พนักงานดีเด่น


• สมัยเด็กๆผมเข้าๆออกๆโรงพยาบาลเป็นว่าเล่น นอนโรงบาลจนแทบไม่ต่างอะไรจากนอนโรงแรม จริงๆตอนเด็กๆก็นอนโรงแรมบ่อยพอๆกับโรงบาลเหมือนกัน ตอนนั้นผมว่าการนอนโรงแรมนี่มันก็ไม่เลวซะทีเดียว ผมเจอในหนังหรือการ์ตูนบ่อยๆว่า ตัวละครในเรื่องมักจะมีบ้านเป็นคอนโดหรือเช่าโรงแรมอยู่อะไรทำนองนั้น ผมว่าการมีบ้านแบบคอนโดมันเท่ห์ดีนะ แต่พอโตมา ผมกลับเกลียดการนอนโรงพยาบาลเป็นที่สุด ผมรู้สึกอึดอัดพิลึกที่ต้องอยู่ในคอนโด ไม่คิดว่าหลายปีต่อมา ผมมีอันต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อยอีกเหมือนกัน แต่ก็ยังดีว่าไม่ต้องนอน มีอยู่ครั้งนึงหมอจะให้นอนให้ได้ ผมก็ยืนยันจะไม่นอนให้ได้เหมือนกัน สุดท้ายก็ได้กลับบ้าน (ไชโยๆ)

• จริงๆตัวผมไม่ชอบเข้า กทม เอาซะเลย แต่ไปๆมาๆ ก็ได้ไปแทบทุกอาทิตย์เลยสามปีรวด ถึงตอนนี้ผมจะไม่ชอบนอนโรงพยาบาลแต่ผมก็ยังชอบบรรยากาศในโรงพยาบาลนะ ส่วนตัวแล้วผมว่าบรรยากาศของโรงพยาบาลรัฐจะดีกว่า ถึงการบริการส่วนใหญ่จะค่อนข้างไม่ประทับใจก็เถอะ โรงพยาบาลรัฐมักมีสวน มีที่ให้เดินเล่นมาก ผมอาจจะเป็นโรคจิตก็ได้นะที่ชอบเดินเล่นในโรงพยาบาล ในขณะที่โรงพยาบาลเอกชนมักจะเป็นเหลี่ยมๆดูเป็น ระเบียบสวยงามแต่ไม่มีพื้นที่ให้มากนัก มันให้ความรู้สึกเหมือนเป็นสำนักงานมากกว่า

• มีอยู่ช่วงนึง ที่พ่อผมมาผ่าตัดที่ กทม แล้วก็ต้องนอนพักซักอาทิตย์นึงที่โรงพยาบาล ผมก็มาเยี่ยมพร้อมกับที่บ้านตามปกติ สิ่งนึงที่รู้สึกได้ก็คือการดูแลคนป่วยที่นี่แปลกแตกต่างออกไป มีแต่พยาบาล แบบว่าพยาบาลในอุดมคติยังไงงั้นซึ่งทีแรกผมก็ไม่ได้ใส่ใจมาก ตึกที่นี่เก่าๆพิลึก ผมเดินเล่นดูตามระเบียงไปเรื่อย ตามผนังก็จะมีบอร์ดแปะประกาศโน่นนี่ไปตามปกติ มันนานจนผมจำไม่ได้ว่าผมเห็นอะไรก่อนหลัง แต่ที่ประทับใจจำได้แม่นเลยก็คือ บอร์ด ที่อยู่ด้านนอกทางเข้าห้องผู้ป่วยชั้นสอง มีบอร์ดเก่าๆแก่ๆมากๆ อยู่บอร์ดนึงใกล้กับประตูทางเข้า บอร์ดโทรมๆที่ไม่มีอะไรน่าสนใจเลยซักกะนิด เหมือนกับเป็นบอร์ดประกาศพนักงานดีเด่นประจำเดือน แต่ไม่ยักกะมี รูปหรือชื่อใครแปะอยู่เลย ถ้าผมจำไม่ผิด ที่บอร์ดมีป้ายเขียนว่า

พนักงานดีเด่น ประจำเดือน xx
‘ทุกคน’


• เดินผ่านประตูเข้าไปก็มีบอร์ดเล็กเก่าๆโทรมๆอีกอัน มีจดหมายเขียนด้วยลายมือคนไข้หรือครอบครัวคนไข้ ที่ต้องนอนรักษาตัวที่นี่ แล้วเขียนขอบคุณถึงพยาบาล หมอ และทุกๆคน ถ้านี่เป็นในหนังหรืออ่านเจอในหนังสือก็คงไม่ตื่นเต้นเท่าไหร่ แต่ได้เจอกับตัวเองผมก็ยังคงประทับใจไม่รู้ลืม พยาบาล หมอ และทุกๆคน คอยดูแลคนป่วยด้วยใจจริง จน บอร์ดพนักงานดีเด่นไม่มีความหมายไปเลย

• ผมอยากจะไปถ่ายรูป บอร์ดพวกนั้น แล้วเขียนถึงความประทับใจใส่บล็อคซักครั้ง (สมัยนั้นยังเล่น msn สเปซ อยู่เลย) พักหลังมาหมอนัดผมห่างถึง 6 เดือนครั้ง พอไปที่โรงพยาบาลทีก็ลืมคิดถึงเรื่องนี้ซะงั้น ลืมไปลืมจนพักหลังตั้งใจว่าต้องไปถ่ายรูปให้ได้ ก็ปรากฎว่าดันเอ๋อ ลืมว่าตึกอยู่ไหนซะงั้น ลองหาๆดูพอคุ้นตาบ้าง รู้สึกกลัวพิลึกที่เห็นมีการปรับปรุงตึก กลัวว่าบอร์ดพวกนั้นจะโดนเก็บไป แต่จนแล้วจนรอดผมก็หาตึกที่ว่านั่นไม่เจอซะที มันหายไปไหนฟระ !!!

• เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ผมถึงกำหนดนัดหมออีกครั้งนึง ผมแทบจะลืมนึกถึงเรื่องนี้ไปแล้ว แต่หลังจากตรวจเสร็จก็นึกขึ้นได้ ผมไม่มีกล้องถ่ายรูป มีแต่กล้องมือถือที่คุณภาพก็พอใช้ได้อยู่ เทสๆ กล้องพร้อม เริ่มการค้นหาตึกได้ ! ใจนึงก็กลัวว่าถ้าที่นี่มีกล้องวงจรปิด ผมจะกลายเป็นผู้ต้องสงสัยรึเปล่านะ ที่เดินวนไปวนมา หาโน่นหานี่ไปเรื่อย ถ้าเดินอยู่ดีๆ มียามมาลากตัวไปล่ะซวยแหงๆ แต่ก็เอาเถอะ ถ้าพลาดวันนี้ก็คงต้องรออีกหกเดือน กว่าจะได้กลับมาใหม่ ! ผมเดินหาอยู่ซักพักนึงก็ยังหาไม่เจอ ผมจำอะไรไม่ค่อยได้ก็จริง แต่คิดว่าคงไม่น่าพลาดขนาดจำบริเวณไม่ได้เลยซักนิด ผมไม่เห็นมีทิวทัศน์อะไรที่คุ้นตาเลยซักนิด ก็เริ่มจะทำใจว่าตึกคงโดนทำใหม่ไปแล้วจริงๆ เดินคอตกไปซื้อยาเตรียมตัวกลับบ้าน แต่แล้ว พอผมเดินผ่านประตูบานนึง จากตึกที่ผมตรวจ ซึ่งทุกครั้งที่มาตรวจผมก็จะเดินผ่านทางนี้ทุกครั้ง แต่ไม่เคยสังเกตเลย ลิฟท์ตัวใหญ่ บันไดขึ้นชั้นสองตั้งอยู่กลางตึก ชัดเลยนี่แหละตึกที่ว่า !!!! รีบเดินขึ้นบันไดไปอย่างรวดเร็วอย่างดีใจสุดชีวิต แต่แล้วขึ้นบันไดไปได้แค่ครึ่งเดียวก็เห็นผนังตึกพร้อมกับทางเข้าประตูเดียวกับเมื่อคราวนั้น ไม่มีบอร์ดอะไรติดอยู่อีกแล้ว ตึกนี้กำลังปรับปรุงทาสีใหม่ แป่วๆ เอวังด้วยประการ ฉะนี้



Create Date : 05 มิถุนายน 2552
Last Update : 5 มิถุนายน 2552 23:01:53 น.
Counter : 1131 Pageviews.

5 comments
  
แบบนี้จะเรียกว่าเวลาเปลี่ยนไปอะไรๆก็เปลี่ยนไปตามได้หรือเปล่าน่ะ???
โดย: NooKNicK IP: 115.67.199.225 วันที่: 6 มิถุนายน 2552 เวลา:14:55:08 น.
  
แป่ว.. อ่านช่วงบนแอบดีใจว่าจะได้เห็นรูปบอร์ดอันนั้น
อ่านจนเกือบจบก็ยังคิดว่าเป็นแบบนั้น

มาหักมุขกันตอนจบซะนี่ - -"
โดย: layaaclub IP: 119.42.98.151 วันที่: 6 มิถุนายน 2552 เวลา:17:04:41 น.
  
อืม .. บรรยากาศโรงพยาบาลรัฐจะมีสวน มีบริเวณมากกว่าจริงๆด้วย

เคยไปโรงบาลสมเด็จ (ไปเยี่ยมนะ ไม่ได้ป่วย) รู้สึกสงบดี มีกระรอกตัวใหญ่ๆ

วิ่งไต่ยอดไม้ กะสายไฟฟ้าด้วย แต่ ... โรงพยาบาลในความคิดพี่มันก้อน่ากลัวอยู่ดี 555
โดย: TobomiN IP: 112.142.142.13 วันที่: 8 มิถุนายน 2552 เวลา:22:22:02 น.
  
เนื้อเรื่องอ่านแล้วประทับใจดี สะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างของโรงพยาบาลของรัฐและเอกชนได้อย่างชัดเจน เพราะเคยไปใช้บริการมาแล้วทั้ง 2 ที่..ถ้าไม่บอกก้อจะคิดไม่ออกเลยนะนี่ว่าโรงพยาบาลของรัฐมีดีตรงไหนมากกว่าของเอกชน..อิอิ ถ้าไม่อาร์ทจิงๆ อย่างเอ้ คงคิดไม่ได้ด้วยตัวเอง..อ่ะนะ ชอบเรื่องนี้มากๆ เลย ว่างๆ ไปเขียนหนังสือหรือไม่ก้อนวนิยายขายเถอะนะ มันแบบว่า มีเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม และหักมุมในตอนท้าย ..ชอบๆ
โดย: ป้าอ้วน.. IP: 125.25.103.134 วันที่: 12 มิถุนายน 2552 เวลา:14:50:35 น.
  
"โรงพยาบาลในแบบฉบับของผม" ได้ใจๆ อุตส่าห์ลุ้นไปด้วยว่าเค้าคงเอาบอร์ดมันมาติดไว้เหมือนเดิม ถึงตึกจะปรับปรุงแล้วก็เหอะ เนอะ ! ไม่มีซะงั้น
โดย: พี่ก้อย IP: 93.1.110.135 วันที่: 1 สิงหาคม 2552 เวลา:20:01:13 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

FlowerSong
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มิถุนายน 2552

 
1
2
3
4
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
5 มิถุนายน 2552