Photobucket - Video and Image Hosting
Group Blog
 
 
ตุลาคม 2548
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
29 ตุลาคม 2548
 
All Blogs
 
Ben Thanh Vietnamese Restaurant

หลายครั้งหลายครามาแล้ว ที่ฉันเคยคิดอยากจะบันทึกเรื่องราวของร้านอาหารที่ตัวเองได้ไปกินมา ไม่ว่าจะถูกจะแพง จะดีจะห่วย จะอร่อยหรือไม่ได้เรื่อง อย่างน้อยก็เป็นบันทึกความทรงจำ เผื่อมีใครไถ่ถามจะได้แนะนำให้ไปถูกเชือด เอ้ย ให้ไปทานของอร่อยได้บ้าง

แต่ก่อนฉันถ่ายรูปเก็บไว้แทบทุกเที่ยวทุกสถานที่ ๆ ฉันและคนข้างตัวมีโอกาสไปขยายกระเพาะ ไปบริหารเหงือก และกราม แต่นาน ๆ เข้า ร้านก็ซ้ำ ๆ กัน ไม่ค่อยมีอะไรน่าให้กดชัตเตอร์อีกแล้ว Image hosted by Photobucket.com เมนูที่สั่งก็ซ้ำ ๆ กัน ฉันเป็นคนไม่ค่อยแสวงหาร้านกินสักเท่าไหร่ จะยังไงขอเน้นความสบายกระเป๋าไว้ก่อน ยิ่งหากร้านไหนรสชาติถูกปาก และราคาถูกสตางค์ด้วยแล้ว ฉันก็รีบฝากเนื้อฝากตัวเป็นลูกค้าประจำเลย

แต่คนข้างตัวของฉันสิ ชอบนัก...ค้นหาร้านตามหนังสือชวนชิม แล้วถ้ามีโอกาสเมื่อไหร่ก็เป็นต้องกระเสือกกระสนไปกิน ลักษณะนิสัยอย่างหนึ่งของคนข้างตัว และของฉันที่ขัดกันโดยสิ้นเชิง คือ ฉันชอบอาหารเหมาหัว ในขณะที่เขาไม่ชอบเลย ร้านชนิด ซูชิหมุน(kaiten sushi) ร้านครอบครัว (family restaurant) บุฟเฟต์(baigingu) หรือร้านกินไม่อั้น(tabehoudai) เป็นร้านที่ต้องทุ่มเถียงกันแทบจะเชือดคอกันให้ตายไปข้างนึง กว่าจะยอมพาฉันไปกินได้ เค้าว่าให้กินซูชิหมุน เค้าขอซื้อซูชิจากซุปเปอร์มาร์เกตมากินที่บ้านจะดีเสียกว่า ไม่เป็นไร ฉันไม่ง้อ...ไว้ทีหลังฉันไปกับเพื่อนก็ได้

ร้านอาหารเวียดนามร้านนี้ก็เหมือนกัน ฉันไม่รู้หรอกว่าพี่แกไปได้ชื่อ และที่ตั้งมาจากไหน แต่รู้ว่าพี่แกเตรียมแผนการทุกอย่างไว้หมด ชนิดไม่ลืมที่จะพรินท์แม้กระทั่งคูปองแนะนำเพื่อนำมารับส่วนลดค่าอาหารได้ 5 เปอร์เซนต์ (ตาอ้วนของฉันร้ายมะ)

ครั้งแรกที่ไปกินกัน เราเลือกสั่งอาหารcourse หัวละ 2,500 หรือ 3,000 เยนเนี่ยแหล่ะ (ขอโทษค่า จำไม่ได้จริง ๆ ) ตอนนั้นไปแบบไม่ได้ตั้งตัว ฉันเลยไม่ได้คว้ากล้องไปด้วย (โดนตาอ้วนหลอกไป) อาหารมา 7-8 อย่าง กินกันจนแทบจะคลานกลับบ้านเลย อิ่มมาก ทางร้านเปิดเพลงเวียดนามอยู่เพลงเดียว วนซ้ำไปซ้ำมาจนฉันฮัมตามได้เลย แอบแซวพี่เจ้าของร้านไปว่าเป็นเพลงฮิตของที่นั่นตอนนี้เเหรอ

เที่ยวที่ 2 นี่เราตั้งใจไปทาน ฉันจึงหยิบกล้องติดมือไปเก็บภาพมาด้วย ฉันพาเพื่อนรักคุณเท่าฟ้าที่มาเยี่ยมฉันตอนที่โดนคัสต้อมเปิดเจอลำไยนั่นแหล่ะไปทานที่ร้านนี้...

Image hosted by Photobucket.com

เที่ยวนี้ไม่ได้สั่งอาหารคอร์ส เพราะว่าพวกเรา 3 ชีวิตหิวกันไม่มาก ก็เลยขอแค่กินอะไรรองท้องก็พอ

นั่งได้แป๊บนึงพี่คนเดิมก็เองข้าวเกรียบมาวางแหมะให้แทะเล่น เรียกน้ำย่อย เที่ยวนี้ไม่ได้เปิดเพลงเดิมอีกแล้ว (แหม...อยากจะเรียกว่าเพลงบัวเย็นเหลือเกิน เพราะเสียงนักร้องฟังแล้วยะเยือกมาก) ไม่ต้องเปิดเมนูเลยฉันก็สั่งได้ถูกว่าอยากจะกินอะไร เพราะติดใจติดลิ้นมาตั้งแต่คราวก่อน คือ น้ำมะนาว ถึงจะไม่รสชาติจัดจ้านแบบมะนาวแป้นบ้านเรา แต่ก็แซ่บใช้ได้เลย รสชาติเข้มข้นดีด้วย ส่วนของกินเล่นก็คือ สลัดไก่ จานนี้เด็ดมาก ฉันเคยไปกินร้านอาหารเวียดนามอีกที่นึงแถว ๆ ชิบุย่า(จำไม่ได้ว่าถ่ายรูปมาเปล่า ต้องไปค้นดูก่อน) ฉันก็ไปสั่งเมนูเดียวกันนี้ที่ร้านนั้น คุณนายเพื่อนที่ไปด้วยกันยังชมเปาะว่าแซ่บเลย แต่แซ่บยังไง ฉันก็ว่าแพ้ที่ร้านBan Thanhนี้ เชื่อไม่เชื่อก็ต้องสั่งเบิ้ล 2 รอบ เพราะเพื่อนฉันก็ติดอกติดใจเหมือนกัน

Image hosted by Photobucket.com

รสชาติละมุนละม่อมกว่ายำบ้านเรามาก ไม่จี๊ดจ๊าด เผ็ดจี๋ ฉันว่าน้ำปลาที่เค้าใช้ปรุงรส ต้องปรุงเป็นพิเศษแน่ ๆ ฉันเคยลองทำที่บ้าน ตาอ้วนก็ว่าแซ่บอยู่ แต่ฉันว่ามันขาด ๆ อะไรไปแน่ ๆ รสชาติไม่หย่อยเหมือนที่ร้านเลย

Image hosted by Photobucket.com

จานต่อไปที่สั่งคือ เนื้อผัดน้ำมันหอย จานนี้ฉันไม่ติดใจอะไรมาก คือไม่ใช่ไม่อร่อย แต่รสชาติมันไม่ค่อยต่างไปจากเนื้อผัดน้ำมันหอยบ้านเรา ก็เลยเฉย ๆ Image hosted by Photobucket.com แล้วก็สั่ง ปอเปี๊ยะทอด อร่อยดีเหมือนกัน แต่น้ำจิ้มสู้ของเมืองไทยไม่ได้ ฉันเคยลองกินอาหารเวียดนามที่อเมริกา ฝรั่งเศส และฮ่องกง มาแล้ว แต่ไม่มีที่ไหนเลยจะมีน้ำจิ้มหลากหลายสู้อาหารเวียดนามบ้านเราได้ (เรื่องน้ำจิ้มพี่ไทยเริ่ดสุดเลย ) แต่ฉันยังไม่เคยไปลองทานที่เวียดนามเอง....จะเจ๋งกว่าบ้านเรามั้ย

Image hosted by Photobucket.com

และตบท้ายด้วยเฝอเนื้อ หลายคนชอบทานก๋วยเตี๋ยวเวียดนาม ฉันว่าน้ำซุปมันก็หอมดี แต่รสชาติมันเหมือนกระทงหลงทาง....จะจืดก็ไม่จืด จะเข้มก็ไม่เข้มบอกไม่ถูก แล้วทางร้านก็ไม่มีพวงเครื่องปรุงให้ด้วย สงสัยฉันทานรสจัดเกินไปหรือเปล่า ติดรสถึงใจของก๋วยเตี๋ยวพี่ไทยมากไปหน่อย

สรุปร้านนี้เป็นร้านอาหารเวียดนามประจำใจของบ้าน พี่เจ้าของก็เอาใจใส่บริการดี แต่พ่อครัวทำอาหารช้าไปหน่อย หากใครหิวมาก ๆ ฉันไม่แนะนำให้มาร้านนี้ อาจจะโมโหหิวได้....

เวบของทางร้าน
//homepage1.nifty.com/benthanh/index.html
แผนที่ตั้งของทางร้าน...ร้านอยู่ไม่ไกลจากสะนี Shin Yokohama เดินได้พอเหงื่อซึม ๆ (คิดว่านะคะ ไม่เคยลองเดิน แต่เดาว่าไม่น่าจะไกลมาก)



〒222-0032  横浜市港北区大豆戸町480-1菊名ハイツ103
TEL: 045-434-2467  FAX: 045-431-4653
駐車スペースあり、菊名駅より徒歩7分、新横浜駅より徒歩12分



mahalo Image hosted by Photobucket.com




Create Date : 29 ตุลาคม 2548
Last Update : 30 ตุลาคม 2548 23:45:41 น. 0 comments
Counter : 698 Pageviews.

fudge-a-mania
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add fudge-a-mania's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.