จากอุดรถึงหนองคายลัดเลาะริมโขงไปเชียงคาน




1.

จะว่าไปการเดินทางไกลครั้งนี้ของฉัน
ก็เหมือนกับการรื้อกล่องใส่ความฝัน
ว่าสักวันจะขับรถเลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง ผ่านทุ่งนาฟ้ากว้าง
วัดวาอาราม และวิถีชิวิตในชนบทให้กลับมาอีกครั้ง

แผนที่เดินทางไหว้พระลัดเลาะริมโขงเมื่อครั้งกระโน้น
กลับมาชัดเจนในหัวใจทันทีที่แม่กับน้องตัดสินใจเดินทางไปกับฉัน


เช้ามืดวันแรกของการเดินทางเป็นวันพระขึ้น 15 ค่ำ
พระจันทร์เต็มดวงยังคงค้างฟ้า ครอบครัวเล็กๆของฉัน
แวะทำบุญใส่บาตรที่วัดป่าภูริทัต
ออกจากวัดก็แวะไปกินมื้อกลางวันกันที่บ้านไม้ชายน้ำ ปากช่อง
แม่ชอบบรรยากาศเก่าๆริมน้ำและดอกสร้อยอินทนิลสีม่วงมาก
ฉันรับปากจะหาต้นไปให้แม่ปลูก

จากบ้านไม้ชายน้ำเราขับรถยาวเข้าเมืองอุดรกว่าจะถึงที่พักค่อนข้างมืด
ทุกคนเริ่มอ่อนเพลียแต่ก็ยังมีเรื่องหัวเราะกันไปตลอดทาง
การเดินทางวันแรกของฉันผ่านไปด้วยดี
คืนนี้..ฉันนอนหลับสนิทตลอดคืน















2.

เช้ามืด....ครอบครัวของเราเดินทางไปใส่บาตร
และกราบหลวงตาที่วัดป่าบ้านตาดตามที่ตั้งใจไว้
มากราบหลวงตาคราวนี้ตรงกับวันธรรมดาผู้คนไม่มากจนเกินไป
ฉันกับแม่มีโอกาสได้เข้าไปใกล้ๆและได้กินขนมก้นบาตรหลวงตาด้วย
ฉันแอบน้ำตาไหลอยู่คนเดียวอีกตามเคย


ออกจากวัดป่าบ้านตาดฉันพาแม่ไปกราบเจดีย์หลวงปู่ขาว อนาลโย
และหลวงปู่บุญเพ็งที่ วัดถ้ำกลองเพล
ตอนแรกคิดว่าจะไม่ได้พบท่านเสียแล้ว
เพราะคนดูแลโบสถ์บอกว่าท่านกำลังไม่สบาย
แต่โชคดีจริงๆที่ครูบาผู้ดูแลหลวงปู่ผ่านมาพบและบอกให้เข้าไปได้
หลวงปู่ทักทายครอบครัวเรานิดหน่อย


ขากลับพวกเราแวะเข้าไปกินข้าวที่หนองวัวซอ
ฉันนึกถึงหลวงปู่ลีวัดถ้ำผาแดง
อยากให้แม่ได้ไปกราบท่านสักครั้ง ลองถามเส้นทางคนแถวๆนั้น
พอเห็นว่ารถคันเล็กของฉันน่าจะไปได้
ก็ตัดสินใจเลี้ยวรถเข้าไปตามคำแนะนำ แล้วก็โชคดีจริงๆที่ได้พบท่าน
ในที่สุดฉันก็พาแม่มากราบหลวงปู่ลีถึงวัดถ้ำผาแดงจนได้………สาธุ








3.

เย็นย่ำ..ริมฝั่งแม่น้ำโขงเมืองหนองคาย
ฉันพาแม่กับน้องๆไปเดินเล่นตลาดท่าเสด็จ
แวะกินแดงแหนมเนืองร้านดัง
อิ่มพุงกางแล้วก็เดินดูวิถีชีวิตน่ารักๆ
นอนหนุนตักแม่ดูพระอาทิตย์ตกแม่น้ำโขง

คืนนี้..ที่พักของเราเป็นเรือนไม้หลังเล็กๆซ่อนตัวอยู่ในพุ่มไม้
ไม่ไกลจากแม่น้ำโขงมากนัก

เช้ามืด..ดอกพลับพลึงสีชมพูข้างบันไดที่พัก
ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆลอยตามลมมาทักทาย
ทุกคนตื่นไปรอใส่บาตรริมแม่น้ำโขงด้วยความสดชื่น
ฉันเห็นรุ้งกินน้ำตัวโตลงกินแม่น้ำโขงด้วย

วันนี้เราจะใช้เส้นทาง 211 เส้นทางในฝันของฉันเลียบแม่น้ำโขง
จากหนองคายไปเชียงคาน แวะไหว้พระตามรายทางไปเรื่อยๆ
เริ่มต้นด้วยการกราบหลวงพ่อพระใส
พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิคู่บ้านคู่เมืองหนองคายก่อนเป็นอันดับแรก
ตามด้วยพระธาตุบังพวน เจดีย์หลวงปู่เหรียญ วัดอรัญญบรรพต
และ เจดีย์หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี วัดหินหมากแป้ง

สองข้างทาง เส้นทาง 211 เขียวชะอุ่มชุ่มชื้น
ผ่านหมู่บ้านและเมืองเล็กๆน่ารักริมแม่น้ำโขงเป็นระยะๆ


ครอบครัวเล็กๆของฉันตกหลุมรักตลาดชาวบ้านปากทางขึ้นวัดผาตากเสื้อ
ผักผลไม้ทุกชนิดเป็นผักป่าและผักพื้นบ้านเก็บมาสดๆ
คนขายส่วนใหญ่เป็นคนแก่กับหลานตัวกระเปี๊ยกหน้ายิ้มแย้ม
มองดูใสๆ ซื่อๆน่ารักมากๆ ฉันตัดสินใจไม่ผิดเลยจริงๆ
ที่ใช้เส้นทาง 211 แสนสวยเส้นนี้เดินทาง










4.

เชียงคาน ...ยามเย็นอากาศกำลังสบายๆ
รถคันเล็กของฉันขับออกนอกเส้นทาง
หลงเข้าไปในวัดท่าแขก
ฉันนึกถึงน้องคนหนึ่งที่บังเอิญเจอกันที่วัดถ้ำผาแดง
จำได้ว่าน้องคนนั้นถามฉันว่ารู้จักหลวงปู่ชอบไหม
คนแถวนี้นับถือท่านมากถ้าไปเชียงคานน่าจะผ่านวัดของท่าน
แล้วฉันก็ผ่านจริงๆ ผ่านแบบเข้ามาถึงประตูวัดของหลวงปู่เลยล่ะ

ตอนหลังฉันไปอ่านประวัติวัดท่าแขก
ถึงได้รู้ว่าเป็นวัดเก่าแก่ที่หลวงปู่มั่นเคยธุดงค์ผ่านมา

ออกจากวัดท่าแขกฉันพาทุกคนเข้าพักที่เรือนแรมลูกไม้
ตึกเก่าแก่ริมแม่น้ำโขงในเมืองเชียงคาน
เจ้าของเป็นศิลปินวาดภาพ ไม่แปลกเลยที่ที่พักคืนนี้ของฉัน
จะถูกจัดวางอย่างลงตัวเรียบง่ายและมีศิลปะ
โดนใจคนชอบดูภาพเขียนสวยๆอย่างฉันอีกแล้ว




เชียงคาน...ยามเย็นอากาศเป็นใจให้เดินเล่นเรื่อยๆสบายๆ
มีร้านเก๋ๆมากมายหากแต่หลายอย่างกลับมองดูเหมือนขัดหูขัดตา
แต่ก็นั่นล่ะนะ..ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลง
ยามนี้ของฉันจึงพอใจที่จะเดินดูพระจันทร์ริมฝั่งแม่น้ำโขง
อยู่คนเดียวเงียบๆมากกว่า









5.

เชียงคาน....ยามเช้า
อบอุ่น น่ารักและเป็นตัวของตัวเองมากกว่าเชียงคานยามเย็น
คนเฒ่าคนแก่เจ้าของเชียงคานที่แท้จริงถือกระติ๊บข้าวเหนียว
ออกมาใส่บาตรหน้าบ้าน ..ด้วยวัยที่ใกล้เคียงกัน
แม่ของฉันจึงมีเพื่อนเชื้อเชิญให้นั่งใส่บาตรด้วย

น้ำใสใจจริงและรอยยิ้มจากหัวใจแท้ๆของเชียงคานยามเช้า
ทำให้แม่ประทับใจถึงกับเอ่ยปากว่าเชียงคาน
เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับแม่ ฉันเห็นด้วยทันที
ขอให้เชียงคานยามเช้าน่ารักแบบนี้ต่อไปนานๆด้วยเถอะ...เพี้ยง!!!!


เราออกจากเชียงคานตอนสายโดยใช้เส้นทางเข้าเมืองเลย
อยู่ๆก็มีเรื่องแปลกเกิดขึ้นกับฉันอีกครั้งหนึ่ง
จำได้ว่าก่อนมาฉันพยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับวัดศรีอภัยวัน
ตลอดจนแผนที่เพื่อไปกราบหลวงปู่ท่อน
แต่จนแล้วจนรอดฉันก็ไม่สามารถหาข้อมูลอะไรได้มากไปกว่า
ตารางเวลาที่อนุญาตเข้าพบหลวงปู่ ซึ่งฉันก็ได้แต่ถอดใจ
เพราะไม่ว่าจะยังไงฉันก็คงไม่สามารถออกจากเชียงคาน
มาขับรถวนหาวัดให้ทันเวลาที่กำหนดได้
จึงได้แต่อธิฐานจิตขอให้มีโอกาสได้กราบหลวงปู่เพียงอย่างเดียว


ระหว่างทางจากเชียงคานเข้าเมืองเลย
ฉันบังเอิญเหลือบไปเห็นป้ายวัด ศรีอภัยวัน
ไม่รอช้ารีบจัดการเลี้ยวรถเข้าไปทันที
ถึงจะเลยเวลาเข้าพบหลวงปู่แล้วก็ไม่เป็นไร
ก็ขอให้ได้กราบรูปภาพในวัดของท่านก็ยังดี

พอครูบา 2-3 รูปที่อยู่แถวนั้นรู้เรื่องก็จัดการให้ครอบครัวเล็กๆของฉัน
ได้เข้าไปกราบหลวงปู่อย่างไม่คาดฝัน
หลวงปู่ท่อนใจดีและมีเมตตาครอบครัวฉันมาก
ท่านพูดคุยด้วยอย่างอารมณ์ดี ให้ชานหมาก หนังสือ
และเชือกร้อยสายข้อมือกับทุกคนๆ
รวมทั้งบอกเส้นทางกลับบ้านให้ด้วย..พวกเราดีใจมาก

ฉันเชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญเลยสักนิด
แต่เป็นเรื่องที่ถูกจัดวางเอาไว้อย่างดี
ไม่ว่าจะด้วยแรงอธิฐานจิตหรือด้วยทุกสิ่งทุกอย่างที่ฉันเพียรทำมา
สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดถือเป็นมงคลกับชีวิตทั้งสิ้น










Thanks

- ขอบคุณแม่ น้องสาว น้องชายที่มั่นใจ เชื่อใจและไว้ใจ
ในการเดินทางไกลร่วมกับฉัน

- ขอบคุณกล่องเก็บความฝันที่ฉันยังคงเก็บเอาไว้
- ขอบคุณรถคันเล็กๆของฉันที่พาเจ้าของเดินทางไกลร่วม 3000 กิโล
ด้วยความซื่อสัตย์ (ฉันรักนายมากที่สุดเลยนะ...รู้มั้ย)

- ขอบคุณความโก๊ะของฉันที่จำทางไม่เคยแม่น
จนได้พบกับสิ่งดีๆหลากหลายตลอดการเดินทาง

- ขอบทุกๆเว็บไซด์ที่เขียนแผนที่วัดป่าและรายละเอียดต่างๆ
ไว้เป็นวิทยาทานกับผู้ไม่รู้อย่างฉัน

- ขอบคุณชาวบ้าน และทุกๆคนที่ช่วยบอกเส้นทาง
ตลอดจนคำแนะนำต่างๆกับคนแปลกหน้าต่างถิ่น


ขอบคุณที่ช่วยทำให้ฉันพาแม่และน้องๆไปทำบุญไหว้พระ
ตามที่ตั้งใจไว้ และกลับถึงบ้านโดยสวัสดิภาพด้วยความเบิกบานใจ














Create Date : 28 กันยายน 2553
Last Update : 7 ตุลาคม 2553 2:11:42 น. 0 comments
Counter : 2741 Pageviews.

ระเบียงดอกไม้
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




Group Blog
 
<<
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
28 กันยายน 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ระเบียงดอกไม้'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.