เดินทางไกล..ใต้แสงจันทร์วันมาฆะบูชา








1.
สายลมร้อนเริ่มพัดผ่าน
ดอกจานสีแดงบานสะพรั่งเต็มทุ่ง
พระจันทร์ตอนใกล้รุ่ง...เต็มดวงเต็มฟ้า
ฉันตื่นขึ้นมาเดินจงกรมรอบๆเจดีย์หลวงตาคำพอง
ตอนเช้ามืดอยู่คนเดียวเงียบๆ

ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองแล้วที่ฉันมีโอกาสได้มาเดินจงกรมรอบๆเจดีย์แห่งนี้
จำได้ว่าครั้งก่อนฉันหลงรักรายละเอียดเล็กๆของวัดถ้ำกกดู่มาก
ตั้งใจเอาไว้นานแล้วว่าสักวันจะกลับมาปฎิบัติธรรมที่นี่อีกสักครั้ง

คราวนี้ถึงจะได้มาพักเพียงแค่ข้ามคืน
หลายๆอย่างของวัดถ้ำกกดู่ก็ยังคงความเป็นธรรมดา
เรียบง่าย อบอุ่นและจริงใจสำหรับฉันเสมอ
ดีใจจริงๆที่ได้กลับมาพักและเดินจงกรมรอบเจดีย์ของหลวงตา


เช้าวันนี้เป็นเช้าวันมาฆะบูชา...
วันแห่งความรักอันยิ่งใหญ่ บริสุทธิและสะอาดใสในทุกๆหัวใจ
ฉันเริ่มต้นวันดีๆวันนี้ด้วยการถือศีลแปด เดินจงกรมตอนเช้ามืด
และออกเดินทางจากวัดถ้ำกกดู่ที่พักคืนแรก
เพื่อไปกราบลาสรีระหลวงตาวัดป่าบ้านตาดเป็นครั้งสุดท้าย
บรรยากาศรอบๆวัดเต็มไปด้วยดอกไม้สีขาวและผู้คนมากมาย
มองดูเหมือนวุ่นวายแต่ใจของฉันกลับเรื่อยๆเย็นๆ
ภาพอริยบทอันงดงามของหลวงตาตามป้ายต่างๆชวนให้น้ำตาซึม
ไม่มีหลวงตาวัดป่าบ้านตาดให้ฉันรอกินขนมก้นบาตรอีกแล้ว








2.

ออกจากวัดป่าบ้านตาด..เมืองอุดร พวกเรามุ่งสู่เมืองสกลนคร
เมืองเล็กๆเงียบๆอีกเมืองทางอีสาน
ที่ฉันหลงรักไม่น้อยไปกว่าเมืองเล็กๆริมทะเลที่ฉันอยู่
ระหว่างทาง...ทุกอย่างเหมือนย้อนเวลากลับไปเมื่อสองปีก่อน
เมื่อครั้งมาเมืองสกลนครครั้งแรก
ฉันยังคงแวะกินไก่ยางพังโคนร้านเดิม
นั่งโต๊ะและเก้าอี้ตัวเดิมจนน้องคนเดิมที่เคยไปด้วยกันหัวเราะ

ฉันไปกราบหลวงปู่อว้านวัดป่านาคนิมิตเหมือนเดิม
เกือบสองปีแล้วที่ไม่ได้มากราบหลวงปู่ทั้งๆที่ตั้งใจเอาไว้ว่า
จะมากราบท่านทุกปีในวันเกิดของท่านซึ่งใกล้กับวันเกิดของฉัน
เพื่อความเป็นสิริมงคล
ได้มาคราวนี้ฉันเลยรู้สึกดีใจมากเป็นพิเศษ
โดยเฉพาะเมื่อ หลวงปู่เมตตาสอนธรรมะให้พวกเราด้วย

ออกจากวัดป่านาคนิมิตได้ไม่นานนักฉันเริ่มมีอาการเจ็บหน้าอก
ถ้าเป็นเมื่อก่อนฉันคงภาวนาขออย่าให้ตัวเองเป็นอะไรเลย
เพื่อจะได้มีโอกาสปฏิบัติธรรมต่อไปเรื่อยๆ
แต่คราวนี้ฉันกลับรู้สึกเฉยๆกับอาการเจ็บป่วยของตัวเอง
ถ้าจะเป็นอะไรไปตอนนี้...ฉันคงไม่รู้สึกเสียดายชีวิตที่เหลืออยู่อีกแล้ว









3.

กว่าจะถึงวัดดอยธรรมเจดีย์ก็ค่อนข้างมืด
คืนนี้พวกเราจะพักและปฎิบัติธรรมกันที่นี่
ฉันอยากมาวัดดอยธรรมเจดีย์นานแล้วแต่ด้วยระยะทางที่ไกล
ทำให้ไม่มีโอกาสได้มาตามที่ตั้งใจไว้สักที
คราวนี้ถือว่าโอกาสดีที่สุดในชีวิตของฉันได้มาถึงแล้ว
ฉันจึงเริ่มต้นความเพียรทันที่ที่เหยียบเข้ามาในวัด

พระจันทร์เต็มดวงกลางหุบเขาส่องสว่างไปทั่วบริเวณ
ฉันสวดมนต์ทำวัตรเย็น เวียนเทียนรอบภูเขา
กำหนดรู้ทุกย่างก้าวร่วมกับชาวบ้านและคนอื่นๆ
น่าแปลกจริงๆที่ฉันไม่รู้สึกเจ็บหน้าอก ไม่รู้สึกเหนื่อย
และไม่รู้สึกกลัวอะไรเลยทั้งสิ้น
ทั้งๆที่ฉันเพิ่งจะรู้สึกไม่สบายมาเมื่อตอนเย็น

ฉันเดินเวียนเทียนช้ามาก…
ช้าจนเดินรั้งท้ายอยู่ในความมืดคนเดียว
มีเพียงแสงเทียนในมือและแสงจันทร์บนฟ้าเป็นเพื่อน
กว่าจะเดินรอบภูเขาครบสามรอบ
ฉันก็เกือบจะมาถึงศาลาเป็นคนสุดท้าย


คืนนี้ฉันตัดสินใจนั่งสมาธิภาวนา ทำความเพียร
และเดินจงกรมอยู่กับพระจันทร์คืนวันมาฆะทั้งคืนจนกระทั่งเช้า

ขณะสวดมนต์ทำวัตรเช้า...ฉันขอบคุณร่างกายที่ยังแข็งแรง
ขอบคุณหัวใจที่หนักแน่น มั่นคง และให้โอกาสฉันในการทำความเพียร
ขอบคุณวัดดอยธรรมเจดีย์ที่เป็นแรงบันดาลใจ
และขอบคุณพระจันทร์ที่อยู่เป็นเพื่อนฉันตลอดทั้งคืน

ตอนเช้า...หลวงปู่แบนออกบิณฑบาต
ฉันมีโอกาสได้ใส่บาตร ถวายสังฆทาน และฟังธรรมะดีๆจากหลวงปู่ด้วย
นับว่าเป็นบุญของฉันจริงๆที่ได้เดินทางมาในครั้งนี้














4.

ออกจากสกลนครพวกเราตรงไปเมืองร้อยเอ็ด
เพื่อไปกราบพระบรมสารีริธาตุบนพระมหาเจดีย์ชัยมงคลแสนสวย
แต่ฉันเหนื่อยและไม่ได้นอนมาทั้งคืนจึงได้แต่เดินอยู่รอบๆในชั้นแรกๆ
จนกระทั่งถึงวัดป่ากุงนั่นล่ะ..ถึงได้มีแรงพอจะเดินลงไปกราบหลวงปู่ศรี
และเจดีย์บุโรพุทโธหินทรายตามที่ตั้งใจเอาไว้ตั้งแต่แรกได้

ตอนเย็นพวกเราแวะหยุดพักเดินเล่นที่พระธาตุนาดูนมหาสารคาม
บังเอิญตรงกับช่วงเทศกาลไหว้พระธาตุ
ฉันเลยมีโอกาสได้เห็นบรรยากาศงานวัดน่ารักๆของชาวอีสานไปด้วย
คืนนี้เป็นคืนสุดท้ายแล้วสำหรับการเดินทางไกลใต้แสงจันทร์ในครั้งนี้
ที่พักของเราเป็นวัดป่าอีกเช่นเคยชื่อวัดป่าพิมาย
ตั้งอยู่กลางทุ่งนาฟ้ากว้าง อากาศโปร่งสดชื่นและเบามากๆ
ฉันได้พักเต็มที่ตลอดทั้งคืนและตื่นขึ้นมาเดินจงกรมอีกครั้ง
ตอนตีสี่ด้วยความเบิกบานใจก่อนออกเดินทางกลับบ้าน

















Thanks ::
- ชมรมจริยธรรมของที่ทำงาน
ที่พาฉันไปกราบหลวงปู่อกว้าน หลวงปู่แบน
และหลวงปู่ศรีตามที่ตั้งใจไว้นานแสนนาน
- รถสีฟักทองและคนนำทางใจดีที่พาไปตรงโน้นตรงนี้
และฟังธรรมดีๆนอกเหนือในบันทึกอีกหลายแห่ง
-พี่ณีที่อยู่เป็นเพื่อนในคืนเนสัญชิกวัดดอยธรรมเจดีย์
และช่วยจัดเตรียมของสำหรับทำสังฆทาน
(รองเท้า ร่ม เทียน ผ้าถวายพระและอาหารใส่บาตร)
ไว้ให้น้องๆได้ร่วมหุ้นทำบุญกันสามคน
- เนียร เพื่อนตั้งแต่ครั้งเป็นละอ่อนน้อยแก้มใส
ที่ไปเป็นเพื่อนร่วมหัวจมท้ายทำบุญด้วยกัน
- สลัดผัก กาแฟสด และข้าวจี่ อาหารเช้าจากโรงทานวัดป่าบ้านตาด
- ธูป เทียนและดอกไม้จากวัดดอยธรรมเจดีย์ในคืนวันเวียนเทียน
- พระจันทร์เต็มดวงในคืนวันแห่งความรักของฉัน
- อุบัติเหตุกลางเมืองหัวหินตอนขากลับที่ช่วยตอกย้ำว่า
ไม่มีอะไรแน่นอนเลยสักอย่างบนโลกใบนี้

และ....หัวใจดวงเดิมที่ยังมั่นคงเหมือนเดิมของฉัน
















Create Date : 22 กุมภาพันธ์ 2554
Last Update : 23 กุมภาพันธ์ 2554 12:29:33 น. 0 comments
Counter : 1828 Pageviews.

ระเบียงดอกไม้
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728 
 
22 กุมภาพันธ์ 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ระเบียงดอกไม้'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.