เช็ดไม่ออกหรอกหยาดน้ำตาเทียน (บันทึก..วัดมเหยงคณ์)




1. แดดเช้า..
ส่องกระทบซากเจดีย์หักพังและผนังโบสถ์เป็นสีอิฐอุ่น
ฉันเดินจงกรมไปตามทางเดินช้าๆ
น้ำตาเทียนหลังคืนเวียนเทียนยังคงจับแน่นบนแผ่นศิลาพื้นโบสถ์โบราณ
อีกไม่นานก็คงจะค่อยๆหลุดหายไปทีละนิดๆตามกาลเวลา
แต่น้ำตาเทียนที่ยังเกาะแน่นอยู่ในใจของฉันนี่ซิ
ไม่รู้ว่าอีกนานเท่าไรถึงจะหลุดออกมาได้

น้ำตาเทียนหยดลงบนหลังมือยังเจ็บปวดมากมาย
แล้วถ้าน้ำตาเทียนหยดลงบนหัวใจล่ะ..จะเจ็บปวดขนาดไหน
อะไรทำให้ฉันจินตนาการ...ไปได้ไกลขนาดนั้นนะ

เผลอคิดถึงตรงนี้..เสียงคำสอนของหลวงพ่อให้เพียรมีสติ
ตามรู้ปัจจุบันก็ดึงฉันกลับมาอีกครั้ง
บ่อยครั้งและบ่อยครั้งที่ฉันมักจะฟุ้งเผลอคิดวนเวียนซ้ำซาก
อยุ่กับเรื่องเดิมๆจนแทบจะถอดใจออกจากความเพียร
และออกจากการปฏิบัติหลายต่อหลายครั้ง

แต่ก็ยังโชคดีที่ไปสะดุดตาปกหนังสือเล่มเล็กๆที่หลวงพ่อเขียนเอาไว้ว่า
ขอให้เรามีกำลังใจว่าเรามีบุญแล้วที่เข้ามาถึงระดับนี้ได้
ถ้าไม่ปฏิบัติเสียตอนนี้ โอกาสที่เราจะมาเกิดเป็นมนุษย์ มีศรัทธา
มีเวลา มีโอกาสแล้วได้พบกับพระพุทธศาสนามีคำสอนอย่างนี้
ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย


เมื่อรวมกับการได้ฟังคำสอนเรื่องการเจริญสติของหลวงพ่อ
ตลอดระยะเวลา 5 วันก็ยิ่งทำให้มั่นใจมากยิ่งขึ้นว่า
ฉันมีบุญแล้วที่ได้มาปฏิบัติธรรมที่นี่























2.

ฉันได้ยินชื่อวัดมเหยงคณ์มานานแล้ว...
เคยคิดจะมาปฏิบัติธรรมที่นี่หลายครั้งแต่ก็พลาดทุกครั้ง
อาจเป็นเพราะยังไม่ถึงช่วงเวลาและจังหวะของฉันก็เป็นได้
กว่าจะได้มาจริงๆก็ล่วงเลยมาจนถึงวันอาสาฬหบูชา
ซึ่งเป็นช่วงที่มีคนมาปฏิบัติธรรมกันมากมาย
แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไรเพราะต่างคนต่างอยู่ต่างคนต่างปฏิบัติ

ฉันกลับรู้สึกยินดีที่ได้มีโอกาสร่วมสวดมนตร์ ฟังธรรม เวียนเทียน
และปฏิบัติธรรมตลอดทั้งคืน กับผู้คนมากมายในสถานที่อันศักดิ์สิทธิ
สวยงาม และเก่าแก่ท่ามกลางสายฝนพรำในค่ำคืนนี้

..
...

กลิ่นดอกพิกุลลอยตามลม
ฉันเดินจงกรมไปตามทางเดินช้าๆ
เผลอบ้าง รู้บ้าง ฟุ้งบ้างไปตามสภาวะ
เถอะนะ....ขอเพียงฉันยังมีลมหายใจ
และมีโอกาสสร้างความเพียรในการปฏิบัติอีกต่อๆไป
สักวันหนึ่งน้ำตาเทียนก็คงจะลบเลือนหายไปจากใจของฉันได้เอง


















 

Create Date : 29 กรกฎาคม 2553
0 comments
Last Update : 30 กรกฎาคม 2553 19:09:22 น.
Counter : 1587 Pageviews.


ระเบียงดอกไม้
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
29 กรกฏาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ระเบียงดอกไม้'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.