข้ามา แล้วใช้มีดยาว ๆ แบบซามูไรปาดเลยค่ะ...ที่เป็นข่าวก็คือ ปาดแขนขาดเลยค่ะ...น่ากลัวจริง ๆ เล่นเอาถนน ตอนกลางคืน ร้างไปเลยค่ะ...แล้วเรากับ room mate ก็ลืมตัวกลัวตาย ออกไป shopping หรืออะไรเนี่ย จำไม่ได้แน่น่ะค่ะ...กลับมาก็ค่ำแล้ว... ได้ยินเสียงมอเตอร์ไซค์ ไม่ได้ ผวาไปหมดเลยค่ะ...แต่ก็รอดปลอดภัยดีค่ะ...เป็นอยู่ประมาณเดือนเศษค่ะ...ข่าวก็ซาลง...แล้วสถานการณ์ก็ปกติค่ะ...

การแก้ไขคงต้องอาศัยความร่วมมือ หลายฝ่ายเช่น...บ้าน...โรงเรียน...วัด...น่ะค่ะ...


โดย: vlovethai วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:21:24:45 น.  

 
เห็นข่าวเด็กผู้หญิงตบกันได้แต่นึกถึงความไม่พร้อมของผู้ปกครองที่มีลูกโดยไม่รู้จักคิดให้ยาวให้ไกลว่าตัวเองจะมีปัญญาสอนลูกให้เป็นคนดีหรือเปล่า แล้วที่อ้างๆ ว่าสอนแล้วน่ะไม่ได้สอนวินัยให้ลูกสักราย


โดย: อ้วนดำปื๊ดปื๊อ วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:21:48:12 น.  

 
แวะมาส่งคุณนิดเข้านอนค่ะ

ฝันดีน๊า


โดย: bagarbu วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:21:57:56 น.  

 
คิดว่ายังไงเราก็คงต้องระวังตัวเองไว้ก่อนเป็นดีที่สุดค่ะ
เฮ้อ .... สมัยนี้อันตรายมากจากรอบด้าน
เห็นด้วยที่ว่า ..."เดี๋ยวนี้สังคมเปลี่ยน คนเปลี่ยน เลยทำให้อะไรเปลี่ยนไป..."


โดย: นางฟ้าของชาลี วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:23:18:56 น.  

 
สวัสดีค่ะ
แวะเข้ามาเยี่ยมก่อนค่ะ
ว่างๆ จะเข้ามาอ่านเรื่องราวอีกทีนะจ๊ะ


โดย: YGHarding วันที่: 24 กันยายน 2550 เวลา:6:46:28 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

JewNid
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 48 คน [?]




[Add JewNid's blog to your web]