Photobucket Lilypie Kids Birthday tickers Lilypie Kids Birthday tickers
Group Blog
 
<<
เมษายน 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
6 เมษายน 2552
 
All Blogs
 

Aim @ 19 months

6 เมษายน 2552


วันนี้หนูครบ 1 ขวบ 7 เดือนแล้วค่ะ เดือนนี้มีเรื่องน่าตื่นเต้นมากๆสำหรับแม่ นั่นก็คือหนูประสมคำ 2 คำเข้าด้วยกันได้แล้ว คำแรกคือ อาบ+น้ำ ก่อนหน้านี้หนูพูดได้แต่คำที่มีความหมายเดี่ยว ถึงแม้บางคำจะเป็นสองพยางค์ก็เถอะ ส่วนคำที่พูดได้เพิ่มเติมก็มีเยอะเหมือนกัน แต่แม่ไม่ค่อยได้จดไว้เหมือนเดือนที่ผ่านมาแล้วหล่ะ


หนูแยกแยะสีได้ดีขึ้น เช่น สีแดง สีม่วง สีฟ้า สีเขียว สีเหลือง ถึงแม้หนูจะพูดชื่อสีไม่ได้ทั้งหมดก็ตาม แม่ใช้วิธีถามแล้วให้หนูชี้สีตามนั้น แต่สำหรับตัวเลขนี่สิ หนูยังนับไม่ได้ซักที หนูจะพูดเฉพาะตัวเลขที่หนูชอบเท่านั้นคือ 4,6,7,8 นอกนั้นเป๋ไปจำรูปภาพซะงั้น แม่ถามหนูว่า "ไหนนับเลข 1 ซิ" หนูชี้ที่รูปและพูดว่า "ติ๊ด" (เลข 1 มีรูปพระอาทิตย์ 1 ดวง)



หนูเริ่มเลือกสิ่งของที่ชอบหรือไม่ชอบ เช่น เสื้อผ้าบางชุด ถ้าไม่ชอบจะไม่ยอมใส่เลย ถึงจะปล้ำใส่จนสำเร็จ หนูก็จะร้องโวยวายและพยายามถอดเอง เวลาดื่มนมจากแก้ว(ใช้หลอดดูด) ก็เลือกเฉพาะแก้วที่ชอบเท่านั้น ถ้าจะกล่อมนอนก็ต้องปิดไฟบนเพดานก่อน จะฟังนิทาน(เฉพาะบางเล่มซะด้วย)ก็ต้องนั่งบนตักแม่ ดูเหมือนหนูจะมีแบบแผนตามแบบฉบับของหนูไปซะแล้ว



หนูไต่ขึ้นบันไดคล่องปรื๋อเลย แต่ยังลงบันไดเองไม่ได้ ชอบป่ายปีนเป็นที่สุดโดยเฉพาะปีนเก้าอี้ ถ้ามีใครซักคนไปนั่งเก้าอี้ี่โต๊ะอาหาร หนูก็จะตรงรี่ไปปีนเก้าอี้และนั่งข้างๆทันทีเลย



เรื่องการกินอาหาร หนูชอบหม่ำผักมาก อาหารทุกมื้อต้องมีผัก ต้องเห็นสีเขียวๆแดงๆนิดหน่อยก็ยังดี ยกเว้นมื้อที่มีไข่ เพราะหนูชอบหม่ำไข่เหมือนกัน บางทีแม่รู้สึกว่ามันมากไปรึปล่าว ก็หนูจะเน้นหม่ำแต่ผัก ผลไม้น่ะสิ ไม่ค่อยชอบเนื้อหมู แต่ถ้าเป็นเนื้อไก่ ตับ ก็พอได้นิดหน่อย ยังดีที่หนูหม่ำไข่ ปลาและเต้าหู้ได้ ไม่งั้นได้กลายเป็นหนูน้อยมังสาวิรัตแน่เลยลูกแม่







Free TextEditor




 

Create Date : 06 เมษายน 2552
9 comments
Last Update : 6 เมษายน 2552 12:24:50 น.
Counter : 854 Pageviews.

 

น่ารักมาก ขอให้มีความสุขนะคะ

 

โดย: Aiko (Yushi ) 6 เมษายน 2552 12:45:59 น.  

 

มาแล้วจ้า เด็ก 19 เดือนเหมือนกันวันนี้ 1 ขวบ 7 เดือนแล้วเย้ๆ

น้องเอมกินนมเยอะๆนะคะ จะได้โตเร็วๆ

เรื่องลงบันไดน้องน้อทเดินลงได้เองแบบไม่ต้องจับแล้ว

แต่ยังพูดไม่ได้ค่ะ อ้อ
ต้องบอกว่ายังไม่ยอมพูดค่ะ

สลับกันนิดหน่อย

 

โดย: แอล (aal990 ) 7 เมษายน 2552 5:53:34 น.  

 

น้องเอมเก่งมาก ๆ เลยนะจ๊ะ

ผสมคำก็ได้ แถมรู้เรื่องสีแล้วด้วย

แถมยังชอบหม่ำผักอีก ดีจัง ๆ

ปอ.ลิง ก็น้องเอมอยากหุ่นดีนะจิมามี๊ก็แหม๋ ๆ

 

โดย: phety talon 7 เมษายน 2552 10:47:52 น.  

 

โอ้โหหหหห คุณลูกขา เอากิ๊บอีกซักแผงมั้ยคะ

หูยยย เก่งนะคะน้องเอมพูด 2 พยางค์ได้แล้วนะคะ แถมแยกสีได้อีกตะหาก

อีก 4 เดือน หวานหวานจะเก่งแบบนี้มั้ยเนี่ย

ปล. ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมหวานหวานที่บลอกนะคะคุณแม่ ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

 

โดย: Kitty_sweet 7 เมษายน 2552 12:51:14 น.  

 

น้องเอมน่ารักจังเลย
หม่ำผักเก่งด้วยดีจริงๆ

 

โดย: แม่ข้าวสวย กะ น้องชายในพุง (ดวงขวัญ ) 7 เมษายน 2552 13:34:28 น.  

 

คุณแม่ไม่ต้องห่วงน๊า ตอนแรกก็เป้นกังวลเรื่องลูกเลือกทานแต่ผัก ผลไม้เหมือนกันค่ะ รู้สึกจะช่วงใกล้สองขวบยาวมาจนเกือบสามขวบนี่ล่ะ เนื้อสัตว์ไม่แตะเลย เราต้องหลอกล่อตลอด ทำหมูเมนูพิสดารแค่ไหนอย่างมากก็ชิ้นเดียว มาตอนนี้เปลี่ยนเป็นไม่ทานผักซะนิ่ จะทานแต่หมูทอด ไส้กรอก อะไรพวกนี้ ซะมีบอกว่าไม่เป็นไรเค้าทานผักมาตลอดแล้ว ลองปล่อยเขาสักพักดู


เด็กๆ เค้าแปลกๆ นะคะ ไม่เหมือนกันสักวันนึง แต่น้องเอมก็เก่งน๊า แยกสีได้แล้ว เรื่องนับเลขเดี๋ยวก็มาค่ะ คริๆ แต่เรื่องปีนป่ายยกให้ที่หนึ่งเลยใช่มั้ยคะ

 

โดย: My LeOZaA 7 เมษายน 2552 13:54:30 น.  

 

น้องเอมน่ารักจัง ไม่งองแงเหมือนน้องเกรซ แถมน้องเอมชอบทานผัก ผลไม้อีกต่างหาก แบบนี้ขอฝากเกรซไปอยู่ด้วยนะค่ะ ....น้องเอมเก่งจัง แยกสีได้แล้ว เกรซยังไม่ได้เลย ประมาณว่าไม่ยอมฟังเวลาจะสอน ส่วนเรื่องนับเลขนะ นับให้ฟังก่อนนอนทุกวัน เด๋วก็จำได้ค่ะ

 

โดย: เจี๊ยบแม่น้องเกรซ (jeabko ) 7 เมษายน 2552 16:58:00 น.  

 

น้องเอมเก่งจริงเลย

 

โดย: ริวคิ-mawin-maji-minic 8 เมษายน 2552 9:14:31 น.  

 

วันนี้พานาโอมิไปหาหมอมาค่ะ ไปฉีดวัคซีน ตรวจร่างกาย เลยถามหมอเรื่องลูกไม่พูด (พูดไม่กี่คำ) จริงๆไม่ค่อยกังวลเพราะหลายคนบอกว่าเป็นเพราะพ่อ-แม่พูด 2 ภาษา หมอเลยบอกว่าอาจจริงอย่างว่า แต่พยายามอย่าให้เด็กสับสน คือกับพ่อก็ให้พ่อพูดกับเค้าเป็นภาษาพ่อ กับแม่ก็ให้แม่พูดกับเค้าเป็นภาษาแม่ ถ้าอยากให้เค้าได้ทั้ง 2 ภาษา ซึ่งเราก็อยากนั่นแหละ เพราะเราอยากให้เค้าเข้าใจและพูดกับคนในครอบครัวของเราได้ด้วย เฮ้อ ลำบากจัง อยากให้ลูกพูดเจื้อยแจ้ว (แบบเข้าใจ) ได้เร็วๆ

 

โดย: อยู่ว่างว่าง 10 เมษายน 2552 5:01:58 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


Gdnzz
Location :
สมุทรปราการ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




~~ Blogนี้เกิดขึ้นได้เพราะแม่อยากจะเก็บเรื่องราวเกี่ยวกับลูกๆใว้ให้มากที่สุด มันเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่หนูยังไม่สามารถจดจำสิ่งใดๆได้เลย แม่จึงพยายามถ่ายทอดความสุขและความลำบากทั้งก่อนและหลังที่หนูถือกำเนิดขึ้นมา เพื่อที่วันหนึ่งหนูจะได้รับรู้ถึงบันทึกเหล่านี้ด้วยตัวของหนูเอง ^_^.......~~
Friends' blogs
[Add Gdnzz's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.