ภาวนาด้วยหัวใจ...กับ ติช นัท ฮันห์

..




ห้าวันที่ฉันหลบไปอยู่เงียบๆคนเดียวท่ามกลางแมกไม้ สายน้ำ
และกลุ่มผู้คนมากมายหลายชาติหลายภาษา
น่าแปลกที่ฉันกลับไม่รู้สึกโดดเดี่ยวเลยสักนิด
บางทีความมั่นคงของภูเขาที่โอบล้อมฉันไว้
ความเงียบสงบในยามค่ำคืน
และดวงดาวบนฟ้าอาจจะกำลังเยียวยาฉันอยู่ก็ได้

ทุกๆเช้าฉันจะตื่นขึ้นมาทำนั่งสมาธิเบิกบานไปกับลมหายใจ
ออกไปเดินอย่างมีสติกับหลวงปู่
กินอาหารของขวัญจากผืนดินและท้องฟ้า
ล้างจานเพื่อล้างจาน
ออกกำลังกายกับสายลมอ่อนโยน
และหยุดความคิดทั้งหมดเพื่อกลับบ้านที่แท้จริง
ต า ม เ สี ย ง ร ะ ฆั ง แ ห่ ง ส ติ









ทุกๆวันฉันจะเข้าฟังธรรมจากหลวงปู่
ฉันรักคำสอนเรื่องการเริ่มต้นใหม่
ด้วยการหันกลับมาดูแลความเจ็บปวดของตัวเอง
ให้นิ่งสงบก่อนด้วยพลังแห่งสติ
หลังจากนั้นให้กล้าที่จะเปิดใจ พูดคุย บอกและขอความช่วยเหลือ
จากอีกฝ่ายด้วยความไว้ใจซึ่งกันและกัน
ลดความหยิ่งทะนงในตัวเองลง
เพื่อเพาะเมล็ดพันธุ์ดีๆให้เบิกบานขึ้นในใจเรา

ถึงตอนนี้หลวงปู่อนุญาตให้ทุกๆคนใช้โทรศัพท์มือถือ
และเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด เมล์ไปหาคนในครอบครัว
คนรักหรือใครสักคนที่อยากบอกได้
ฉันฟังไปยิ้มไป..เมล็ดพันธุ์ดอกไม้ของหมู่บ้านพลัมสวยงาม
อบอุ่น อ่อนโยน และสงบสุขเช่นนี้เอง


คงมีแต่คนที่หัวใจอ่อนนุ่มเท่านั้นกระมัง
ที่จะสัมผัสและเข้าใจความรู้สึกลึกซึ้งเช่นนี้ได้








....
.......


ขอบคุณใจเธอ ที่เธอรดน้ำฉัน
ปลูกรักให้ฉันด้วยความขอบคุณ
ขอบคุณใจเธอ ฉันจะรดน้ำนั้น
มอบความรักนั้นให้คน ...ทุกคน

ฉันรู้เธออยู่ตรงนั้น
และฉันแสนสุขหัวใจ
วันใดที่เธอเศร้าใจ
ฉันจะรีบไปหาเธอ
( plum village song)








Thanks

หลวงปู่ติช นัท ฮันห์ : สำหรับ peaceful mind open heart
หลวงพี่นิรามิสา : ที่ช่วยแปลคำสอนของหลวงปู่เป็นภาษาไทย
หลวงพี่จากหมู่บ้านพลัม : ที่ช่วยกันรดน้ำดอกไม้ในหัวใจฉัน
เพลงเพราะๆจากหมู่บ้านพลัม : ที่ฟังทีไรเบิกบานใจทุกที
น้องๆอาสาสมัคร : สำหรับรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ
วังรีรีสอร์ท : สำหรับอ้อมกอดของขุนเขาและเสียงน้ำไหล
ครอบครัวอุ่นๆและเด็กๆที่เข้าภาวนาร่วมกัน : ในความเป็นสังฆะน่ารักๆ










 

Create Date : 29 ตุลาคม 2553
0 comments
Last Update : 30 ตุลาคม 2553 17:51:19 น.
Counter : 1795 Pageviews.


ระเบียงดอกไม้
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
29 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ระเบียงดอกไม้'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.