Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2557
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
14 มิถุนายน 2557
 
All Blogs
 
“อาร์เอส” เผยเงินชดเชย 427 ล้าน ฟุตบอลโลกได้ไม่คุ้มเสีย ยันไม่เห็นด้วยกับกฏ กสทช.

“อาร์เอส” เผยเงินชดเชย 427 ล้าน ฟุตบอลโลกได้ไม่คุ้มเสีย ยันไม่เห็นด้วยกับกฏ กสทช.
“เฮียฮ้อ” อาร์เอส เปิดแถลงข่าว ไม่เห็นด้วยกับกฎ must have ของ กสทช. เพราะจะทำให้กลไกการตลาดเสีย เผยเงินค่าชดเชยลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 427 ล้านบาท เป็นการได้ไม่คุ้มเสีย ไม่มั่นใจจะประมูลลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกครั้งหน้าอีกหรือไม่

        หลังจากที่มีข่าวว่า บริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ จำกัด ได้รับเงินชดเชยค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกจาก กสทช. 427 ล้านบาท เพื่อให้ถ่ายทอดสดออกอากาศช่องฟรีทีวีได้ ก็เป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์กันไปทั่วว่างานนี้อาร์เอสได้อานิสงส์ไปเต็มๆ เพราะไหนจะได้ค่าชดเชย ได้ค่าโฆษณาที่ขายไปก่อนหน้านี้ รวมถึงรายได้ช่องทางอื่นๆ ที่เกี่ยวกับฟุตบอลโลก

        ล่าสุดวันนี้ “เฮียฮ้อ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์” ผู้บริหารอาร์เอสก็ได้เปิดแถลงข่าวถึงผลการตัดสินของตุลาการศาลปกครองสูงสุดที่ให้อาร์เอสชนะคดี กสทช. กรณีที่อาร์เอสฟ้องขอให้เพิกถอนประกาศของ กสทช. ซึ่งบังคับใช้ให้อาร์เอสในฐานะผู้ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 ถ่ายทอดครบ 64 คู่ผ่านฟรีทีวี แต่ทางด้านอาร์เอสต้องการถ่ายทอดสดเพียง 22 คู่เท่านั้น กระทั่งเป็นที่มาของการเจรจากันระหว่าง กสทช. และอาร์เอส ถึงการชดเชยรายได้ให้อาร์เอส 427 ล้านบาท เพื่อให้มีการถ่ายสดฟุตบอลช่องฟรีทีวีครบ 64 คู่ ซึ่งอาร์เอสยืนยันว่าค่าชดเชยดังกล่าวนั้นได้ไม่คุ้มเสีย และไม่เห็นด้วยกับกฎ must have ของ กสทช. เพราะจะทำให้กลไกการตลาดเสีย

       “ช่วงที่ผ่านมาที่เราไม่สามารถออกมาพูดอะไรได้ ก็ต้องเรียนว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างยุ่งและมีหลายๆ เรื่องเข้ามายังไม่มีความชัดเจนในหลายๆ เรื่อง อาร์เอสเลยยังไม่มีข้อมูลมากเพียงพอที่จะมาแถลงให้ความกระจ่าง ก่อนอื่นขอขอบคุณตุลาการศาลปกครองกลาง ตุลาการศาลปกครองสูงสุดที่ท่านได้พิจารณาวินิจฉัยคดีอย่างรอบคอบทุกประเด็น และให้ความเป็นธรรม ที่สรุปได้จากคำพิพากษาว่า”

“1. การนำกฎ must have มาใช้กับ rs bs (บริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ จำกัด (RSBS - อาร์เอสบีเอส)) ในการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายปี 2014 ไม่ได้ เพราะอาร์เอสยืนยันมาตลอดเวลาว่า เราได้สิทธิฟุตบอลโลก 2014 มาก่อน และเราคิดว่ากฎนี้ไม่เป็นธรรมกับเรา ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เราเรียกร้องความเป็นธรรมมาตลอดปีเต็มๆ”

       “2. การที่ กสทช. ออกประกาศกฎ must have และให้มีผลบังคับใช้กับ Rs Bs ด้วย ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่า rs bs ได้สิทธิอยู่ก่อน จึงไม่เป็นธรรมและไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะเหตุแห่งการไม่ชอบด้วยกฎหมาย ย่อมหมายถึงการใช้ดุลพินิจด้วย นี่ก็เป็นคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด”

“อีกประเด็นหนึ่งที่ศาลปกครองสูงสุดได้กรุณาให้คำวินิจฉัยก็คือ หาทางออกที่จะให้ rs bs ถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ในฟรีทีวี ก็ควรจะต้องกำหนดมาตรการชดเชยและเยียวยาให้ จึงเป็นที่มาของหลังจากที่ได้มีการตัดสินคดีแล้ว ทางผมเองก็ได้รับการประสานอย่างเร่งด่วนจากทางท่านเลขา กสทช. คุณฐากร ตัณฑสิทธิ์ ได้ติดต่อมาว่าต้องการหารือด่วนเพื่อหาทางออกเรื่องนี้ โดยมองว่านี่เป็นบทบาทหน้าที่ของทาง กสทช. ที่จะทำอย่างไรให้นำคอนเทนต์ฟุตบอลโลก เป็นคอนเทนต์ที่ประชาชนเข้าถึงได้โดยทั่วกัน”

       “ซึ่งเมื่ออาร์เอสได้รับการติดต่ออย่างนั้น ผมเองก็ยินดีให้ความร่วมมือครับและเข้าใจว่าใช้เวลา 2 - 3 วันนี้ ทุกฝ่ายก็พยายามอย่างเต็มที่นะครับ เพื่อจะหาข้อสรุปที่คิดว่าทุกๆ ฝ่ายพอจะยอมรับได้ ซึ่งต้องเรียนว่าเป็นช่วงเวลา 2 - 3 วันที่ค่อนข้างยุ่งมากและมีตัวแปลเยอะมาก เราเองเมื่อถึงจุดหนึ่งแล้วก็คิดว่า เมื่อมีการประสานงานขนาดนี้และมีเจตนาที่ดี ผมก็คิดว่าอาร์เอสเองก็ยินดีให้ความร่วมมือ”

       “ความสำเร็จส่วนหนึ่งก็ต้องขอขอบคุณทาง ททบ.5 โดยท่าน ผอ. พลโท ชาติอุดม ตติขศิริ และทีวีช่อง 7 คุณพลากร สมสุวรรณ ซึ่งเป็น 2 ท่านที่ให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน เพื่อจะทำให้มันทันกับเวลา จนเป็นข้อสรุปที่ยอมรับร่วมกันได้ทุกฝ่าย”

        เผยเงินที่ กสทช. ชดเชยให้อาร์เอส 427 ล้านบาทนั้นได้ไม่คุ้มเสีย
“ส่วนประด็นเงินชดเชยจำนวน 427 ล้านบาทที่มีการอนุมัติมาเพื่อชดเชยให้อาร์เอส ในกรณีของการชดเชยรายได้ที่ควรจะได้นั้น ผมอยากจะเรียนว่าในมุมของเราวันนี้ เงิน 427 ล้านนั้นได้ไม่คุ้มเสีย เพราะเมื่อเทียบกับคาดการณ์รายได้ที่เราคาดการณ์ไว้มันเทียบกันไม่ได้ รวมถึงว่าเงินจำนวนนี้อาร์เอสเองก็ต้องกันไว้ส่วนหนึ่ง เพื่อจะไปเยียวยาลูกค้าของเราที่ซื้อกล่องบอลโลกไปแล้ว รวมถึงลูกค้าที่สมัครดูช่องเวิลด์คัพ”

       “ซึ่งในสถานการณ์อย่างนั้นเราคิดว่าเมื่อมาถึงจุดนั้นแล้ว การตัดสินใจของบริษัทก็คงเอาเรื่องธุรกิจมาเป็นเรื่องรอง เพราะเห็นความตั้งใจจริง ในเหตุการณ์ที่กระชั้นเราจึงตัดสินใจยอมรับในเงื่อนไขนี้ และยอมให้มีการถ่ายทอดฟรี 64 แมตช์”

       อาร์เอสยินดีจ่ายค่าชดเชยให้กับลูกค้าที่ซื้อกล่องอาร์เอสเพื่อชมฟุตบอล
“ส่วนเรื่องการเยียวยา ณ วันนี้พอทุกอย่างนิ่งเราก็ไม่ได้ละเลยนะครับ เรารับผิดชอบกับลูกค้าหรือประชาชนที่ซื้อสินค้า หรือบริการของอาร์เอส วันนี้มาตรการเยียวยาทางลูกค้าที่ซื้อกล่องบอลโลก หรือลูกค้าที่สมัครดูช่องเวิลด์คัพ เรามีมาตรการเรียบร้อยแล้ว และทางทีมบริหารของเราก็จะนำมาตรการเหล่านี้ไปหารือกับทางอนุกรรมการที่ กสทช. เพื่อจะได้ข้อสรุปร่วมกัน และนำมาเผยแพร่ให้กับลูกค้าของเราเร็วที่สุด แต่ก็ต้องเรียนว่า จริงๆ แล้ว ณ วันนี้ช่องเวิลด์คัพแชนแนลของอาร์เอสก็ยังดำเนินการอยู่ เป็นช่องพิเศษที่ไม่ได้ดูแค่ถ่ายทอดสดได้อย่างเดียว เรายังมีรีรันมีรายการพิเศษมีภาพเบื้องหลัง ซึ่งเป็นช่องพิเศษจริงๆ และชี้แจงนิดหนึ่งว่าจริงๆ แล้ววันนี้เองก็เป็นส่วนน้อย ในปัจจุบันเองก็ยังมีลูกค้าหลายๆ รายจำนวนมากที่ยังสมัครเข้ามาอย่างต่อเนื่อง”

       “ส่วนเรื่องมาตรการเยียวยาเรื่องรายละเอียดคงจะประกาศได้เป็นทางการเร็วที่สุด อย่างช้าก็คงวันจันทร์ที่จะถึงนี้ครับ แต่เรียนว่าเราก็เยียวยาลูกค้าทุกประเภทนะครับ ทั้งลูกค้าที่ซื้อกล่องไปแล้วหรือลูกค้าที่อยากเก็บกล่องไว้ แต่อาจจะไม่ประสงค์ใช้บริการช่องเวิลด์คัพแล้ว หรือลูกค้าที่ต้องการจะยกเลิกการใช้บริการช่องเวิลด์คัพ ก็มีมาตรการครบทุกด้านสำหรับลูกค้าทุกประเภทครับ ก็คงจะเป็นแพ็คเก็ตชดเชยในแต่ละกลุ่มครับ”

       “วันนี้คงจะไปหารือในรายละเอียดกันแต่ในหลักการผมยืนยันว่าอาร์เอสออกมารับผิดชอบ และเยียวยาลูกค้าของเรา ก็เป็นไปตามความสมัครใจนะครับ จากเท่าที่เราเช็คก็มีบางส่วนที่แสดงความจำนงมา และทำความเข้าใจกับลูกค้าก่อนว่า คุณสมบัติหรือสิทธิพิเศษของกล่องบอลโลกนั้นมีอะไรบ้าง เราก็ให้ลูกค้าตัดสินใจจริงๆ ว่าถ้าจะคืนเราก็ยินดีครับ แต่มาตรการต่างๆ เดี๋ยวรอวันนี้เข้าไปประชุมกับทางคณะอนุกรรมการที่ กสทช. ก็คงจะประกาศได้ภายในวันจันทร์”

“ซึ่งในส่วนที่จะคืนเงินก็จะไม่เกินกล่องละ 1,590 บาท แต่ผมก็ไม่คิดว่าผู้บริโภคต้องการจะคืนกล่องเราทั้งหมด เพราะกล่องบอลโลกก็มีความชัดเจนว่า นอกจากจะดูช่องเวิลด์คัพซึ่งเป็นช่องพิเศษดูบอลโลกได้ และดูรีรันได้ที่เดียว และมีรายการพิเศษจากฟีฟาแล้ว ยังดูลาลีกาสเปนซีซันหน้าได้ตลอดปี และยังสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้ อีกอย่างหนึ่ง ณ วันนี้ฟีตแบ็กที่มีมามันก็มีทั้งสองอย่าง ก็มีบางส่วนที่อยากจะคืน แต่บางส่วนก็ไม่ได้รู้สึกอะไร ก็ยังคิดว่ายังคุ้มค่าและอยากจะดูช่องเวิลด์คัพแชนแนลอยู่ และตอนนี้กล่องบอลโลกเราก็ยังขายอยู่ที่ราคาเดิม เราก็ให้ผู้บริโภคเป็นผู้ตัดสินใจเลือกเอง”

       “ส่วนทางด้านฟีฟาคือไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่เราต้องแจ้งให้ฟีฟาอนุมัติครับ ฉะนั้นทุกๆ ขั้นตอนในช่วงที่มันเร่งด่วนจริงๆ เราก็ต้องทำทุกอย่างด้วยมาตรการที่เร่งด่วน ส่วนสปอนเซอร์ก็ไม่มีปัญหาเลยครับ ในมุมของสปอนเซอร์ไม่ได้เกี่ยวข้องเลย เพราะว่ามันถูกปิดการขายไปหมดแล้ว”

        ยืนยันไม่เห็นด้วยกับกฎ must have ของ กสทช. เพราะเป็นการทำลายกลไกการตลาด และอาจไม่มีใครกล้าไปประมูลบอลโลกเพราะกลัวไม่คุ้มค่า
“ผมเรียนว่าผมไม่เห็นด้วย นั่นคือความเห็นส่วนตัว ในอดีตเมื่อแสดงความคิดเห็นนี้หลายๆ คนอาจจะคิดว่าผมมีส่วนได้เสีย แต่วันนี้ชัดเจนว่าเราไม่ได้มีส่วนได้เสีย ผมขอแสดงความเห็นในฐานะนักธุรกิจที่บริหารเรื่องลิขสิทธิ์กีฬา ผมว่าการมีกฎนี้มันแทรกแซงกลไกตลาด และผมเชื่อว่าในอนาคตจะมีปัญหาตามมา เราอาจจะเห็นคอนเทนต์ฟุตบอลโลกซึ่งเป็นคอนเทนต์อันดับหนึ่งของโลกหารายได้ได้น้อย คอนเทนต์อันดับสอง อันดับสาม กลไกตลาดจะผิดเพี้ยนหมด ต่อไปทุกคนจะวิ่งไปซื้อบอลยูโร เพราะบอลยูโรสามารถหาช่องทางได้มากกว่า ราคายูโรอาจจะสูงกว่าฟุตบอลโลก”

“ประเด็นที่สองคือต่อไปจะมีนักธุรกิจรายใดกล้าเข้าไปประมูลฟุตบอลโลก และจะดูว่ามันจะคุ้มค่ามั้ย ส่วนอาร์เอสจะประมูลฟุตบอลโลกครั้งต่อไปหรือไม่ ก็คงต้องดูต่อไปแต่คงจะไม่ใช่เรื่องง่ายแล้ว และความน่าสนใจของตัวคอนเทนต์ ยังไงบอลโลกก็เป็นอันดับหนึ่งของโลก แต่ความน่าสนใจของการที่จะเข้าไปเอามาเพื่อจะบริหารธุรกิจมันลดน้อยลง”

        เผยลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกยังเป็นของอาร์เอส แม้ว่าขณะนี้จะเผยแพร่ได้ทางฟรีทีวีก็ตาม
       “ขอเรียนว่ากฎหมายลิขสิทธิ์ก็ยังเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่เรื่องที่เราดำเนินการกันอยู่คือเรื่องการเผยแพร่ฟรีทีวีกับช่องพิเศษ ส่วนเรื่องลิขสิทธิ์ก็ต้องเรียนว่า ลิขสิทธิ์ของฟุตบอลโลก 2014 ยังเป็นสิทธิสมบูรณ์แบบของอาร์เอสในการบริหารจัดการครับ”



Create Date : 14 มิถุนายน 2557
Last Update : 14 มิถุนายน 2557 8:17:42 น. 0 comments
Counter : 1278 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

MR.ITANRICH
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




ผมเป็นคนไทยที่รักประเทศไทย
Friends' blogs
[Add MR.ITANRICH's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.