<<
กรกฏาคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
2 กรกฏาคม 2551

::: เพลินๆกับเรืองคู่ๆ "ตะเกียบ":::






ถ้าหากว่าเอ่ยถึง “ตะเกียบ” ... อุปกรณ์บนโต๊ะอาหารนี่ล่ะค่ะ ไม่รู้ว่าแต่ละคนมีความถี่ในการใช้เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ .. มาก น้อย บางครั้ง ... หรือว่าไม่ค่อยได้ใช้เลย


สำหรับตัวฉันเองแล้วหลังๆ นี่เหมือนจะได้ใช้มากขึ้น ไม่ได้มีสาเหตุอะไรเป็นพิเศษหรอกค่ะ เพราะที่ต้องใช้ก็เนื่องมาจากว่าได้กินพวกอาหารเป็นเส้นๆ บ่อยกว่าเดิมหน่อย ไม่ว่าจะเป็นมาม่า บะหมี่ ก๋วยเตี๋ยว เนื่องจากส่วนตัวแล้วเป็นพวกถ้าต้องกินอาหารประเภทเส้นๆ แล้ว ถ้าไม่ได้กินด้วยตะเกียบก็จะไม่กินดีกว่า เพราะว่ารสชาติของอาหารดูเหมือนว่าจะถูกลดดีกรีลงไปอย่างเยอะเลยค่ะ









และช่วงหลังๆ นี่เอง นอกจากบริโภคอาหารเส้นๆ บ่อย ได้ใช้ตะเกียบ่อยๆ แล้ว ก็ยังได้บริโภคซีรีย์ดีๆ ขำๆ จากทางเกาหลีบ้าง ญี่ปุ่นบ้างประปราย (ด้วยได้รับการอนุโมทนาจากเพื่อนแสนดี) เลยทำให้เราได้เห็นถึงวัฒนธรรมการกินของชาติเกาหลี ญี่ปุ่น ไปด้วย เรียกว่าดูไปแล้วได้ความรู้ (ถ้าสังเกต) และก็ยังได้ความหิวมาเพิ่มด้วย เพราะดูเหมือนว่า เวลาคนเกาหลี ญี่ปุ่น เหล่านี้ถ้าได้นั่งโต๊ะอาหาร ซูมให้เห็นถึงอาหาร และการกินไปคุยไป นั่นล่ะค่ะ เมื่อนั้นล่ะค่ะ เห็นแล้วกระตุ้นต่อมของฉันให้หิวแน่ๆ เพราะรู้ไม่ต้องบอกเลยว่าอาหารมื้อนี้อร่อยจริงๆ ..










ว่าแล้วก็เข้าไป search หาดูข้อมูลเรืองตะเกียบแล้วก็ได้เจอเนื้อหาเป็นเรื่องเกี่ยวกับ วัฒนธรรมตะเกียบ ในเชิงสารสนเทศ ของสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง อ่านเจอแล้วก็ได้ความรู้ดีๆ กลับมาด้วยค่ะ ...

ขออนุญาตคัดลอกบางตอนของข้อความในเนื้อหาให้อ่านกันค่ะ



จีนเริ่มใช้ตะเกียบตั้งแต่เมื่อใด ไม่มีหลักฐานปรากฏชัดแจ้ง แต่เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่า คนจีนใช้ตะเกียบกินข้าวกันอย่างแพร่หลายหลังยุคราชวงศ์ฮั่น ประมาณในคริสต์ศตวรรษที่ 3 คนในสมัยนั้นเรียกตะเกียบว่า “ จู้ ” ( Zhu ) ต่อมาเปลี่ยนเป็น “ ไขว้จื่อ ” ( Kuaizi ) เหตุผลก็เป็นเพราะว่าชาวเรือ ถือคำว่า “ จู้ ” ที่ไปพ้องเสียงกับคำที่มีความหมายว่า “ หยุด ” ซึ่งไม่เป็นมงคลต่อการเดินเรือ จึงเปลี่ยนไปใช้ “ ไขว้จื่อ ” แทน “ จู้ ” คนแต้จิ๋วออกเสียง “ จู้ ” ว่า “ ตื่อ ” ( Del ) และในปัจจุบันก็ยังคงใช้กันอยู่



ในเนื้อหาเค้าบอกเอาไว้ว่าไม่มีใครรู้แน่ว่าตะเกียบนั้นเริ่มใช้เมื่อไหร่ แต่แน่นอนว่ามันคงมากกว่า 2,000 ปีมาแล้ว และนั่นเองล่ะค่ะว่ายาวนานขนาดนี้ แน่นอนว่าต้องมีวัฒนธรรม หรือสิ่งควรและไม่ควรทำในการบริโภคด้วยตะเกียบแน่นอนเลย อ่านดูน่าสนใจดี เลยคัดลอกเอามาเสริมให้อ่านกันด้วยนะค่ะ แต่เอาแค่บางส่วนดีกว่าค่ะ ไม่ยาวดี



-ห้ามวางตะเกียบเปะปะ จะต้องวางให้เป็นระเบียบเสมอกันทั้งคู่ การวางตะเกียบไม่เสมอกัน ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เป็นมงคลอย่างยิ่ง

-ห้าม อม ดูด หรือ เลียตะเกียบ กิริยานี้เป็นเรื่องที่เสียมารยาทอย่างยิ่ง ถ้ายิ่งดูดจนเกิดเสียงดังด้วยแล้ว ถือเป็นกิริยาที่ขาดการอบรมที่ดี

-ห้ามใช้ตะเกียบเคาะถ้วยชาม เพราะมีแต่ขอทานเท่านั้นที่จะเคาะถ้วยชาม ปากก็ร้องขอความเมตตา เพื่อชวนให้เวทนาสงสาร เรียกร้องความสนใจให้บริจาคทาน

-ห้ามใช้ตะเกียบวนไปมาบนโต๊ะอาหาร โดยไม่รู้ว่าจะคีบอาหารชนิดใด ถือว่าเป็นกิริยาที่ควรหลีกเลี่ยง ควรใช้ตะเกียบคีบอาหารที่ต้องการนั้นทันที

-ห้ามใช้ตะเกียบคุ้ยหาอาหาร การกระทำเช่นนี้เปรียบเหมือน พวกโจรสลัดขุดสุสาน เพื่อหาสมบัติที่ต้องการ ถือเป็นกิริยาที่น่ารังเกียจ

-ห้ามคีบอาหารให้น้ำหยดใส่อาหารจานอื่น เมื่อคีบอาหารได้แล้วจะต้องให้สะเด็ดน้ำสักนิด เพื่อไม่ให้น้ำหยดและอย่าทำอาหารที่คีบอยู่หล่นใส่โต๊ะ หรืออาหารจานอื่น การทำเช่นนี้ถือเป็นกิริยาที่เสียมารยาทเป็นอย่างยิ่ง

-ห้ามถือตะเกียบกลับข้าง คือถือปลายตะเกียบขึ้น ใช้ช่วงบนตะเกียบคีบอาหาร กิริยานี้น่าดูแคลนที่สุด เพราะถือว่าไม่ไว้หน้าตนเอง เหมือนหิวจนไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น
-ห้ามใช้ตะเกียบข้างเดียวเสียบแทงลงในอาหาร ถือว่าเป็นการเหยียดหยามน้ำใจกัน ไม่ต่างอะไรจากการชูนิ้วกลางให้ของฝรั่ง

-ห้ามปักตะเกียบไว้ในชามข้าว เพราะดูเหมือนปักธูปในกระถางไหว้คนตาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าข้าวให้คนอื่นแล้วปักตะเกียบไว้ในชามข้าวส่งให้ จะถือว่าเป็นการสาปแช่ง

-ห้ามวางตะเกียนไขว้กัน คนจีนในปักกิ่งถือว่าเป็นการไม่ให้เกียรติกัน ทั้งแก่ตนเองและเพื่อนร่วมโต๊ะ

-ห้ามทำตะเกียบตกพื้น เพราะเสียมารยาทอย่างยิ่ง จะทำให้วิญญาณที่หลับสงบอยู่ใต้พิภพตื่นตกใจ ถือว่าเป็นสิ่งอกตัญญู จะต้องรีบเก็บตะเกียบคู่นั้นวาดเครื่องหมายกาก –บาท บนจุดที่ตะเกียบตกทันที พร้อมกับกล่าวคำขอโทษ


-วิธีถือตะเกียบที่ถูกต้อง จะต้องถือตะเกียบไว้ตรงง่ามนิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้ ให้อีกสามนิ้วที่เหลือคอยประคองตัวตะเกียบไว้ และต้องถือให้เสมอกัน เมื่ออิ่มแล้วต้องวางตะเกียบขวางไว้กลางชามข้าวเสมอ









อ่านดูแล้ว เงื่อนไขหรือว่าสิ่งไม่ควรทำกับการใช้ตะเกียบนั้น มีจุกจิกบ้างเหมือนกันนะค่ะ แน่นอนว่าสำหรับเราๆ เอง เพราะไม่ได้ใช้กันเป็นประจำดั่งช้อนและส้อมอาจจะรู้สึกแบบนี้ แต่ก็ว่าการได้มารู้ถึงวัฒนธรรมการกินอย่างถูกวิธีก็ไม่ได้เป็นเรื่องไร้สาระเกินไปนะค่ะ ถึงไม่ได้ใช้ประจำแต่ว่าเมื่อรู้มากขึ้นก็เหมือนว่าเราได้เปิดโลกทัศน์เพิ่มมากขึ้น และที่สำคัญ เมื่อรู้แล้วก็ต้องเลี่ยงข้อห้ามหรือว่าสิ่งไม่ควรทำนี้ได้อย่างถูกต้อง เพื่อว่าบางทีใครจะรู้ค่ะว่าคุณอาจจะต้องไปร่วมโต๊ะอาหารกับคนอื่น และต้องใช้ตะเกียบเป็นอาวุธแก่งแย่งกันบนโต๊ะอาหาร สิ่งละอันพันละน้อยก็อาจจะสามารถช่วยได้สำหรับมารยาทบนโต๊ะด้วยก็ได้ค่ะ



นอกเหนือจากการมีอุปกรณ์จะช่วยในการทานอาหารแล้ว ยังมี มือล้วนๆ นี่ล่ะค่ะที่ช่วยในการกินอาหารให้ได้อร่อยนัก อย่างอาหารเหนือที่จะต้องกินข้าวเหนียว มือนี่ล่ะค่ะต้องสะอาด จ๊ก และ จ้วงกันให้เมามันส์ หรือว่าไม่ก็คนไทยสมัยก่อน ที่ทานข้าวก็ต้องใช้มือ จำได้ว่าย่าฉันเองนี่ล่ะเคยกินแบบนี้ แล้วเกิดอยากลองด้วย แต่ว่าก็ไม่สามารถค่ะ เพราะว่าข้าวมันไม่ได้เหนียวเหมือนอย่างข้าวเหนียวหนิ แต่เห็นย่ากินแล้วอร่อยมากยังจำภาพนั้นได้ติดตาไม่ลืมเลยล่ะ









ไม่เฉพาะตะเกียบเท่านั้นที่จะต้องเรียนรู้การใช้ ช้อนและส้อม ที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ก็เช่นกันค่ะ .. ก็ต้องรู้จักการใช้แบบพื้นฐานเอาไว้บ้างก็ดีเหมือนกัน เพราะอย่างน้อยๆ มันต้องได้ใช้แน่ๆ เวลาที่ต้องไปกินอาหารร่วมกับคนอื่นๆ จะได้ไม่แอบขายหน้าเค้าได้ อ้อ รวมถึงมีดสำหรับวัฒนธรรมการกินของชาวยุโรป อเมริกา ด้วยนะค่ะ รู้เอาไว้ไม่เสียหาย เพราะเดี๋ยวนี้อาหารฝรั่งมีเยอะ ได้เข้าร้านเค้ารู้จักใช้อาวุธให้ถูกก็เป็นเรื่องดีจะตายไป ...


ว่าแต่ว่ายังแอบสงสัยว่า ... กินพิซซ่า ทำไมต้องใช้ส้อมกับมีด ... ฉันคนหนึ่งล่ะที่ขออนุญาตเป็นผู้ถูกมองว่ามาจากดอยยามเข้าร้านพิซซ่า เพราะว่าฉันมักจะใช้มือนี่ล่ะค่ะเป็นอาวุธ แต่ก่อนจะโซ้ยก็ต้องเข้าไปจัดการล้างมือก่อนล่ะค่ะ เพราะว่ามันได้อารมณ์มากมายเลย จำได้ว่าชะแว๊บโผล่ไปอิตาลีอย่างฉุกละหุกในครั้งหนึ่ง เข้าไปเจอชนอิตาเลียนกินพิซซ่า เค้าใช้มือกินกัน เอร็ดอร่อยมาก ตั้งแต่นั้นมาเลยเอาแบบอย่างบ้าง และแน่นอนว่าติดเป็นนิสัยแล้ววา



กินพิซซ่า ก็ต้องมือเปล่าๆ นี่ล่ะค่ะ อร่อยที่ซู๊ดดดดดดดดด




ขอขอบคุณ : เนื้อหา

เนื้อหาบางส่วนคัดลอกมาจาก สารสนเทศวัฒนธรรมตะเกียบ ของหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ขอขอบคุณ : รูปภาพ

- //www.travel-library.captureweb.co.uk/zoomSpf.php?assetPK=23413
- //www.2dayblog.com/images/sauce_chopstick.jpg





Create Date : 02 กรกฎาคม 2551
Last Update : 2 กรกฎาคม 2551 11:27:52 น. 83 comments
Counter : 4307 Pageviews.  

 
สวัสดีครับคุณพู่
เข้าทางลุงกล้วยเลยครับฮิฮิ ทุกชาติทุกความเป็นอยู่ส่วนมากแล้วถ้ามองกันที่ความเป็นอยู่และความสะดวก การที่จะเอาอะไรมาใช้ให้เกิดประโยชน์ก็ดูว่ามีอะไรบ้างที่พอจะใช้ได้ ลุงกล้วยว่าสาเหตุที่คนจีนใช้ตะเกียบก็คงเพราะอาหารที่ร้อน ตอนแรกเอามือไปแตะร้อนมากเลยเอาไม้ไปเขี่ย เขี่ยไปเขี่ยมามีอาหารติดไม้ เสียดายก็เลยกินที่ติดไม้ ไม้อันเดียวได้นิดเดียว ก็มีคนคิดว่าถ้าเอาสองอันมาจับแทนมือน่าจะได้มากกว่า ลองทำดูแล้วน่านๆได้มากกว่าจริงๆเลยสนุกกันใหญ่ หลังจากนั้นก็ทำรูปทรงให้สวยงามตามยุคสมัย อันนี้ลุงกล้วยเต๊าเองนะครับ ไม่มีหลักฐานยืนยัน แต่ขอแจมกับคุณพู่เพราะเวลาออกไปข้างนอกก่อนเข้าบ้านนอน จะแวะร้านข้าวต้มประจำครับฮิฮิ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:36:34 น.  

 
ได้ความรู้เกี่ยวกับตะเกียบที่เราใช้กันอยู่แทบทุกวันเลย ขอบคุณมาก ๆ


โดย: albert_s วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:59:05 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


แวะมาทักทายกันวันพระนะคะ
ว่าจะถามอยู่พอดีเรื่องอัพบล็อก อัพแล้วเลยไม่ถาม อิอิ



โดย: หอมกร วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:59:16 น.  

 

ทานพิซซ่า ผมก็ใช้มือครับ

อยู่บ้าน หากทานปลา ทานไก่ ผมก็ใช้มือ เพราะทานคนเดียว

เพิ่งรู้เรื่อง ข้อไม่ควรทำในการใช้ตะเกียบ แต่คงยังไม่เคยทำผิด มั๊ง? เพราะเป็นคนทานตะเกียบไม่เป็น

จะใช้ตะเกียบน้อยครั้งมาก ทานก๋วยเตี๋ยว ก็ใช้ช้อนส้อม


โดย: yyswim วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:9:18:08 น.  

 
วิ่งมาเข้าคอร์สมารยาทในการร่วมรับประทานอาหารด้วย “ ไขว้จื่อ ” คะคุณพู่

สงสัยปุ้มคงจะใช้อาวุธชนิดนี้แทนการหม่ำข้าว หรืออาหารประเภทเส้น ๆ ไม่ทันชาวบ้านเค้าแน่ ๆ เพราะใช้แล้วไม่คล่องมือเลย เวลากินเมนูเส้น ๆ นี่จะใช้ส้อมเลย ไม่งั้นไม่ได้กินแน่ ๆ ที่บ้านใช้ไม่เป็นอยู่คนเดียว น่าอายจริง ๆ
แต่เมนูเปิบ ๆ ด้วยมือนี่ถนัดยิ่งนัก เมนูเหนือ หรือ อิสาน แฮะ ๆ เปิบด้วยมือนี่แหล่ะแซ่บอิหลี ฮิ ๆ ถูกใจ๊ถูกใจ


โดย: pumorg วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:9:18:18 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่า

เคยได้ยินมาว่า ถ้าใครใช้ตะเกียบแบบคีบสั้นๆ คือ เหลือด้ามตะเกียบส่วนที่ไม่โดนอาหารไว้เยอะๆ เขาว่า คนๆนั้นจะเป็นคน "ใจแคบ" ล่ะค่ะ

อันนี้ก็แค่เล่าสู่กันฟังนะคะ โปรดใช้วิจารณญาณก่อนเชื่อค่า


โดย: iamsquid วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:9:22:09 น.  

 
มาทักทายคุณนิดค่ะ.. แหะ แหะ ขอเรียกคุณนิด ไม่เรียกคุณพู่ละกันน๊า เพราะเคยชินกะที่เคยเรียกคุณนิดมากกว่าค่ะ.. กู้เองค่ะ..
แหะ แหะ หายไปนานเป็น ปี ๆ ไม่รู้ว่าจะพอจำกันได้หรือเปล่าน้อ

สบายดีนะคะ..^^

แอบดีใจหละที่เห็น คุณนิด อัพบล๊อค เพราะเมื่อกี้ควาน ๆ หา แต่ไม่เจอ.


ดีใจ..ดีใจ...จิ้มอะไรไม่ถูกซะงั้น .. ><"


โดย: ต้นไม้อย่างฉันเลี้ยงไม่ยาก วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:9:23:11 น.  

 
อ้อ..ลืมแซว
รูปกระจกแก้วในบล็อคคุณพู่ เหมือนแผง ช็อคโกแล็ต ผสม แผง "บุ้คแล็ค" ยาแก้ท้องเสียเลยอ่ะ

มองอยู่ตั้งนาน..


โดย: iamsquid วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:9:26:35 น.  

 
ว่ากันว่า..การทานอาหารด้วยตะเกียบ เป็นการเพิ่มความสุนทรีย์ในการรับประทานอาหาร เพราะต้องค่อย ๆ ทาน ไม่รีบไม่ร้อน..ใช้เวลากับการทานอาหารอย่างเต็มที่เต็มรสชาด..

แต่กู้คงหาเวลาแบบนั้นยากมาก ณ.เวลานี้ทานก๋วยเตี๋ยวยังติดใช้ช้อนกับส้อมเลย ><" กลายเป็นคนทานอาหารไว แล้วทานข้าวไม่เป็นเวลาไปซะแล้ว..โรคกระเพาะมาถามหาอย่างไม่รู้ตัว...

อย่าเอาเป็นเยี่ยงอย่างน๊า


โดย: ต้นไม้อย่างฉันเลี้ยงไม่ยาก วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:9:29:46 น.  

 
ตอนไปเที่ยวเกาหลี เค้าใช้แต่ตะเกียบเหล็กกัน หนักก็หนัก ใช้ก็ยาก เกาหลีไม้แพง ส่วนพิซซ่ากับเคเอฟซีนี่พี่ใช้มือเป็นหลักครับ ใช้แต่มีดกับซ้อมไม่ทันกินฮะฮะ คุณพู่สบายดีนะครับ


โดย: Johann sebastian Bach วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:9:38:23 น.  

 
รูปอาหารแต่ละรูปชวนให้น่าทานจัง
วันนี้เข้ามารับสาระความรู้ประดับสมองไปเต็มๆ


โดย: ดา ดา วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:10:07:46 น.  

 
นอกจากนี้ตะเกียบยังใช้เป็นอาวุธได้อีกนะคะ
((อย่างที่เคยเห็นในหนังจีนงัยคะ อิอิ))


โดย: อ้ายมะเดี่ยว วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:10:15:24 น.  

 
อีกอย่างที่น่าสนใจในการใช้ตะเกียบของคนญี่ปุ่น
- ห้ามใช้ตะเกียบส่งอาหารผ่านตะเกียบคนอื่น
- ห้ามปักตะเกียบบนข้าว
เท่าที่คิดได้มีเเค่นี้ก่อนค่ะ


โดย: ศิริกัลยา (YUCCA ) วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:10:16:16 น.  

 
เป็นอะไรที่ขาดไม่ได้จริงๆครับ
สำหรับครอบครัวคนจีน
บางบ้านถึงกับดูลักษณะคนจากการใช้ตะเกียบเลยนะครับ
ผมเองสอบผ่านครับ
แม้จะไม่โปรเท่ามาดาม

มาดามใช้ตะเกียบคีบไข่ต้มได้นะครับ 55555

อันนี้ต้องระดับแอ๊ดวานซ์เท่านั้นถึงจะทำได้ครับ 555555



โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:10:51:42 น.  

 



เอาตะวันที่เก็บไว้มาแทนคำขอบคุณ
ช่วงนี้งานเยอะมากๆไว้ว่างแล้วจะมาเยี่ยมใหม่นะคะ


โดย: เนระพูสี วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:10:59:22 น.  

 
อ้าห์ พี่สาวครับ นี่กำลังจะบอกกลาย ๆ ใช่ไหมว่า

การดูหนังซีรี่ส์ เกาหลี ญี่ปุ่น เป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักเพิ่ม

ตะเกียบ เรื่องนี้เป็นเรื่องขายหน้าของผม ในความต่างของภาษาญี่ปุ่น

คำว่า ฮาชิ คือ ตะเกียบ แต่ถ้าเพี้ยนไปนิด จะแปลว่า สะพาน มุม และ เลข (เจ็ด หรือ แปด) หว่า

ผมเคยพูดให้คนญี่ปุ่น คืออยากได้ตะเกียบและพูดไม่เป็น คนพาคิดไปถึงสะพานนู่นเลย



โดย: พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:11:02:16 น.  

 
อ่านแล้วได้ประโยชน์จังเลยพู่เพราะพี่เป็นคนชอบทานอาหารด้วยตะเกียบเหมือนกันน่ะ เพราะทานอาหารญี่ปุ่นบ่อยมาก และทานบะหมี่มากกว่า

เห็นข้อห้ามแล้วต้องกลับมามองตัวเองว่าเคยทำแบบนั้นบ้างหรือปล่าว อันที่บอกว่าห้ามขุ้ยเขี่ยอาหารอ่ะ บางทีทำน่ะ แต่ทำเฉพาะตอนที่ทานกับที่บ้านเพราะจะเลือกเขี่ยอะไรที่ไม่ชอบออกอ่ะ แต่พอไปทานข้างนอกจะมารยาทดีมั่กๆเลย อิอิ

อีกอย่างที่พี่เคยรุ้มาคือ ห้ามใช้ตะเกียบจิ้มอาหาร เช่น จิ้มข้าวปั้นจึ๊กแล้วหยิบเข้าปากอ่ะ อันนี้ทราบมาจากเพื่อนญี่ปุ่นน่ะ เพราะเห็นหลายคนใช้ตะเกียบไม่ถนัดเลยใช้ตะเกียบนี่แหล่ะ ปักอาหารแทน ง่ายกว่าเยอะ จริงๆแล้วมันไม่ได้เลยน่ะพู่..

ส่วนสายลั่นนั้นคงรอก่อนเหมือนกัน รอให้ได้เลนส์มาโครแท้ๆมาใช้ก่อนแล้วค่อนขยับขยายหาอุปกรณ์ .. ไอ้กล้องแบบนี้นี่มันเสิ้นเปลืองจริงๆ ไม่จบไม่สิ้นซักที ไหนจะเลนส์ไวด์ มาโคร สายลั่น ต่อไปจะเป็นฟิลเตอร์แจ๋วๆอีก .. เหอๆๆ


โดย: มาเรีย ณ ไกลบ้าน วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:11:03:33 น.  

 
เห็นด้วยล้านเปอร์เซนต์ครับ
ว่าการใช้มือเปิบนั้นอร่อยสุดยอด

ไม่ต้องใช้เกลือเพราะมือผมเค็มเพียงพอ

............

เดี๋ยวผมกำลังจะขับรถเอาไม้หน้าสามไปตีหัวอัศวินน้อยที่บ้านครับ

บังอาจพาดพิงมาถึงเราได้


โดย: Dr.Manta วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:11:06:34 น.  

 
น่าทานมากเลยค่ะ ว่าแล้วเดี๋ยวไปหาก๋วยเตี่ยวทานดีกว่า

เวลาจับตะเกียบมีคนบอกว่าเราจับไม่เหมือนคนอื่น ก็ไม่รู้ว่ายังไง เอาเป็นว่าคีบอาหารได้เป็นพอค่ะ

จำได้แต่ว่าตอนเด็กๆ พ่อหัดให้ใช้ตะเกียบโดยหัดคีบลูกปิงปองเล่น ก็สนุกดีค่ะ เลยใช้ตะเกียบเป็นไปโดยปริยาย

ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ๆ เรื่องตะเกียบด้วยค่ะ


โดย: กิ่งลีลาวดี วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:11:12:48 น.  

 
ได้ความรู้จังค่ะ

เห็นตะเกียบมานาน
ได้แต่ใช้ ๆๆๆ ไปอย่างเดียว


โดย: โสดในซอย วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:11:45:06 น.  

 
อู้ยยยยย


ภาพซูชิ เล่นเอาธาตุไฟแตก


โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:12:14:57 น.  

 
ตุ้งชอบใช้ตะเกียบกินข้าวมากๆ เลยค่ะ ถึงบางทีจะไม่ได้กินอาหารจำพวกเส้นก็ตาม รู้สึกว่าพอใช้ตะเกียบแล้ว เลือกหยิบง่ายกว่าใช้ช้อนหน่ะค่ะ


แต่เรื่องมารยาทการใช้ตะเกียบเนี่ย ไม่รู้เรื่องรู้ราวกับเค้าร้อก

คราวก่อนโน้นไปมาเลย์ ไปกินข้าวกะเพื่อนคนจีน ไอ้เราก็เคยตัวพอดีกำลังจะหยิบของ เลยเอาตะเกียบปักไว้ที่ข้าว (เพราะวางข้างบนถ้วยแล้วบางทีมันกลิ้งหล่น) เพื่อนตุ้งก็โวยวายขึ้นมาเลย รีบจัดแจงเอาออก แล้วจัดวางให้ใหม่ ตอนแรกตุ้งก็งงๆ เอ๊ะ เรทำอะไรผิดมารยาทบทโต๊ะกินข้าวหว่า

เค้าเลยบอกว่า ทำอย่างงี้ไม่ได้ มันเหมือนปักให้คนตาย อืมมม....ถึงได้บางอ้อ ก็ไม่รู้นี่นะ ไม่ผิดเนาะ


โดย: กวางตุ้งหวาน วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:12:32:45 น.  

 

เป็นข้อมูลน่าสนใจ ที่บางอย่างก็ไม่รู้มาก่อนค่ะ

สวัสดีวันพุธ วันพระค่ะ

ทานอาหารเที่ยงรึยังคะ

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: ม่านฟ้านาคราช วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:12:40:08 น.  

 
บ้านตุ๊กใช้ตะเกียบบ่อยเลยคุณพู่ แต่กินเสร็จเราวางด้านข้างเหมือนเดิม ฮ่าๆๆ ไม่เคยมีใครบอกเลยว่าต้องวางตรงกลาง เลยได้รู้จากบล็อกคุณพู่วันนี้เอง

ปล.หัวข้อบล็อก เห็นแล้วสะเทือนจิตใจอย่างแรง (อยากไปเที่ยวอ่ะ) แม้หยุดเดือนสิงหานี้ก็ไม่ได้ไปไหน



โดย: marinesnow วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:12:48:17 น.  

 
เหมือนกินข้าวเหนียวต้องมือ ปะมานนั้นเนอะ


โดย: Escobar วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:13:18:06 น.  

 
เวลากินก๋วยเตี๋ยวทีไร ชาลีใช้ตะเกียบตลอดเลยล่ะค่ะ

เคยเห็นบางคนกินก๋วยเตี๋ยว เอาตะเกียบคีบเส้นวางลงบนช้อนอีกที
นางฟ้าคิดในใจทำไมต้องคีบวางบนช้อน ทำไมไม่คีบแล้วก็เข้าปากไปเลย

ไม่รู้เหมือนกันนะคะ ว่าคนอื่นคิดเหมือนกันหรือปล่าว

กินพิซซ่า ใช้มือเลยล่ะค่ะ อร่อยที่สุด
วันไหนทำพิซซ่าให้ชาลีกิน ไม่มีช้อนกับส้อมให้ล้าง...


โดย: นางฟ้าของชาลี วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:13:20:36 น.  

 
น่านสิน้องพู่เวลาทานก๋วยเตี๋ยวพี่ว่าต้องใช้ตะเกียบนะถึงจะอร่อย

ส่วนพิซซ่า บางทีก็ใช้มือเลยค่ะอร่อยดีออก

เรื่องของตะเกียบเพิ่งรู้ว่ามีข้อห้ามมากมายในการใช้


โดย: แม่น้องKevin and Jasmin วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:13:40:04 น.  

 
แอบมาต่อนิดหนึ่งคะเพิ่งนึกได้...ว่าจะให้น้องฟิชเรียกพี่ หรือป้าดีจ๊ะคุณพู่


โดย: marinesnow วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:13:51:51 น.  

 
สวัสดีคะคุณพู่

วันนี้ว่าด้วยเรื่อง "ตะเกียบ" ดีจังค่ะ ที่บ้านมีตะเกียบเยอะ ประมาณเหมือนเป็นของสะสมเลยทีเดียว

เห็นสวยๆ อดใจไว้ไม่ไหว ต้องซื้อกลับบ้านทุกครั้ง
บางทีก็เอามาเป็นของขวัญให้เพื่อนๆ ด้วย

แต่ในชีวิตประจำวันไม่ค่อยได้ใช้ตะเกียบสักเท่าไหร่นัก
นอกจากไปรับประทานอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยว ก็จะใช้

หรือไปทานอาหารญี่ปุ่น ก็ใช้อยู่แล้วแน่นอน

แต่ถ้าเป็นเส้นพวกสปาเก็ตตี้ ไม่ยักกะใช้ตะเกียบนะคะ กลับไปใช้ส้อม ม้วนเส้นแทน

................

ที่บ้านมักใช้ตะเกียบในทางที่ผิดที่ผิดทางค่ะ
เช่นทานถั่วทอด ทุกประเภท ใช้มือหยิบมักจะมีไขมันติดมือทุกครั้ง
ก็เลยดัดแปลงใช้ตะเกียบคีบเข้าปากแทน...อิอิ

วันก่อนอยากทานลูกเกด...ก็เลยซื้อทั้งลูกเกดเขียว ลูกเกดดำมาใส่รวมกันในกล่องขนม....
ใช้มือหยิบทาน สักพักก็เริ่มเหนียวมือ....ก็ต้องแก้ด้วยการดูดนิ้ว
เลยทำให้รู้สึกว่านิ้วเราสกปรกด้วยน้ำลาย พอหยิบชิ้นใหม่จะยิ่งทำให้ลูกเกดที่ยังไม่ได้ทานสกปรกไปด้วย
ก็เลยปิ้งไอเดีย ไปหยิบตะเกียบมาคนละคู่
คีบลูกเกดเข้าปากด้วยความเพลิดเพลิน

เผลอแปปๆ ลูกเกดหมดกล่องซะแล่ว ด้วยความรวดเร็ว...555+


โดย: นางฟ้าอรชร วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:14:09:23 น.  

 
สวัสดีค่ะ พี่พู่

พี่พู่สบายดีนะคะ วันนี้บล็อกพี่พู่ว่าด้วยเรื่อง ตะเกียบ แต่รูปประกอบเนี่ยมันน่าสนใจกว่าตะเกียบซะอีก นั่งอ่านไปน้ำลายไหลไปเลยอ่ะค่ะ

ตอนนี้น้ำสบายดีค่ะ แต่เริ่มอึดดัดเพิ่มมากขึ้น เหนื่อยง่ายจังเลยค่ะ นั่งนาน ๆ ก็ปวดหลัง เดินนาน ๆ ก็ปวดเท้า

ถ้าไม่ได้เข้ามาเยี่ยมพี่พู่บ่อย ๆ พี่พู่ห้ามลืมน้ำกับลูกน้อยนะคะ

อ้อ++ upate กำหนดคลอดก็ประมาณต้น - กลาง เดือนกันยายน ค่ะ

คิดถึงพี่พู่นะคะ


โดย: nam_sila วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:14:49:04 น.  

 
หม่ำปิซซ่าให้อร่อยก็ต้องมือค่ะ แต่ไฮโซวววบางคนเธอก็ใช้มีดซ่อมค่ะ ขึ้นอยู่กับร้านด้วยหละ หรูหน่อยก็มีดซ่อมละกัน

อ่านแล้วได้ความรู้เรื่องตะเกียบเยอะเลย แต่พี่อ่านไปขำไปอ่ะ

-ห้ามใช้ตะเกียบเคาะถ้วยชาม เพราะมีแต่ขอทานเท่านั้นที่จะเคาะถ้วยชาม ปากก็ร้องขอความเมตตา
-ห้ามใช้ตะเกียบคุ้ยหาอาหาร การกระทำเช่นนี้เปรียบเหมือน พวกโจรสลัดขุดสุสาน
^
^
^

ข๊ำขำอ่ะพู่ เปรียบเทียบได้สะใจดี แต่ตอนพี่ไปเมืองจีนนะ พี่แอบเห็นขอทาน กับโจรสลัดเยอะเลยละ

ว่าแต่เอาซูชิมาแลกกับหมูปิ้งหน่อยไม่ได้เหรอตัวเอง


โดย: ปลาทอง9 วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:15:20:03 น.  

 
ที่บ้านก็มีตะเกียบ แต่เพิ่งรู้ละเอียดงานนี้ครับ


โดย: REX-REX วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:15:21:17 น.  

 
ตะเกียบรูปสุดท้ายเท่ที่สุดในโลก อิๆ ช่างคิดจริงๆเลย แอนน์ผิดมารยาทตะเกียบไปข้อนึงค่ะ เคยทำตก อิๆๆ

แอนน์ก็มือเปิบข้าวเหนียวนะคะ โตมาก็กะกระติบเนี่ยแหละค่ะ ทั้งติดบ้างไม่ติดบ้าง อยู่ที่การนึ่งค่ะ นึ่งแฉะก็ร้อยทั้งร้อยก็ต้องติดนิ้วแน่นอน แต่ขำมาก จะกินข้าวกับอะไรก็จิ้มเอา ถ้าไม่มีช้อนเนี่ย อย่างไข่เจียวเนี่ย เอาข้าวเหนียวจ้ำอยู่นั่นแหละ ได้ไข่มานิดเดียว ฮ่าๆๆ คุ้มเนอะ กับข้าวจานเดียว กินกะข้าวเหนียวได้ทั้งกระติบ


โดย: ClayAnn วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:16:18:08 น.  

 
ทำตกซะบ่อยเลยล่ะค่ะ ตะเกียบเนี่ย

แหะ แหะ

เห็นด้วยที่สุดค่ะ กินพิซซ่าให้อร่อยต้องใช้มือเนี่ยแหละ แต่ไม่ใช่แค่พิซซ่านะคะ ข้าวหนงข้าเหนียวนี่ก็ใช้มือจกหมดแหละค่ะ อิอิ


โดย: Qty-me วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:16:29:09 น.  

 
ส่วนมากเวลากินก๋วยเตี๋ยวถ้ามีให้เลือกระหว่างส้อมกับตะเกียบ ส้มมักเลือกส้อมค่ะ ตักได้เยอะดี บางทีใช้ตะเกียบแล้วคีบไม่ค่อยถนัดเลยค่ะ ยิ่งเป็นตะเกียบพลาสติกนี่ไม่ได้กินเลยค่ะ คีบทีไรเส้นลื่นหนีหมด

ส่วนพิซซ่านี่ส้มก็ใช้มือค่ะ มัวใช้มีด-ส้อมไม่ทันใจเลยค่ะ


โดย: ส้มแช่อิ่ม วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:16:42:48 น.  

 
เห็นตะเกียบ ก็นึกถึงอาหารเส้นกับซูชิค่ะ
อ่านดูมารยาทการใช้ตะเกียบแล้ว อืมจันก็ไม่เคยผิดมารยาทเหมือนกันนะเนี่ย อิอิอิ เราก็เป็นคนมีวัฒนาธรรมเหมือนกัน๊า

ส่วนพิซซ่า จันโซยสองแบบ ทั้งมือและส้อมกับมีด แล้วแต่อารมณ์


โดย: rambujan วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:17:04:50 น.  

 
มีข้อมูลอันน่าสะพรึงกลัว
ของตะเกียบแบบใช้ทิ้งก็คือ ถ้าผลิตจากโรงงานทีี่มักง่าย
ตะเกียบนั้นจะใช้สารฟอกขาวมากเกินไป
และอันตรายต่อสุขภาพมากๆครับ



แต่รู้ไปก็เท่านั้นนะครับ

สุดท้ายชีวิตคนไทยก็มีทางเลือกน้อยเหลือเกิน



โดย: ก๋า เก็กเสียง (กะว่าก๋า ) วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:17:57:15 น.  

 
อยู่จีน ใช้ตะเกียบทุกวัน แต่ใช้ยังไงก็ไม่คล่องเหมือนช้อนส้อมบ้านเราค่ะ


โดย: น้ำเงี้ยว วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:19:38:01 น.  

 
หวัดดีเริ่มสนธยาค่ะ
เราชอบกินอะไรที่ใช้ตะเกียบค่ะ


เพราะรู้สึกว่าเราตักอาหารได้ไกลจัง
โดยไม่ต้องเอื้อมมากนะค่ะ
555555555555555


เพราะจะทำให้เราทานอาหารได้หลายอย่างและแยอะนะ


ช่วยมายได้ก้มายช่วยให้คีบอาหารได้อร่อยนะค่ะ


เพิ่งไปกิน..ซาบูซาบูมาค่ะ
ใช้ตะเกียบตลอดรายการ
ร้อนลวกลิ้นเลยค่ะ
แต่อร่อยๆๆๆๆ


มีความสุขอากาศหลังฝนตกนะค่ะ
จากสาว..กทม...วัยรุ่นเหลือน้อย
เหอออออออออแต่ร้าววววจ๋ายยย
5555555555555555


โดย: catt.&.cattleya.. วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:19:50:05 น.  

 
อิๆๆๆ
แต่มีมารยาทในการใช้ตะเกียบ..นะคร้าสาวน้อยยย


ถึงจะมูมมาม
อิๆๆๆๆๆ


โดย: catt.&.cattleya.. วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:19:53:38 น.  

 
เรื่องเคาะตะเกียบกับชามข้าว โดนมาแล้วค่ะเมื่อตอนเด็กๆ ด้วยความสนุกกินไปเคาะไป 555 เลยโดนซะ

เห็นด้วยว่ากินพิซซ่าด้วยมืออร่อยที่ซู๊ด


โดย: Cookie Nim วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:20:00:24 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะน้องพู่


โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:20:12:22 น.  

 
หวัดดีค่ะ เจนแวะเอาชานมมาฝาก ให้ทานก่อนนอนค่ะ


รักษาสุขภาพนะค่ะ


โดย: Lady_Jane วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:20:49:34 น.  

 

โชคดีนะคะที่ไม่มีบอกว่าห้ามผอมเป็นตะเกียบ
อิอิอิ


โดย: อุ้มสี วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:20:51:41 น.  

 
พยากรณ์อากาศวันนี้.. ฝนตกตอนกลางวัน ฟ้าหลัวตอนเย็นๆ รถไม่ติด คนน้อย ยืนคอยพี่รี่ซื้อของ ลำปางอากาศร้อนเหมือนเดิมรึเปล่าคับ


โดย: พี่รี่+ต๊อก วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:21:00:21 น.  

 
พิซซ่า ต๋อยก็ใช้มือเหมือนกันค่ะ


โดย: Toi (Roseshadow ) วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:21:06:57 น.  

 
สวัสดีค่ะ
เข้ามาได้ความรู้เกี่ยวกับตะเกียบเลย ดีจังค่ะ ขอบคุณที่นำสิ่งดี ๆ มาเล่าสู้กันฟังนะค่ะ


โดย: paerid วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:21:38:13 น.  

 
เห็นหลานชายใช้ตะเกียบ
เวลาคีบ ตรงปลายไม่ไขว้กัน ขนานตรงกันไปตลอด


แต่เวลาผมใช้ จะไปไขว้กันตรงปลาย
มีความหมายอะไรมั๊ยครับ มันไขว้ตอนใช้
ไม่ใช่ ไขว้ตอนวาง น่ะ


โดย: สเตอร์ลิงค์ IP: 118.173.10.74 วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:22:35:03 น.  

 
เราก็เป็นอีกคนนึงค่ะที่ชอบใช้ตะเกียบทานอาหารประเภทเส้น เพราะมันดูดเข้าปากง่ายดี อิ อิ

และก็ถ้ามีซุปอยู่ด้วยรู้สึกว่ามันไม่เลอะปากเราดีน่ะค่ะ

เรื่องการถือตะเกียบเราจะถือตามที่เราถนัดค่ะ แต่เรารู้ว่ามันไม่ค่อยถูกต้อง แต่เคยลองถือตามแบบที่ถูกต้องแล้ว กลับเป็นว่าเราไม่ถนัดใช้ตะเกียบ

นอกจากดูรูปตะเกียบแล้ว แอบดูรูปอาหารด้วย น่าทานจังค่ะอิ อิ



โดย: Suessapple วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:23:23:48 น.  

 
ขอห้ามสำหรับตะเกียบมีเยอะเหมือนกันนะคะ เคยได้ยินอยู่ไม่กี่ข้อเอง ที่ได้ยินบ่อย ๆ ก็ห้ามปักตะเกียบลงบนข้าว...

เมื่อก่อนคนข้าง ๆ เค้าใช้ตะเกียบไม่เป็นค่ะ แต่พอไปเมืองไทยครั้งแรก พาเค้าไปกินก๋วยเตี๋ยว เค้างงมาก ไม่รู้จะจับตะเกียบยังงัย ก็เลยใช้ช้อนกินก๋วยเตี๋ยวแทน..
หลังจากวันนั้นจนวันนี้ เค้ากลายเป็นเซียนไปแล้ว แถมสะสมตะเกียบอีกด้วยค่ะ


โดย: PS-pani วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:0:48:01 น.  

 
หวัดดีค่ะพี่พู่...มาทักทายก่อนนอนค่ะ
แต่แฟงว่า..แฟงเริ่มจะนอนไม่หลับแหละ เพราะเรื่องกินๆนี่แหละค่ะ

แฟงเป็นหมือนกันนะค่ะพี่ เวลาดูหนังเกาหลี ญี่ปุ่น ต่อมอยากอาหารกำเริบโดยทันที
เลยต้องลำบากไปหาอารัยกินหลังดูหนังนี่แหละ
อืม...เรื่องใช้ตะเกียบเนี้ยแฟงไม่ค่อยถืออารัยหลอกค่ะ
ถืออย่างเดียวตอนเอาตะเกียบมาใช้คู่ต้องเท่าและเสมอกัน ไม่งั้นอดมีคู่(รัก) หุหุหุ

............................................

ส่วนเรื่องวาดรูปนะค่ะ แฟงก็ปล่อยๆเพื่อนบ่นไป ฉันไม่วาดซะอย่างแกจะทำไม
ก็เคยบอกคุณเพื่อนแล้วว่า ไม่มีรมณ์ วาดรูปไม่ออก
ก็เลย....ปล่อยๆมันบ่นไปแหละค่ะ

ส่วนเรื่องพี่ผู้จัดการ เค้าใจดีนะค่ะ เค้าก็ชวนๆเพื่อนของแฟงมาเล่นเป็นเพื่อนแฟงเสมอ
เพราะตอนกลางวันแฟงมักอยู่ร้านคนเดียว พี่เค้าเลยไม่ว่ามั้งค่ะ
สงสัยกลัวแฟงเหงาเลยให้เพื่อนมาเล่นด้วยได้ ไปๆมาๆเพื่อนแฟงเลยไปสนิทกับพี่เค้าซะเอง


โดย: d_regen วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:0:48:43 น.  

 
อม หรือ ดูด ตะเกียบ ก๊าก ทำประจำเลยอะนิด ตะเกียบตกพื้นอีกแว๊ก ฮ่าๆ

ถ้ากินก๋วยเตี๋ยวไม่มีตะเกียบเนี่ย มันไม่ได้ดังใจเลยอะนะ ใช้ตะเกียบมันทำให้อร่อยขึ้นตั้งเยอะ


โดย: grippini วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:1:46:33 น.  

 
อยู่นี่ไม่ค่อยได้ใช้ตะเกียบเลยน้องนิด
ขี้เกียจหยิบ ทำก๋วยเตี๋ยวก็ใช้ช้อนส้อมกิน

ส่วนพิซซ่าแล้วแต่ ถ้ากินที่ร้านบางทีก็ทำหรู
ใช้มีดกะส้อม แต่บางทีก็ใช้มือ ถ้าอยู่บ้านใช้มือเนี่ยแหล่ะ สบายดี

ตอนเด็กๆคุณย่าพี่ก็กินข้าว กินอะไรด้วยมือตลอด
พอพี่ลองทำมั่ง ไม่เห็นทำได้เลย มันยากเหมือนกันนะ
ทำหกทำหล่นเลอะเทอะไปหมด


โดย: ตรีนุช3903 วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:3:20:51 น.  

 
ได้ความรู้ไปด้วยเลยค่ะคุณนิด เดี๋ยวนี้พิมแปลกล่ะ ทานพวกก๋วยเตี๋ยวกลับไม่ค่อยใช้ตะเกียบเท่าไหร่ ใช้ส้อมแทนซะนี่

แต่ถ้าทานพิซซ่าหรือไก่ทอดนี่ต้องมือเท่านั้นนะคะ ^^


โดย: pim(พิม) วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:5:07:42 น.  

 
ว้ากกกกก ฮาฮาฮาเลยค่ะ

ทำเป็นประจำและบ่อย ๆ อย่างไม่รู้ตนกันเลยทีเดียว
ชอบเลียและดูดตะเกียบ (แหะๆ) ชอบเอาไปวน ๆ
ชอบเอาตะเกียบคุ้ยหาอาหาร ชอบทำสลับข้าง
แล้วก็ยังเผลอทำหล่นพื้นบ่อย ๆ ด้วยอีกต่างหาก
อ่านจบแล้วสะดุ้งโหยงเลยค่ะ เพราะไม่รู้มาก่อนเลย
ว่ามันเสียมารยาทและดูแย่ขนาดนั้น ต้องระวัง ๆ แล้ว
คราวหน้าทำตะเกียบหล่นพื้นก็ยังมีวิธีแก้เคล็ดอีก
จะจำไปใช้อย่างด่วนเลยค่ะ แต่จะพยายามไม่ทำตก
เป็นดีที่สุด เหอะๆๆๆ มายาททรามมานานนี่เอง

พิซซ่าก็ชอบใช้มือเหมือนกันค่ะ โดยเฉพาะสั่งมาบ้าน
ไม่อายใครเลย เหมือนจกส้มตำยังไงยังงั้นเนอะ
มันได้อารมณ์กว่ากันเยอะเลยจริง ๆ ค่ะ

ภาพที่กินซูชิมีตะเกียบใส่โชวหยุนั่นก็เท่ห์ดีนะคะ
ครีเอทมาก ๆ เลย

....

ช่วงนี้หายเหงาไปได้บ้างแล้วล่ะค่ะ อารมณ์เหงาเนอะ
มา ๆ ไป ๆ...แต่เดี๋ยวก็เหงาใหม่ ซึ่งหวังว่าไม่ใช่เร็ว ๆ นี้
เหอะ ๆ ๆ พี่พู่สบายดีนะคะ?

สวัสดีตอนเช้าค่า


โดย: นางสาวดุ่บดั่บ วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:7:49:06 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


แวะมาทักทายกันยามเช้านะคะ



โดย: หอมกร วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:7:53:46 น.  

 
วันนี้ลุงกล้วยตามมาต่อ
พวกเราลูกข้าวนึ่ง กินมือมาแต่เกิด ปั้นข้าวนึ่งจิ้มแกงจิ้มผัดได้สารพัด ถ้ากับข้าวมีน้ำก็ใช้ช้อนช่วย แต่ส่วนใหญ่กับข้าวทางเหนือก็น้ำขลุกขลิก ไม่ว่าจะเป็นตำมะหนุน แกงฮังเล แกงอ่อม แกงแค ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกแดง(ทางเหนือเรียกน้ำพริกแดง ภาคกลางมาเรียกเป็นน้ำพริกตาแดงซะงั้น)กินปลากินไก่นี่มือเลยครับเด็ดสุด พูดมากตอนนี้ชักจะหิวแล้วครับลุงกล้วยขอตัวไปกินข้าวงายก็นะครับคุณพู่ กิ๋นโตยกั๋นบ๋อครับฮิฮิ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:31:32 น.  

 
อ่านวิธีการใช้ตะเกียบแล้วเกิดความละอายอย่างรุนแรง

เพราะเอ๋อทำทุกประการที่เค้าห้าม แล้วที่เค้าแนะนำเอ๋อก็มินำพาที่จะกระทำเสียด้วย



โดย: err_or วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:48:37 น.  

 
emoemo


โดย: หมีสีชมพู วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:10:18:37 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณจิดนิด สบายดีนะค่ะ


โดย: Candydolls วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:10:38:04 น.  

 


โดย: นางไม้หน้า3 วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:10:48:49 น.  

 




จากผลการตรวจสุขภาพล่าสุด....ต้องลดบี่หมี่กึ่งสำเร็จรูป และ ผงชูรส ลง...

ก็คงไม่ค่อยได้ใช้ตะเกียบเท่าไหร่แล้ว....แต่ก็คงต้องจดจำไว้ครับ เพื่อหลีกเลี่ยงขอถือสา....

มีความสุข สนุกกับงาน นะครับ


โดย: เซียน_กีตาร์ วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:11:00:22 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
ไอ้แดงๆ เป็นทบแบนๆ ในชามก๋วยเตี๋ยวที่มีผ้าทบรองชามนั่นอะไรคะคุณพู่
ป.ล. ตอนนี้ฝนทำท่าจะตกหนักในเวลาอันใกล้นี้แล้วค่ะ



โดย: หอมกร วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:11:04:51 น.  

 
โอ้..ได้ความรู้ดีๆ เยอะเลยค่ะ ต้องระวังหน่อยแล้ว

บางทีเราเผลออมตะเกียบอ้ะ แหะๆ แย่จัง


อะนะคะ

แต่อยู่ในเมืองก็มีข้อเสียหลายประการเช่นกันค่ะ คุณนิด

อย่างไรอยู่ต่างจังหวัด ก็ได้อากาศที่ดีกว่าแน่ๆ ค่ะ เนาะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:11:30:35 น.  

 
อาหารเส้นเนี่ย ของชอบเลยค่ะ
...แต่ก็ใช้ตะเกียบได้ไม่งามซ้าที


โดย: เป๋อน้อย วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:12:40:43 น.  

 
สวัสดีจ้านิด เดี๋ยวนี้เราไม่ค่อยว่างเข้าบล็อกแล้ว จะเข้าต่อเมื่อมีประเด็นอยากบ่นอะไรบางอย่าง อิอิ..

ขอบคุณที่แวะมานะ และขอชมว่าเข้ามาบล็อกนิดทีไรก็เจอหน้าตาบล็อกที่เปลี่ยนไปทุกที สวยแบบติ๊ดๆตลอดเลย


โดย: L.I.R.A. วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:12:57:34 น.  

 
สวัสดีครับคุณพู่

แวะมาทักทายได้บ่ายคล้อย
เพราะเน็ตล่ม แถมคอมก็ป่วยครับ 5555

ฟ้าฝนช่างไม่เป็นใจ หุหุหุ




โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:13:44:24 น.  

 
สวัสดีครับพี่สาว


โดย: พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:13:44:31 น.  

 
พี่พู่ คนไม่มีคู่ แต่ชอบๆๆกินตะเกียบด้วยคะ แต่ช่วงนี้ห่างหายการใช้ตะเกียบ เพราะไม่ทันใจ ช้อนจ้วงเลยง่ายดี อิอิ ตะก่อนจะชอบใช้ตะเกียบมากๆ อิอิ อ้อเดี๋ยวเย็นนี้อี๊จะไปแจมห้องหนอนอะคะ หาเรื่องเที่ยวอีกแว้ว อิอิ กล้องก็ไม่ได้เอามา 555


โดย: eeh (คิตตี้น้อยสีชมพู ) วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:13:58:05 น.  

 
ผมนะทำตกบ่อยเลยอ่ะครับ..

มีห้ามทำตกด้วยหรอเนี่ย...อิอิ
เรื่องราวของตะเกียบมีเยอะขนาดนี้เลยหรอครับ...



แวะมาเยี่ยมครับ


โดย: Little Knight วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:14:06:00 น.  

 
เคยไปกินข้าวบ้านเพื่อนซึ่งเป็นคนไทยเชื้อสายจีน
วันนั้นจำได้ว่าจับตะเกียบผิดวิธี พ่อเพื่อนก็เลยสอนวิธีที่จับตะเกียบใหม่ให้
นัยว่าจับแบบนี้แล้ว ต่อไปในภายภาคหน้าจะได้มีกินตลอด

ทุกวันนี้ก็เลยมีกินตลอด ฮิๆ


โดย: merf1970 วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:15:21:09 น.  

 
ขออนุญาตเรียกคุณพู่ตามคนอื่นแล้วกันนะคะ วันนี้ทานไข่ไปกี่ฟองแล้วเอ่ย..


โดย: ส้มแช่อิ่ม วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:15:47:08 น.  

 
หนูพู่จ๋า

อาหารญี่ปุ่นไม่ต้องไปถึงกุงเตบก็ได้ม้าง เชียงใหม่ก็เยอะแล้วนะตัวเอง
ห้อรถจากลำปางกำเดียวอ่ะ แต่บุฟเฟ่เจียงใหม่มีแต่ที่นางนวลอ่ะค่ะ พี่ว่าไม่ค่อยสดเท่าไหร่
ตอนนี้ที่เชียงใหม่ร้านอาหารญี่ปุ่นเยอะมากค่ะหนูพู่ ทั้งชาบู ราเม็ง ซูชิ
เจ้าของเป็นญี่ปุ่นด้วย รสชาติเลยไม่เพี้ยนไปจากต้นตำรับ เล่นเอาพวกฟูจิ
เซน ร้านญี่ปุ่นตามห้างซึมเซาหงอยเหงาไปเลย (จ๋มๆๆๆ เพราะว่ามันไม่อร่อย)


ว่าแล้วน้ำลายปุ ขอตัวไปรื้อครัวหาของกินก่อนดีกว่า
แต่ก่อนไปต้องขึ้นไปอ่านเรื่องตะเกียบอีกรอบ เพราะว่าวันนี้ยังไม่ได้หัวเราะเลย...หุ หุ


โดย: ปลาทอง9 วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:16:01:07 น.  

 
กินก๋วยเตี๋ยวไม่เคยใช้ช้อนกะส้อมเลย ไม่ถนัด ตะเกียบถนัดกว่าเยอะ

ขอบคุณที่แวะไปทักทายเจนที่บล๊อกนะค่ะ


สวัสดีตอนเย็นๆๆค่ะ เจนเอาชาเย็นมาฝากนะค่ะ


โดย: Lady_Jane วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:18:32:52 น.  

 
เป็นความรู้ใหม่เลยครับ


โดย: แมท (everything on ) วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:18:50:00 น.  

 
ขอบคุณเจ้าของบล๊อกค่ะ อยากบอกว่าอะไรที่เขาห้ามเป็นเรื่องที่ทำบ่อยๆ ค่ะ

อย่างเช่น

การใช้ตะเกียบผิดด้าน...รีบๆ คะ ไม่ได้ดูตาม้าตาเรือ

การใช้ตะเกียบข้างเดียว...ชอบเอาตะเกียบข้างเดียวไล่เสียบลูกชิ้นในชามก๊วยเตี๋ยว อารมณ์แบบโจร (คนกิน) กำลังไล่จับผู้ร้าย (ลูกชิ้น)


โดย: ปณาลี วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:19:32:07 น.  

 
แถวบ้านณ มนเขาบอกว่าถ้าใครจับตะเกียบปลายๆจะได้แฟนที่อยู่ไกลบ้านล่ะ
จิวนิดถือตะเกียบระดับไหนคะ

ปล.มาชวนไปดูหน้าพระเอกของนะค่ะ ช่วยตัดสินหน่อยจิว่าหล่อพอไหม


โดย: ณ มน วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:19:51:05 น.  

 
วันนี้อากาศสวยงามโดยเฉพาะท้องฟ้าครับ แต่เสียดายที่ไม่ได้เอากล้องติดมือไปด้วยอ่ะ ไม่งั้นจะเก็บบรรยากาศมาฝาก วันนั้นหนะพี่รี่เค้าได้ "ขี้ติ๊ด ... คิตตี้มาหลายชิ้นเลยครับ" ตอนเย็นเลยแวะไปกินเตี๋ยวที่สีลมซะเลยครับ


โดย: พี่รี่+ต๊อก วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:22:13:01 น.  

 
ขอบคุณคุณ JewNid ที่ไปเยี่ยมกันนะครับ
เห็นด้วยกับพิชซ่านี่ต้องใช้มือกิน ถึงจะอร่อย
เรื่อง ไคว่จื่อ หรือตะเกียบนี่ รู้สึกว่า หลายคนยังจับไม่เป็นนะครับ เวลากินบะหมี่จะหมุนๆ เอา จากการที่เป็นคนเชื้อสายจีน พ่อก็จะสอนมาบอกให้เอาด้านบนห่างกัน ทางด้านปลายถึงจะมีพลังในการคีบอาหาร
แต่ก่อนมีเพื่อนๆ ฝรั่งมักเข้าใจผิดคิดว่าเมืองไทยใช้ตะเกียบด้วยครับ

ผมก็คิดเหมือนกันครับ เวลาดูหนังซีรีย์ ญี่ปุ่น เกาหลี เขาชอบทำอาหารกินอาหารกันอย่างเอร็ดอร่อย แต่ในรูปมีบะหมีน่ากินทั้งนั้นเลยครับ


โดย: dj booboo วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:23:15:22 น.  

 
สวัสดีค่าคุณนิด...

อ้อนเองถนัดทั้งตะเกียบ
ถนัดทั้งมือเลยค่ะ

เรื่องกินขอให้บอก อิอิ


โดย: BeCoffee วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:23:57:16 น.  

 


สวัสดีวันศุกร์ ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะคะ


โดย: เนระพูสี วันที่: 4 กรกฎาคม 2551 เวลา:6:19:52 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


แวะมาทักทายกันยามเช้านะคะ
ตกลงคุณพู่ชอบกินเส้นอะไรคะ อาทิตย์หน้ามีคำทำนายจ้า



โดย: หอมกร วันที่: 4 กรกฎาคม 2551 เวลา:6:45:56 น.  

 
ใช้ไม่คล่องเลยค่ะเจ้าตะเกียบนี่ ส่วนใหญ่นิยมใช้ซ้อมกับอาหารประเภทเส้น

เคยดูหนังเกาหลีแล้วอุตส่าห์ไปหาซื้อตะเกียบแบบในหนังมาใช้ ก็ใช้ไม่นาน อิ อิ ไม่ถนัดแต่เห่อตามหนัง


โดย: จูหน่านพ วันที่: 4 กรกฎาคม 2551 เวลา:7:12:26 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

JewNid
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 48 คน [?]




[Add JewNid's blog to your web]