ตามรอยธรรม...จากวัดป่ากลางขุนเขาแม่แตงถึงสวนทิพย์เมืองนนท์

..

อีกครั้งกับการเดินทางไกลไปในดินแดนแห่งขุนเขาและสายน้ำ
ตามรอยครูบาอาจารย์ในเมืองแม่แตง เมืองเล็กๆในจังหวัดเชียงใหม่
ที่ยังเขียวชอุ่มชุ่มชื่นเต็มไปด้วยต้นไม้และสายน้ำเย็นฉ่ำ
ที่สำคัญเป็นการตัดสินใจเด็ดเดี่ยว เลือกที่จะเดินทางคนเดียว
ท่ามกลางกลุ่มคนแปลกหน้าอีกสิบคน
ด้วยท่าที่สบายๆและสุขใจตลอดการเดินทางของฉันด้วย

ก่อนไปฉันไม่รู้อะไรเกี่ยวกับวัดป่าในเมืองแม่แตงมากนัก
นอกจากอยากจะไปวัดผาแด่น วัดป่ากลางหุบเขา
วัดเก่าของหลวงปู่บุญฤทธิที่ฉันนับถือ
แต่กลายเป็นว่าฉันกลับได้รู้จักวัดป่าดีๆ
มีโอกาสได้ฟังคำชี้แนะในการปฏิบัติอีกมากมาย
มีเพียงวัดผาแด่นที่ฉันตั้งใจมาเท่านั้น
ที่ฝนตกหนักไม่สามารถเดินทางเข้าไปได้

ฉันถึงกับแอบหัวเราะขำตัวเองอยู่คนเดียว
ในที่สุดธรรมชาติก็ได้แสดงธรรมให้ฉันเห็นอีกจนได้
ว่าไม่มีอะไรแน่นอนบนโลกใบนี้








1.

แดดเช้าอ่อนอุ่นส่องผ่านสายหมอกสองข้างทาง
ก่อนรถจะปีนป่ายขึ้นไปบนภูเขาสูง
เพื่อตามหาวัดป่าปางกึ๊ดอ่อนโยนโอบหัวใจ

แต่ด้วยระยะทางที่ไกลและเส้นทางที่วกวนเลาะเลียบริมเขา
เข้าไปในป่าลึกทำให้ฉันเริ่มมีอาการเวียนหัวไปตามแรงเหวี่ยงของรถ
กว่าจะถึงก็เกือบจะแย่อยู่เหมือนกัน
โชคดีที่อากาศรอบๆวัดสะอาดสดชื่น
เมื่อรวมกับท่าทีสงบเย็นของหลวงพ่อบัวเกตุ ปทุมสีโล
และคำแนะนำธรรมะจากหลวงพ่อ
ที่ชีวิตนี้ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสได้พบได้ฟังอีกหรือไม่
ก็ทำให้อาการเวียนหัวของฉันหายทันที
เป็นบุญของฉันจริงๆที่ได้มากราบหลวงพ่อในครั้งนี้















2.

ออกจากป่าลึกวัดป่าปางกึ๊ดก็มาแวะที่วัดอรัญวิเวก
เพื่อกราบหลวงพ่อเปลี่ยน ปัญญาปทีโป
ถึงท่านจะไม่ค่อยสบายหมอห้ามใช้เสียง
แต่หลวงพ่อก็เมตตาให้ทุกคนเข้าไปกราบได้
ฉันรู้สึกสงบนิ่งกับบรรยากาศรอบๆและนั่งอยู่นานมาก
จนคนขับรถต้องมาตามกลับไปขึ้นรถเป็นคนสุดท้าย

จากนั้นก็ไปแวะดูวัดบ้านเด่นแสนสวยกลางแดดเปรี้ยง
ฉันเลยออกอาการเมาแดดขอกลับมานั่งหลับอยู่บนรถ
จนกระทั่งได้รับข่าวร้ายว่ารถเข้าไปวัดผาแด่น
ดินแดนที่ฉันอยากมาไม่ได้เพราะฝนตกหนักมาหลายวัน
ฉันนั่งหัวเราะขำเรื่องความไม่แน่นอนบนโลกใบนี้
ทั้งๆที่ยังหลับตาอยู่คนเดียวเงียบๆ


จากนั้น..รถสีขาวก็พาเราเข้าไปในป่าลึกเย็นชื้น
มองไปทางไหนก็มีแต่ป่า ป่า แล้วก็ป่า
ในที่สุดก็มาหยุดพักที่วัดผาเด็งเพื่อทำบุญถวายผ้าป่า
เห็นสภาพวัดกลางป่าห่างไกลแบบนี้
ฉันรู้สึกดีใจมากที่เตรียมยาหลากหลายและของใช้ที่จำเป็น
มาถวายสังฆทานด้วย









3.

กว่าจะถึงวัดป่าโป่งเดือด ที่พักของพวกเราคืนนี้ก็เริ่มเย็นย่ำ
พระอาจารย์ให้รถกะบะของวัด พาไปอาบน้ำแร่ธรรมชาติ
ที่อยู่ไม่ไกลจากวัดมากนัก ขากลับละอองฝนโปรยปราย
รุ้งกินน้ำสองสายทอดตัวลงกินน้ำเต็มโค้งฟ้า
ฉันชอบบรรยากาศกลางป่าแบบนี้จริงๆ
รู้สึกเหมือนได้พักเต็มๆทั้งกายและใจ

อากาศยามเย็นในวัดป่าโป่งเดือดเย็นชื้น..
ฉันสวดมนต์ทำวัตรเย็น นั่งสมาธิท่ามกลางเสียงฝนตกกลางป่า
เดินจงกรมอยู่กับเสียงแมลงดนตรีแห่งขุนเขาอยู่คนเดียว
จนดึกดื่นและตื่นขึ้นมาทำวัตรเช้า
นั่งภาวนาต่อด้วยความสงบและนิ่งกว่าหลายๆครั้งที่ผ่านมา
ฉันเชื่อแล้วว่าสถานที่มีผลกับการเจริญสติของเราจริงๆ
















4.

หลังจากใส่บาตรตอนเช้าที่วัดป่าโป่งเดือดแล้ว
ก็ออกที่วัดป่าหมู่ใหม่ เพื่อไปกราบหลวงพ่อประสิทธิ
และหลวงปู่สังข์ วัดป่าอาจารย์ตื้อ ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันมากนัก
ฉันเริ่มตกหลุมรักแม่แตงเมืองเล็กๆแสนสุขแห่งนี้มากขึ้นเรื่อยๆ
สักวันฉันจะต้องกลับมาที่นี่อีกให้ได้
แต่ตอนนี้ฉันจำทางไปวัดป่าแต่ละที่ไม่ได้เลยนี่ซิ...จะทำอย่างไรดี













5.

ด้วยความเร็วและชำนาญทางของคนขับรถ
ทำให้พวกเรากลับถึงกรุงเทพตอนตีสามก่อนกำหนดถึงสองชั่วโมง
ฉันซึ่งมีนัดจะไปกราบหลวงปู่บุญฤทธิในวันรุ่งขึ้นตอนตีห้า
เริ่มไม่สบายใจ เกรงใจพี่ยี่พี่สาวคนดีกัลยาณมิตรทางธรรม
ที่จะต้องขับรถออกมารับฉันไปพักที่บ้านก่อนเวลานัดหมาย
พยายามบอกเลิกนัดแต่พี่ยี่ยังคงยืนยันเหมือนเดิม
ฉันเริ่มใจคอไม่ดี เพราะต้องลงไปยืนรอระหว่างทางกลางดึกคนเดียว
ตามประสาคนบ้านนอกที่ไม่คุ้นชินกับเส้นทางในเมือง
แต่เหมือนมีปาฏิหาริย์เล็กๆเกิดขึ้นกับฉันอีกครั้ง
อยู่ๆพี่ที่ไปแม่แตงด้วยกันก็บังเอิญต้องลงรถกลับบ้าน
ในจุดเดียวกับที่ฉันลงและอาสายืนรอเป็นเพื่อนจนกว่าจะมีคนมารับ



ไม่นานนักพี่ยี่ก็มารับและใจดีแวะไปส่งพี่ที่ยืนรอเป็นเพื่อนฉันให้ด้วย
ทุกอย่างเกิดขึ้นเหมือนถูกจัดวาง....
ให้ฉันไม่รู้สึกอ้างว้าง และโดดเดี่ยวเกินไปในเส้นทางสายนี้
ฉันรู้สึกแบบนี้จริงๆนะ







6.

วันรุ่งขึ้น..พี่ยี่พาฉันและน้องๆอีก 2-3 คน
ไปกราบหลวงปุ่บุญฤทธิที่สวนทิพย์ตามที่นัดหมายกันไว้
หลังจากพากันหลงทางวนไปวนมาและรถติดอยู่พักใหญ่ๆ
กว่าพวกเราจะถึงสวนทิพย์ก็เกือบจะเลยเวลาเข้าพบหลวงปู่
ระหว่างทางฉันอธิฐานจิตมาตลอด ขอให้ได้กราบหลวงปู่สักครั้งเถอะนะ
ฉันมาไกล และต้องอาศัยกัลยาณมิตรทางธรรมในหลายๆเรื่อง
ทั้งที่พัก และการพามาสวนทิพย์ ถ้าพลาดก็ไม่รู้ว่าเมื่อไรจะได้มาอีก

ด้วยความมีน้ำใจของหลายๆคน
ในที่สุดฉันก็ได้เข้าไปกราบหลวงปู่แบบเฉียดฉิว
และได้พวงมาลัยดอกมะลิหอมกรุ่นจากพานของหลวงปู่กลับมาด้วย



บันทึกการเดินทางตามรอยธรรม
จากแม่แตง เชียงใหม่ถึงสวนทิพย์ เมืองนนท์ 6-9 พค. 54




Thanks

- พี่ยี่ พี่สาวใจดี กัลยาณมิตรทางธรรมที่เอื้อเฟื้อขับรถไปรับตอนตีสาม
ให้ที่พักยามค่ำคืน พาไปกราบหลวงปู่ พาไปหม่ำก๋วยเตี๋ยวปลาเจ้าอร่อย
และขับรถพามาส่งขึ้นรถกลับบ้านถึงสายใต้
(ขอบคุณด้วยหัวใจจริงๆค่ะ)

- พี่เพ็ญรุ่ง กัลยาณมิตรทางธรรมทริปแม่แตง
ที่ยืนรอเป็นเพื่อนตอนตีสามจนกระทั่งพี่ยี่มาถึง

-เนียน เพื่อนตั้งแต่เป็นละอ่อนน้อยที่คอยเป็นห่วงโทรมาถามไถ่
เมื่อรู้ว่าเพื่อนต้องเข้ากรุงเทพเพื่อไปแม่แตงคนเดียว

- คนนำทางแห่งสัจธรรมและมิตรภาพดีๆในกลุ่มคนแปลกหน้า
ที่ทำให้หลงรักแม่แตงเมืองเล็กๆเมืองนั้น

- น้องสุ น้องอาจารย์ และอ็อก เพื่อนร่วมทาง
ไปกราบหลวงปู่บุญฤทธิ :: อยากบอกว่าน้องๆน่ารักมากจ้ะ

-จั๊กจั่นทุกตัวในป่า หิ่งห้อยสองตัว รุ้งกินน้ำ ต้นไม้ ใบหญ้า
สายน้ำ ขุนเขา และแสงแดดยามเช้า
ที่เอื้อให้การเดินทางจากแม่แตงถึงสวนทิพย์ของฉันแสนสุขแบบนี้










 

Create Date : 10 พฤษภาคม 2554
0 comments
Last Update : 11 พฤษภาคม 2554 20:31:24 น.
Counter : 6338 Pageviews.


ระเบียงดอกไม้
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2554
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
10 พฤษภาคม 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ระเบียงดอกไม้'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.