--- ฉลองคริสต์มาสครั้งแรกในเยอรมนี ---


รบกวนช่วยไลค์เพจนี้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ  :)

https://www.facebook.com/aDiaryofaMomofThreeGirls/




เมื่อมองย้อนกลับไปเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ที่เราเดินทางมาเรียนปริญญาเอกที่ประเทศเยอรมนีในปลายปี 2008 และแน่นอนว่าเมื่อเทศกาลคริสต์มาสมาถึงในอีกสองเดือนถัดมา เราก็ได้รับเชิญจากครอบครัวของมาร์คุส ซึ่งในเวลานั้นยังคงเป็นเพียงแค่ครอบครัวของคนรักเท่านั้น ให้ร่วมรับประทานอาหารเนื่องในวันคริสต์มาสด้วยกัน  

ดังนั้น ทุกสิ่งในชีวิตของเราจึงดูเหมือนเป็นสิ่งแปลกใหม่ทั้งสิ้น


จำได้ว่าในปีแรกที่เราเฉลิมฉลองคริสต์มาสในประเทศเยอรมนีนั้น บ้านเมืองถนนหนทางของเมืองที่เราได้ไปเยี่ยมครอบครัวของมาร์คุสนั้นขาวโพลนและเต็มไปด้วยหิมะที่หนาวเหน็บ แต่มันดูสวยงามและทำให้ความมืดมิดของยามเย็นในฤดูหนาวนั้นปรากฏเป็นแสงระยิบระยับเป็นครั้งคราวไป


นอกจากนี้ ความรักและความอบอุ่นที่ครอบครัวของมาร์คุสมอบให้กับเราในเวลานั้น 

ยังทำให้ความหนาวเย็นของอากาศไม่มีผลอะไรกับเราเลย


ณ เวลานั้น คุณปู่และคุณย่าของมาร์คุสยังคงมีชีวิตอยู่ คุณปู่ของมาร์คุสเคยเป็นทหารรับใช้ชาติในสงครามโลกครั้งที่ 2 ท่านเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถมากแทบจะทุกด้าน และอย่างที่เคยกล่าวถึงท่านในบทความที่ผ่านมาว่า ท่านเป็นนักดนตรีที่เก่งมากด้วย เมื่อท่านเจอเราเป็นครั้งแรกนั้น ท่านถามเราว่า เมื่อไรจะมีหลานให้ท่านเสียที 

เราก็ยิ้มด้วยความรู้สึกเขินแบบสาวน้อยเลยทีเดียว ทั้งนี้เพราะในเวลานั้นเราและมาร์คุสยังไม่ได้แต่งงานหรือมีชีวิตร่วมกันเลย น่าเสียดายที่คุณปู่ไม่มีโอกาสได้เห็นสาวน้อยทั้งสามของเราและมาร์คุส และสาวๆ ก็ไม่มีโอกาสได้เห็นปู่ทวดที่แสนจะใจดีคนนี้เลย


หลังจากทักทายและแนะนำตัวกันเสร็จสิ้นแล้ว ทั้งครอบครัวที่ประกอบไปด้วยคุณปู่คุณย่า พ่อและแม่ คุณอาและคุณน้า รวมถึงน้องชายของมาร์คุสและเรา ก็นั่งลงที่โต๊ะอาหาร พวกเราอธิษฐานกับพระเจ้าร่วมกัน และลงมือรับประทานอาหารที่แสนอร่อย บรรยากาศเต็มไปด้วยรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และมิตรไมตรีจิตโดยเฉพาะที่มีกับเรา 

ผู้หญิงต่างแดนคนนี้ เมื่อรับประทานอาหารมื้อค่ำเสร็จ พวกเราก็ย้ายกันไปที่ห้องรับแขกเพื่อแลกเปลี่ยนของขวัญกันและร้องเพลงคริสต์มาสด้วยกันอย่างอบอุ่น


อยากขอบคุณความรักจากทั้งครอบครัวของสามีและครอบครัวของเราในเมืองไทย

ที่มีให้แก่เราอย่างอบอุ่น นับตั้งแต่วันเริ่มต้นที่เราได้อาศัยอยู่ในแผ่นดินนี้จนกระทั่งในปัจจุบันที่สนับสนุนคุณแม่ลูกสามอย่างเราให้ประสบความสำเร็จและมีชีวิตในต่างแดน

ที่มั่นคงจนถึงทุกวันนี้    


ครอบครัวและกำลังใจจากคนใกล้ตัวเป็นสิ่งสำคัญเสมอ  

เป็นกำลังใจและมอบความรักให้กันและกันตลอดเวลานะคะ


สุขสันต์วันคริสต์มาสค่ะ




Create Date : 24 ธันวาคม 2559
Last Update : 24 ธันวาคม 2559 21:35:26 น.
Counter : 553 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

onceuponatime
Location :
  Germany

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]



ชีวิตของผู้หญิงไทยในต่างแดนคนหนึ่ง ที่เป็นทั้งคุณแม่ลูกสามที่มีดีกรีด๊อกเตอร์จากประเทศเยอรมนี เปิดบันทึกเพื่อเล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ผจญภัยที่แสนจะตื่นเต้นของเธอในต่างแดน ไม่ว่าจะเป็น การสอบเข้าและเรียนปริญญาเอกที่สุดหิน ความรักข้ามขอบฟ้าที่แสนโรแมนติก การสร้างครอบครัวที่อบอุ่น แถมพ่วงด้วยลูกเล็กอีกสามที่มีพรสวรรค์ด้านดนตรีอย่างเหลือเชื่อ พร้อมทั้งแบ่งปันเคล็ดลับและแรงดลบันดาลใจที่นำไปสู่ความสำเร็จแบบ
"นกอินทรีต้องบินสูง" ของเธอ
ธันวาคม 2559

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
21
25
26
31
 
All Blog