ดาวน์โหลดโปรแกรม ดูละครย้อนหลัง อ่านเรื่องราวของความรู้รอบตัว วิทยาศาสตร์ ท่องเที่ยว สุขภาพ อาหาร รถยนต์ต่างๆ ไม่ทิ้งเรื่องราวความบันเทิงและเรื่องส่วนตัวอีกด้วย
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
22 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 
ดูแลเส้นผมสำหรับคนวัย 40 ปีขึ้นไปชะลอความแก่


เมื่ออายุก้าวย่างเข้าสู่เลข 4 ซึ่งเป็นวัยที่ความร่วงโรยมาเยือน คุณแม่บ้านที่รักสวยรักงามเป็นชีวิตจิตใจคงจะลำบากใจไม่น้อย โดยเฉพาะปัญหาเรื่องเส้นผมที่เริ่มหลุดร่วง ไม่แข็งแรง แถมยังสะท้อนถึงสุขภาพภายในอีกด้วย วันนี้ทีมงาน Life & Family จะขออาสานำความรู้การดูแลเส้นผมของวัย 40+ มาเล่าสู่กันฟังค่ะ

ในงานเวิร์คช็อป "Looking Good สวยสั่งได้....สไตล์คุณ" ซึ่ง Rakluke Women ในเครือบริษัท รักลูกกรุ๊ป จำกัด ร่วมกับผลิตภัณฑ์ชิเซโด้ จัดขึ้นเพื่อเอาใจเหล่าบรรดาคุณแม่ยังสาวและแนะนำเคล็ดลับการดูแลเส้นผมให้มีสุขภาพดี งานนี้ได้ "เฉลิมผล พลรวมเงิน" ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผม จาก Shiseido Professional กล่าวให้ความรู้ว่า ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชายไม่ใส่ใจในเรื่องการดูแลเส้นผมเลย เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญ แต่ความเป็นจริงแล้วเส้นผมตัวถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากของร่างกายทั้งในด้านของความสวยงามและการบ่งบอกถึงการมีสุขภาพที่ดี

"เส้นผมของคนเรามีทั้งหมด 3 ชั้นคือ 1.เกล็ดผม (Cuticle), 2.เนื้อผม (Cortex) และ3.แกนผม (Medulla) ประกอบด้วยโปรตีน เมลานิน เคราติน น้ำและน้ำมัน หากพบปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมแสดงว่าร่างกายกำลังขาดสารอาหารดังกล่าว วัยเลข 4 ก็เป็นกลุ่มเสี่ยงที่พบปัญหาเรื่องเส้นผมเป็นอันดับต้นๆ และปัญหาส่วนใหญ่ที่พบจะเป็นผมหงอกก่อนวัยอันควร เกิดจากพันธุ์กรรมหรือการทำงานผิดปกติของเมลาโนไซท์, ผมบาง เกิดจากการไม่ดูแลเอาใจใส่, ผมร่วง เป็นความผิดปกติของฮอร์โมนและการควบคุมน้ำมันในร่างกาย นอกจากนั้นยังพบปัญหาเรื่องรังแคและอาการคันหนังศีรษะ เกิดจากการแยกตัวของไขมันหรือชั้นไขมันในเส้นผมเร็วกว่าปกติ มีเชื้อราและแบคทีเรียสะสม ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคเชื้อราบนหนังศีรษะ และส่งผลให้เกิดโรคเชื้อราเรื้อรังได้"

นอกจากนั้น บางคนนิยมทำสีผม เพื่อกลบเกลื่อนผมหงอก ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาที่ไม่ตรงจุด ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมรายนี้บอกว่า ถึงแม้จะใช้ผลิตภัณฑ์คุณภาพดีมากแค่ไหนให้การทำสีผม เพื่อลดปัญหาของผมหงอกก็ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ดี เพราะมันเป็นเรื่องของวัยด้วยและการทำสีผมไม่ได้ช่วยทำให้เส้นผมสุขภาพดีขึ้นเลย ตรงกันข้ามจะทำให้ผมเสียมากกว่าเดิม อีกทั้งยังทำให้มีสารเคมีตกค้างบนหนังศรีษะอีกด้วย

"การชะลอความหงอกและแก้ไขปัญหาอื่นๆ ของเส้นผมสามารถทำได้ โดยการปรับเปลี่ยนการดำเนินชีวิตประจำวันให้อยู่สภาวะปลอดความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ เพราะความเครียดเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดปัญหาของเส้นผม และควรดูแลเรื่องการรักษาความสะอาด โดยเน้นที่การสระผม อาจจะล้างผมนานกว่าปกติ นวดหนังศีรษะเพื่อให้สิ่งสกปรกหลุดออกไป และป้องกันการตกค้างของแชมพูและครีมนวด รวมถึงการเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมให้เหมาะสมกับสภาพผมหรือเลือกผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากธรรมชาติ เช่น ไข่ พืชตระกูลถั่ว พริกไทยดำ ฯลฯ หากไม่แน่ใจว่าสภาพผมต้องได้รับการบำรุงอย่างไร ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผม อีกทั้งควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และควรมีการทำทรีเม้นท์บำรุงผมและมีการอบไอน้ำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นในกับเส้นผมเดือนละครั้ง" เฉลิมพล อธิบาย

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมแนะแนวทางแก้ไขและดูแลสุขภาพเส้นผมที่ดีที่สุดว่า ควรดูแลเรื่องสภาพจิตใจให้แจ่มใจตลอดเวลา ไม่เครียด เพราะท้ายที่สุดถ้าสภาพจิตใจดี ทุกสิ่งทุกอย่างที่มันจะออกมาจากร่างกาย ย่อมมีสุขภาพดีตามด้วย รวมถึงเส้นผมด้วย จิตใจดีเส้นผมก็มีสุขภาพดี มีน้ำหนัก ส่งผลให้สาววัย 40+ ทุกคน กลายมาเป็นคุณแม่ยังสาวอีกครั้ง อย่างไรก็ตามไม่เฉพาะผู้หญิงวัยเข้าเลข 4 เท่านั้นที่ต้องใส่ใจดูแลสุขภาพผม ทุกๆ คนในครอบครัวก็เช่นกัน เพื่อสร้างสุขอนามัยให้กับตัวเองห่างไกลจากโรคภัย


ที่มา
ผู้จัดการออนไลน์


Create Date : 22 ตุลาคม 2553
Last Update : 22 ตุลาคม 2553 12:56:51 น. 0 comments
Counter : 743 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

scimovie
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 108 คน [?]




แหล่งรวบรวมความรู้ โปรแกรม เพลง หนัง เกมส์ วิทยาศาสตร์ ดูละคร เรื่องย่อ ภาพยนตร์ การเงิน และอื่นๆ อีกมากมาย สุดท้ายขอกำลังใจให้มีแรงอัพเดทตลอดๆ ครับ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยียนกันครับ
Friends' blogs
[Add scimovie's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.