[Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2016
| 2011 | 2012 | 2013 | 2014 | 2015 | 2016 | 2017 | 2018 | 2019 | 2020 |
ภาพรวม : เป็นปีที่ชีวิตการอ่านหนังสือตกต่ำ และร้อนที่เป็นบ้า วันๆนึกแต่อยากจะไปโน่นไปนี่ ฟุ้งซ่านถึงแผนเดินทางมากมาย วิ่งเยอะจนเข่าเริ่มเดี้ยง และออกไปเที่ยวเล็กเที่ยวน้อยบ่อยเป็นประวัติการณ์ ไม่มีใครไปด้วย บินเดี่ยวก็ยังเอา ="=
ปีหน้าหวังว่าตัวเองจะสงบกว่านี้ และอ่านหนังสือได้สนุกกว่านี้
สรุปสถิติ :
- อ่านหนังสือไป 75 เล่ม (น้อยที่สุดตั้งแต่เริ่มเก็บสถิติในปี 2013) เป็นหนังสือภาษาไทย 10 เล่ม (13%) - อ่านไม่จบ 8 เล่ม (11%) ดังนั้นถ้านับเฉพาะที่อ่านจบ ก็ 67 เล่ม - หมวดที่อ่านมากที่สุดกลับมาเป็นโรแมนซ์ นำโด่ง 73% นอกนั้นกระจายเป็น Non-fiction, YA, Mystery อย่างละ 6% - ในหมวดโรแมนซ์ แบ่งเป็น ร่วมสมัย 55%, ย้อนยุค 18%, เหนือจริง 15%, สืบสวน 9% - เจอนักเขียนใหม่ที่ถูกใจ 5 คน (เท่าเดิม) - อ่านซีรี่ส์เดิมจากปีก่อน 19% เริ่มซีรี่ส์ใหม่ที่จะตามต่อ 4 เรื่อง
เนื่องจากบรรยากาศอ่านหนังสือฝืดเคืองความสนุกเสียเป็นส่วนใหญ่ กว่าจะได้ท็อปเท็นก็เหงื่อตก 3 ใน 10 เพิ่งอ่านเอาสองอาทิตย์สุดท้ายของปีด้วยซ้ำ ดังนั้นไม่เขียนอะไรมาก ในลิงก์มีรีวิวอยู่แล้ว
2016 Top Ten :
1. Magic Bites - Ilona Andrews
Urban Fantasy ที่เล็งมานาน คาดหวังสูง และส่งมอบได้สูงพอกัน เล่มนี้ยังไม่ว้าวมาก แต่คาดว่าจะมีหนังสือในชุดให้ตามติดต่ออีกนาน
2. Blonde Date - Sarina Bowen
น่าจะเป็นเล่มที่กรี๊ดตั้งแต่ต้นจนจบเพียงเล่มเดียวของปี แต่มันก็เป็น novella
3. Siberia - Ann Halam
เล่มปังท้ายปี หลายคนแนะนำ ดองเค็มไว้นานละ พอ reading block เริ่มสาหัสเลยหยิบมาอ่าน ขอบคุณพลังขนฟูที่ฉุดเราขึ้นมาจากเหว
4. ส้มสื่อรัก The Orange Girl -
นุ่มละมุน ซาบซึ้ง นิยายน้ำดีเล่มเดียวที่รอดพ้นมาถึงท็อปเท็น ถือว่าสุดยอดมากสำหรับปีที่ไม่ค่อยอยากอ่านอะไรเครียดๆ
5. พยัคฆ์ทมิฬสิ้นชาติ - พงศ์ศรณ์ ภูมิวัฒน์
น้องปั๊บเล่าประวัติศาสตร์สนุกมาก
6. นิทานอีสัส / นิยายอีสัส - จ่าพิชิต ขจัดพาลชน
บันเทิงตูม สาระเต็ม เสียดายที่ลองชิมเล่มอื่นๆของจ่าฯแล้วไม่เวิร์คเท่า คงเพราะสองเล่มนี้มุกมันถูกจริต และภาพโอเคมั้ง
7. เข็นเด็กขึ้นภูเขา - พ.ญ. เบญจพร ตันตสูติ
นอกจากจะได้ประโยชน์เรื่องเด็กๆแล้ว ยังรู้สึกย้อนมองตัวเองด้วย เป็นหนังสือที่เปิดโลกทัศน์ (ภายใน) สำหรับเรา ขอบคุณคุณหมอ
8. Act Like It - Lucy Parker
เล่มสุดท้ายของปี แต่ติดท็อปเท็น พระเอกเล่มนี้อ่านได้สนุกและอร่อยมาก สำนวนอังกฤษ-อังกฤษก็แปลกใหม่ดีจากโรแมนซ์อเมริกันทั่วไป
9. Friday Child - Georgette Heyer
comfort read *เลิฟๆ*
10. Shards of Hope - Nalini Singh
เป็นอันดับที่คิดหนักมาก เพราะจริงๆ "สุดสนุก" สำหรับเราปีนี้มีแค่ 9 เล่ม สุดท้ายก็ตัดสินใจเอาเล่มนี้แหละ
--
ปีหน้าเราจะอ่านหนังสือได้สนุกกว่านี้ *มุ่งมั่น*
Create Date : 05 มกราคม 2560 |
|
5 comments |
Last Update : 30 ธันวาคม 2563 11:24:08 น. |
Counter : 2976 Pageviews. |
|
|
เคยอ่านแค่ Friday Child เองค่ะ