ยินดีต้อนรับทุกคน ด้วยความจริงใจ
ชีวิตคือการเรียนรู้ ที่ไม่เคยปิดคอร์ส และไม่เคยปิดเทอม... ด้วยรัก จากคนชอบอ่านคะ
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2553
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
18 พฤศจิกายน 2553
 
All Blogs
 

เทียบวุฒิการศึกษาของไทย>>>>>ให้เป็นวุฒิการศึกษาของเนเธอร์แลนด์

เพื่อนๆ น้องๆ ที่อยู่อาศัยอยู่ในเนเธอร์แลนด์ ที่ต้องการทำงาน
หรือต้องการเรียนต่อ บางคนอาจทราบแล้วนะคะ แต่ บางคน
อาจจะยังไม่ทราบว่าวุฒิการศึกษาของเรา สามารถเอามาเทียบ
ให้เป็นวุฒิการศึกษาของเนเธอร์แลนด์ได้ เรียกว่า Diplomawaardering


สำหรับคนที่ต้องการทำงาน เวลาเราสมัครงานต้องเขียนประวัติส่่วนตัว
หรือ ที่เรียกว่า CV ส่งไปที่บริษัทที่เราสมัครงาน หรือ เวลาเราไป
ลงทะเบียนที่ uitzendbureau จะทำให้เขามั่นใจในตัวเราว่า เรามี
ความรู้ความสามารถ หรือ ประสบการณ์แค่ไหน เนื่องจากเราเป็นคน
ต่างชาติ มักจะหางานดีๆ ทำได้ยาก แต่งานดีๆแน่นอนคะ ว่าภาษาดัตช์
ของเราต้องดีพอใช้ได้ด้วยนะคะ


ทำไมต้องเทียบวุฒิ >>>>> หุ หุ เพราะมันไม่เหมือนกันงัย
ไม่ได้กวนนะคะ จริงๆ เพราะวุฒิของเราที่เมืองไทย จะมีคุณภาพ
น้อยกว่าที่นี้นิดหน่อย อย่าง ป.ตรี เนี่ย จะได้ประมาณ HBO หรือ
ปวส.ของที่นี้ แต่ก็ถือว่าเป็นวุฒิที่ สูงมากๆ ของที่นี้แล้วเหมือนกัน


แล้วเราจะเทียบวุฒิยังไง >>>> ขอบอกคร่าวๆ ตามที่ดิฉันเคยทำมา

ขั้นแรก เราต้องมีวุฒิเป็นภาษาอังกฤษก่อนคะ แล้วโทรนัดสัมภาษณ์กับ
UWV ก่อนไปล่วงหน้าซักประมาณ 2 อาทิตย์ แจ้งความประสงค์ขอเทียบ
วุฒิการศึกษา จากนั้น เราเอาวุฒิบัตรหรือประกาศนียบัตร พร้อมใบรายงาน
ผลการเรียนทุกระดับที่เรามี ม.6 ปวช ปวส ป.ตรี เอาไปให้หมดคะ ตัวจริง
พร้อมสำเนา อ้อ อย่าลืม Legitimatiebewijs หรือบัตรแสดงตัว และ
BSN nummer อันนี้สำคัญคะ ไปยัง UWV เราก็จะพบกับ werkcoach
คือคนที่จะช่วยจัดการเอกสารให้เรานั้นแหละคะ ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.
ก็เสร็จ จากนั้นก็รอ ประมาณ 1 เดือน เราก็ได้รับ Diplomawaardering
ฉบับภาษาดัตช์ หน้าตาประมาณเนี่ยคะ






สำหรับเรื่องค่าใช้จ่าย >>>>

ตอนดิฉันไปทำ ปี 2006 ยังเป็น กม. เก่าอยู่คะ ทุกอย่างฟรีหมด
(โชคดีมากๆ)

แต่ตอนนี้ มีกฏหมายใหม่ มาว่า ไม่มีเงินช่วยเหลือ vergoeding
สำหรับการนี้ เลยต้องเสียค่าเทียบวุฒิเอง แต่จะเท่าไหร่ น้องๆ ลอง
โทรเช็คที่ UWV หรือ NUFFIC ดูนะคะ อันนี้ดิฉันไม่แน่ใจ

หรือ ใครมีรายละเอียดเพิ่มเติมมากกว่านี้ ลองเข้ามาคุยทิ้งไว้นะคะ
เผื่อจะมีประโยชน์แก่ เพื่อนๆ หรือ น้องๆ คนอื่นๆ บ้าง








 

Create Date : 18 พฤศจิกายน 2553
9 comments
Last Update : 18 พฤศจิกายน 2553 1:36:28 น.
Counter : 1636 Pageviews.

 

เอาใส่กรอบเลยเหรอคะพี่แตง ของหนูยังอยู่ในแฟ้มซอง ๆ ใส ๆ ที่จนท.เขาให้มาอยู่เลยค่ะ

แถมนามสกุลหนูก็ผิดอีก ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ถึงจะได้ใบใหม่ก็ไม่ทราบค่ะ โทรไปถามจนท.เขาแล้วเขาก็ว่าจะติดต่อผ่านทาง UWV เหมือนเดิม จนป่านฉะนี้ก็ยังไม่ได้ข่าวเลยค่ะ


อ้อ ของหนูนี่ก็ยังฟรีอยู่ค่ะพี่ แต่พี่อีกคนที่อยู่อีกเมืองนึง ไปไล่ ๆ กันแต่ของเขาบอกงบหมดค่ะ พี่เขาเซ็งอย่างแรง

ของหนูมีแต่วุฒิภาษาไทยอ่ะค่ะ น้องอีกคนที่อยู่รอตฯ จนท.ให้เอาไปทั้งไทยและอังกฤษเลยค่ะ ตอนแรกน้องเขายื่นไปแค่อังกฤษอย่างเดียว เลยต้องให้ที่บ้านส่งมาให้ใหม่ แต่ละที่ไม่เหมือนกันเลยจริง ๆ นะคะเนี่ย

 

โดย: อารีรัตน์ 18 พฤศจิกายน 2553 2:55:58 น.  

 

ยังไม่ได้ดำเนินการเหมือนกัน ไว้ให้เรื่องเรียนผ่านไปซ้กเดือนก่อน ค่อยว่ากัน
อยากรู้เหมือนกันว่า วุฒิอันน้อยนิดจาก
บ้านเราเนี่ยจะเทียบได้เท่าไรของที่นี่

ขอบคุณมากนะคะคุณแตง
ที่นำมาแบ่งปัน

รักษาสุขภาพจ้า อากาศเย็นลงเรื่อยๆแล้ว

 

โดย: ดาเลียร์ 18 พฤศจิกายน 2553 3:33:39 น.  

 

เเล้วที่จบป6 ละคะไม่ใด้กวนนะค่ะ เเต่อยากรู้จริงๆๆ

 

โดย: ปราณี IP: 84.31.179.14 19 พฤศจิกายน 2553 2:14:58 น.  

 

รบกวนถามอีกนิดนะคะเพิ่งนึกได้ตอน
ปั่นจักรยานกลับจากโรงเรียน
ถ้าเทียบวุฒิแล้ว สมมติว่าได้เทียบเท่า
MBOหรือ HBO

และเราจะเรียนต่อ ซึ่งหลักสูตร
ที่จะเรียนต่อนั้น ระบุว่า
จะต้องจบMBO หรือ HBO

เราใช้วุฒิที่เทียบแล้วนี้สมัครเรียน
ได้เลยไม๊ หรือว่าต้องรอให้จบสตาท1
หรือสตาท2 ตามเกณฑ์ก่อน (งงไม๊คะ)
หรือว่าคนถามงงเองง

ขอบคุณมากค่ะคุณแตง

 

โดย: ดาเลียร์ 19 พฤศจิกายน 2553 3:02:04 น.  

 

เสาร์-อาทิตย์นี้กลับบ้านตราดอีกเเระเรา
ไปลอยกระทง ไม่รู้จะหลงทางหรือป่าว อิอิอิ..
เช็คหลังไมค์ด้วยนะจ๊ะ

 

โดย: กาแฟ..เหมียวอ้วน 19 พฤศจิกายน 2553 11:27:54 น.  

 

คุณปราณี...คำถามน่าคิด เพราะ basicschool บ้านเรา ยังเรียนน้อยกว่าเขาทั้ง 2 ปี บ้านเราเริ่มป.1 ตอน 7 ขวบ
แต่เขาเริ่มตั้งแต่ 4-5 ขวบแล้วอะคะ

สำหรับวุฒิป.6 ดิฉันไม่แน่ใจจริงๆ เพราะมันน้อยมาก แต่ดิฉันคิดว่าก็คงจะได้
basicschool แหละคะ เพราะไม่มีต่ำกว่านี้อีกแล้ว
แต่แนะนำว่าไม่น่าเอาไปเทียบนะคะ เพราะไม่คุ้มค่าใช้จ่าย ทางที่ดีน่าจะไปเริ่มเรียนที่นี้ใหม่ดีกว่า เช่น staatexamen เพราะ niveau จะสูงกว่านะคะ แล้วเราก็สามารถไปทำงานหรือเรียนต่อได้ง่ายกว่า

 

โดย: คนชอบอ่านผ่านมาทัก 20 พฤศจิกายน 2553 3:51:57 น.  

 

สวัสดีค่า มีเรื่องรบกวนถามว่า ตอนนี้หนูสอบ Inburgering A2 ผ่านแล้ว หนูสามรถ เรียนแบบไหนต่อดีค่ะ แฟนเคยโทรไปถามอำเภอ เค้าว่า สามารถต่อ MBO zorgen เพราะอยากทำงานด้านนี้ค่ะ แต่ก็อยากเทียบวุฒิไว้ แค่ ม.6 เทียบดีมั้ยค่ะ แล้วต้องเอา ของม.3 เทียบด้วยมั้ยค่ะ เทียบที่ไหนอ่ะค่ะ หนูได้ยินมาว่า IDW และก็ uwv ค่ะ เราต้องแปลเป็นภาษาอังกฤษแล้วต้องไปรับรองที่กงสุล และก็สถานทูตไหมค่ะ ...ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

 

โดย: แม่ mika IP: 77.250.105.207 18 ธันวาคม 2553 3:12:00 น.  

 

สวัสดีคะ แม่ mika ขอโทษที ไม่ได้เข้าบ้านมาหลายวัน เพราะ คอมพ์ติดไว้รัส ส่งไปซ่อมมาคะ...
เรื่องเทียบวุฒินี้ พี่ว่า ถ้ามีโอกาสเรียนต่อ mbo ได้ ก็ไม่จำเป็นต้องเทียบวุฒิไทยอีก เพราะอาจต้องเสียเงินค่าเทียบเปล่าๆ...
และถ้าเรามีวุฒิของที่นี้ เวลาไปทำงานก็ยื่นวุฒิที่นี้ดีกว่าเยอะคะ เพราะวุฒิเมืองไทยต้อง+ประสบการณ์ด้วยและภาษาต้องแข็งแรงพอ
แต่ถ้าอยากเทียบ เราก็ไปยื่นที่ uwv ฉบับภาษาอังกฤษ มีกี่วุฒิก็เอาไปทั้งหมด...ส่วนเรื่องแปลต้องขอโทษด้วยเพราะของพี่ขอฉบับภาษาอังกฤษ จากมหาลัยมา...ถ้าแปลที่นี้ไม่แน่ใจ..แต่สามารถโทรถาม uwv ได้คะ

 

โดย: คนชอบอ่านผ่านมาทัก 24 ธันวาคม 2553 0:45:34 น.  

 

สวัสดีครับ คือผมมีเรื่องอยากจะถามอะครับ ถ้าสมมุติผมมีวุฒิ mbo จากที่เนเธอร์แลน แล้วอยากมาทำงานที่ไทย ไม่ทราบว่าพอจะมีที่ไหนรับรึป่าวครับ ช่วยแนะนำหน่อยน่ะครับ คณะที่จบเป็นเทคนิคการแพทย์ครับ ขอบคุณครับ

 

โดย: ผู้อยากรู้ IP: 180.183.150.249 10 พฤษภาคม 2554 0:23:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


คนชอบอ่านผ่านมาทัก
Location :
Geldrop Netherlands

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]

















Friends' blogs
[Add คนชอบอ่านผ่านมาทัก's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.