It is not how much we have, but how much we enjoy, that makes happiness.

แบกเป้ ปีนเขา กินลม ชมวิว ที่ Jasper National Park of Canada ตอนที่ 1

30 มิถุนายน 2555 (2012)

จุดหมายปลายทางในทริปนี้ของพวกเรา คือ Whistlers Campground in Jasper National Park of Canada พวกเราเริ่มออกเดินทางกันตั้งแต่ 6.00 น. นิดๆ...เหตุผลเพราะออกเช้าได้เปรียบ และจะได้มีเวลาแวะเที่ยวตามข้างทางอย่างที่เราต้องการเป๊ะ...Jasper อยู่ห่างจาก Calgary ประมาณ 5 ชั่วโมง (ขับรถ)...ผู้ร่วมทริปครั้งนี้มี 5 ชีวิต...เย้ เย !!!!!!!!! เราเช่ารถจาก Budget ในดาวทาวน์ จองล่วงหน้า 1 เดือน ราคาค่าเช่า+ประกัน สามวัน คือ $238.02

ขนาดว่าตื่นเช้าแล้วนะ...นึกว่าจะเพลียกัน...ที่ไหนได้...หัวเราะกันไปตลอดทาง ประหนึ่งว่ากินยาบางชนิดที่ทำให้เราหัวเราะกัน ที่แรกที่เราหยุดกัน คือ Canmore เพราะว่าเพื่อนเราต้องการหากาแฟกินที่ Starbuck สภาพเมืองเขาเป็นแบบนี้นะ เล็กๆๆๆๆ

เอาล่ะมุ่งหน้ากันต่อไป มีขับรถหลงกันนิดหน่อย พอเข้าเขตด่านจะไปทาง Jasper ก็เจอป้ายเตือน “ระวังหมีดำ” ...อารมณ์ตอนนั้นอยากจะเห็นกันเหลือเกิน จะเยอะขนาดไหน ลืมบอกว่าช่วงที่เราไป เขามีประกาศปิด Campground บางที่ด้วย เรางี้ต้องเช็คกันตลอดว่าสรุปไปได้ไหม...สรุปคือไปได้ แต่เส้นทางปีนเขาบางเส้นปิดตัวนั่นเอง เพราะน้ำป่าไหลเชี่ยวมาก อันตราย...ระหว่างทางเจอจุดชมวิวที่ไหนแวะหมด อย่าให้พลาด เราแวะคันอื่นก็แวะตาม คันอื่นแวะเราก็แวะตาม อิอิอิอิ ตาม step เด๊ะๆๆๆ และพวกเราก็เจอทัวร์จีนเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ก็มันช่วงหยุดยาวอ่ะเนอะ...ที่สำคัญห้องน้ำ...เป็นอะไรที่เราไม่คุ้นเคยเลยอ่ะ เป็นส้วมหลุมอ่ะ หลุมลึกกว่าบ้านเรามากนะ...ถ้ามองลงไปก็เห็นหมด...คิดตอนนี้ก็บรื๊อแล้ว

เราแวะจุดชมวิว ณ ที่แห่งหนึ่ง ต้องเดินเท้าขึ้นไปประมาณหนึ่งกิโลนิดๆ เพื่อนบอกที่นี่สวยนะ ทัวร์ทุกคันต้องมาจอด คนแห่แหนกันมาที่นี่...เราเองแค่แปลกใจ...มันสวยไงเหรอ เพราะระหว่างทางที่ผ่านมาก็สวยอยู่แล้วนะ คิดแล้ว..งง

และแล้วก็มาถึง Peyto Lake เป็นดั่งภาพ

หลังจากขนลุกขนชังกับภาพวาดในตาเราที่ Peyto Lake แล้วก็ไปแวะต่อตามที่ต่างๆ เรื่อยๆๆๆๆ

และแล้วก็มาถึงจุดที่เราอยากมาเห็นมากที่สุด นั่นคือ The Columbia Icefield ซึ่งเกิดจากการที่น้ำแข็งทับถมกันเป็นเวลาหลายร้อยปีแล้วเป็นเวลานาน มีความลึกมาก และเกิดการละลายของน้ำแข็ง จากภาวะที่โลกเราร้อนขึ้น เขาจึงมีหลักแสดง ค.ศ.ที่น้ำแข็งละลายไว้ ตามรูปเลย ไม่แน่ใจว่ามันใหญ่เป็นอันดับที่สามของโลกหรือเปล่านะ ถ้าไปครั้งหน้าว่าจะไปขึ้นรถทัวร์ล้อยักษ์ไต่ขึ้นไปบนน้ำแข็ง แล้วไปเดินดูบ้าง คงหวาดเสียวน่าดู...จำไว้ว่าไม่ว่าคุณจะไปหน้าร้อนหรือไม่ แต่อากาศบริเวณนั้นเย็นน่าดู ยืนยัน

และแล้วเราก็มาถึง Jasper แล้ว ...อย่างแรกมุ่งไปที่ Information Centre กันก่อน ไปหาข้อมูลการปีนเขา เพื่อความชัวร์ว่าเส้นไหนสวยน่าปีน ไปขอคำแนะนำ และเดินเล่นชิวๆที่ดาวทาวน์กัน...Jasper นั้นจัดเมืองได้เป็นสัดส่วน และเหมาะที่คนจะอยู่อาศัย มากกว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเหมือน Banff นะ...คือร้านค้าก็อยู่ด้านหนึ่ง อีกด้านเป็นทะเลสาบและสถานีขนส่ง

เอาล่ะ ได้เวลามุ่งหน้าสู่ Campground ซึ่งอยู่ห่างดาวทาวน์ Jasper ไม่ไกลเลย...ลุยเลยดีกว่า...มีเรื่องน่าขำ เพื่อนเราขับรถไปเลนขวาสุด และเบี่ยงเข้าเลนซ้าย เพื่อถามเจ้าหน้าที่ว่า พวกเราโอเคหรือเปล่า(เรื่องรถที่ขับคร่อมเลนด้วย ด้วยการผ่านเข้าแคมป์ด้วย เพราะปริ้นใจองมาเรียบร้อย)...เจ้าหน้าที่ตอบว่า...โอเคนะ แต่คุณช่วยขับตรงไป แล้วถอยหลังกลับมานะ...อึมๆๆๆๆๆๆ...ไม่ชอบพูด No อิอิอิอิอิ...เราจองตั้งแคมป์ล่วงหน้าหนึ่งเดือนเหมือนกัน ค่าจอง $10.80 และค่าตั้งแคมป์ $27.40 รวมเป็น $38.20 ในหนึ่งคืน...ถูกกว่านอน Hostel อีก แถมได้บรรยากาศเหมือนเข้าค่ายดี ช๊อบ ชอบ...เราได้หมายเลขแคมป์ 6D ...เป็นจุดที่ดีมาก ใกล้ลำธารน้อย เหมาะเจาะมาก...ปิ้งลูกชิ้นกิน ปิ้งไก่ ข้าวโพดปิ้ง ไส้กรอกอีก...นึกปุ๊บหิวปั๊บทันที

Quite Time ของแคมป์ที่นี่คือ 23.00 น.ต้องเงียบเลยนะ...ห้องอาบน้ำมี ห้องน้ำมี แยกกัน...ได้เห็นความเห็นแก่ตัวของบางคน เช่น คนเกาหลีเอาเท้าไปล้างในอ่างล้างหน้า เพื่อจะทำความสะอาดร่างกายตัวเอง เพราะไม่ต้องการอาบน้ำ ไม่ได้คิดถึงคนอื่นเลยนะเจ๊ ทำต่อหน้าลูกอีก เฮ้อ นอนดีกว่า มีสองเต๊น...กลางคืนฝนตกอีก ได้ลุ้นกันไปว่าจะต้องไปนอนในรถกันรึเปล่าหนอ คิดไปคิดมาผล็อยหลับไปเมื่อไหร่ไม่รู้

ป.ล.อุณหภูมิวันนี้ เย็นนิดๆสำหรับเรา และสำคัญเลย “โปรดระวังยุงยักษ์” ตัวมันใหญ่มากกกกกกกกกกกกกกกก แบบกินเลือดอิ่มแล้วอิ่มอีก ยังจะมาวนเวียนอยู่นั่นแหล่ะ

Last Update : 10 กรกฎาคม 2555 11:37:49 น. 0 comments

Name
Opinion

pinkhug

Canada

[Add pinkhug's blog to your web]