ไปไหว้พระเมืองอุดร



1.
ฉันมาถึงตลาดสดเมืองอุดรตอนเช้ามืด
ฝนตกหนักเมื่อคืนเริ่มขาดเม็ด
ตลาดเช้ามองดูเหงาๆ..ผู้คนในวันหยุดคงกำลังหลับสบาย
ฉันเลือกซื้ออาหารพื้นเมือง ขนมและดอกไม้สำหรับใส่บาตร
รวมทั้งรองเท้าแตะสีสันสดใสใส่แทนรองเท้าคู่เดิมที่ลุยน้ำจนขาด

หลังจากนั้นก็ไปใส่บาตร
และแวะกราบนมัสการหลวงปู่จันทร์ศรีที่วัดโพธิสมภรณ์
ฉันแอบน้ำตาซึมเมื่อได้ยินเสียงของหลวงปู่วัย 98 ปี ให้ศิลให้พร

2.
ไกลออกจากตัวเมืองอุดรผ่านภูเขาสูงและป่ากว้างกว่ากว้าง
ใบไม้ร่วงตามลมฝนเต็มภูเขา
ผ่านไปนานแสนนานในที่สุดเราก็พากันมาถึงวัดป่าภูสังโฆ
และได้นมัสการหลวงพ่อวันชัยตามที่ตั้งใจไว้

หลวงพ่อเมตตาสอนธรรมะ
เรื่องความเพียรภาวนาแข่งกับเวลาที่เหลือน้อยลงไปในทุกวันๆ
ฉันก้มกราบรับธรรมะรู้สึกเหมือนเวลาของตัวเอง
ค่อยๆหมดไปเหมือนใบไม้ร่วงในป่าใหญ่จริงๆ









3.
ออกจากวัดป่าภูสังโฆไม่ไกลนักฉันแวะทอดผ้าป่าที่วัดถ้ำเต่า
แล้วกลับมารับประทานอาหาร ซื้อของทำบุญ
และเปลี่ยนรถเป็นรถสองแถวทีหนองวัวซอ
เพื่อขึ้นไปวัดถ้ำสหายที่ว่ากันว่าหนทางค่อนข้างโหดนักโหดหนา
กว่าจะนึกวัดถ้ำสหายก็บ่ายคล้อยแถมฝนยังตกหนักลงมาอีก
แต่โชคดีที่หลวงพ่อจันทร์เรียนพูดคุยธรรมะอย่างอารมณ์ดี
จนกระทั่งฝนหยุดตกฟ้าเริ่มเปิดถึงได้พากันกราบลาหลวงพ่อลงมา




4.
อากาศเริ่มเย็นลงเรื่อยๆรถสองแถวพาเราตะลุยผ่านทุ่งนา
ป่ายางและหมู่บ้านแล้วหมู่บ้านเล่ากว่าจะมาถึงวัดถ้ำกกดู่ได้
หลายๆคนก็เริ่มเพลีย หิว อ่อนล้าและปวดเมื่อยตามร่างกาย
แต่แววตาของแต่ละคนยังมองดูสดชื่นอยู่

เจ้าอาวาสวัดถ้ำกกดู่เมตตากับพวกเรามาก
นอกจากจะให้ที่พักแล้วยังให้คุณแม่ชีทำอาหารให้รับประทานด้วย

หลังจากอาบน้ำอาบท่า ทำวัตรเย็น
คุณแม่ชีพาเราไปกราบเจดีย์หลวงปู่คำพวง
ในความมืดและเงียบจันทร์เสี้ยวคืนวันพระ 8 ค่ำสุกสว่าง
ท่ามกลางดวงดาวเต็มท้องฟ้า ฉันตกหลุมรักวัดถ้ำกกดู่
และทางเดินจงกรมรอบๆเจดีย์ทันที
....

เ ช้ า มื ด
ฉันตื่นขึ้นมาทำวัตรเช้าใส่บาตรข้าวเหนียวร่วมกับชาวบ้าน
พอใส่บาตรเสร็จฉันรีบวิ่งกลับไปที่เจดีย์หลวงปู่คำพองอีกครั้ง
คราวนี้ฉันไปคนเดียวไปเพื่ออธิฐานขอให้ตัวเอง
ได้กลับมาปฏิบัติธรรมที่นี่ตามที่ปรารถนาอีกครั้ง









5.
เช้าวันอาทิตย์
ศาลาวัดป่าบ้านตาดเต็มไปด้วยผู้คนมากมาย
แต่ก็ยังไม่มากเท่ากับวันทำบุญใหญ่
นอกจากฉันจะมีโอกาสได้เข้าไปกราบหลวงตาแล้ว
ฉันยังโชคดีมีโอกาสได้เข้าไปกราบนมัสการหลวงปู่ลีอีกด้วย
นับว่าเป็นสิริมงคลกับชีวิตของฉันยิ่งนัก
อยากให้แม่ได้มากราบหลวงตาแบบนี้บ้างจัง

ฉันชอบบรรยากาศรอบๆวัดป่าบ้านตาดมาก
ชอบมองคุณยายผมสีดอกเลานั่งคุยกันเงียบๆบนเสื่อ
ชอบนกบินหลาเกาะนิ่งขนฟูอยู่บนกิ่งไม้
ไก่แจ้พาลูกเจี๊ยบตัวเล็กๆคุ้ยเขี่ยหาอาหาร
หอยทากคลานช้าๆบนกำแพง
ทุกชีวิตต่างพากันมาพึ่งใบบุญของหลวงตา
ไม่ต่างจากฉันในยามนี้เลยสักนิด








6.
ออกจากวัดป่าบ้านตาดก็แวะเข้าไปรับประทานอาหาร
กับไหว้พระทอดผ้าป่าในเมืองขอนแก่นนิดหน่อย
สุดท้ายก่อนกลับบ้านเราก็มาจบลงที่เจดีย์หลวงพ่อพุธวัดป่าสาละวัน
อย่างไม่คาดฝันฉันดีใจมากที่มีโอกาสแวะเข้ามากราบหลวงพ่อพุธ


ขอบคุณจังหวะของชีวิตและการเดินทางแสนดี
ที่ทำให้ฉันได้พบกับสิ่งดีๆในชีวิต
ในช่วงเวลาที่หัวใจดวงเล็กๆกำลังไม่สบายเช่นนี้








Thanks
: google ที่พาฉันไปพบกับการเดินทางครั้งนี้
: รถสีฟักทองที่พาฉันเดินทางไปและกลับอย่างปลอดภัย
: น้องสาวที่เดินทางไปเป็นเพื่อน
: คนนำทางแห่งสัจธรรมที่ให้คำแนะนำและความรู้หลากหลาย
: น้องลูกหมี เด็กรถที่ช่วยหิ้วถุงปลาไปปล่อยในสระ
: หัวใจดวงเล็กๆที่มั่นคงและมั่นใจในการตัดสินใจเดินทางของฉัน












 

Create Date : 26 มกราคม 2553
0 comments
Last Update : 31 มกราคม 2553 8:17:58 น.
Counter : 2922 Pageviews.


ระเบียงดอกไม้
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




Group Blog
 
<<
มกราคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
26 มกราคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ระเบียงดอกไม้'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.